6 chiến thuật phòng ngự - phản công cho doanh nghiệp trong mùa dịch

Kinh tế
Ông Nguyễn Hùng Sơn, Tổng giám đốc FSI đã chia sẻ 6 chiến thuật phòng ngự - phản công cho doanh nghiệp trong mùa dịch, nhằm giúp các doanh nghiệp biến nguy thành cơ.
Ông Nguyễn Hùng Sơn: chủ động hỗ trợ khách hàng chính là hỗ trợ chính mình.
Ông Nguyễn Hùng Sơn: chủ động hỗ trợ khách hàng chính là hỗ trợ chính mình.

Dịch bệnh COVID-19 kéo dài và diễn biến ngày càng phức tạp khiến nhiều doanh nghiệp lâm cảnh khó khăn. Tuy nhiên, ông Nguyễn Hùng Hơn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư thương mại và Phát triển công nghệ FSI cho rằng, nếu biết áp dụng 6 chiến thuật phòng ngự - phản công nhuần nhuyễn, các doanh nghiệp sẽ “biến nguy thành cơ”.

Cụ thể, theo ông Nguyễn Hùng Sơn, chiến thuật thứ nhất mà doanh nghiệp phải áp dụng là rà soát khối lượng công việc để điều chỉnh nhân sự, chi phí về mức tinh gọn và tối ưu nhất, ít nhất là trong quý tiếp theo.

Ông Sơn cho rằng, trong giai đoạn này, doanh nghiệp có thể xem xét điều chỉnh, cắt giảm, tạm dừng chi phí phát triển thị trường, quảng cáo, tiếp cận khách hàng mới, để đầu tư cho các hoạt động chăm sóc khách hàng chiến lược.

Thậm chí, chi phí thuê văn phòng nếu thấy không cần thiết vì có thể làm việc online thì cắt luôn. Chi phí hỗ trợ nào mà tạo ra doanh thu thì ưu tiên, còn chi phí dành cho tài sản cố định như ô tô, trang thiết bị cho văn phòng thì tạm thời gác lại.

Bên cạnh đó, đây cũng là thời điểm mỗi doanh nghiệp cần rà soát và tối ưu bộ máy tổ chức, đánh giá nghiêm túc về nhân sự, hiệu quả lao động.

“Doanh nghiệp có thể tinh giảm những nhân sự làm việc không hiệu quả, thiếu trách nhiệm, không phù hợp văn hoá tổ chức, đồng thời, có thể điều chuyển nhân sự giữa các bộ phận để đảm bảo cân bằng về công việc cho các vị trí, có chính sách để giữ chân nhân tài phù hợp”, ông Nguyễn Hùng Sơn bày tỏ quan điểm.

Chiến thuật thứ hai, đó là tập trung chăm sóc tốt khách hàng hiện có theo hướng nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, củng cố gắn kết giữa doanh nghiệp và khách hàng.

Theo ông Nguyễn Hùng Sơn, thì một nghiên cứu của Cục Quản lý các doanh nghiệp nhỏ được thực hiện cùng với Phòng Thương mại Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng, chi phí để có được một khách hàng mới tốn gấp 5-7 lần so với chi phí duy trì khách hàng hiện có.

Trong khi đó, Trường Kinh doanh (Harvard School of Business) cũng đã công bố, cứ tăng tỷ lệ duy trì khách hàng lên 5% thì có thể tăng lợi nhuận lên đến 25% -95%.

Vì thế, ông Sơn cho rằng, nếu doanh nghiệp có thể ra mắt một sản phẩm mới phù hợp mở rộng khách hàng mới trong thời điểm này, như các gói bảo hiểm sức khỏe chống COVID-19, các sản phẩm khám bệnh online, các sản phẩm giao hàng online…, thì hẵng nghĩ đến việc đẩy mạnh quảng cáo, nếu không hãy tập trung vào việc hoàn thiện các sản phẩm hiện có và chăm sóc tốt tập khách hàng cũ của doanh nghiệp bạn.

“Đây là thời điểm quan trọng để củng cố mối quan hệ giữa doanh nghiệp với khách hàng. Mỗi nhân viên là một đại sứ thương hiệu của công ty”, ông Hùng Sơn nói.

Bày kế cho doanh nghiệp, ông Sơn cho rằng, thông qua nhân viên của mình, doanh nghiệp hãy thể hiện sự quan tâm, chăm sóc tốt nhất đến khách hàng. Đồng thời, chủ động đưa ra các đề xuất, giải pháp hỗ trợ khách hàng trong khả năng của mình, như chia sẻ kinh nghiệm chống dịch của doanh nghiệp mình, gia hạn thêm một số tiện ích của dịch vụ khách hàng cần mà không tính phí trong giai đoạn này…

Theo ông Sơn, tinh thần làm việc, nỗ lực hết mình vì khách hàng là cơ sở để duy trì lượng đơn đặt hàng tối thiểu trong thời kỳ suy thoái.

Chiến thuật thứ ba, theo ông Sơn, là liên hệ ngay với các nhà cung cấp, đối tác, thầu phụ trong cùng chuỗi cung xem dịch bệnh làm ảnh hưởng đến luồng giao dịch giữa doanh nghiệp và họ như thế nào để tìm cách ứng phó.

Chiến thuật thứ tư, là tập trung cho đào tạo, huấn luyện nhân sự nâng cao tính chuyên nghiệp và kỷ luật.

Theo ông Sơn, thì thời điểm này, doanh nghiệp có nhiều thời gian hơn cho hoạt động hoàn thiện bộ máy nội bộ. Do đó, hãy đầu tư nhiều thời gian, công sức cho việc nâng cao chất lượng nhân sự để nhân sự nâng cao kỹ năng, chuyên môn, trình độ, tính chuyên nghiệp và kỷ luật.

Chiến thuật thứ năm, là lập quỹ tích lũy, dự phòng rủi ro cho doanh nghiệp. Các quỹ dự phòng có thể tham khảo là quỹ dự phòng tiền lương, quỹ dự phòng tiền mặt cho hoạt động kinh doanh trong vòng 6 tháng…

“Tất cả các doanh nghiệp trong lúc phát triển cao nhất đều nắm được về những rủi ro luôn rình rập. Đừng phụ thuộc vào bất kỳ bên thứ ba nào khi khủng hoảng xảy ra. Vì vậy, hãy luôn chuẩn bị các quỹ dự phòng”, ông Nguyễn Hùng Sơn bày tỏ.

Và chiến thuật thứ sáu, chiến thuật cuối cùng, đó là lập ra kịch bản xấu nhất với doanh nghiệp mình và diễn tập cho kịch bản đó.

Theo ông Sơn, thì doanh nghiệp hãy tiến hành phân tích đầy đủ, kỹ lưỡng thách thức, cơ hội, thuận lợi khó khăn của doanh nghiệp mình để đưa ra các kịch bản kinh doanh tương ứng với các kịch bản dịch có thể xảy ra.

“Mỗi doanh nghiệp nên chuẩn bị cho mình nhiều hơn 3 kịch bản để chủ động ứng phó với dịch bệnh. Và hãy nghĩ đến kịch bản tiêu cực nhất có thể xảy ra, ví dụ như dịch bệnh bùng phát, lây lan mạnh, các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh không có hiệu quả, dẫn đến hệ lụy rất xấu như doanh nghiệp phải cắt giảm nhân sự, doanh nghiệp không đủ nguồn vốn đi chi trả lương cho nhân viên..., thậm chí làm doanh nghiệp không thể duy trì hoạt động nữa, để từ đó không bị bị động nếu nó xảy ra”, ông Sơn nói.

Sau khi có kế hoạch hãy diễn tập nó và tiếp tục điều chỉnh hoàn thiện trước khi áp dụng trên diện rộng.

Đó là những cách mà ông Sơn cho rằng, sẽ giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn của giai đoạn hiện nay.

https://baodautu.vn/6-chien-thuat-phong-ngu---phan-cong-cho-doanh-nghiep-trong-mua-dich-d118555.html
Ra mắt Quỹ Đầu tư Điện ảnh FUNDGO Cinema tại Đà Nẵng

Ra mắt Quỹ Đầu tư Điện ảnh FUNDGO Cinema tại Đà Nẵng

Ngày 10/12, tại Đà Nẵng, Quỹ Đầu tư Điện ảnh FUNDGO Cinema chính thức ra mắt, mở ra một bước tiến quan trọng trong chiến lược xây dựng hệ sinh thái đầu tư, sản xuất và phân phối phim. Sự kiện này đặt mục tiêu phát triển bền vững và chuyên nghiệp hóa thị trường điện ảnh Việt Nam.
Mức lương bình quân tăng đồng đều ở các loại hình doanh nghiệp

Mức lương bình quân tăng đồng đều ở các loại hình doanh nghiệp

Từ báo cáo của 4.420 doanh nghiệp (sử dụng 318.740 lao động) trên địa bàn thành phố, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội thông tin, mặt bằng chung, mức lương bình quân năm 2024 có chiều hướng tăng đồng đều hơn so với năm trước ở tất cả các loại hình doanh nghiệp.
Nông nghiệp Thủ đô giải bài toán phát triển bền vững

Nông nghiệp Thủ đô giải bài toán phát triển bền vững

Trong bối cảnh phát triển mới, ngành Nông nghiệp Thủ đô đang phải đối mặt với nhiều thách thức và cơ hội mới, đặc biệt là yêu cầu về phát triển bền vững, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Phát triển nông nghiệp gắn với đô thị, đẩy mạnh du lịch sinh thái được cho là những giải pháp hữu hiệu.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z

Trong kỷ nguyên số, xu hướng làm việc hiện đại đang thay đổi cách người trẻ tiếp cận công việc, từ việc kết hợp AI đến làm việc tự do và làm việc từ xa để đạt hiệu quả tối ưu mà vẫn duy trì cân bằng cuộc sống.
Người trẻ chạy đua giảm cân sau Tết

Người trẻ chạy đua giảm cân sau Tết

Trở lại làm việc, học tập sau kỳ nghỉ dài ngày, nhiều người trẻ "méo mặt" khi bước lên bàn cân. Để lấy lại vóc dáng, không ít người trong số họ tìm đến các hoạt động thể thao, tập gym kết hợp ăn uống lành mạnh.

Đừng để cảm xúc lu mờ sự thật...

Đừng để cảm xúc lu mờ sự thật...
TTTĐ - Một bài viết hời hợt biến vài tấm ảnh ngập nước thành "cáo trạng" phiến diện khi mô tả Hà Nội thụ động trước bão số 10. Đó không phải sự thật mà đổ lỗi.

Vũ Linh: Hoa hậu sinh viên hòa bình cần trí tuệ và lòng nhân ái

Vũ Linh: Hoa hậu sinh viên hòa bình cần trí tuệ và lòng nhân ái
Sau khi đoạt danh hiệu Á vương 4 tại cuộc thi Manhunt International 2025, người mẫu Vũ Linh (quê Bến Tre) đã trở về nước và bận rộn với nhiều công việc. Bên cạnh vai trò người mẫu thời trang, anh còn được tin tưởng giao vai trò giám khảo tại các cuộc thi

Hành trình mở ra vũ trụ siêu anh hùng của chàng trai 9X

Hành trình mở ra vũ trụ siêu anh hùng của chàng trai 9X
Đam mê và yêu thích với siêu anh hùng từ nhỏ, bạn trẻ Đỗ Đức Mười, sinh năm 1997 đã lấy đó làm quyết tâm để khởi nghiệp với mô hình Transform Studio - công ty chuyên kỹ xảo vật lý, hoá trang với hiệu ứng đặc biệt, thiết kế phục trang và bộ phim siêu anh h

Hòa Minzy và 443 thanh niên được tuyên dương làm theo lời Bác

Hòa Minzy và 443 thanh niên được tuyên dương làm theo lời Bác
Ca sỹ Hòa Minzy cùng 443 đại biểu ưu tú sẽ tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc năm 2025. Họ mang đến 444 câu chuyện khác nhau nhưng cùng chung niềm tự hào, nhiệt huyết, sáng tạo của tuổi trẻ; lấy lời Bác dạy là kim chỉ nam cho

Lan tỏa những việc làm theo Bác

Lan tỏa những việc làm theo Bác
Nhiều năm qua, lực lượng Cảnh sát cơ động, Công an thành phố Hà Nội luôn được người dân tin yêu, tự hào bởi những chiến công mà cán bộ, chiến sỹ đem lại trong việc gìn giữ, bảo vệ cuộc sống bình yên cho Nhân dân.

AI “soán ngôi": Sinh viên và cuộc đua kỹ năng để vượt sóng

AI “soán ngôi": Sinh viên và cuộc đua kỹ năng để vượt sóng
Trước làn sóng tự động hóa và sự trỗi dậy mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI), các ngành nghề đều đang chứng kiến những thay đổi sâu sắc, kéo theo nguy cơ cắt giảm nhân sự ở nhiều vị trí truyền thống. Để không bị bỏ lại phía sau, nhiều sinh viên đang phải đ

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới
Từ tình yêu với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm bằng cói của quê hương, chị Trần Thùy Nhi (xã Quang Thiện, Kim Sơn, Ninh Bình) quyết tâm khởi nghiệp. Vừa dạy học vừa chèo lái vượt qua khó khăn trên con đường khởi nghiệp, mô hình của chị không chỉ mang v

Hành trình mở ra vũ trụ siêu anh hùng của chàng trai 9X

Hành trình mở ra vũ trụ siêu anh hùng của chàng trai 9X
Đam mê và yêu thích với siêu anh hùng từ nhỏ, bạn trẻ Đỗ Đức Mười, sinh năm 1997 đã lấy đó làm quyết tâm để khởi nghiệp với mô hình Transform Studio - công ty chuyên kỹ xảo vật lý, hoá trang với hiệu ứng đặc biệt, thiết kế phục trang và bộ phim siêu anh h

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới
Từ tình yêu với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm bằng cói của quê hương, chị Trần Thùy Nhi (xã Quang Thiện, Kim Sơn, Ninh Bình) quyết tâm khởi nghiệp. Vừa dạy học vừa chèo lái vượt qua khó khăn trên con đường khởi nghiệp, mô hình của chị không chỉ mang v

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z
Trong kỷ nguyên số, xu hướng làm việc hiện đại đang thay đổi cách người trẻ tiếp cận công việc, từ việc kết hợp AI đến làm việc tự do và làm việc từ xa để đạt hiệu quả tối ưu mà vẫn duy trì cân bằng cuộc sống.