TP Hồ Chí Minh: Kinh tế trên đà hồi phục, xuất nhập khẩu tăng trưởng ấn tượng

Tài chính Nguyễn Nguyên
Lũy kế cả quý 1 tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh tại các cửa khẩu trên cả nước đạt gần 11,9 tỷ USD, tăng 3,5% so cùng kỳ năm 2021.

Trong quý 1 năm 2022, dù chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 và xung đột Nga - Ukraine ảnh hưởng đến hoạt động thương mại quốc tế, nhưng hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của TP Hồ Chí Minh vẫn đạt được mức tăng trưởng ấn tượng với kim ngạch xuất khẩu tăng 3,5% và nhập khẩu tăng 18,4%.

Cảng Cát Lái - TP Hồ Chí Minh
Cảng Cát Lái - TP Hồ Chí Minh

Theo số liệu từ Cục Thống kê TP Hồ Chí Minh, ước tính tháng 3/2022, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của doanh nghiệp thành phố tại các cửa khẩu trên cả nước đạt gần 4,6 tỷ USD, tăng 42,7% so với tháng trước; Riêng xuất khẩu không tính dầu thô đạt hơn 4,4 USD, tăng 44,7%.

Lũy kế cả quý 1, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh tại các cửa khẩu trên cả nước đạt gần 11,9 tỷ USD, tăng 3,5% so cùng kỳ năm 2021, trong đó khu vực kinh tế FDI chiếm tỷ trọng cao nhất với hơn 6,5 tỷ USD (giảm 9,9%); Kế đến là khu vực kinh tế ngoài quốc doanh đạt hơn 3,2 tỷ USD (tăng 16,1%); Khu vực kinh tế nhà nước đạt 564,4 triệu USD (tăng 107,9%).

Về cơ cấu xuất khẩu, nhóm hàng công nghiệp có giá trị xuất khẩu cao nhất, đạt 7,4 tỷ USD, tăng 19,1% so với cùng kỳ và chiếm tỷ trọng 75,3%, tập trung chủ yếu vào các mặt hàng như máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, dệt may, giày dép, máy móc và trang thiết bị khác.

Đáng chú ý, nhóm hàng nông sản có giá trị xuất khẩu đạt hơn 1,1 tỷ USD, tăng 54,% so với cùng kỳ và chiếm 11,7% tổng kim ngạch xuất khẩu của thành phố; Trong đó xuất khẩu gạo tăng 39,8%, cà phê tăng 64,8%, cao su tăng 12,2%. Riêng nhóm hàng thủy hải sản có giá trị xuất khẩu đạt 270 triệu USD, tăng 70% so với cùng kỳ.

Xét thị trường xuất khẩu hàng hóa, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của các doanh nghiệp thành phố với kim ngạch xuất khẩu trong quý 1 đạt hơn 2,5 tỷ USD, giảm 6,5% so với cùng kỳ, chiếm 24,5% tỷ trọng xuất khẩu. Hoa Kỳ đứng thứ 2 với giá trị xuất khẩu đạt hơn 1,6 tỷ USD, tăng 5%, chiếm 16,2%. Vị trí thứ 3 là thị trường Nhật Bản đạt 701,8 triệu USD, tăng 8,7%, chiếm 6,8% tỷ trọng xuất khẩu.

Kiểm tra hàng thủy sản đông lạnh trước khi xuất khẩu
Doanh nghiệp kiểm tra hàng thủy sản đông lạnh trước khi xuất khẩu

Hoạt động nhập khẩu vẫn tiếp tục tăng trưởng với tổng kim ngạch nhập khẩu của doanh nghiệp thành phố trong tháng 3 tại các cửa khẩu trên cả nước đạt gần 6,8 tỷ USD, tăng 30,6% so với tháng trước.

Tính chung quý 1/2022, tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của doanh nghiệp thành phố tại các cửa khẩu trên cả nước đạt gần 17,4 tỷ USD, tăng 18,4% so với cùng kỳ. Trong đó, khu vực kinh tế Nhà nước đạt 274 triệu USD, tăng 9,3%; Khu vực kinh tế ngoài Nhà nước đạt gần 7,5 tỷ USD, tăng 90%; Khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đạt 6,3 tỷ USD, tăng 1,6%.

Xét về cơ cấu hàng hóa nhập khẩu, nhóm hàng máy móc, thiết bị, phụ tùng đạt 8,1 tỷ USD, tăng 27,4%, chiếm 57,9%; Nhóm hàng nguyên nhiên vật liệu đạt 4,2 tỷ USD, tăng 1,4% so với cùng kỳ, chiếm gần 30% tổng giá trị nhập khẩu. Một số mặt hàng nhập khẩu chủ yếu gồm máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, sắt thép các loại, chất dẻo nguyên liệu…

Theo phân tích của Cục Thống kê TP Hồ Chí Minh, kim ngạch xuất, nhập khẩu của doanh nghiệp thành phố trong quý 1 lần lượt tăng 3,5% và 18,4%, chứng tỏ động lực, nhu cầu tiêu thụ, sản xuất hàng hóa vẫn còn rất lớn.

Riêng kim ngạch nhập khẩu của TP Hồ Chí Minh tăng trưởng đều trong quý 1 với mức tăng tháng sau cao hơn tháng trước cho thấy kinh tế thành phố đang trên đà phục hồi, các chỉ số sản xuất công nghiệp tăng dần, do đó nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu phục vụ sản xuất của doanh nghiệp cũng tăng theo.

Vị trí khó "lung lay" của Vinamilk trong ngành sữa Việt Nam

Vị trí khó "lung lay" của Vinamilk trong ngành sữa Việt Nam

Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Lan tỏa những việc làm theo Bác

Lan tỏa những việc làm theo Bác

Nhiều năm qua, lực lượng Cảnh sát cơ động, Công an thành phố Hà Nội luôn được người dân tin yêu, tự hào bởi những chiến công mà cán bộ, chiến sỹ đem lại trong việc gìn giữ, bảo vệ cuộc sống bình yên cho Nhân dân.
Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z

Trong kỷ nguyên số, xu hướng làm việc hiện đại đang thay đổi cách người trẻ tiếp cận công việc, từ việc kết hợp AI đến làm việc tự do và làm việc từ xa để đạt hiệu quả tối ưu mà vẫn duy trì cân bằng cuộc sống.
Người trẻ chạy đua giảm cân sau Tết

Người trẻ chạy đua giảm cân sau Tết

Trở lại làm việc, học tập sau kỳ nghỉ dài ngày, nhiều người trẻ "méo mặt" khi bước lên bàn cân. Để lấy lại vóc dáng, không ít người trong số họ tìm đến các hoạt động thể thao, tập gym kết hợp ăn uống lành mạnh.

Hòa Minzy và 443 thanh niên được tuyên dương làm theo lời Bác

Hòa Minzy và 443 thanh niên được tuyên dương làm theo lời Bác
Ca sỹ Hòa Minzy cùng 443 đại biểu ưu tú sẽ tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc năm 2025. Họ mang đến 444 câu chuyện khác nhau nhưng cùng chung niềm tự hào, nhiệt huyết, sáng tạo của tuổi trẻ; lấy lời Bác dạy là kim chỉ nam cho

AI “soán ngôi": Sinh viên và cuộc đua kỹ năng để vượt sóng

AI “soán ngôi": Sinh viên và cuộc đua kỹ năng để vượt sóng
Trước làn sóng tự động hóa và sự trỗi dậy mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI), các ngành nghề đều đang chứng kiến những thay đổi sâu sắc, kéo theo nguy cơ cắt giảm nhân sự ở nhiều vị trí truyền thống. Để không bị bỏ lại phía sau, nhiều sinh viên đang phải đ

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới
Từ tình yêu với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm bằng cói của quê hương, chị Trần Thùy Nhi (xã Quang Thiện, Kim Sơn, Ninh Bình) quyết tâm khởi nghiệp. Vừa dạy học vừa chèo lái vượt qua khó khăn trên con đường khởi nghiệp, mô hình của chị không chỉ mang v

Tô thắm Thủ đô bằng "Màu cờ tôi yêu"

Tô thắm Thủ đô bằng "Màu cờ tôi yêu"
Hòa cùng không khí tưng bừng của cả nước chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), tinh thần yêu nước được tuổi trẻ Thủ đô lan tỏa trên mạng xã hội nhờ những trào lưu tích cực, truyền cảm hứng.

Giới sáng tạo khấp khởi mừng đón tin vui

Giới sáng tạo khấp khởi mừng đón tin vui
TP Hà Nội đang lấy ý kiến cho Dự thảo Nghị quyết Quy định về tổ chức và hoạt động của trung tâm công nghiệp văn hóa. Trước thông tin này, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực văn hóa mừng rỡ, chờ đón tin vui.

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới
Từ tình yêu với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm bằng cói của quê hương, chị Trần Thùy Nhi (xã Quang Thiện, Kim Sơn, Ninh Bình) quyết tâm khởi nghiệp. Vừa dạy học vừa chèo lái vượt qua khó khăn trên con đường khởi nghiệp, mô hình của chị không chỉ mang v

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z
Trong kỷ nguyên số, xu hướng làm việc hiện đại đang thay đổi cách người trẻ tiếp cận công việc, từ việc kết hợp AI đến làm việc tự do và làm việc từ xa để đạt hiệu quả tối ưu mà vẫn duy trì cân bằng cuộc sống.