Nhân kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2023), chiều 12/6, tại TP Đà Nẵng, Báo Kinh tế và Đô thị đã tổ chức diễn đàn Báo chí - Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững. Tham dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành, hiệp hội, Trung ương, địa phương cùng gần 100 doanh nghiệp trên địa bàn thành phố và vùng phụ cận.
![]() |
Phó Tổng biên tập Báo Kinh tế và Đô thị, Lê Hoàng Anh nhấn mạnh ngoài dòng thông tin chính thống, còn thông tin giả, gây bất lợi, tổn hại đến uy tín và thương hiệu của nhiều doanh nghiệp (Ảnh Út Vũ) |
Phát biểu khai mạc, Phó Tổng biên tập Báo Kinh tế và Đô thị, Lê Hoàng Anh cho biết, sau COVID-19, nước ta đang dần ổn định kinh tế vĩ mô, lạm phát trong tầm kiểm soát, tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội được ổn định, mang lại niềm tin cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư.
Tuy nhiên, bên cạnh dòng thông tin chính thống, vẫn còn những thông tin giả, thông tin xấu độc, gây bất lợi, tổn hại đến uy tín và thương hiệu của nhiều doanh nghiệp. Nguyên nhân là do các doanh nghiệp chưa chủ động cung cấp thông tin cho báo chí chính thống; một số phóng viên, nhà báo đưa thông tin chưa chính xác vì động cơ cá nhân.
Tại diễn đàn, đại diện các doanh nghiệp đánh giá cao vai trò của báo chí đối với doanh nghiệp, doanh nghiệp tham gia đóng góp ý kiến, trình bày tham luận về mối quan hệ giữa nhà báo và doanh nghiệp; những kiến nghị đề xuất báo chí và doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển. Đặc biệt, nêu vai trò của người làm báo, những thuận lợi và khó khăn khi đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp.
![]() |
: Ông Nguyễn Tấn Việt, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Bất động sản Eco Real cho rằng, báo chí và doanh nghiệp cần quan hệ hợp tác cởi mở; mối quan hệ độc lập và trung thực; tạo niềm tin cho xã hội (Ảnh Út Vũ) |
Theo ông Nguyễn Tấn Việt, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Bất động sản Eco Real, báo chí và doanh nghiệp cần có 3 nguyên tắc cơ bản khi hợp tác: Quan hệ hợp tác cởi mở; mối quan hệ độc lập và trung thực; tạo niềm tin cho xã hội. Cả doanh nghiệp và báo chí đóng vai trò xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, do đó việc nhận thức vai trò một cách đúng đắn là vô cùng quan trọng khi cung cấp và truyền tải thông tin.
Báo chí và doanh nghiệp xây dựng một mối quan hệ “chân thành – tin cậy – tôn trọng” lẫn nhau. Cả hai có thể tạo ra cơ hội cho nhau để tương tác cùng phát triển. Báo chí có thể đề xuất các ý tưởng và chủ đề cho truyền thông, trong khi doanh nghiệp có thể cung cấp, chia sẻ thông tin kịp thời cho báo chí. Điều này giúp cả hai bên đồng hành hỗ trợ cùng mang đến cho bạn đọc, khách hàng, cộng đồng thông tin bổ ích, chất lượng và đa dạng.
![]() |
Tại diễn đàn, đại diện các doanh nghiệp đánh giá cao vai trò của báo chí đối với doanh nghiệp (Ảnh Út Vũ) |
Phó Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ thành phố Đà Nẵng Nguyễn Hồng Cương chia sẻ, trong đợt COVID-19 vừa qua, Hội đã huy động được nguồn từ thiện trị giá hơn 19 tỷ đồng để hỗ trợ người dân khó khăn trong thành phố. Có được kết quả đó là nhờ các cơ quan báo chí quan tâm, đồng hành cùng Hội doanh nhân trẻ thành phố Đà Nẵng trong việc kêu gọi ủng hộ từ thiện. Về mối quan hệ giữa doanh nghiệp và báo chí, ông Cương cho rằng đó là mối quan hệ cộng sinh giữa doanh nghiệp và báo chí luôn đồng hành, song hành, hỗ trợ nhau cùng phát triển.
Qua các ý kiến tham luận được trình bày tại Diễn đàn, các đại biểu đều khẳng định, trong thời gian tới, mối quan hệ đồng hành giữa báo chí và doanh nghiệp cần được duy trì và phát triển hơn nữa, tuy nhiên, để mối quan hệ này thực sự có hiệu quả, các doanh nghiệp cần chủ động và minh bạch thông tin với báo chí.
![]() |
Ký kết hợp tác truyền thông giữa Báo Kinh tế và Đô thị với các đối tác với sự cam kết sẻ chia và đồng hành hỗ trợ trong việc quảng bá thương hiệu doanh nghiệp (Ảnh Út Vũ) |
Cũng trong khuôn khổ diễn đàn đã diễn ra Lễ Ký kết hợp tác truyền thông giữa Báo Kinh tế và Đô thị với các đối tác trong tinh thần hữu nghị, đoàn kết bền chặt, khẳng định với sự cam kết sẻ chia và đồng hành của các cơ quan báo chí, doanh nghiệp vững tin hơn và có điểm tựa hỗ trợ trong việc quảng bá thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ hữu ích, mang lại lợi ích cho cộng đồng.