Đại dịch Covid-19: Bàn về kinh tế chia sẻ

Thời sự
Chia sẻ đúng mức trong khó khăn thời kỳ đại dịch Covid-19 chính là tạo dựng thương hiệu, tạo dựng niềm tin với mỗi doanh nghiệp.

Từ khi xuất hiện dịch Covid-19 tại Việt Nam tới nay, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, nhiều công sức, tiền bạc và nhân lực đã được tập trung cho công tác phòng chống dịch, để bảo vệ sức khỏe công đồng, đảm bảo sự phát triển kinh tế đất nước một cách bền vững.

Giữa “bóng ma” Covid-19, xuất hiện nhiều tấm gương sáng để chúng ta học tập, sửa mình. Đó là tấm gương hy sinh vì nhiệm vụ, bất chấp mọi nguy hiểm của lực lượng y tế. Họ đã gác lại chuyện phải mạo hiểm tính mạng, xa cách người thân để chữa trị cho cộng đồng. Đó là các chiến sĩ quân đội, công an quên mình trong cuộc chiến chống Covid-19, đảm bảo an ninh để khoanh vùng dịch bệnh. Đó là các mạnh thường quân không tiếc tiền của, hỗ trợ cho nguồn quỹ chống dịch bệnh của đất nước.

Hưởng ứng lời kêu gọi “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng chống dịch Covid-19” của Chính phủ, mặt trận Tổ quốc các cấp, biết bao lượt cá nhân, tổ chức đã tham gia, quyên góp hàng chục tỷ đồng. Trong số đó, không thiếu vắng các doanh nghiệp, những tổ chức cũng đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ Covid-19 nhưng vẫn không quên sẻ chia khó khăn cùng cộng đồng.

Từ những tấm gương này, những hình ảnh không đẹp, thiếu nhân văn từng xảy ra cần phải được nhìn lại để tự sửa mình. Còn nhớ, nhân lúc có dịch, hàng loạt cửa hàng thuốc và dụng cụ y tế đua nhau bán khẩu trang tăng giá so với quy định, hay liên kết treo biển hết hàng, sản xuất và bán hàng rởm cho xã hội.

Rồi trong khi nhiều tổ chức cá nhân kinh doanh thương mại, bán hàng không lợi nhuận, sản xuất và phát miễn phí hàng hóa chống dịch cho mọi người, thì vẫn còn những tổ chức sản xuất kinh doanh thiếu chia sẻ, mà điển hình là mặt hàng thịt lợn. Suốt từ Tết Âm lịch đến nay, giá mặt hàng này liên tục tăng cao chót vót và chỉ giảm giá nhỏ giọt khi có ý kiến của Nhà nước và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, có doanh nghiệp giảm thời gian ngắn sau đó lại tăng giá lại.

Đại dịch Covid-19: Bàn về kinh tế chia sẻ - 1

Giá thịt lợn vẫn đang "làm khó" người tiêu dùng. (Ảnh minh họa)

Từ trang trại chăn nuôi của các tập đoàn lớn, giá lợn hơi cho đến khâu bán lẻ đã tăng từ 45 - 60%, với mức lãi 2.000.000 – 3.000.000 đồng/con. Đây là một mức lợi nhuận vô lý, không thể chấp nhận được. Nguyên nhân có thể đoán ra được: một số trang trại chăn nuôi lớn có vị thế áp đảo có hiện tượng ghìm giá lợn hơi, hoặc liên kết ngang để cùng thống nhất một mức giá. Việc làm này tạo thêm những chi phí trung gian góp phần đẩy giá lên ở thị trường bán lẻ.

Cần phải nhắc lại rằng trong thời kỳ giá lợn sa sút, xuống 22.000 – 25.000 đồng/kg hơi thì ngành chăn nuôi lại kêu gọi người tiêu dùng giải cứu. Ngày nay, giá lợn hơi đã tăng gấp rưỡi, gấp đôi một cách vô lý thì họ có giải cứu người tiêu dùng hay không?

Ở khâu bán lẻ thì sao? Cho đến nay chưa có thống kê cụ thể của các cơ quan kiểm toán về lợi nhuận nộp ngân sách chênh lệch giá mua và giá bán của các khâu chăn nuôi và khâu bán lẻ. Điều này cũng phải làm rõ và công khai trước người tiêu dùng. Mua bán trên thị trường là một sự thỏa thuận giữa 2 bên nhưng những hành động vô cảm trong khó khăn chung của mọi người để hưởng lợi nhuận quá mức, nhất là khi Chính phủ đã kêu gọi phải liên kết, phải có sự chia sẻ, kể cả chia sẻ lợi nhuận, thì những hành vi thiếu trách nhiệm cộng đồng này cần bị lên án và phải có những giải pháp mạnh để giải quyết dứt điểm.

Công cuộc chống dịch Covid-19 chưa có hồi kết. Nó đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và toàn thể các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh ở thị trường nội địa phải chung sức, chung lòng, phải chia sẻ trước những khó khăn chung của xã hội. Những chia sẻ đúng mức trong lúc khó khăn nhất chính là tạo dựng thương hiệu, tạo dựng niềm tin với mỗi doanh nghiệp.

Ngược lại, nếu tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh nào không biết chia sẻ thì sẽ tự đánh mất mình trong việc xây dựng thương hiệu và có thể bị xã hội phê phán mạnh mẽ. Kinh tế chia sẻ là một phạm trù đạo đức trong các hoạt động sản xuất kinh doanh trong thời đại hiện nay và còn mãi về sau.

https://vtc.vn/bao-ve-nguoi-tieu-dung/dai-dich-covid-19-ban-ve-kinh-te-chia-se-ar535680.html
Xử lý nghiêm cá nhân nhũng nhiễu trong giải quyết thủ tục hành chính

Xử lý nghiêm cá nhân nhũng nhiễu trong giải quyết thủ tục hành chính

UBND thành phố Hà Nội yêu cầu giám đốc, thủ trưởng các ban, sở, ngành; chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục tăng cường chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động rà soát, cập nhật thường xuyên và đầy đủ thông tin thủ tục hành chính (TTHC) thuộc phạm vi quản lý.
Giới sáng tạo khấp khởi mừng đón tin vui

Giới sáng tạo khấp khởi mừng đón tin vui

TP Hà Nội đang lấy ý kiến cho Dự thảo Nghị quyết Quy định về tổ chức và hoạt động của trung tâm công nghiệp văn hóa. Trước thông tin này, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực văn hóa mừng rỡ, chờ đón tin vui.
Phân cấp, ủy quyền - "bệ phóng" cho Hà Nội bứt phá

Phân cấp, ủy quyền - "bệ phóng" cho Hà Nội bứt phá

Thời gian qua, nhờ thực hiện phân cấp, ủy quyền, công tác cải cách hành chính của TP Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả tích cực và được Nhân dân Thủ đô đánh giá cao. Đây là một quyết sách mang tính chất đột phá, khuyến khích sự năng động, sáng tạo, tự chủ cho các đơn vị, địa phương...
Thế và lực của Hà Nội trước kỷ nguyên mới

Thế và lực của Hà Nội trước kỷ nguyên mới

Đất nước đang đứng trước cánh cửa lịch sử để bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. TP Hà Nội với vai trò đầu tàu đang thể hiện khát vọng lớn lao và sự tự tin mạnh mẽ vượt qua khó khăn, thách thức để cùng đất nước hướng tới mục tiêu phát triển giàu mạnh, thịnh vượng, mọi người dân ấm no, hạnh phúc trong kỷ nguyên mới.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z

Trong kỷ nguyên số, xu hướng làm việc hiện đại đang thay đổi cách người trẻ tiếp cận công việc, từ việc kết hợp AI đến làm việc tự do và làm việc từ xa để đạt hiệu quả tối ưu mà vẫn duy trì cân bằng cuộc sống.
Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z

Trong kỷ nguyên số, xu hướng làm việc hiện đại đang thay đổi cách người trẻ tiếp cận công việc, từ việc kết hợp AI đến làm việc tự do và làm việc từ xa để đạt hiệu quả tối ưu mà vẫn duy trì cân bằng cuộc sống.
Người trẻ chạy đua giảm cân sau Tết

Người trẻ chạy đua giảm cân sau Tết

Trở lại làm việc, học tập sau kỳ nghỉ dài ngày, nhiều người trẻ "méo mặt" khi bước lên bàn cân. Để lấy lại vóc dáng, không ít người trong số họ tìm đến các hoạt động thể thao, tập gym kết hợp ăn uống lành mạnh.

AI “soán ngôi": Sinh viên và cuộc đua kỹ năng để vượt sóng

AI “soán ngôi": Sinh viên và cuộc đua kỹ năng để vượt sóng
Trước làn sóng tự động hóa và sự trỗi dậy mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI), các ngành nghề đều đang chứng kiến những thay đổi sâu sắc, kéo theo nguy cơ cắt giảm nhân sự ở nhiều vị trí truyền thống. Để không bị bỏ lại phía sau, nhiều sinh viên đang phải đ

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới
Từ tình yêu với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm bằng cói của quê hương, chị Trần Thùy Nhi (xã Quang Thiện, Kim Sơn, Ninh Bình) quyết tâm khởi nghiệp. Vừa dạy học vừa chèo lái vượt qua khó khăn trên con đường khởi nghiệp, mô hình của chị không chỉ mang v

Tô thắm Thủ đô bằng "Màu cờ tôi yêu"

Tô thắm Thủ đô bằng "Màu cờ tôi yêu"
Hòa cùng không khí tưng bừng của cả nước chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), tinh thần yêu nước được tuổi trẻ Thủ đô lan tỏa trên mạng xã hội nhờ những trào lưu tích cực, truyền cảm hứng.

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới
Từ tình yêu với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm bằng cói của quê hương, chị Trần Thùy Nhi (xã Quang Thiện, Kim Sơn, Ninh Bình) quyết tâm khởi nghiệp. Vừa dạy học vừa chèo lái vượt qua khó khăn trên con đường khởi nghiệp, mô hình của chị không chỉ mang v

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z
Trong kỷ nguyên số, xu hướng làm việc hiện đại đang thay đổi cách người trẻ tiếp cận công việc, từ việc kết hợp AI đến làm việc tự do và làm việc từ xa để đạt hiệu quả tối ưu mà vẫn duy trì cân bằng cuộc sống.