TTTĐ - Với tình yêu đặc biệt với các dòng xe Honda, ông chủ Head Honda Quốc Tiến tại Đà Nẵng đã dành nhiều thời gian, tâm huyết để sưu tầm những chiếc xe cổ Honda có tuổi đời tới vài chục năm.
 |
Chủ nhân bộ sưu tập này đang sở hữu trên 35 xe cổ hiếm có, còn nguyên đai nguyên kiện được sản xuất từ những năm 1958 - 2008 |
Anh Trần Hữu Khoa (SN 1979) hiện là Giám đốc điều hành của Head Honda Quốc Tiến chia sẻ, chủ nhân của bộ sưu tập này đã dành 14 năm sưu tầm những chiếc xe cổ thuộc nhiều dòng xe của thương hiệu Honda như: CD 125T Benly, Cub55, Benly 50S, Super Cub50, phiên bản giới hạn Super Cub Anniversary 50, Magna Fifti…
Hiện, bộ sưu tập này đang có trên 35 xe cổ hiếm có, còn nguyên đai nguyên kiện được sản xuất từ những năm 1958 - 2008. Số xe này hiện đang trưng bày tại Head Honda Quốc Tiến 4 - số 188 Nguyễn Lương Bằng, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng. Đây cũng là địa điểm, tiếp đón những người yêu và thích sưu tầm những kỷ vật cổ.
 |
Có những chiếc xe cổ chỉ mới chạy có vài trăm km |
 |
Số lượng xe Honda Benly 50S tại Việt Nam khá hiếm |
 |
Mẫu xe của Honda từng là “niềm mơ ước” của nhiều thế hệ người dân |
Chủ nhân của những chiếc xe cổ này cho biết, bộ siêu tập là sự hoài cổ, chiếc xe không chỉ là phương tiện đi lại mà nó còn là người bạn thân. Chính chiếc xe Honda ngày xưa đã giúp bố mẹ nuôi cả gia đình mấy anh em khôn lớn. Anh bắt đầu kinh doanh xe Honda từ những năm 90 cho đến nay, đó là sự nghiệp nhưng cũng là niềm đam mê của cuộc đời anh.
Phải nói, sở hữu chiếc xe Honda trong thập niên 80,90 đối với mỗi gia đình là một tài sản rất lớn, nó không chỉ thể hiện điều kiện kinh tế mà còn là đẳng cấp, sự tinh tế. Đối với hầu hết thanh niên thời đó, chiếc xe máy Honda còn là hình ảnh của thần tượng, là mục tiêu lớn để phấn đấu.
 |
Chủ nhân của bộ sưu tập này đã dành 14 năm sưu tầm những chiếc xe cổ thuộc nhiều dòng xe của thương hiệu Honda |
 |
Số xe này hiện đang trưng bày tại Head Honda Quốc Tiến 4 |
 |
Chiếc xe cổ đặc biệt có thể sưởi ấm tay lái xe máy mà chủ nhân bộ sưu tập sưu tầm được |
Theo chủ nhân của bộ sưu tập, chơi xe cổ tốn rất nhiều thời gian, tiền bạc, công sức, vì càng là những chiếc xe lâu đời giá thành càng cao và khó tìm. Có những lúc tìm được chiếc xe ưng ý nhưng phải mất nhiều thời gian để thuyết phục chủ xe đồng ý bán, hoặc phải đặt hàng, đấu giá từ nước ngoài vận chuyển về.
Xe cổ phải hội đủ 3 yếu tố là thương hiệu, niên hạn, yếu tố lịch sử, đặc biệt xe phải nguyên bản thì mới có giá trị. Vì thế, đã sưu tầm xe cổ là xe đó phải nguyên bản, 100% xe trong bộ sưu tập đều vẫn có thể chạy bình thường. Để có bộ sưu tập xe như hiện nay, chủ nhân đã bỏ nhiều tiền của và công sức “săn lùng”, do đó đối với chủ nhân bộ sưu tập đây là điều vô giá, không có nhu cầu bán lại.
 |
Chủ nhân bộ sưu tập bắt đầu kinh doanh xe Honda từ những năm 90 cho đến nay, đó là sự nghiệp nhưng cũng là niềm đam mê |
 |
Những dấu vết của thời gian còn lưu lại trên từng bộ phận những chiếc xe cổ được sưu tầm |
Đáng chú ý trong bộ sưu tập này có chiếc Super Cub sản xuất vào thập niên 1950, động cơ 49 phân khối với xupap đặt trên đỉnh máy, điều khiển bằng thanh đẩy OHV.
Anh Trần Hữu Khoa - Giám đốc điều hành Head Honda Quốc Tiến cho biết, vừa qua trong khuôn khổ triển lãm VMS 2024, Honda Việt Nam đã trưng bày chiếc Super Cub thế hệ đầu tiên mang mã C100, ra đời năm 1958 nằm trong bộ sưu tập này.
 |
2 chiếc xe sản xuất năm 1958 và năm 1960 vẫn còn nguyên bản |
 |
Chiếc Honda Super Cub thế hệ đầu tiên là chiếc xe được chủ nhân bộ sưu tập yêu thích và tâm đắc nhất |
Đây là một trong những mẫu xe thành công nhất của Honda và từng có giai đoạn hoàng kim tại Việt Nam từ nửa sau thập niên 1970, là một mẫu xe thực dụng, cả nam và nữ đều dễ dàng điều khiển, nhưng quan trọng nhất vẫn là giá thành hợp lý.
Honda Super Cub bắt đầu phổ biến ở Việt Nam từ nửa sau thập niên 1970. Mẫu xe của Honda từng là “niềm mơ ước” của nhiều thế hệ người dân. Khi đất nước không còn chiến tranh, kinh tế mở cửa, cơ hội sở hữu Super Cub rộng mở hơn. Từ đó, chiếc xe này len lỏi vào mọi hoạt động của người dân.
 |
Phiên bản giới hạn Super Cub Anniversary 50 |
 |
Đối với chủ nhân bộ sưu tập xe cổ đây là điều vô giá, không có nhu cầu bán lại |
Honda Nhật Bản xem Việt Nam là thiên đường của của Super Cub bởi sự phổ biến của nó. Đến nay, vào 2024, vẫn còn những chiếc Super Cub tuổi đời hàng chục năm thồ hàng chạy trên đường. Nhiều người xem mẫu xe Honda như một kỷ vật thời gian.
Được biết, Honda Việt Nam chú trọng xây dựng vòng đời sản phẩm bền vững, bao gồm chương trình tái chế, thu mua và tân trang xe cũ. Honda cũng cam kết đạt trung hòa carbon trong lĩnh vực xe máy vào năm 2050. Bên cạnh đó, hãng cũng tổ chức đào tạo kỹ năng lái xe an toàn cho học sinh trung học, phối hợp với cảnh sát giao thông để cấp chứng chỉ lái xe máy điện an toàn cho học sinh đủ tuổi.
Tại Hội nghị khách hàng do Honda Việt Nam tổ chức vào ngày 3/5/2024, Hệ thống HEAD Quốc Tiến vinh dự đạt Top 7 Công Ty có thành tích xuất sắc do Honda Việt Nam đánh giá trên toàn quốc. Với nỗ lực xây dựng Quốc Tiến trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của khách hàng trong lĩnh vực kinh doanh xe máy và dịch vụ. |