Coca Cola Việt Nam, hãy cởi cái áo đạo đức giả!

Thời sự
Coca-Cola Việt Nam thông báo dừng quảng cáo để hỗ trợ chống Covid-19 nhưng mấy ai tin doanh nghiệp thiếu ý thức cộng đồng này lại đang “quyên góp vì cộng đồng”

Theo thông báo của Coca-Cola Việt Nam, việc tạm dừng các hoạt động quảng cáo là nhằm “tập trung nguồn lực để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Công ty sẽ quyên góp hơn 7 tỷ đồng cho đội ngũ y bác sĩ, trung tâm y tế và các khu vực cách ly tập trung”.

Giữa tâm dịch Covid-19, khi cả nước đang gồng mình chống dịch, tất cả lực lượng, ngành nghề đều được kêu gọi chung tay hỗ trợ đồng bào, thì 7 tỷ đồng của Coca-Cola quả thật là lớn và đáng quý. Thế nhưng, nếu nhìn lại, thì con số này chẳng thấm vào đâu so với 350 tỷ đồng mà “ông lớn” này còn nợ thuế, suốt nhiều năm qua (số liệu tính đến tháng 1/2020).

Coca Cola Việt Nam, hãy cởi cái áo đạo đức giả! - 1

Mấy ai tin Coca Cola Việt Nam đang có trách nhiệm với cộng đồng?

Đầu năm nay, Coca-Cola Việt Nam bị cơ quan thuế phạt, truy thu thuế hơn 821 tỉ đồng. Đây là đợt thanh tra kéo dài 9 năm từ năm 2007 - 2015 với nhiều sắc thuế khác nhau. Tuy Coca-Cola đã nộp số gốc là 471 tỷ đồng nhưng thời điểm đó doanh nghiệp này vẫn chưa nộp các khoản chậm nộp, tiền phạt chậm nộp. Công ty Coca-Cola Việt Nam cũng từng bị Cục Thuế TP.HCM xếp vào vị trí số 1 trong danh sách doanh nghiệp nghi vấn có dấu hiệu chuyển giá do liên tục kê khai lỗ trong nhiều năm.

Chẳng oan khi nói rằng, việc chuyển giá, kê khai lỗ là hành động gian dối, thiếu đạo đức kinh doanh của doanh nghiệp chỉ biết hưởng thụ mà không muốn cống hiến cho đúng trách nhiệm. Điều này càng không xứng tầm với danh xưng “ông lớn” vốn nổi tiếng toàn cầu của Coca-Cola.

Trốn thuế không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật mà còn thể hiện sự cạn kiệt về đạo đức kinh doanh, sự thiếu trách nhiệm với cộng đồng. Một doanh nghiêp hưởng đủ ưu đãi mà vẫn tìm cách chuyển giá để trốn thuế như Coca-Cola Việt Nam thì càng đáng lên án.

Ngoài nghi án trốn thuế, những chiêu trò quảng cáo ầm ĩ của Coca – Cola cũng gây làn sóng phẫn nộ tại Việt Nam. Hẳn nhiều người chưa quên cú “bẻ lái kinh điển” của doanh nghiệp này với cụm từ “mở lon Việt Nam”. Một thương hiệu toàn cầu, có lịch sử trăm năm, được định giá cả trăm tỷ USD, rất khó để tin Coca - Cola sơ suất trong việc lựa chọn thông điệp quảng cáo. Người tiêu dùng hoàn toàn có lý do để nghi ngờ đây là một hành động “láu cá” có tính toán.

Bởi vậy, có tin được không khi doanh nghiệp thiếu ý thức cộng đồng này lại đang lên tiếng “quyên góp vì cộng đồng”? Có tin được không khi Coca-Cola vốn tìm đủ chiêu trò để quảng cáo lại đang thực sự “dừng quảng cáo”? Hay doanh nghiệp này chỉ “loa làng”, và “dừng quảng cáo” chính là hình thức để họ quảng cáo? Nếu đúng vậy thì quả là hành vi “trục lợi” vì Covid-19, đáng bị dư luận bức xúc.

Rõ ràng, hơn bất cứ lúc nào, đây là Coca-Cola nên trả nợ, thế nhưng tuyệt nhiên không thấy Coca-Cola đả động gì đến khoản thuế còn nợ, chỉ thấy doanh nghiệp này lớn tiếng về con số ủng hộ 7 tỷ đồng chưa biết có thật hay không?

Đến thời điểm này, dư luận không đủ niềm tin để tin rằng Coca-Cola đang là “thầy tu” chỉ với “chiếc áo khoác 7 tỷ đồng”.

Nếu thật sự nghĩ cho cộng đồng, thì thay vì đóng góp 7 tỷ đồng kia, Coca-Cola hãy lập tức trả nốt số thuế còn nợ, hoàn thành trách nhiệm đầu tiên của bất cứ doanh nghiệp nào với đất nước – nơi mà người tiêu dùng ở đó đã góp phần làm giàu cho họ.

https://vtc.vn/bao-ve-nguoi-tieu-dung/coca-cola-viet-nam-hay-coi-cai-ao-dao-duc-gia-ar535193.html
Đừng để cảm xúc lu mờ sự thật...

Đừng để cảm xúc lu mờ sự thật...

TTTĐ - Một bài viết hời hợt biến vài tấm ảnh ngập nước thành "cáo trạng" phiến diện khi mô tả Hà Nội thụ động trước bão số 10. Đó không phải sự thật mà đổ lỗi.
Xử lý nghiêm cá nhân nhũng nhiễu trong giải quyết thủ tục hành chính

Xử lý nghiêm cá nhân nhũng nhiễu trong giải quyết thủ tục hành chính

UBND thành phố Hà Nội yêu cầu giám đốc, thủ trưởng các ban, sở, ngành; chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục tăng cường chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động rà soát, cập nhật thường xuyên và đầy đủ thông tin thủ tục hành chính (TTHC) thuộc phạm vi quản lý.
Giới sáng tạo khấp khởi mừng đón tin vui

Giới sáng tạo khấp khởi mừng đón tin vui

TP Hà Nội đang lấy ý kiến cho Dự thảo Nghị quyết Quy định về tổ chức và hoạt động của trung tâm công nghiệp văn hóa. Trước thông tin này, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực văn hóa mừng rỡ, chờ đón tin vui.
Phân cấp, ủy quyền - "bệ phóng" cho Hà Nội bứt phá

Phân cấp, ủy quyền - "bệ phóng" cho Hà Nội bứt phá

Thời gian qua, nhờ thực hiện phân cấp, ủy quyền, công tác cải cách hành chính của TP Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả tích cực và được Nhân dân Thủ đô đánh giá cao. Đây là một quyết sách mang tính chất đột phá, khuyến khích sự năng động, sáng tạo, tự chủ cho các đơn vị, địa phương...

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z

Trong kỷ nguyên số, xu hướng làm việc hiện đại đang thay đổi cách người trẻ tiếp cận công việc, từ việc kết hợp AI đến làm việc tự do và làm việc từ xa để đạt hiệu quả tối ưu mà vẫn duy trì cân bằng cuộc sống.
Người trẻ chạy đua giảm cân sau Tết

Người trẻ chạy đua giảm cân sau Tết

Trở lại làm việc, học tập sau kỳ nghỉ dài ngày, nhiều người trẻ "méo mặt" khi bước lên bàn cân. Để lấy lại vóc dáng, không ít người trong số họ tìm đến các hoạt động thể thao, tập gym kết hợp ăn uống lành mạnh.

Vũ Linh: Hoa hậu sinh viên hòa bình cần trí tuệ và lòng nhân ái

Vũ Linh: Hoa hậu sinh viên hòa bình cần trí tuệ và lòng nhân ái
Sau khi đoạt danh hiệu Á vương 4 tại cuộc thi Manhunt International 2025, người mẫu Vũ Linh (quê Bến Tre) đã trở về nước và bận rộn với nhiều công việc. Bên cạnh vai trò người mẫu thời trang, anh còn được tin tưởng giao vai trò giám khảo tại các cuộc thi

Hành trình mở ra vũ trụ siêu anh hùng của chàng trai 9X

Hành trình mở ra vũ trụ siêu anh hùng của chàng trai 9X
Đam mê và yêu thích với siêu anh hùng từ nhỏ, bạn trẻ Đỗ Đức Mười, sinh năm 1997 đã lấy đó làm quyết tâm để khởi nghiệp với mô hình Transform Studio - công ty chuyên kỹ xảo vật lý, hoá trang với hiệu ứng đặc biệt, thiết kế phục trang và bộ phim siêu anh h

Hòa Minzy và 443 thanh niên được tuyên dương làm theo lời Bác

Hòa Minzy và 443 thanh niên được tuyên dương làm theo lời Bác
Ca sỹ Hòa Minzy cùng 443 đại biểu ưu tú sẽ tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc năm 2025. Họ mang đến 444 câu chuyện khác nhau nhưng cùng chung niềm tự hào, nhiệt huyết, sáng tạo của tuổi trẻ; lấy lời Bác dạy là kim chỉ nam cho

Lan tỏa những việc làm theo Bác

Lan tỏa những việc làm theo Bác
Nhiều năm qua, lực lượng Cảnh sát cơ động, Công an thành phố Hà Nội luôn được người dân tin yêu, tự hào bởi những chiến công mà cán bộ, chiến sỹ đem lại trong việc gìn giữ, bảo vệ cuộc sống bình yên cho Nhân dân.

AI “soán ngôi": Sinh viên và cuộc đua kỹ năng để vượt sóng

AI “soán ngôi": Sinh viên và cuộc đua kỹ năng để vượt sóng
Trước làn sóng tự động hóa và sự trỗi dậy mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI), các ngành nghề đều đang chứng kiến những thay đổi sâu sắc, kéo theo nguy cơ cắt giảm nhân sự ở nhiều vị trí truyền thống. Để không bị bỏ lại phía sau, nhiều sinh viên đang phải đ

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z
Trong kỷ nguyên số, xu hướng làm việc hiện đại đang thay đổi cách người trẻ tiếp cận công việc, từ việc kết hợp AI đến làm việc tự do và làm việc từ xa để đạt hiệu quả tối ưu mà vẫn duy trì cân bằng cuộc sống.

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới
Từ tình yêu với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm bằng cói của quê hương, chị Trần Thùy Nhi (xã Quang Thiện, Kim Sơn, Ninh Bình) quyết tâm khởi nghiệp. Vừa dạy học vừa chèo lái vượt qua khó khăn trên con đường khởi nghiệp, mô hình của chị không chỉ mang v

Hành trình mở ra vũ trụ siêu anh hùng của chàng trai 9X

Hành trình mở ra vũ trụ siêu anh hùng của chàng trai 9X
Đam mê và yêu thích với siêu anh hùng từ nhỏ, bạn trẻ Đỗ Đức Mười, sinh năm 1997 đã lấy đó làm quyết tâm để khởi nghiệp với mô hình Transform Studio - công ty chuyên kỹ xảo vật lý, hoá trang với hiệu ứng đặc biệt, thiết kế phục trang và bộ phim siêu anh h

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới
Từ tình yêu với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm bằng cói của quê hương, chị Trần Thùy Nhi (xã Quang Thiện, Kim Sơn, Ninh Bình) quyết tâm khởi nghiệp. Vừa dạy học vừa chèo lái vượt qua khó khăn trên con đường khởi nghiệp, mô hình của chị không chỉ mang v

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z
Trong kỷ nguyên số, xu hướng làm việc hiện đại đang thay đổi cách người trẻ tiếp cận công việc, từ việc kết hợp AI đến làm việc tự do và làm việc từ xa để đạt hiệu quả tối ưu mà vẫn duy trì cân bằng cuộc sống.