Bộ GTVT: Vẫn chuyển đổi Dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ từ đầu tư PPP sang đầu tư công

Kinh tế
Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền Dự án PPP đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ khẳng định là sẽ thực hiện theo chỉ đạo và chủ trương chung của Chính phủ khi triển khai công trình trọng điểm này, đó là chuyển đổi Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ từ hình thức đầu tư PPP sang đầu tư công.
Dự án xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn I  có tổng chiều dài 23,6 km, mặt cắt ngang 4 làn xe, rộng 17 m có tổng mức đầu tư khoảng 4.700 tỷ đồng.
Dự án xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn I có tổng chiều dài 23,6 km, mặt cắt ngang 4 làn xe, rộng 17 m có tổng mức đầu tư khoảng 4.700 tỷ đồng.

Bộ GTVT vừa có công văn gửi Công ty CP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận trao đổi về một số kiến nghị của đơn vị này đối với Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ.

Mặc dù ghi nhận những kiến nghị của Công ty CP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận nhưng Bộ GTVT cho biết là trong giai đoạn hiện nay bộ sẽ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ theo chỉ đạo và chủ trương chung của Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể, hiện tại Thủ tướng Chính phủ đang giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì báo cáo Ban cán sự Chính phủ để trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, quyết định việc chuyển đổi Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ từ hình thức đầu tư PPP sang đầu tư công.

Trường hợp, Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ chuyển sang đầu tư công thì trách nhiệm quản lý đầu tư vẫn thuộc về Bộ GTVT nếu chiểu theo các quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và Luật Giao thông đường bộ.

Bộ GTVT cho rằng đề xuất của Công ty CP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận về việc ghép Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ vào Dự án BOT cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận sẽ gặp phải nhiều tồn tại, vướng mắc. Theo đó, Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ và Dự án BOT cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận là 2 dự án khác nhau được thực hiện bởi 2 cơ quan Nhà nước có thẩm quyền khác nhau. Đó là chưa kể đến việc Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ thuộc phạm vi tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long, không thuộc địa bàn tỉnh Tiền Giang nên sẽ phát sinh những vấn đề pháp lý, khó khăn khi thực hiện đặc biệt là trong công tác giải phóng mặt bằng.

Bên cạnh đó, việc ghép Dự án chưa có nhà đầu tư vào dự án đang triển khai thực hiện cũng không phù hợp với những vấn đề đã được nêu tại Nghị quyết số 437NQ – UBTVQH14 ngày 21/10/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về nhiệm vụ và giải pháp tiếp tục hoàn thiện và đẩy mạnh việc thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư và khai thác công trình giao thông theo hình thức hợp đồng. Ngoài ra, trong thời gian qua, Kiểm toán Nhà nước cũng đã có ý kiến kết luận về một số dự án BOT, trong đó khẳng định việc bổ sung dự án, bổ sung hạng mục ngoài phạm vi dự án BOT ký hợp đồng là chưa phù hợp quy định.

Trước đó, lãnh đạo doanh nghiệp dự án đang triển Dự án BOT cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất việc đoạn tuyến Mỹ Thuận - Cần Thơ đi qua tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp nên được kết nối vào Dự án BOT đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận với cơ quan nhà nước có thẩm quyền là tỉnh Tiền Giang thì sẽ giảm bớt các thủ tục hành chính, phát huy việc phối hợp điều hành tốt của tỉnh Tiền Giang và nhà đầu tư như trong thời gian qua.

Với nguồn nhân lực, thiết bị sẵn có, sự hỗ trợ của Chính phủ, Bộ GTVT, các địa phương, Công ty CP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận khẳng định sẽ giúp rút ngắn thời gian triển khai dự án còn 24 tháng so với trình tự thông thường là 41 tháng, hoàn thành trong năm 2022, góp phần quan trọng trong việc tạo ra động lực, nguồn lực mới cho sự phát triển nhanh hơn của vùng Đồng bằng Sông Cửu Long.

Tuyến đường bộ cao tốc đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ thuộc trục đường bộ cao tốc Bắc - Nam kết nối Tp.HCM với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Trên trục cao tốc này, đoạn Tp.HCM - Trung Lương đã đưa vào khai thác; cầu Mỹ Thuận 2 đang được triển khai bằng nguồn vốn nhà nước; đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận đang đầu tư theo hình thức PPP. Do vậy, việc sớm triển khai đầu tư đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ sẽ nâng cao hiệu quả đầu tư, tăng cường năng lực vận tải trên trục cao tốc quan trọng này.

Được biết, tại Thông báo số 126/TB- VPCP ngày 25/3/2020 về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống nhân dân trong bối cảnh tác động của dịch Covid-19, Thủ tướng đã đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất Bộ Chính trị, Quốc hội cho phép chuyển đổi hình thức đầu tư các dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông (8 dự án) và Dự án đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ từ đầu tư theo hình thức đối tác công tư sang đầu tư công; bố trí mức vốn phù hợp từ nguồn tăng thu và kinh phí còn lại của ngân sách trung ương năm 2019 cho Dự án đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ và đường cất hạ cánh và đường lăn của 2 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất; cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu (kèm theo cắt giảm 5% so với dự toán) khi triển khai thực hiện các dự án, bảo đảm tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

https://baodautu.vn/bo-gtvt-van-chuyen-doi-du-an-cao-toc-my-thuan--can-tho-tu-dau-tu-ppp-sang-dau-tu-cong-d119566.html
Mức lương bình quân tăng đồng đều ở các loại hình doanh nghiệp

Mức lương bình quân tăng đồng đều ở các loại hình doanh nghiệp

Từ báo cáo của 4.420 doanh nghiệp (sử dụng 318.740 lao động) trên địa bàn thành phố, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội thông tin, mặt bằng chung, mức lương bình quân năm 2024 có chiều hướng tăng đồng đều hơn so với năm trước ở tất cả các loại hình doanh nghiệp.
Nông nghiệp Thủ đô giải bài toán phát triển bền vững

Nông nghiệp Thủ đô giải bài toán phát triển bền vững

Trong bối cảnh phát triển mới, ngành Nông nghiệp Thủ đô đang phải đối mặt với nhiều thách thức và cơ hội mới, đặc biệt là yêu cầu về phát triển bền vững, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Phát triển nông nghiệp gắn với đô thị, đẩy mạnh du lịch sinh thái được cho là những giải pháp hữu hiệu.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Người trẻ chạy đua giảm cân sau Tết

Người trẻ chạy đua giảm cân sau Tết

Trở lại làm việc, học tập sau kỳ nghỉ dài ngày, nhiều người trẻ "méo mặt" khi bước lên bàn cân. Để lấy lại vóc dáng, không ít người trong số họ tìm đến các hoạt động thể thao, tập gym kết hợp ăn uống lành mạnh.

Giới sáng tạo khấp khởi mừng đón tin vui

Giới sáng tạo khấp khởi mừng đón tin vui
TP Hà Nội đang lấy ý kiến cho Dự thảo Nghị quyết Quy định về tổ chức và hoạt động của trung tâm công nghiệp văn hóa. Trước thông tin này, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực văn hóa mừng rỡ, chờ đón tin vui.

Phân cấp, ủy quyền - "bệ phóng" cho Hà Nội bứt phá

Phân cấp, ủy quyền - "bệ phóng" cho Hà Nội bứt phá
Thời gian qua, nhờ thực hiện phân cấp, ủy quyền, công tác cải cách hành chính của TP Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả tích cực và được Nhân dân Thủ đô đánh giá cao. Đây là một quyết sách mang tính chất đột phá, khuyến khích sự năng động, sáng tạo, tự ch

Người thắp lửa yêu thương từ Bếp Hoa Từ Tâm

Người thắp lửa yêu thương từ Bếp Hoa Từ Tâm
Thành phố Hồ Chí Minh, với nhịp sống hối hả và sôi động, ẩn chứa trong mình những mảnh đời kém may mắn, cần sự quan tâm và chia sẻ từ cộng đồng. Giữa lòng thành phố ấy, chị Đỗ Ngọc Hà - Nhóm trưởng Hội thiện nguyện Bếp Hoa Từ Tâm đã trở thành tấm gương sá

Người bệnh có thể yên tâm hơn

Người bệnh có thể yên tâm hơn
Đề xuất bỏ thủ tục chuyển tuyến đối với một số trường hợp bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo, được lên thẳng cấp chuyên môn cao tại dự thảo Luật sửa đổi.

"Cháy túi" vì tụ tập liên miên sau Tết

"Cháy túi" vì tụ tập liên miên sau Tết
Quay lại văn phòng sau kỳ nghỉ Tết Ất Tỵ, nhiều người trẻ thừa nhận chỉ làm cầm chừng, chưa lấy lại 100% năng suất. Dù "cháy túi", không ít người trong số họ vẫn hẹn bạn bè đi nhậu, cà phê đầu năm để không bỏ lỡ “tháng ăn chơi”.