Coca Cola Việt Nam, hãy cởi cái áo đạo đức giả!

Thời sự
Coca-Cola Việt Nam thông báo dừng quảng cáo để hỗ trợ chống Covid-19 nhưng mấy ai tin doanh nghiệp thiếu ý thức cộng đồng này lại đang “quyên góp vì cộng đồng”

Theo thông báo của Coca-Cola Việt Nam, việc tạm dừng các hoạt động quảng cáo là nhằm “tập trung nguồn lực để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Công ty sẽ quyên góp hơn 7 tỷ đồng cho đội ngũ y bác sĩ, trung tâm y tế và các khu vực cách ly tập trung”.

Giữa tâm dịch Covid-19, khi cả nước đang gồng mình chống dịch, tất cả lực lượng, ngành nghề đều được kêu gọi chung tay hỗ trợ đồng bào, thì 7 tỷ đồng của Coca-Cola quả thật là lớn và đáng quý. Thế nhưng, nếu nhìn lại, thì con số này chẳng thấm vào đâu so với 350 tỷ đồng mà “ông lớn” này còn nợ thuế, suốt nhiều năm qua (số liệu tính đến tháng 1/2020).

Coca Cola Việt Nam, hãy cởi cái áo đạo đức giả! - 1

Mấy ai tin Coca Cola Việt Nam đang có trách nhiệm với cộng đồng?

Đầu năm nay, Coca-Cola Việt Nam bị cơ quan thuế phạt, truy thu thuế hơn 821 tỉ đồng. Đây là đợt thanh tra kéo dài 9 năm từ năm 2007 - 2015 với nhiều sắc thuế khác nhau. Tuy Coca-Cola đã nộp số gốc là 471 tỷ đồng nhưng thời điểm đó doanh nghiệp này vẫn chưa nộp các khoản chậm nộp, tiền phạt chậm nộp. Công ty Coca-Cola Việt Nam cũng từng bị Cục Thuế TP.HCM xếp vào vị trí số 1 trong danh sách doanh nghiệp nghi vấn có dấu hiệu chuyển giá do liên tục kê khai lỗ trong nhiều năm.

Chẳng oan khi nói rằng, việc chuyển giá, kê khai lỗ là hành động gian dối, thiếu đạo đức kinh doanh của doanh nghiệp chỉ biết hưởng thụ mà không muốn cống hiến cho đúng trách nhiệm. Điều này càng không xứng tầm với danh xưng “ông lớn” vốn nổi tiếng toàn cầu của Coca-Cola.

Trốn thuế không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật mà còn thể hiện sự cạn kiệt về đạo đức kinh doanh, sự thiếu trách nhiệm với cộng đồng. Một doanh nghiêp hưởng đủ ưu đãi mà vẫn tìm cách chuyển giá để trốn thuế như Coca-Cola Việt Nam thì càng đáng lên án.

Ngoài nghi án trốn thuế, những chiêu trò quảng cáo ầm ĩ của Coca – Cola cũng gây làn sóng phẫn nộ tại Việt Nam. Hẳn nhiều người chưa quên cú “bẻ lái kinh điển” của doanh nghiệp này với cụm từ “mở lon Việt Nam”. Một thương hiệu toàn cầu, có lịch sử trăm năm, được định giá cả trăm tỷ USD, rất khó để tin Coca - Cola sơ suất trong việc lựa chọn thông điệp quảng cáo. Người tiêu dùng hoàn toàn có lý do để nghi ngờ đây là một hành động “láu cá” có tính toán.

Bởi vậy, có tin được không khi doanh nghiệp thiếu ý thức cộng đồng này lại đang lên tiếng “quyên góp vì cộng đồng”? Có tin được không khi Coca-Cola vốn tìm đủ chiêu trò để quảng cáo lại đang thực sự “dừng quảng cáo”? Hay doanh nghiệp này chỉ “loa làng”, và “dừng quảng cáo” chính là hình thức để họ quảng cáo? Nếu đúng vậy thì quả là hành vi “trục lợi” vì Covid-19, đáng bị dư luận bức xúc.

Rõ ràng, hơn bất cứ lúc nào, đây là Coca-Cola nên trả nợ, thế nhưng tuyệt nhiên không thấy Coca-Cola đả động gì đến khoản thuế còn nợ, chỉ thấy doanh nghiệp này lớn tiếng về con số ủng hộ 7 tỷ đồng chưa biết có thật hay không?

Đến thời điểm này, dư luận không đủ niềm tin để tin rằng Coca-Cola đang là “thầy tu” chỉ với “chiếc áo khoác 7 tỷ đồng”.

Nếu thật sự nghĩ cho cộng đồng, thì thay vì đóng góp 7 tỷ đồng kia, Coca-Cola hãy lập tức trả nốt số thuế còn nợ, hoàn thành trách nhiệm đầu tiên của bất cứ doanh nghiệp nào với đất nước – nơi mà người tiêu dùng ở đó đã góp phần làm giàu cho họ.

https://vtc.vn/bao-ve-nguoi-tieu-dung/coca-cola-viet-nam-hay-coi-cai-ao-dao-duc-gia-ar535193.html
Giới sáng tạo khấp khởi mừng đón tin vui

Giới sáng tạo khấp khởi mừng đón tin vui

TP Hà Nội đang lấy ý kiến cho Dự thảo Nghị quyết Quy định về tổ chức và hoạt động của trung tâm công nghiệp văn hóa. Trước thông tin này, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực văn hóa mừng rỡ, chờ đón tin vui.
Phân cấp, ủy quyền - "bệ phóng" cho Hà Nội bứt phá

Phân cấp, ủy quyền - "bệ phóng" cho Hà Nội bứt phá

Thời gian qua, nhờ thực hiện phân cấp, ủy quyền, công tác cải cách hành chính của TP Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả tích cực và được Nhân dân Thủ đô đánh giá cao. Đây là một quyết sách mang tính chất đột phá, khuyến khích sự năng động, sáng tạo, tự chủ cho các đơn vị, địa phương...
Thế và lực của Hà Nội trước kỷ nguyên mới

Thế và lực của Hà Nội trước kỷ nguyên mới

Đất nước đang đứng trước cánh cửa lịch sử để bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. TP Hà Nội với vai trò đầu tàu đang thể hiện khát vọng lớn lao và sự tự tin mạnh mẽ vượt qua khó khăn, thách thức để cùng đất nước hướng tới mục tiêu phát triển giàu mạnh, thịnh vượng, mọi người dân ấm no, hạnh phúc trong kỷ nguyên mới.
Tiên phong, đổi mới, đưa dân tộc vào kỷ nguyên vươn mình

Tiên phong, đổi mới, đưa dân tộc vào kỷ nguyên vươn mình

Trong không khí phấn khởi của những ngày đầu Xuân mới, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta vui mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Chúng ta tự hào về Đảng quang vinh và sẵn sàng tâm thế bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc…

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Người trẻ chạy đua giảm cân sau Tết

Người trẻ chạy đua giảm cân sau Tết

Trở lại làm việc, học tập sau kỳ nghỉ dài ngày, nhiều người trẻ "méo mặt" khi bước lên bàn cân. Để lấy lại vóc dáng, không ít người trong số họ tìm đến các hoạt động thể thao, tập gym kết hợp ăn uống lành mạnh.

Người thắp lửa yêu thương từ Bếp Hoa Từ Tâm

Người thắp lửa yêu thương từ Bếp Hoa Từ Tâm
Thành phố Hồ Chí Minh, với nhịp sống hối hả và sôi động, ẩn chứa trong mình những mảnh đời kém may mắn, cần sự quan tâm và chia sẻ từ cộng đồng. Giữa lòng thành phố ấy, chị Đỗ Ngọc Hà - Nhóm trưởng Hội thiện nguyện Bếp Hoa Từ Tâm đã trở thành tấm gương sá

Người trẻ chạy đua giảm cân sau Tết

Người trẻ chạy đua giảm cân sau Tết
Trở lại làm việc, học tập sau kỳ nghỉ dài ngày, nhiều người trẻ "méo mặt" khi bước lên bàn cân. Để lấy lại vóc dáng, không ít người trong số họ tìm đến các hoạt động thể thao, tập gym kết hợp ăn uống lành mạnh.

Người bệnh có thể yên tâm hơn

Người bệnh có thể yên tâm hơn
Đề xuất bỏ thủ tục chuyển tuyến đối với một số trường hợp bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo, được lên thẳng cấp chuyên môn cao tại dự thảo Luật sửa đổi.

"Cháy túi" vì tụ tập liên miên sau Tết

"Cháy túi" vì tụ tập liên miên sau Tết
Quay lại văn phòng sau kỳ nghỉ Tết Ất Tỵ, nhiều người trẻ thừa nhận chỉ làm cầm chừng, chưa lấy lại 100% năng suất. Dù "cháy túi", không ít người trong số họ vẫn hẹn bạn bè đi nhậu, cà phê đầu năm để không bỏ lỡ “tháng ăn chơi”.