Giá xăng giảm sâu, doanh nghiệp taxi vẫn lao đao

Kinh tế
(PLVN) - Dù giá xăng giảm sâu nhưng nhiều doanh nghiệp (DN) kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi cho rằng không có nhiều ý nghĩa vì dịch Covid-19 đã “cướp” đi quá nửa hành khách, doanh thu sụt giảm nghiêm trọng.

Giá xăng giảm sâu, doanh nghiệp taxi vẫn lao đaoẢnh minh họa

Giá xăng giảm sâu xuống chỉ còn hơn 16.000 đồng/lít từ 15h ngày 3/3. Đây là lần thứ 4 liên tiếp từ đầu năm giá xăng giảm với mức giảm khá sâu: 4.101 đồng/lít với xăng RON 95, 3.789 đồng/lít với xăng E5 RON 92. Giá xăng giảm khiến người dân và DN đều vui mừng. Tuy nhiên, với các DN kinh doanh vận tải, việc giá xăng giảm giá mạnh đúng vào mùa dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp không mang lại nhiều ý nghĩa.

Ông Tạ Long Hỷ, Thành viên HĐQT, Phó Tổng giám đốc CTCP Ánh dương Việt Nam (hãng taxi Vinasun) chia sẻ, giá xăng giảm là tin đáng mừng. “Tuy nhiên, với các DN vận tải, nhất là taxi, giá xăng giảm trong lúc 50% xe đang nằm một chỗ trong mùa dịch Covid-19 thì không có gì là vui”, ông Hỷ nói và cho hay, Vinasun có khoảng 6.000 taxi, nhưng khách giảm khoảng 50% so với thời kỳ trước dịch Covid-19, doanh thu của DN giảm sâu hơn do chi phí mùa dịch lên cao.

Cũng theo ông Hỷ, công ty đang vét hết các nguồn dự trữ để hỗ trợ cho đội ngũ lái xe. Hiện nhiều đầu xe chạy không đủ tiền xăng. Trung bình mỗi xe chạy mỗi ngày doanh thu đạt 300-400 nghìn đồng, cá biệt mới có xe chạy được 1 triệu. “Hiện chúng tôi thực hiện chính sách trích lương, giảm lương của đội ngũ cán bộ, văn phòng để hỗ trợ cho anh em lái xe. Nếu không họ bỏ xe hết thì DN “chết””, vẫn lời ông Hỷ. Dù được hỗ trợ nhưng đội ngũ lái xe vẫn kêu khó, chỉ đang cầm cự sống qua ngày. Theo DN này, vài tháng trở lại đây tháng nào cũng lỗ hàng chục tỷ đồng.

Trao đổi với PLVN, ông Hồ Huy, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Mai Linh cũng cho rằng, giá xăng giảm sâu như hiện nay có lợi cho DN, tuy nhiên do dịch, tỷ lệ xe chạy ít nên việc xăng giảm không mang lại nhiều ý nghĩa. “Các DN vận tải, nhà hàng khách sạn, dịch vụ du lịch ảnh hưởng rất lớn. DN nhỏ thì “chết chìm”, DN lớn thì “chết trôi”…”, ông Hồ Huy ví von và cho biết, dịch Covid-19 đã khiến Mai Linh mất 50% doanh thu.

Theo ông Huy, hiện nay Mai Linh có khoảng 1 triệu đầu xe, chạy khắp 63 tỉnh thành và 4 huyện đảo. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, để hỗ trợ cho tài xế, Mai Linh có chính sách tăng phần trăm được hưởng từ doanh thu và giảm chi phí cho đội ngũ lái xe. “Chúng tôi sắp xếp sao cho ở các tỉnh, đội ngũ lái xe vẫn nhận được lương khoảng 4-5 triệu/tháng, ở thành phố 5-6 triệu/tháng để đảm bảo duy trì cuộc sống cho họ”, ông Huy nói.

Ngoài ra, mỗi cán bộ công nhân viên đều được Tập đoàn mua cho gói bảo hiểm rủi ro. Với gói bảo hiểm này, nếu không may ai đó bị nhiễm Covid-19 thì vẫn được nhận lương, các khoản phụ cấp và được bồi thường, tổng giá trị hàng trăm triệu đồng. Ông Hồ Huy cũng hoan nghênh Chính phủ đã kịp thời đưa ra các chính sách hỗ trợ DN, đặc biệt là gói 26.000 tỷ đồng, rồi chính sách giảm thuế, hoãn nộp thuế, giảm lãi suất ngân hàng… “DN chúng tôi đã nhận được văn bản hướng dẫn áp dụng những chính sách này. Chính phủ đã rất kịp thời”, Chủ tịch Tập đoàn Mai Linh kỳ vọng.

Minh Hữu

https://baophapluat.vn/kinh-te/gia-xang-giam-sau-doanh-nghiep-taxi-van-lao-dao-501593.html
Mức lương bình quân tăng đồng đều ở các loại hình doanh nghiệp

Mức lương bình quân tăng đồng đều ở các loại hình doanh nghiệp

Từ báo cáo của 4.420 doanh nghiệp (sử dụng 318.740 lao động) trên địa bàn thành phố, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội thông tin, mặt bằng chung, mức lương bình quân năm 2024 có chiều hướng tăng đồng đều hơn so với năm trước ở tất cả các loại hình doanh nghiệp.
Nông nghiệp Thủ đô giải bài toán phát triển bền vững

Nông nghiệp Thủ đô giải bài toán phát triển bền vững

Trong bối cảnh phát triển mới, ngành Nông nghiệp Thủ đô đang phải đối mặt với nhiều thách thức và cơ hội mới, đặc biệt là yêu cầu về phát triển bền vững, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Phát triển nông nghiệp gắn với đô thị, đẩy mạnh du lịch sinh thái được cho là những giải pháp hữu hiệu.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Người trẻ chạy đua giảm cân sau Tết

Người trẻ chạy đua giảm cân sau Tết

Trở lại làm việc, học tập sau kỳ nghỉ dài ngày, nhiều người trẻ "méo mặt" khi bước lên bàn cân. Để lấy lại vóc dáng, không ít người trong số họ tìm đến các hoạt động thể thao, tập gym kết hợp ăn uống lành mạnh.

Giới sáng tạo khấp khởi mừng đón tin vui

Giới sáng tạo khấp khởi mừng đón tin vui
TP Hà Nội đang lấy ý kiến cho Dự thảo Nghị quyết Quy định về tổ chức và hoạt động của trung tâm công nghiệp văn hóa. Trước thông tin này, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực văn hóa mừng rỡ, chờ đón tin vui.

Phân cấp, ủy quyền - "bệ phóng" cho Hà Nội bứt phá

Phân cấp, ủy quyền - "bệ phóng" cho Hà Nội bứt phá
Thời gian qua, nhờ thực hiện phân cấp, ủy quyền, công tác cải cách hành chính của TP Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả tích cực và được Nhân dân Thủ đô đánh giá cao. Đây là một quyết sách mang tính chất đột phá, khuyến khích sự năng động, sáng tạo, tự ch

Người thắp lửa yêu thương từ Bếp Hoa Từ Tâm

Người thắp lửa yêu thương từ Bếp Hoa Từ Tâm
Thành phố Hồ Chí Minh, với nhịp sống hối hả và sôi động, ẩn chứa trong mình những mảnh đời kém may mắn, cần sự quan tâm và chia sẻ từ cộng đồng. Giữa lòng thành phố ấy, chị Đỗ Ngọc Hà - Nhóm trưởng Hội thiện nguyện Bếp Hoa Từ Tâm đã trở thành tấm gương sá

Người bệnh có thể yên tâm hơn

Người bệnh có thể yên tâm hơn
Đề xuất bỏ thủ tục chuyển tuyến đối với một số trường hợp bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo, được lên thẳng cấp chuyên môn cao tại dự thảo Luật sửa đổi.

"Cháy túi" vì tụ tập liên miên sau Tết

"Cháy túi" vì tụ tập liên miên sau Tết
Quay lại văn phòng sau kỳ nghỉ Tết Ất Tỵ, nhiều người trẻ thừa nhận chỉ làm cầm chừng, chưa lấy lại 100% năng suất. Dù "cháy túi", không ít người trong số họ vẫn hẹn bạn bè đi nhậu, cà phê đầu năm để không bỏ lỡ “tháng ăn chơi”.