Gấp rút điều chỉnh Dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành trị giá 1,5 tỷ USD

Kinh tế
Bộ GTVT và chủ đầu tư – Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đang chạy đua hoàn thành việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành.
Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành chỉ có thể hoàn thành các gói thầu vay vốn ADB vào tháng 6/2023 do vướng mắc trong GPMB và bố trí vốn.
Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành chỉ có thể hoàn thành vào tháng 6/2023 do vướng mắc trong GPMB và bố trí vốn.

Theo thông tin của baodautu.vn, ngày 22/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh đã có công văn hỏa tốc gửi 2 bộ: Tài chính, Kế hoạch và đầu tư liên quan đến điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, vay Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB).

Để kịp gia hạn Hiệp định vay theo yêu cầu của ADB (trước ngày 30/5/2020), Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính khẩn trương có ý kiến bằng văn bản về kiến nghị của Bộ GTVT đối với nội dung gia hạn thời gian thực hiện Dự án; gửi về Văn phòng Chính phủ trước ngày 25/5/ 2020 để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Đối với kiến nghị của Bộ GTVT về chủ trương sử dụng vốn của Hiệp định vay 3391-VIE để hoàn thành các công việc chưa được thực hiện của Hiệp định vay 2730-VIE, Phó Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan thẩm định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định theo đúng quy định hiện hành.

Trước đó, vào ngày 21/5, Bộ GTVT đã có văn bản 4883 kiến nghị Thủ tướng cho phép điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Văn bản của Bộ GTVT được phát hành ít giờ sau khi Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 75/NQ – CP về việc xử lý vướng mắc đối với một số dự án đầu tư của các doanh nghiệp do Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp làm đại diện chủ sở hữu, trong đó có việc các bộ hay Ủy ban quản lý Nhà nước tại doanh nghiệp là cơ quan chủ quản các dự án sử dụng vốn đầu tư công do các doanh nghiệp thuộc Ủy ban làm chủ đầu tư.

Theo tinh thần của Nghị quyết số 75, Bộ GTVT được xác định là cơ quan chủ quản và sẽ tiến hành trình thủ tục điều chỉnh Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành lên Thủ tướng Chính phủ.

Được biết, tại văn bản 4883, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng chấp thuận nguyên tắc về điều chỉnh thời gian hoàn thành Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành và gia hạn thời gian thực hiện Hiệp định vay ADB của Dự án (Hiệp định khung MFF và Hiệp định vay lần 2 số 3391-VIE) đến ngày 31/12/2023 và giao Bộ Tài chính thực hiện ngay việc thông báo đến ADB nội dung này để Ban Giám đốc ADB xem xét trước.

Bộ GTVT cũng đề xuất Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ Tài chính khẩn trương báo cáo, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án theo hướng điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án Bến Lức - Long Thành đến ngày 31/12/2023 để làm cơ sở gia hạn thời gian thực hiện của Hiệp định khung MFF và Hiệp định vay 3391-VIE vay vốn ADB đến ngày 31/12/2023. Đồng thời xem xét chấp thuận chủ trương sử dụng vốn của Hiệp định vay ADB lần 2 (3391-VIE) để hoàn thành các công việc chưa được thực hiện của Hiệp định vay ADB lần 1 (2730-VIE) do hết hạn hiệp định, với giá trị dự kiến khoảng 1.584,42 tỷ đồng (tương đương 67,4 triệu USD).

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành do VE) làm chủ đầu tư được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục dự án vào tháng 10/2010 với tổng mức đầu tư xây dựng là 31.320 tỷ đồng (tương đương khoảng 1.607,4 triệu USD) để xây dựng toàn bộ tuyến cao tốc với tổng chiều dài khoảng 57,8 km.

Dự án được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 2925/QĐ-BGTVT ngày 8/10/2010 và phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 5096/QĐ-BGTVT ngày 31/12/2014 sử dụng vốn đồng tài trợ của ADB (gồm 2 khoản vay theo hình thức đầu tư phân kỳ, độc lập nằm trong Hiệp định khung (MFF 0053-VIE) có thời hạn 10 năm từ ngày 14/12/2010 đến ngày 14/12/2020 và vốn ODA của Chính phủ Nhật bản thông qua Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) (dự kiến bao gồm 3 khoản vay thực hiện giải ngân song song) và vốn đối ứng trong nước. Công trình đã được khởi công ngày 19/7/2014, kế hoạch hoàn thành năm 2020. Hiện tiến độ dự án chậm 17,63% so với kế hoạch. Đặc biệt các gói thầu vốn vay ADB có nguy cơ không hoàn thành Dự án trước thời hạn kết thúc Hiệp định khung của dự án vào ngày 14/12/2020, khi đó sẽ không có kinh phí để thi công khối lượng còn lại.

Cụ thể, Hiệp định vay 2730-VIE trị giá 350 triệu USD đã đóng ngày 30/6/2019 nên hiện chưa có nguồn vốn để tiếp tục giải ngân cho các khối lượng còn lại của các gói thầu đoạn phía Tây (khối lượng thi công từ ngày 30/6/2019 trở về trước nhưng chưa được nghiệm thu, giải ngân và khối lượng thi công sau ngày 30/6/2019). Theo báo cáo của VEC, tổng giá trị còn lại của toàn bộ hợp đồng các gói thầu đoạn phía Tây là khoảng 1.584,42 tỷ đồng (khoảng 67,4 triệu USD, bao gồm 1.320,87 tỷ đồng giá trị xây lắp (khoảng 56,2 triệu USD) và 236,55 tỷ đồng giá trị tư vấn (khoảng 11,2 triệu USD). Do không kịp làm thủ tục gia hạn Hiệp định vay 2730 – VIE nên các cơ quan chức năng cần thực hiện thủ tục điều chỉnh sang sử dụng nguồn vốn từ khoản vay 3391-VIE và điều chỉnh thời gian thực hiện của Dự án để tiếp tục giải ngân cho các gói thầu.

Trong khi đó, khoản vay 3391-VIE có thời hạn đóng vào ngày 30/6/2020 và hiệp định khung MFF có thời hạn đóng vào đóng ngày 14/12/2020. Dự kiến tiến độ hoàn thành dự án sẽ vượt quá thời gian có hiệu lực của khoản vay 3391-VIE và MFF, do đó cần thực hiện các thủ tục gia hạn khoản vay để đảm bảo nguồn vốn thi công hoàn thành Dự án với mốc tiến độ để hoàn thành gói thầu xây lắp cuối cùng (A6) là tháng 5/2023 và gói thầu tư vấn giám sát C1 sẽ kéo dài đến ngày 31/12/2023.

“Do đó để đảm bảo triển khai hoàn thành đoạn phía Tây và phía Đông theo hợp đồng đã ký, việc điều chỉnh Dự án để tạo cơ sở gia hạn Hiệp định 3391- VIE là điều rất cấp bách”, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết.

Không chỉ vướng mắc đối với 2 hiệp định vay vốn ADB, phần vốn nước ngoài (vốn JICA) từ tháng 1/2019 chưa được giao do vướng Nghị quyết số 71/2018/QH14 ngày 12/11/2018 của Quốc hội, trong khi nhu cầu vốn đăng ký để thực hiện năm 2019, 2020 cho Dự án là 1.584 tỷ đồng. Việc thiếu vốn đầu tư dẫn đến Dự án không hoàn thành đúng tiến độ, kéo dài thời gian thi công, phát sinh nhiều khiếu kiện, khiếu nại, làm tăng chi phí, giảm hiệu quả đầu tư dự án; ảnh hưởng đến uy tín của Chính phủ đối với các Nhà tài trợ; phá vỡ phương án tài chính, ảnh hưởng đến khả năng trả nợ các khoản vay và tình hình tài chính của VEC.

https://baodautu.vn/gap-rut-dieu-chinh-du-an-duong-cao-toc-ben-luc--long-thanh-tri-gia-15-ty-usd-d122817.html
Ra mắt Quỹ Đầu tư Điện ảnh FUNDGO Cinema tại Đà Nẵng

Ra mắt Quỹ Đầu tư Điện ảnh FUNDGO Cinema tại Đà Nẵng

Ngày 10/12, tại Đà Nẵng, Quỹ Đầu tư Điện ảnh FUNDGO Cinema chính thức ra mắt, mở ra một bước tiến quan trọng trong chiến lược xây dựng hệ sinh thái đầu tư, sản xuất và phân phối phim. Sự kiện này đặt mục tiêu phát triển bền vững và chuyên nghiệp hóa thị trường điện ảnh Việt Nam.
Mức lương bình quân tăng đồng đều ở các loại hình doanh nghiệp

Mức lương bình quân tăng đồng đều ở các loại hình doanh nghiệp

Từ báo cáo của 4.420 doanh nghiệp (sử dụng 318.740 lao động) trên địa bàn thành phố, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội thông tin, mặt bằng chung, mức lương bình quân năm 2024 có chiều hướng tăng đồng đều hơn so với năm trước ở tất cả các loại hình doanh nghiệp.
Nông nghiệp Thủ đô giải bài toán phát triển bền vững

Nông nghiệp Thủ đô giải bài toán phát triển bền vững

Trong bối cảnh phát triển mới, ngành Nông nghiệp Thủ đô đang phải đối mặt với nhiều thách thức và cơ hội mới, đặc biệt là yêu cầu về phát triển bền vững, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Phát triển nông nghiệp gắn với đô thị, đẩy mạnh du lịch sinh thái được cho là những giải pháp hữu hiệu.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z

Trong kỷ nguyên số, xu hướng làm việc hiện đại đang thay đổi cách người trẻ tiếp cận công việc, từ việc kết hợp AI đến làm việc tự do và làm việc từ xa để đạt hiệu quả tối ưu mà vẫn duy trì cân bằng cuộc sống.
Người trẻ chạy đua giảm cân sau Tết

Người trẻ chạy đua giảm cân sau Tết

Trở lại làm việc, học tập sau kỳ nghỉ dài ngày, nhiều người trẻ "méo mặt" khi bước lên bàn cân. Để lấy lại vóc dáng, không ít người trong số họ tìm đến các hoạt động thể thao, tập gym kết hợp ăn uống lành mạnh.

Đừng để cảm xúc lu mờ sự thật...

Đừng để cảm xúc lu mờ sự thật...
TTTĐ - Một bài viết hời hợt biến vài tấm ảnh ngập nước thành "cáo trạng" phiến diện khi mô tả Hà Nội thụ động trước bão số 10. Đó không phải sự thật mà đổ lỗi.

Vũ Linh: Hoa hậu sinh viên hòa bình cần trí tuệ và lòng nhân ái

Vũ Linh: Hoa hậu sinh viên hòa bình cần trí tuệ và lòng nhân ái
Sau khi đoạt danh hiệu Á vương 4 tại cuộc thi Manhunt International 2025, người mẫu Vũ Linh (quê Bến Tre) đã trở về nước và bận rộn với nhiều công việc. Bên cạnh vai trò người mẫu thời trang, anh còn được tin tưởng giao vai trò giám khảo tại các cuộc thi

Hành trình mở ra vũ trụ siêu anh hùng của chàng trai 9X

Hành trình mở ra vũ trụ siêu anh hùng của chàng trai 9X
Đam mê và yêu thích với siêu anh hùng từ nhỏ, bạn trẻ Đỗ Đức Mười, sinh năm 1997 đã lấy đó làm quyết tâm để khởi nghiệp với mô hình Transform Studio - công ty chuyên kỹ xảo vật lý, hoá trang với hiệu ứng đặc biệt, thiết kế phục trang và bộ phim siêu anh h

Hòa Minzy và 443 thanh niên được tuyên dương làm theo lời Bác

Hòa Minzy và 443 thanh niên được tuyên dương làm theo lời Bác
Ca sỹ Hòa Minzy cùng 443 đại biểu ưu tú sẽ tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc năm 2025. Họ mang đến 444 câu chuyện khác nhau nhưng cùng chung niềm tự hào, nhiệt huyết, sáng tạo của tuổi trẻ; lấy lời Bác dạy là kim chỉ nam cho

Lan tỏa những việc làm theo Bác

Lan tỏa những việc làm theo Bác
Nhiều năm qua, lực lượng Cảnh sát cơ động, Công an thành phố Hà Nội luôn được người dân tin yêu, tự hào bởi những chiến công mà cán bộ, chiến sỹ đem lại trong việc gìn giữ, bảo vệ cuộc sống bình yên cho Nhân dân.

AI “soán ngôi": Sinh viên và cuộc đua kỹ năng để vượt sóng

AI “soán ngôi": Sinh viên và cuộc đua kỹ năng để vượt sóng
Trước làn sóng tự động hóa và sự trỗi dậy mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI), các ngành nghề đều đang chứng kiến những thay đổi sâu sắc, kéo theo nguy cơ cắt giảm nhân sự ở nhiều vị trí truyền thống. Để không bị bỏ lại phía sau, nhiều sinh viên đang phải đ

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới
Từ tình yêu với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm bằng cói của quê hương, chị Trần Thùy Nhi (xã Quang Thiện, Kim Sơn, Ninh Bình) quyết tâm khởi nghiệp. Vừa dạy học vừa chèo lái vượt qua khó khăn trên con đường khởi nghiệp, mô hình của chị không chỉ mang v

Tô thắm Thủ đô bằng "Màu cờ tôi yêu"

Tô thắm Thủ đô bằng "Màu cờ tôi yêu"
Hòa cùng không khí tưng bừng của cả nước chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), tinh thần yêu nước được tuổi trẻ Thủ đô lan tỏa trên mạng xã hội nhờ những trào lưu tích cực, truyền cảm hứng.

Hành trình mở ra vũ trụ siêu anh hùng của chàng trai 9X

Hành trình mở ra vũ trụ siêu anh hùng của chàng trai 9X
Đam mê và yêu thích với siêu anh hùng từ nhỏ, bạn trẻ Đỗ Đức Mười, sinh năm 1997 đã lấy đó làm quyết tâm để khởi nghiệp với mô hình Transform Studio - công ty chuyên kỹ xảo vật lý, hoá trang với hiệu ứng đặc biệt, thiết kế phục trang và bộ phim siêu anh h

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới
Từ tình yêu với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm bằng cói của quê hương, chị Trần Thùy Nhi (xã Quang Thiện, Kim Sơn, Ninh Bình) quyết tâm khởi nghiệp. Vừa dạy học vừa chèo lái vượt qua khó khăn trên con đường khởi nghiệp, mô hình của chị không chỉ mang v

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z
Trong kỷ nguyên số, xu hướng làm việc hiện đại đang thay đổi cách người trẻ tiếp cận công việc, từ việc kết hợp AI đến làm việc tự do và làm việc từ xa để đạt hiệu quả tối ưu mà vẫn duy trì cân bằng cuộc sống.