Lấy di sản văn hóa làm bản lề, Sunshine Group tiên phong mở lối dòng nghỉ dưỡng khác biệt trên thị trường

Bất động sản Hoàng Hà
(KNT) - Phát triển dự án nghỉ dưỡng gắn với trải nghiệm di sản văn hóa và làng nghề là điểm nhấn tạo sự khác biệt của chuỗi dự án thuộc dòng Sunshine Heritage của Tập đoàn Sunshine, tạo ra xu hướng nghỉ dưỡng mới trên thị trường

Việt Nam giàu di sản, văn hóa là thế nhưng “mỏi mắt” tìm một không gian trải nghiệm xứng tầm

Sự đa dạng của các làng nghề thủ công truyền thống trên khắp dải đất hình chữ S là minh chứng cho bề dày các giá trị văn hóa, lịch sử đã đi vào tiềm thức của quốc gia, dân tộc. Tuy nhiên, các di sản văn hóa làng nghề đang dần trở nên “yếu ớt” trước cơn lốc thị trường. Sự mai một đã không còn là nguy cơ khi không ít làng nghề đến nay chỉ còn lưu truyền tiếng cũ. Nhiều làng nghề đang lay lắt tồn tại với tiếng thở dài đầy trăn trở của những nghệ nhân đang ở tuổi xế chiều.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân khiến các di sản văn hóa - “vật báu” quốc gia đứng trước sự lụi tàn theo dòng chảy thời gian là do những giá trị truyền thống đang bị nhấn chìm dần trong cuộc sống hiện đại. Các nhu cầu khám phá, trải nghiệm văn hóa của người dân và du khách chưa được đáp ứng do chưa có những không gian trải nghiệm đúng nghĩa mà ở đó, các nghệ nhân làng nghề được thỏa sức phô diễn tài nghệ của mình, các đặc sản truyền thống được “lên kệ”, các loại hình văn hóa dân gian được tái hiện một cách sống động.

Lấy di sản văn hóa làm bản lề, Sunshine Group  tiên phong mở lối dòng nghỉ dưỡng khác biệt trên thị trường
Lấy di sản văn hóa làm bản lề, Sunshine Group  tiên phong mở lối dòng nghỉ dưỡng khác biệt trên thị trường
Lấy di sản văn hóa làm bản lề, Sunshine Group  tiên phong mở lối dòng nghỉ dưỡng khác biệt trên thị trường
Việt Nam đang thiếu một nơi bảo tồn các di sản, văn hóa làng nghề một cách đúng nghĩa.

Nhìn ra thế giới có thể thấy hiện tại rất nhiều nước châu Á làm tốt việc phát triển du lịch làng nghề, biến nó trở thành một “kênh” kiếm tiền hấp dẫn đồng thời có ý nghĩa cao đẹp. Ý tưởng mỗi làng nghề 1 sản phẩm được khởi xướng và bắt đầu triển khai ở quận Oita (Nhật Bản) từ năm 1979. Sau đó, một số nước ở Châu Á đã áp dụng mô hình này như Thái Lan, Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc… Trong đó, Thái Lan là nước phát triển tốt nhất mô hình này. Hiện tại ở Thái Lan có khoảng 36.000 mô hình OTOP. Sự phát triển OTOP đã giúp nghề thủ công truyền thống của Thái Lan được duy trì và trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn, đơn cử như làng sản xuất dù truyền thống của người dân Bor Sang (Chiang Mai), làng làm gốm Koh Kret ở ngoại ô Bangkok…

Lấy di sản văn hóa làm bản lề, Sunshine Group  tiên phong mở lối dòng nghỉ dưỡng khác biệt trên thị trường
Bo Sang - làng nghề làm ô ở miền Bắc Thái Lan là một trong những địa điểm hút khách du lịch

Tại Việt Nam, việc phát triển du lịch trải nghiệm cũng đã được đặt ra nhưng thực tế còn rất manh mún, nhỏ lẻ, không hiệu quả. Đơn cử như Hà Nội, vốn được mệnh danh là “thủ đô di sản” với hàng trăm làng nghề truyền thống nhưng tìm “mỏi mắt” cũng không thấy một không gian trải nghiệm văn hóa nào có khả năng thu hút du khách ngoài trải nghiệm làm gốm ở làng gốm Bát Tràng.

Theo các chuyên gia, câu chuyện đánh thức các giá trị tinh hoa của làng nghề truyền thống - “mỏ vàng” còn bỏ ngỏ của ngành du lịch: “Làng nghề đang hội tụ rất nhiều tinh hoa muốn khoe sắc, nhưng lại thiếu đơn vị, hoặc phương tiện để đẩy mạnh điều này”, PGS.TS. Lưu Duy Dần, Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam cho hay.

Vị chuyên gia cũng cho rằng, làng nghề và các di sản văn hóa có nhiều giá trị tinh hoa và tiềm năng du lịch rất lớn. Muốn bảo tồn và phát huy các giá trị này cần phải gắn với hoạt động du lịch, trải nghiệm với sự đầu tư bài bản.

“Nếu có doanh nghiệp đầu tư thì là điều quá tốt, đó cũng là một hình thức quảng bá hình ảnh của làng nghề đến với các du khách. Bởi các làng nghề đang cần có một chỗ dựa, nhưng chỗ dựa ấy phải đoàng hoàng, vững chãi và phải công tâm, hướng tới sự phát triển bền vững, đôi bên cùng có lợi”, vị chuyên gia nhấn mạnh.

Sunshine Heritage: Nơi hội tụ tinh hoa văn hóa, di sản

Vấn đề Việt Nam đang thiếu một nơi bảo tồn di sản đúng nghĩa là khởi nguồn tâm huyết và ý tưởng để tập đoàn Sunshine cho ra đời chuỗi siêu phẩm nghỉ dưỡng đỉnh cao mang tên Sunshine Heritage, mở đầu cho một tư duy mới: Đưa những tinh hoa văn hóa làng nghề, di sản sống dậy trong lòng đô thị hiện đại, gắn dự án nghỉ dưỡng.

Lấy di sản văn hóa làm bản lề, Sunshine Group  tiên phong mở lối dòng nghỉ dưỡng khác biệt trên thị trường

Sunshine Heritage tại Phúc Thọ, Hà Nội là dự án tiên phong mở lối cho một tư duy phát triển du lịch nghỉ dưỡng gắn với bảo tồn và nuôi dưỡng di sản, văn hóa

Tiên phong dẫn đường của dòng sản phẩm này là dự án Sunshine Heritage tại Phúc Thọ, Hà Nội. Đây là dự án đầu tiên trên mảnh đất Thủ đô ngàn năm văn hiến sẽ kiến tạo một quần thể nghỉ dưỡng gắn liền với không gian đặc biệt đậm chất văn hóa, di sản mà chỉ từ cái nhìn đầu tiên cũng gợi nhớ về một Việt Nam giàu bản sắc như những khung cảnh bình dị của cây đa, giếng nước, sân đình.

Lấy di sản văn hóa làm bản lề, Sunshine Group  tiên phong mở lối dòng nghỉ dưỡng khác biệt trên thị trường

Trên diện tích gần 300 ha, Sunshine Heritage tại Phúc Thọ sẽ là nơi quy tụ một chuỗi những di tích, văn hóa và làng nghề truyền thống đậm đà bản sắc dân tộc của Việt Nam

Giờ đây, không du khách không còn phải mất thời gian di chuyển, nhọc nhằn kiếm tìm ở nhiều địa chỉ, nhiều vùng đất khác nhau, chỉ cần tới với Sunshine Heritage tại Ba Vì là có thể được khám phá những tinh hoa làng nghề đất Việt như tò he Phú Xuyên, Nón làng Chuông, Gốm Bát Tràng, Lụa Vạn Phúc, Tranh Đông Hồ, Cói Kim Sơn… Hay những màn biểu diễn: Rối nước, Hát xẩm, Ả đào, Viết thư pháp, Kéo co, Đánh đu,… hay những phiên chợ quê độc đáo với các sản vật đặc trưng vùng miền của người Việt: Chợ hoa Tết Thăng Long, chợ Viềng Nam Định, Chợ đêm Đồng Xuân…

Lấy di sản văn hóa làm bản lề, Sunshine Group  tiên phong mở lối dòng nghỉ dưỡng khác biệt trên thị trường
Lấy di sản văn hóa làm bản lề, Sunshine Group  tiên phong mở lối dòng nghỉ dưỡng khác biệt trên thị trường
Sunshine Heritage là nơi tái hiện và bảo tồn các di sản văn hoá

Cùng chung tinh thần lấy di sản làm điểm nhấn, Dự án Sunshine Heritage tại Phan Thiết lại phản ánh một tinh thần văn hóa của vùng duyên hải Nam Trung Bộ. Các sản phẩm biệt thự sẽ khoác lên mình điểm nhấn kiến trúc của Tháp Chàm cùng màu sắc đặc trưng của vùng biển Bình Thuận, với những lời nghề trứ danh nơi đây như: làng nước mắm, rượu nho, mía đường, bánh tráng, dệt thổ cẩm, gốm của người Chăm, làng nghề làm nhạc cụ,…

Lấy di sản văn hóa làm bản lề, Sunshine Group  tiên phong mở lối dòng nghỉ dưỡng khác biệt trên thị trường

Những show diễn thực cảnh tái hiện văn hóa đầy chất nghệ thuật sẽ trình diễn tại các dự án Sunshine Heritage

Chủ đầu tư cho biết, các dự án thuộc dòng Sunshine Heritage đều gắn công nghệ với di sản, văn hóa, làng nghề. Công nghệ tạo nên một “chợ online” để giới thiệu các sản phẩm truyền thống tới du khách khắp nơi; công nghệ để trình diễn các show biểu diễn thực cảnh, khắc họa văn hóa, văn nghệ, di sản tinh thần của người Việt để đông đảo bạn bè quốc tế biết đến.

Lấy di sản văn hóa làm bản lề, Sunshine Group  tiên phong mở lối dòng nghỉ dưỡng khác biệt trên thị trường

Không chỉ lợi thế về một vùng đất ôm trọn bờ biển tuyệt đẹp, Sunshine Heritage tại Bình Thuận cũng là điểm đến nghỉ dưỡng gắn với trải nghiệm di sản vô cùng hoàn hảo

Theo đó, Sunshine Heritage sẽ là một điểm đến du lịch nghỉ dưỡng kết hợp trải nghiệm văn hóa, “thỏi nam châm” hút khách trong thời gian tới khi hội tụ đầy đủ các giá trị di sản vật thể và phi vật thể, phát triển các sản phẩm, tiện ích du lịch một cách đa dạng, đồng bộ, đậm đà bản sắc. Bên cạnh việc tạo ra các không gian trưng bày, trải nghiệm tinh hoa làng nghề, di sản văn hóa, các “thành phố nghỉ dưỡng” Sunshine Heritage còn có vị trí kết nối vô cùng thuận lợi với các điểm tham quan di sản tại các địa phương. Cùng với sự hỗ trợ của công nghệ, du khách sẽ có chuyến trải nghiệm trọn vẹn và ý nghĩa, thỏa mãn nhu cầu tìm hiểu, khám phá kho tàng văn hóa đặc sắc vùng miền được lưu truyền qua hàng nghìn năm lịch sử.

Ưu tiên nối dài metro số 1 đến Bình Dương, Đồng Nai

Ưu tiên nối dài metro số 1 đến Bình Dương, Đồng Nai

Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh vừa đề xuất UBND TP Hồ Chí Minh có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Dương và Đồng Nai liên quan đến việc triển khai các dự án nối dài metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Dự án dự kiến ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2024 - 2035.
Đảm bảo kết nối đồng bộ các dự án thành phần

Đảm bảo kết nối đồng bộ các dự án thành phần

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 251/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp Tổ công tác Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 (Dự án).
Xử lý vướng mắc cho các dự án nhà ở thương mại

Xử lý vướng mắc cho các dự án nhà ở thương mại

Ngày 27/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã nghe báo cáo, cho ý kiến dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thực hiện thí điểm dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất mà đất đó không phải là đất ở (dự án thí điểm).

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z

Trong kỷ nguyên số, xu hướng làm việc hiện đại đang thay đổi cách người trẻ tiếp cận công việc, từ việc kết hợp AI đến làm việc tự do và làm việc từ xa để đạt hiệu quả tối ưu mà vẫn duy trì cân bằng cuộc sống.
Người trẻ chạy đua giảm cân sau Tết

Người trẻ chạy đua giảm cân sau Tết

Trở lại làm việc, học tập sau kỳ nghỉ dài ngày, nhiều người trẻ "méo mặt" khi bước lên bàn cân. Để lấy lại vóc dáng, không ít người trong số họ tìm đến các hoạt động thể thao, tập gym kết hợp ăn uống lành mạnh.

Đừng để cảm xúc lu mờ sự thật...

Đừng để cảm xúc lu mờ sự thật...
TTTĐ - Một bài viết hời hợt biến vài tấm ảnh ngập nước thành "cáo trạng" phiến diện khi mô tả Hà Nội thụ động trước bão số 10. Đó không phải sự thật mà đổ lỗi.

Vũ Linh: Hoa hậu sinh viên hòa bình cần trí tuệ và lòng nhân ái

Vũ Linh: Hoa hậu sinh viên hòa bình cần trí tuệ và lòng nhân ái
Sau khi đoạt danh hiệu Á vương 4 tại cuộc thi Manhunt International 2025, người mẫu Vũ Linh (quê Bến Tre) đã trở về nước và bận rộn với nhiều công việc. Bên cạnh vai trò người mẫu thời trang, anh còn được tin tưởng giao vai trò giám khảo tại các cuộc thi

Hành trình mở ra vũ trụ siêu anh hùng của chàng trai 9X

Hành trình mở ra vũ trụ siêu anh hùng của chàng trai 9X
Đam mê và yêu thích với siêu anh hùng từ nhỏ, bạn trẻ Đỗ Đức Mười, sinh năm 1997 đã lấy đó làm quyết tâm để khởi nghiệp với mô hình Transform Studio - công ty chuyên kỹ xảo vật lý, hoá trang với hiệu ứng đặc biệt, thiết kế phục trang và bộ phim siêu anh h

Hòa Minzy và 443 thanh niên được tuyên dương làm theo lời Bác

Hòa Minzy và 443 thanh niên được tuyên dương làm theo lời Bác
Ca sỹ Hòa Minzy cùng 443 đại biểu ưu tú sẽ tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc năm 2025. Họ mang đến 444 câu chuyện khác nhau nhưng cùng chung niềm tự hào, nhiệt huyết, sáng tạo của tuổi trẻ; lấy lời Bác dạy là kim chỉ nam cho

Lan tỏa những việc làm theo Bác

Lan tỏa những việc làm theo Bác
Nhiều năm qua, lực lượng Cảnh sát cơ động, Công an thành phố Hà Nội luôn được người dân tin yêu, tự hào bởi những chiến công mà cán bộ, chiến sỹ đem lại trong việc gìn giữ, bảo vệ cuộc sống bình yên cho Nhân dân.

AI “soán ngôi": Sinh viên và cuộc đua kỹ năng để vượt sóng

AI “soán ngôi": Sinh viên và cuộc đua kỹ năng để vượt sóng
Trước làn sóng tự động hóa và sự trỗi dậy mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI), các ngành nghề đều đang chứng kiến những thay đổi sâu sắc, kéo theo nguy cơ cắt giảm nhân sự ở nhiều vị trí truyền thống. Để không bị bỏ lại phía sau, nhiều sinh viên đang phải đ

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới
Từ tình yêu với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm bằng cói của quê hương, chị Trần Thùy Nhi (xã Quang Thiện, Kim Sơn, Ninh Bình) quyết tâm khởi nghiệp. Vừa dạy học vừa chèo lái vượt qua khó khăn trên con đường khởi nghiệp, mô hình của chị không chỉ mang v

Tô thắm Thủ đô bằng "Màu cờ tôi yêu"

Tô thắm Thủ đô bằng "Màu cờ tôi yêu"
Hòa cùng không khí tưng bừng của cả nước chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), tinh thần yêu nước được tuổi trẻ Thủ đô lan tỏa trên mạng xã hội nhờ những trào lưu tích cực, truyền cảm hứng.

Hành trình mở ra vũ trụ siêu anh hùng của chàng trai 9X

Hành trình mở ra vũ trụ siêu anh hùng của chàng trai 9X
Đam mê và yêu thích với siêu anh hùng từ nhỏ, bạn trẻ Đỗ Đức Mười, sinh năm 1997 đã lấy đó làm quyết tâm để khởi nghiệp với mô hình Transform Studio - công ty chuyên kỹ xảo vật lý, hoá trang với hiệu ứng đặc biệt, thiết kế phục trang và bộ phim siêu anh h

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới
Từ tình yêu với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm bằng cói của quê hương, chị Trần Thùy Nhi (xã Quang Thiện, Kim Sơn, Ninh Bình) quyết tâm khởi nghiệp. Vừa dạy học vừa chèo lái vượt qua khó khăn trên con đường khởi nghiệp, mô hình của chị không chỉ mang v

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z
Trong kỷ nguyên số, xu hướng làm việc hiện đại đang thay đổi cách người trẻ tiếp cận công việc, từ việc kết hợp AI đến làm việc tự do và làm việc từ xa để đạt hiệu quả tối ưu mà vẫn duy trì cân bằng cuộc sống.