Mua sắm sau dịch Covid-19: Tăng cung phải gắn với kích cầu

Kinh tế
Muốn tăng sức mua xã hội cần phải tăng cung hàng hóa có chất lượng, giá cả cạnh tranh, mẫu mã đa dạng phong phú đúng nhu cầu của người tiêu dùng.

Từ đầu năm 2020 đến nay, dịch Covid 19 đã khiến tình hình kinh tế Việt Nam gặp nhiều khó khăn khi đầu tư xuất khẩu tiêu dùng nội địa đều bị suy giảm mạnh, riêng lĩnh vực tiêu dùng với tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng xã hội 6 tháng đầu năm 2020 giảm 0,8% so với cùng kì 2019 (nếu loại trừ yếu tố giá thì giảm đến 5,3% so với cùng kì năm trước).

kich cau tieu dung trong dieu kien thu nhap cua nguoi dan con kho khan la bai toan kho hinh 1
Khả năng chi tiêu hạn chế khiến lượng cầu hàng hóa có phần giảm sút.

Đến nay, tuy dịch bệnh tuy đã cơ bản được giải quyết, song thu nhập việc làm của người lao động bị suy giảm dẫn tới sức mua của toàn xã hội cũng giảm theo. Mặt khác, các gia đình cũng đi vào tiết kiệm chi tiêu, dành những khoản dự phòng cho những việc đột xuất, từ đó dẫn tới nhu cầu có khả năng thanh toán bị suy giảm mạnh trong thời gian có dịch và sau dịch.

Trong khi đó, tiêu dùng xã hội đóng vai trò là một trong những trụ cột quan trọng trong sự phát triển kinh tế xã hội của mọi quốc gia. Nền kinh tế sản xuất ra nhiều sản phẩm nhưng sức tiêu thụ yếu sẽ tạo nên một bài toán nan giải. Câu chuyện dư thừa cục bộ của một số loại hàng hóa nông sản, thủy sản vẫn tiếp tục tái diễn, đây chính là một bài học sâu sắc cho việc tăng cung hàng hóa phải đi đôi với việc tạo sức mua, kích cầu nội địa và tiêu dùng cá nhân.

Theo bà Lê Việt Nga, Phó vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), những tháng đầu năm 2020, thị trường trong nước, đặc biệt là thị trường phân phối của Việt Nam gặp nhiều khó khăn và thách thức từ dịch bệnh. Cùng với đó, hệ thống chính sách, pháp luật có thể không theo kịp biến động của thị trường; những vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm trong lưu thông hàng hóa… đang gia tăng áp lực cạnh tranh đối với các doanh nghiệp sản xuất và phân phối trong nước,

“Khắc phục những khó khăn trong cung ứng và tiêu dùng nội địa sau dịch Covid-19 cần phải làm từng bước. Đặc biệt tới đây, khi Hiệp định EVFTA chính thức được thực thi, việc cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp phân phối, sản xuất trong nước với năng lực hạn chế hơn so với các doanh nghiệp phân phối, sản xuất lớn đến từ nước ngoài vốn đã có tiềm lực rất mạnh, nguồn hàng hóa phong phú, dồi dào. Điều này có thể dẫn đến khả năng các doanh nghiệp phân phối, sản xuất trong nước dễ bị thâu tóm, chiếm lĩnh thị phần”, bà Nga cho biết.

Người dân có thu nhập mới tăng cầu tiêu dùng

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, để kích cầu nội địa sau dịch Covid-19 cần phải phát huy những tiềm năng vốn có của thị trường nội địa Việt Nam. Nhất là khi các kênh thương mại truyền thống chưa được quan tâm đúng mức, trong lúc phải cạnh tranh một cách quyết liệt với kênh thương mại hiện đại của các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài.

kich cau tieu dung trong dieu kien thu nhap cua nguoi dan con kho khan la bai toan kho hinh 2
Kích cầu tiêu dùng trong điều kiện thu nhập của người dân còn khó khăn là bài toán khó với nhiều doanh nghiệp.

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú chỉ rõ, muốn phát triển thị trường nội địa, kích cầu tiêu dùng cá nhân giai đoạn sau dịch trước hết cần phải phải tạo công ăn việc làm, thu nhập, nâng cao đời sống của người lao động trong toàn xã hội. Trong đó, muốn tăng sức mua xã hội cần phải tăng cung hàng hóa có chất lượng, có giá cả cạnh tranh, mẫu mã hàng hóa đa dạng phong phú, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

“Sản xuất và phân phối nhất thiết phải lập được các chuỗi hoạt động một cách hiệu quả, lợi nhuận của từng khâu trong chuỗi phải được xác định hợp lý nhằm kích thích chuỗi phát triển bền vững. Hàng hóa sản xuất phải đi thẳng từ sản xuất đến bán lẻ, vừa giảm khâu trung gian, giảm chi phí, hạ giá thành và nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa Việt ở thị trường nội địa”, ông Phú nói.

Ngoài ra, muốn kích cầu thị trường nội địa theo ông Phú cần phải xây dựng quy hoạch phát triển sản xuất và hệ thống phân phối quốc gia, bao gồm các vùng sản xuất tập trung theo thế mạnh. Đi đôi với các trung tâm dự trữ hàng hóa, nhà máy chế biến, hạ tầng giao thông và dịch vụ logistics,… cần sớm thiết lập hệ thống các chợ đầu mối nhằm đảm bảo cho hàng hóa được giao dịch một cách công khai, minh bạch trên thị trường.

Bà Lê Việt Nga cũng chỉ rõ, trong Chiến lược phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 có mục tiêu xây dựng và phát triển thương mại trong nước hiện đại, tăng trưởng nhanh và bền vững; phù hợp với quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa; góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất trong nước, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về chất lượng, an toàn vệ sinh; bảo vệ lợi ích hợp pháp của người sản xuất và người tiêu dùng.

Để làm được điều này, ngay từ bây giờ các doanh nghiệp trong nước cần nâng cao chất lượng dịch vụ bán lẻ, trên cơ sở nghiên cứu ứng dụng công nghệ bán lẻ hiện đại, phương thức quản trị kinh doanh tiên tiến. Đẩy mạnh nghiên cứu thị trường và marketing sản phẩm, tích hợp dữ liệu thông tin về người tiêu dùng để quản trị quan hệ khách hàng hiệu quả.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cần đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển, quảng bá thương hiệu doanh nghiệp qua mạng, trên các kênh internet, điện thoại di dộng và mạng xã hội./.

https://vov.vn/kinh-te/thi-truong/mua-sam-sau-dich-covid19-tang-cung-phai-gan-voi-kich-cau-1073130.vov
Ra mắt Quỹ Đầu tư Điện ảnh FUNDGO Cinema tại Đà Nẵng

Ra mắt Quỹ Đầu tư Điện ảnh FUNDGO Cinema tại Đà Nẵng

Ngày 10/12, tại Đà Nẵng, Quỹ Đầu tư Điện ảnh FUNDGO Cinema chính thức ra mắt, mở ra một bước tiến quan trọng trong chiến lược xây dựng hệ sinh thái đầu tư, sản xuất và phân phối phim. Sự kiện này đặt mục tiêu phát triển bền vững và chuyên nghiệp hóa thị trường điện ảnh Việt Nam.
Mức lương bình quân tăng đồng đều ở các loại hình doanh nghiệp

Mức lương bình quân tăng đồng đều ở các loại hình doanh nghiệp

Từ báo cáo của 4.420 doanh nghiệp (sử dụng 318.740 lao động) trên địa bàn thành phố, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội thông tin, mặt bằng chung, mức lương bình quân năm 2024 có chiều hướng tăng đồng đều hơn so với năm trước ở tất cả các loại hình doanh nghiệp.
Nông nghiệp Thủ đô giải bài toán phát triển bền vững

Nông nghiệp Thủ đô giải bài toán phát triển bền vững

Trong bối cảnh phát triển mới, ngành Nông nghiệp Thủ đô đang phải đối mặt với nhiều thách thức và cơ hội mới, đặc biệt là yêu cầu về phát triển bền vững, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Phát triển nông nghiệp gắn với đô thị, đẩy mạnh du lịch sinh thái được cho là những giải pháp hữu hiệu.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z

Trong kỷ nguyên số, xu hướng làm việc hiện đại đang thay đổi cách người trẻ tiếp cận công việc, từ việc kết hợp AI đến làm việc tự do và làm việc từ xa để đạt hiệu quả tối ưu mà vẫn duy trì cân bằng cuộc sống.
Người trẻ chạy đua giảm cân sau Tết

Người trẻ chạy đua giảm cân sau Tết

Trở lại làm việc, học tập sau kỳ nghỉ dài ngày, nhiều người trẻ "méo mặt" khi bước lên bàn cân. Để lấy lại vóc dáng, không ít người trong số họ tìm đến các hoạt động thể thao, tập gym kết hợp ăn uống lành mạnh.

Đừng để cảm xúc lu mờ sự thật...

Đừng để cảm xúc lu mờ sự thật...
TTTĐ - Một bài viết hời hợt biến vài tấm ảnh ngập nước thành "cáo trạng" phiến diện khi mô tả Hà Nội thụ động trước bão số 10. Đó không phải sự thật mà đổ lỗi.

Vũ Linh: Hoa hậu sinh viên hòa bình cần trí tuệ và lòng nhân ái

Vũ Linh: Hoa hậu sinh viên hòa bình cần trí tuệ và lòng nhân ái
Sau khi đoạt danh hiệu Á vương 4 tại cuộc thi Manhunt International 2025, người mẫu Vũ Linh (quê Bến Tre) đã trở về nước và bận rộn với nhiều công việc. Bên cạnh vai trò người mẫu thời trang, anh còn được tin tưởng giao vai trò giám khảo tại các cuộc thi

Hành trình mở ra vũ trụ siêu anh hùng của chàng trai 9X

Hành trình mở ra vũ trụ siêu anh hùng của chàng trai 9X
Đam mê và yêu thích với siêu anh hùng từ nhỏ, bạn trẻ Đỗ Đức Mười, sinh năm 1997 đã lấy đó làm quyết tâm để khởi nghiệp với mô hình Transform Studio - công ty chuyên kỹ xảo vật lý, hoá trang với hiệu ứng đặc biệt, thiết kế phục trang và bộ phim siêu anh h

Hòa Minzy và 443 thanh niên được tuyên dương làm theo lời Bác

Hòa Minzy và 443 thanh niên được tuyên dương làm theo lời Bác
Ca sỹ Hòa Minzy cùng 443 đại biểu ưu tú sẽ tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc năm 2025. Họ mang đến 444 câu chuyện khác nhau nhưng cùng chung niềm tự hào, nhiệt huyết, sáng tạo của tuổi trẻ; lấy lời Bác dạy là kim chỉ nam cho

Lan tỏa những việc làm theo Bác

Lan tỏa những việc làm theo Bác
Nhiều năm qua, lực lượng Cảnh sát cơ động, Công an thành phố Hà Nội luôn được người dân tin yêu, tự hào bởi những chiến công mà cán bộ, chiến sỹ đem lại trong việc gìn giữ, bảo vệ cuộc sống bình yên cho Nhân dân.

AI “soán ngôi": Sinh viên và cuộc đua kỹ năng để vượt sóng

AI “soán ngôi": Sinh viên và cuộc đua kỹ năng để vượt sóng
Trước làn sóng tự động hóa và sự trỗi dậy mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI), các ngành nghề đều đang chứng kiến những thay đổi sâu sắc, kéo theo nguy cơ cắt giảm nhân sự ở nhiều vị trí truyền thống. Để không bị bỏ lại phía sau, nhiều sinh viên đang phải đ

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới
Từ tình yêu với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm bằng cói của quê hương, chị Trần Thùy Nhi (xã Quang Thiện, Kim Sơn, Ninh Bình) quyết tâm khởi nghiệp. Vừa dạy học vừa chèo lái vượt qua khó khăn trên con đường khởi nghiệp, mô hình của chị không chỉ mang v

Tô thắm Thủ đô bằng "Màu cờ tôi yêu"

Tô thắm Thủ đô bằng "Màu cờ tôi yêu"
Hòa cùng không khí tưng bừng của cả nước chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), tinh thần yêu nước được tuổi trẻ Thủ đô lan tỏa trên mạng xã hội nhờ những trào lưu tích cực, truyền cảm hứng.

Hành trình mở ra vũ trụ siêu anh hùng của chàng trai 9X

Hành trình mở ra vũ trụ siêu anh hùng của chàng trai 9X
Đam mê và yêu thích với siêu anh hùng từ nhỏ, bạn trẻ Đỗ Đức Mười, sinh năm 1997 đã lấy đó làm quyết tâm để khởi nghiệp với mô hình Transform Studio - công ty chuyên kỹ xảo vật lý, hoá trang với hiệu ứng đặc biệt, thiết kế phục trang và bộ phim siêu anh h

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới
Từ tình yêu với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm bằng cói của quê hương, chị Trần Thùy Nhi (xã Quang Thiện, Kim Sơn, Ninh Bình) quyết tâm khởi nghiệp. Vừa dạy học vừa chèo lái vượt qua khó khăn trên con đường khởi nghiệp, mô hình của chị không chỉ mang v

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z
Trong kỷ nguyên số, xu hướng làm việc hiện đại đang thay đổi cách người trẻ tiếp cận công việc, từ việc kết hợp AI đến làm việc tự do và làm việc từ xa để đạt hiệu quả tối ưu mà vẫn duy trì cân bằng cuộc sống.