![]() |
Dự kiến cả năm 2020, nếu dịch kéo dài và kết thúc trong quí IV, tổng doanh thu của Vietnam Airlines ước đạt 38.140 tỷ đồng, giảm 72.411 tỷ đồng so với kế hoạch 2020, ước lỗ 19.651 tỷ đồng. |
Vietnam Airlines lỗ lớn
Báo cáo của Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp vừa gửi Thủ tướng Chính phủ, trong 3 tháng đầu năm 2020, doanh thu hợp nhất của Vietnam Airlines ước đạt 19.212 tỷ đồng, giảm 6.712 tỷ đồng so với cùng kỳ 2019; lỗ 2.383 tỷ đồng.
Dự kiến cả năm 2020, nếu dịch kéo dài và kết thúc trong quí IV, tổng doanh thu của Vietnam Airlines ước đạt 38.140 tỷ đồng, giảm 72.411 tỷ đồng so với kế hoạch 2020, ước lỗ 19.651 tỷ đồng.
Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cho biết, Vietnam Airlines hiện đã triển khai dừng toàn bộ các đường bay Quốc tế và duy trì khai thác các đường bay nội địa ở mức tối thiểu. Ngay từ tháng 3/2020, Vietnam Airlines đã buộc phải đơn phương chậm thanh toán một số khoản nợ đến hạn, lượng tiền dự trữ khoảng 3.500 tỷ đồng đến nay cũng đã cạn kiệt
Trước tình hình đó, Vietnam Airlines đang phải gia tăng vay ngắn hạn để đáp ứng nhu cầu thanh toán. Dự nợ vay ngắn hạn tính đến ngày 20/3/2020 đã lên tới 3.568 tỷ đồng, trong khi nhiều khoản đến hạn thanh toán đang bị tạm dừng, dòng tiền của Vietnam Airlines dự kiến sẽ thiếu hụt lũy kế xấp xỉ 15.000 tỷ đồng trong năm 2020.
Với tình hình tài chính trong thời gian tới, UBQLVNN nhận định nguy cơ hiện hữu là các Ngân hàng sẽ không tiếp tục cho vay theo yêu cầu của Vietnam Airlines và các công ty con. Ngoài số vay ngắn hạn đến cuối năm 2020 là 3.517 tỷ đồng, để đảm bảo khả năng thanh toán trong năm 2020, Vietnam Airlines cần sự hỗ trợ từ Nhà nước với tổng số tiền là 12.000 tỷ đồng và bắt đầu giải ngân từ tháng 4/2020.
Để tháo gỡ cho doanh nghiệp, trong báo cáo Thủ tướng, UBQLVNN đề xuất Bộ Tài chính, Bộ Công thương xem xét miễn giảm thuế nhập khẩu và thuế môi trường cho các sản phẩm xăng, dầu trong năm 2020 cho Vietnam Airlines cũng như các doanh nghiệp vận tải thuộc sự quản ly.
Bên cạnh đó, đề xuất Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước xem xét khoanh nợ gốc, kéo dài thời hạn vay của các Hợp đồng tín dụng, không tính lãi phạt trên lãi và gốc chậm trả trong thời gian dịch, được cơ cấu lại thời hạn trả nợ và không chuyển nhóm nợ, tiếp tục cho doanh nghiệp vay vốn lưu động và duy trì hạn mức vay vốn lưu động để đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh.
Đồng thời, sớm có hướng dẫn về trình tự, thủ tục khơi thông nguồn vốn để các doanh nghiệp sớm tiếp cận được gói hỗ trợ tín dụng.
“Bộ Tài chính phối hợp và hỗ trợ Vietnam Airlines trong quá trình làm việc với các tổ chức tín dụng xuất khẩu ECAs và US Exim, các ngân hàng cho vay về các giải pháp giãn, hoãn thanh toán các khoản vay có bảo lãnh của Bộ Tài chính trong thời gian dừng bay do ảnh hưởng của dịch; cho phép Vietnam Airlines không tính chi phí khấu hao đối với tàu bay sở hữu và thuê tài chính trong thời gian dừng bay do dịch bệnh và điều chỉnh tăng thời gian khấu hao lên tương ứng; không thực hiện phân bổ các chi phí chờ phân bổ gắn với đội bay trong thời gian tàu bay dừng khai thác”, văn bản của UBQLVNN đề xuất.
Mới đây nhất, trước tình hình dịch bệnh khó khăn, Vietnam Airlines đã thông báo phải cắt giảm khoảng 10.000 nhân sự, bao gồm toàn bộ phi công và tiếp viên nước ngoài, cùng với đó, toàn bộ nhân viên còn lại cũng phải cắt giảm lương.
7/19 Tập đoàn, Tổng công ty Nhà nước lỗ hơn 3.700 tỷ đồng trong quý I
Do tình hình dịch bệnh COVID-19 ngày càng diễn biến phức tạp và nghiêm trọng trên toàn thế giới cũng như tại Việt Nam, người dân hạn chế đi lại, tiếp xúc dẫn đến nhiều hoạt động sản xuất, du lịch, dịch vụ phải tạm dừng; đồng thời do tác động của cuộc chiến tranh thương mại, giảm giá dầu giữa một số quốc gia trên thế giới, dẫn đến một số doanh nghiệp thuộc UBQLVNN đang phải chịu tác động kép.
Theo số liệu báo cáo của Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, dự kiến doanh thu của các tập đoàn, tổng công ty trong 3 tháng đầu năm 2020 giảm khoảng 27.376 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2019. 07/19 tập đoàn, tổng công ty đã bắt đầu không cân đối được thu chi, tổng số lỗ khoảng 3.728 tỷ đồng, trong đó Tổng công ty Hàng không Việt Nam (VNA) là doanh nghiệp chịu thiệt hại nặng nề nhất, lỗ khoảng 2.383 tỷ đồng.
Các tập đoàn, tổng công ty khác chịu thua lỗ lớn như Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) lỗ 572 tỷ đồng, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) lỗ 440 tỷ đồng, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) lỗ 111 tỷ đồng…
Dự kiến cả năm 2020, nếu dịch bệnh kéo dài, giá dầu không phục hồi, doanh thu của các tập đoàn, tổng công ty sẽ giảm khoảng 279.767 tỷ đồng so với kế hoạch; 08/19 tập đoàn, tổng công ty bị thua lỗ, tổng số lỗ khoảng 26.324 tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước giảm khoảng 32.836 tỷ đồng so với kế hoạch.
Trong đó, do tác động từ cuộc chiến thương mại, giảm giá dầu, nguồn thu ngân sách nhà nước từ dầu thô có thể giảm khoảng từ 3.111 tỷ đồng đến 18.600 tỷ đồng, tùy theo mức độ phục hồi của giá dầu thế giới. Tuy nhiên, việc giảm giá xăng, dầu, đối với một số ngành lại là những thuận lợi để giảm chi phí đầu vào, hạ giá thành sản phẩm, dịch vụ đầu ra, mang lại yếu tố tích cực cho nền kinh tế.