Lật tẩy những chiêu thức tinh vi dụ khách xuống tiền của cò đất

Bất động sản
Có lẽ các chiêu thức để dụ khách mua BĐS của môi giới không còn là chuyện quá xa lạ từ trước đến nay. Tuy nhiên, ở thời điểm này khi mà khách hàng ngày càng cẩn trọng hơn trong lựa chọn sản phẩm thì “chiêu thức” của các công ty BĐS cũng đã lên tầm đỉnh cao hơn. Nếu không tỉnh táo, khách mua rất dễ “dính bẫy”.


Lật tẩy những chiêu thức tinh vi dụ khách xuống tiền của cò đất - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Bán dự án thật nhưng theo kiểu "lùa khách", tạo tâm lý đám đông để khách "xuống tiền"

Không phải bán dự án "ma" kiểu Alibaba nhưng một số công ty BĐS đã và đang sử dụng hình thức "lùa khách", sử dụng hiệu ứng đám đông để thuyết phục, dồn ép khách hàng "xuống tiền". Tìm hiểu được biết, đây không phải là chiêu thức mới mẻ của nhiều công ty địa ốc. Đặc biệt, một số công ty chuyên bán đất nền thường dùng cách này để bán hàng.

Mới đây, một nhân vật "chân ướt chân ráo" tham gia vào lĩnh vực BĐS đã kể lại câu chuyện khó quên của mình khi đi mua đất. Sau thời điểm dịch bệnh, nhà đầu tư (NĐT) này muốn đi tìm hiểu đất đai để mua. Sau khi xuống thăm khu đất thông qua lời "mời chào" của môi giới BĐS, NĐT này bị bao vây bởi những lời chào mời dồn dập kèm với một số nhân vật đã được "cài sẵn" trong đoàn đi, luôn trong tâm thế sẵn sàng để "xuống tiền" mua đất. Nếu không mua nhanh sẽ mất cơ hội.

Cùng với đó, theo lời kể của NĐT này, sau khi giới thiệu một hồi thì một môi tặng ngay Voucher 200 triệu đồng với cam kết: "Nếu anh mua, xem như bên em thuê ngay lập tức miếng đất đó trong 20 tháng và mỗi tháng là anh có 10 triệu đồng. Bên em ký hợp đồng cam kết bán miếng đất cho anh trong vòng 3 tháng.

Nếu không bán được, bên em sẽ đền 5 - 10 triệu đồng/ tháng cho anh tùy theo giá trị cho đến khi bán được thì thôi. Anh chỉ cần đóng trước 40% giá trị miếng đất thôi, có các gói, mua 3 tháng bán, thậm chí mua 1 tháng bán cũng lời rồi.

Hôm nay nếu anh đặt cọc 50 triệu cho một nền, bên em sẽ tặng ngay cho anh một miếng vàng trị giá 50 triệu eluôn. Chưa kể giá bán ra của miếng đất là 15 triệu đồng/m2 (tức tăng 3 triệu so với giá mua vào) kèm miễn phí xin giấy phép xây dựng, xây dựng tự do…", NĐT này kể lại.

Sau khi NĐT này vẫn nhất quyết "không mua lúc này" thì môi giới xin lại thông tin tên để đăng kí cho đợt mở bán lần 2, cam kết vẫn với giá tiền đó, với 2 suất ưu tiên. "Sau khi đưa lại bộ hồ sơ với phiếu đăng kí kèm phiếu bốc thăm trúng thưởng. Môi giới này thỏ thẻ, biết đâu anh lại trúng cái xe SH của bên em", NĐT này kể lại. Nói rồi, sau khi xướng tên khách hàng trúng thưởng, NĐT này là vị khách trúng SH.

Thế nhưng, khoảng 15 phút sau đó, nam trưởng phòng kinh doanh nói nhỏ vào tai NĐT này: "Anh ơi, anh có chốt 2 lô đất đó luôn không, để em nói chuyện với công ty làm thủ tục trả thưởng?. Nghĩa là, nếu mua 2 lô đất NĐT sẽ nhận được chiếc xe SH còn nếu không thì đây chỉ là hình thức "dụ khách" có tính toán của công ty.

Chưa kể, theo NĐT này, chủ nhân 2-3 lô đất đã đặt cọc ngồi bên cạnh quay sang nói chuyện và xin số điện thoại. Liên tục giãi bày là đã mua đất của công ty này nhiều lần rồi, lãi mấy lần trước cũng 500-600 triệu đồng. Cho nên lần này mua 2 lô luôn.

"Tôi không nói rằng, công ty bán đất nền này là lừa đảo hay đất không giấy tờ, hợp pháp vì chưa có thời gian để tìm hiểu kỹ. Thế nhưng, tôi xâu chuỗi lại những tình tiết, lời đối thoại, thái độ, phương pháp họ bán hàng theo kiểu lùa khách để quyết định nên hay không xuống tiền. Với kiểu cài cắm khách ảo, tạo hiệu ứng đám đông để thuyết phục, dồn ép khách mua, tạo tâm lý nếu không mua nhanh sẽ hết suất, cùng với các kiểu sắp đặt trúng giải tinh vi. Với chiêu thức này những NĐT mới vào thị trường, muốn lời nhanh rất dễ dính nếu không tỉnh táo", NĐT này chia sẻ.

Bán đất thanh lý ngân hàng, sập bẫy môi giới

Thực tế, rất nhiều NĐT ôm hận vì "mắc bẫy" quả lừa bán đất ngân hàng thanh lý. Và chiêu thức này đang được sử dụng khá nhiều trên thị trường BĐS, đặc biệt, trong bối cảnh BĐS bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 thì hình thức "dụ khách" kiểu này càng trên nên phổ biến và tinh vi hơn.

Thời gian gần đây, dễ dàng bắt gặp các nhân viên kinh doanh BĐS phát tờ rơi bán đất do ngân hàng thanh lý hay trên các mạng xã hội như Facebook, Zalo, các trang quảng cáo… cũng liên tục xuất hiện những thông tin bán đất do ngân hàng phát mãi.

Theo ghi nhận, chiêu thức dễ nhận thấy nhất ở những bài quảng cáo này thường là bán đất nền ở các quận vùng ven như Quận 9, Quận Bình Tân, Thủ Đức, Huyện Bình Chánh, Củ Chi hay hơn là các tỉnh lân cận Tp.HCM… mức giá chào bán rẻ hơn rất nhiều so với giá thị trường. Giá bán chỉ bằng 1 nửa thậm chí bằng 1/3 so với thị trường.

Lật tẩy những chiêu thức tinh vi dụ khách xuống tiền của cò đất - Ảnh 2.

Đây không phải là cách thức lừa đảo mới nhưng thời gian gần đây lại tiếp tục rộ lên do thị trường khan hiếm nguồn cung, rồi dịch bệnh. Đáng nói, nhiều NĐT vẫn "dính bẫy" chiêu thức này của môi giới, công ty BĐS. Thay vì bán những miếng đất như trên tờ rơi thì môi giới sẽ dụ khách mua đến những vùng xa xôi để xem đất rồi tìm chiêu thức "ép" khách xuống tiền.

Trả lời trên báo chí trước đó, Luật sư Trần Minh Cường, Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết, theo quy định khi thanh lý tài sản, các ngân hàng thường phải đăng tải thông tin trên website và các phương tiện truyền thông chứ không sử dụng hình thức phát tờ rơi dọc đường, dán cột điện hoặc thông qua cò đất.

Do đó có thể khẳng định, thông tin trên tờ rơi, tin nhắn rao bán đất là tài sản thanh lý của ngân hàng đều là mạo danh và có dấu hiệu lừa dối khách hàng. Các cò đất hoặc công ty môi giới sử dụng chiêu này để dễ dụ được người mua hơn. Họ đánh vào tâm lý của khách hàng như dùng từ "thanh lý" giá rẻ.

Trên thực tế, đa phần nền đất này đều ở xa, thuộc loại kén người mua hoặc là miếng đất lớn, nay được phân lô, tách thửa để đẩy hàng nhanh hơn. Do đó, Khách hàng cần cẩn trọng với các thông tin dưới dạng này, xem xét tính pháp lý như đã được cấp GCNQSDĐ hay chưa, có thế chấp hay không, có bị vướng quy hoạch hay không….

Theo các chuyên gia, càng trong bối cảnh khó khăn thì NĐT càng phải cẩn trọng để tìm hiểu kỹ càng sản phẩm trước khi xuống tiền, tránh tiền mất tật mang.

https://diaoc.nld.com.vn/dia-oc/lat-tay-nhung-chieu-thuc-tinh-vi-du-khach-xuong-tien-cua-co-dat-20200605133928199.htm
Ưu tiên nối dài metro số 1 đến Bình Dương, Đồng Nai

Ưu tiên nối dài metro số 1 đến Bình Dương, Đồng Nai

Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh vừa đề xuất UBND TP Hồ Chí Minh có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Dương và Đồng Nai liên quan đến việc triển khai các dự án nối dài metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Dự án dự kiến ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2024 - 2035.
Đảm bảo kết nối đồng bộ các dự án thành phần

Đảm bảo kết nối đồng bộ các dự án thành phần

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 251/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp Tổ công tác Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 (Dự án).
Xử lý vướng mắc cho các dự án nhà ở thương mại

Xử lý vướng mắc cho các dự án nhà ở thương mại

Ngày 27/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã nghe báo cáo, cho ý kiến dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thực hiện thí điểm dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất mà đất đó không phải là đất ở (dự án thí điểm).

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z

Trong kỷ nguyên số, xu hướng làm việc hiện đại đang thay đổi cách người trẻ tiếp cận công việc, từ việc kết hợp AI đến làm việc tự do và làm việc từ xa để đạt hiệu quả tối ưu mà vẫn duy trì cân bằng cuộc sống.
Người trẻ chạy đua giảm cân sau Tết

Người trẻ chạy đua giảm cân sau Tết

Trở lại làm việc, học tập sau kỳ nghỉ dài ngày, nhiều người trẻ "méo mặt" khi bước lên bàn cân. Để lấy lại vóc dáng, không ít người trong số họ tìm đến các hoạt động thể thao, tập gym kết hợp ăn uống lành mạnh.

Đừng để cảm xúc lu mờ sự thật...

Đừng để cảm xúc lu mờ sự thật...
TTTĐ - Một bài viết hời hợt biến vài tấm ảnh ngập nước thành "cáo trạng" phiến diện khi mô tả Hà Nội thụ động trước bão số 10. Đó không phải sự thật mà đổ lỗi.

Vũ Linh: Hoa hậu sinh viên hòa bình cần trí tuệ và lòng nhân ái

Vũ Linh: Hoa hậu sinh viên hòa bình cần trí tuệ và lòng nhân ái
Sau khi đoạt danh hiệu Á vương 4 tại cuộc thi Manhunt International 2025, người mẫu Vũ Linh (quê Bến Tre) đã trở về nước và bận rộn với nhiều công việc. Bên cạnh vai trò người mẫu thời trang, anh còn được tin tưởng giao vai trò giám khảo tại các cuộc thi

Hành trình mở ra vũ trụ siêu anh hùng của chàng trai 9X

Hành trình mở ra vũ trụ siêu anh hùng của chàng trai 9X
Đam mê và yêu thích với siêu anh hùng từ nhỏ, bạn trẻ Đỗ Đức Mười, sinh năm 1997 đã lấy đó làm quyết tâm để khởi nghiệp với mô hình Transform Studio - công ty chuyên kỹ xảo vật lý, hoá trang với hiệu ứng đặc biệt, thiết kế phục trang và bộ phim siêu anh h

Hòa Minzy và 443 thanh niên được tuyên dương làm theo lời Bác

Hòa Minzy và 443 thanh niên được tuyên dương làm theo lời Bác
Ca sỹ Hòa Minzy cùng 443 đại biểu ưu tú sẽ tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc năm 2025. Họ mang đến 444 câu chuyện khác nhau nhưng cùng chung niềm tự hào, nhiệt huyết, sáng tạo của tuổi trẻ; lấy lời Bác dạy là kim chỉ nam cho

Lan tỏa những việc làm theo Bác

Lan tỏa những việc làm theo Bác
Nhiều năm qua, lực lượng Cảnh sát cơ động, Công an thành phố Hà Nội luôn được người dân tin yêu, tự hào bởi những chiến công mà cán bộ, chiến sỹ đem lại trong việc gìn giữ, bảo vệ cuộc sống bình yên cho Nhân dân.

AI “soán ngôi": Sinh viên và cuộc đua kỹ năng để vượt sóng

AI “soán ngôi": Sinh viên và cuộc đua kỹ năng để vượt sóng
Trước làn sóng tự động hóa và sự trỗi dậy mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI), các ngành nghề đều đang chứng kiến những thay đổi sâu sắc, kéo theo nguy cơ cắt giảm nhân sự ở nhiều vị trí truyền thống. Để không bị bỏ lại phía sau, nhiều sinh viên đang phải đ

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới
Từ tình yêu với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm bằng cói của quê hương, chị Trần Thùy Nhi (xã Quang Thiện, Kim Sơn, Ninh Bình) quyết tâm khởi nghiệp. Vừa dạy học vừa chèo lái vượt qua khó khăn trên con đường khởi nghiệp, mô hình của chị không chỉ mang v

Hành trình mở ra vũ trụ siêu anh hùng của chàng trai 9X

Hành trình mở ra vũ trụ siêu anh hùng của chàng trai 9X
Đam mê và yêu thích với siêu anh hùng từ nhỏ, bạn trẻ Đỗ Đức Mười, sinh năm 1997 đã lấy đó làm quyết tâm để khởi nghiệp với mô hình Transform Studio - công ty chuyên kỹ xảo vật lý, hoá trang với hiệu ứng đặc biệt, thiết kế phục trang và bộ phim siêu anh h

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới
Từ tình yêu với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm bằng cói của quê hương, chị Trần Thùy Nhi (xã Quang Thiện, Kim Sơn, Ninh Bình) quyết tâm khởi nghiệp. Vừa dạy học vừa chèo lái vượt qua khó khăn trên con đường khởi nghiệp, mô hình của chị không chỉ mang v

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z
Trong kỷ nguyên số, xu hướng làm việc hiện đại đang thay đổi cách người trẻ tiếp cận công việc, từ việc kết hợp AI đến làm việc tự do và làm việc từ xa để đạt hiệu quả tối ưu mà vẫn duy trì cân bằng cuộc sống.