Nhân tố nào giúp kinh tế Việt Nam quý II/2022 tăng trưởng kỷ lục?

Tài chính Hậu Lộc
Kinh tế Việt Nam quý II/2022 tăng trưởng cao nhất một thập kỷ là kết quả của sự tổng hoà của các giải pháp đồng bộ từ chỉ đạo điều hành, đặc biệt là nỗ lực cố gắng của các cấp, các ngành và sự đoàn kết tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý II/2022 của Việt Nam ước tính tăng 7,72% so với cùng kỳ năm 2021, cao hơn tốc độ tăng của quý II các năm trong giai đoạn 2011 - 2021.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương nhận định, con số tăng trưởng GDP của quý II tăng 7,72% là con số tăng trưởng tích cực trong bối cảnh chúng ta đang thực hiện quyết liệt các giải pháp phục hồi kinh tế.

Ông Phương cho biết, về kết quả tăng trưởng 6 tháng đầu năm và quý II, trong quá trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư thực hiện tổng hợp số liệu để ra được kết quả này cũng cảm thấy rất hồi hộp, lo lắng.

"Có thể nói, kết quả rất tích cực chúng ta đạt được sau 6 tháng đầu năm 2022 đã phản ánh đúng thực trạng cả nền kinh tế. Con số này cũng cho thấy nền kinh tế chúng ta đang phục hồi rất mạnh mẽ", ông Phương nói.

Nhân tố nào giúp kinh tế Việt Nam quý II/2022 tăng trưởng kỷ lục?
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương (Ảnh: VGP)

Lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, Chính phủ trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 đã được xác định trong năm 2021.

Các mục tiêu, định hướng đề ra đã được báo cáo với Quốc hội để đề ra các giải pháp cụ thể, gắn với mục tiêu của năm 2022 đó là năm phục hồi, là năm nền tảng quan trọng để chúng ta bước vào năm 2023 quay trở lại quỹ đạo phát triển kinh tế - xã hội bền vững như trước đây.

Nói về nguyên nhân, lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, để chúng ta đạt được kết quả trên đó là kết quả tổng hoà của các giải pháp đồng bộ từ chỉ đạo điều hành, đặc biệt là nỗ lực cố gắng của các cấp, các ngành và sự đoàn kết tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân nên chúng ta mới đạt được kết quả như vậy.

Theo ông Phương, ngay bản thân các cấp thực hiện từ bộ, ngành, địa phương đã quán triệt tư tưởng phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội ngay từ đầu năm. Nhờ đó, hoạt động sản xuất, kinh doanh đã phục hồi, quay trở lại hoạt động mạnh mẽ mà không có bất kỳ trở ngại nào từ các quy định hành chính.

"Đó cũng là nhờ quan điểm phòng, chống dịch COVID-19 của Chính phủ đã linh hoạt và kiểm soát hiệu quả thì các hoạt động kinh tế mới trở lại bình thường", ông Phương chia sẻ.

Mặc dù kinh tế đã đạt được những kết quả hết sức tích cực, tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, nền kinh tế cũng đang đối diện với không ít khó khăn.

Trong đó, về vấn đề về giá cả, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phân tích rất kỹ tác động của việc tăng giá, giá dầu tăng đã ảnh hưởng tới hàng loạt giá cả khác, đặc biệt là giá nguyên liệu đầu vào, chi phí logistics tăng cao khiến giá hàng hoá tăng, sản xuất khó khăn hơn, bán hàng khó khăn hơn, ảnh hưởng tới kế hoạch mở rộng sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

Cùng với đó là vấn đề thiếu hụt lao động. Theo ông Phương, đây không phải vấn đề mang tính dài hạn nhưng lại ảnh hưởng lớn tới các doanh nghiệp, đặc biệt là các khu vực trung tâm động lực của nền kinh tế khi lao động chưa sẵn sàng quay trở lại làm việc.

Dự báo 6 tháng cuối năm, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã xây dựng 2 kịch bản kinh tế. Về kịch bản đạt mục tiêu theo Nghị quyết của Chính phủ tăng trưởng 6,5%. Lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá, đây là con số có tính khả thi tương đối lớn với những giải pháp quyết liệt đã đề ra.

Về vấn đề lạm phát, theo đánh giá của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, lạm phát tại Việt Nam chưa phải là vấn đề quá nóng như các nước Châu Âu hay Mỹ. Tuy nhiên, nguy cơ và sức ép là hiện hữu, do vậy chúng ta phải hết sức thận trọng trong việc điều hành giá cả để làm sao mức tăng giá tiêu dùng (CPI) dao động dưới 4% đúng mục tiêu đề ra.

Vị trí khó "lung lay" của Vinamilk trong ngành sữa Việt Nam

Vị trí khó "lung lay" của Vinamilk trong ngành sữa Việt Nam

Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Lan tỏa những việc làm theo Bác

Lan tỏa những việc làm theo Bác

Nhiều năm qua, lực lượng Cảnh sát cơ động, Công an thành phố Hà Nội luôn được người dân tin yêu, tự hào bởi những chiến công mà cán bộ, chiến sỹ đem lại trong việc gìn giữ, bảo vệ cuộc sống bình yên cho Nhân dân.
Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z

Trong kỷ nguyên số, xu hướng làm việc hiện đại đang thay đổi cách người trẻ tiếp cận công việc, từ việc kết hợp AI đến làm việc tự do và làm việc từ xa để đạt hiệu quả tối ưu mà vẫn duy trì cân bằng cuộc sống.
Người trẻ chạy đua giảm cân sau Tết

Người trẻ chạy đua giảm cân sau Tết

Trở lại làm việc, học tập sau kỳ nghỉ dài ngày, nhiều người trẻ "méo mặt" khi bước lên bàn cân. Để lấy lại vóc dáng, không ít người trong số họ tìm đến các hoạt động thể thao, tập gym kết hợp ăn uống lành mạnh.

Hòa Minzy và 443 thanh niên được tuyên dương làm theo lời Bác

Hòa Minzy và 443 thanh niên được tuyên dương làm theo lời Bác
Ca sỹ Hòa Minzy cùng 443 đại biểu ưu tú sẽ tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc năm 2025. Họ mang đến 444 câu chuyện khác nhau nhưng cùng chung niềm tự hào, nhiệt huyết, sáng tạo của tuổi trẻ; lấy lời Bác dạy là kim chỉ nam cho

AI “soán ngôi": Sinh viên và cuộc đua kỹ năng để vượt sóng

AI “soán ngôi": Sinh viên và cuộc đua kỹ năng để vượt sóng
Trước làn sóng tự động hóa và sự trỗi dậy mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI), các ngành nghề đều đang chứng kiến những thay đổi sâu sắc, kéo theo nguy cơ cắt giảm nhân sự ở nhiều vị trí truyền thống. Để không bị bỏ lại phía sau, nhiều sinh viên đang phải đ

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới
Từ tình yêu với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm bằng cói của quê hương, chị Trần Thùy Nhi (xã Quang Thiện, Kim Sơn, Ninh Bình) quyết tâm khởi nghiệp. Vừa dạy học vừa chèo lái vượt qua khó khăn trên con đường khởi nghiệp, mô hình của chị không chỉ mang v

Tô thắm Thủ đô bằng "Màu cờ tôi yêu"

Tô thắm Thủ đô bằng "Màu cờ tôi yêu"
Hòa cùng không khí tưng bừng của cả nước chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), tinh thần yêu nước được tuổi trẻ Thủ đô lan tỏa trên mạng xã hội nhờ những trào lưu tích cực, truyền cảm hứng.

Giới sáng tạo khấp khởi mừng đón tin vui

Giới sáng tạo khấp khởi mừng đón tin vui
TP Hà Nội đang lấy ý kiến cho Dự thảo Nghị quyết Quy định về tổ chức và hoạt động của trung tâm công nghiệp văn hóa. Trước thông tin này, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực văn hóa mừng rỡ, chờ đón tin vui.

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới
Từ tình yêu với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm bằng cói của quê hương, chị Trần Thùy Nhi (xã Quang Thiện, Kim Sơn, Ninh Bình) quyết tâm khởi nghiệp. Vừa dạy học vừa chèo lái vượt qua khó khăn trên con đường khởi nghiệp, mô hình của chị không chỉ mang v

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z
Trong kỷ nguyên số, xu hướng làm việc hiện đại đang thay đổi cách người trẻ tiếp cận công việc, từ việc kết hợp AI đến làm việc tự do và làm việc từ xa để đạt hiệu quả tối ưu mà vẫn duy trì cân bằng cuộc sống.