Tuổi trẻ Đà Nẵng nâng cao hiệu quả phong trào “Sinh viên 5 tốt”

Tuổi trẻ giáo dục Đoàn Minh
Trong giai đoạn 2018-2023, phong trào “Sinh viên 5 tốt” TP Đà Nẵng có sự chuyển động mạnh mẽ, các cơ sở đoàn, hội triển khai hiệu quả hoạt động thúc đẩy phát triển phong trào và phát huy vai trò của sinh viên đã đạt danh hiệu.

Hội Sinh viên TP Đà Nẵng vừa tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào Sinh viên 5 tốt giai đoạn 2018 – 2023 và đối thoại giữa Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam TP Đà Nẵng với Sinh viên 5 tốt các cấp năm 2023.

Thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo

Trong giai đoạn 2018 – 2023 trên địa bàn TP Đà Nẵng đã có 4.858 sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”cấp trường, 720 sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp thành phố, 33 sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương, 154 tập thể đạt danh hiệu tập thể “Sinh viên 5 tốt” cấp trường, 23 tập thể đạt danh hiệu tập thể “Sinh viên 5 tốt” cấp thành phố, 21 tập thể đạt danh hiệu tập thể “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương.

Tuổi trẻ Đà Nẵng nâng cao hiệu quả phong trào “Sinh viên 5 tốt”
Trong giai đoạn 2018 - 2023 phong trào "Sinh viên 5 tốt" TP Đà Nẵng chuyển động mạnh mẽ, phát huy tốt vai trò của sinh viên đã đạt danh hiệu (Ảnh. Đoàn. Minh)

Nhiều hoạt động thu hút rộng rãi lực lượng sinh viên tham gia trong giai đoạn vừa qua, góp phần thúc đẩy sinh viên phát triển bản thân như: triển khai chương trình “Siêu thị sẻ chia 0 đồng” tại 3 điểm trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng, Đại học Kinh tế - ĐH Đà Nẵng, Cao đẳng Kinh tế Kế hoạch Đà Nẵng với tổng kinh phí 500 triệu đồng. Trong hiến máu tình nguyện, đã có hơn 30.000 hội viên, sinh viên tham gia hiến máu thu gần 25.000 đơn vị máu.

Thành phố Đà Nẵng triển khai các chiến dịch tình nguyện hè hằng năm và nhận được sự hưởng ứng từ đông đảo sinh viên. Trong đó, chương trình “Tiếp sức mùa thi”, đã thành lập 76 đội hình, hướng dẫn cho 30.876 lượt thí sinh và người nhà thí sinh; chương trình “Tiếp sức đến trường” với 80 câu lạc bộ, đội - nhóm hỗ trợ từ các liên chi hội, tham gia huy động hơn tìm kiếm hàng nghìn nhà trọ giá rẻ, nhà trọ miễn phí, lập đội xe ôm vào đầu năm học.

Các hoạt động thúc đẩy sinh viên học tập, sáng tạo, nghiên cứu khoa học được chú trọng như: tổ chức Festival Khởi nghiệp ĐMST năm 2020, các cuộc thi Sinh viên NCKH, triển khai cuộc vận động “Mỗi sinh viên một ý tưởng sáng tạo” với hơn 20 ngàn ý tưởng được đóng góp; hành trình Chuyến xe khởi nghiệp…

Bên cạnh đó, Hội Sinh viên TP Đà Nẵng cũng chú trọng các hoạt động nâng cao năng lực ngoại ngữ cho sinh viên như triển khai Cuộc thi Olympic Tiếng Anh; duy trì tốt các CLB, đội, nhóm ngoại ngữ trên địa bàn; tổ chức các talkshow, Ngày hội văn hóa - ngôn ngữ tại các trường ĐH, CĐ…

Những chương trình về sinh viên thân thiện, sáng tạo, thúc đẩy nghiên cứu khoa học ghi nhận nhiều ý tưởng, dự án ý nghĩa. Có thể kể đến một số sự kiện như: Chương trình Festival Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2020; Cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2021; Trao tặng dự án Trang sách – Nâng cánh tương lai” với tủ sách thân thiện”…

Tuổi trẻ Đà Nẵng “hiến kế” nâng cao hiệu quả phong trào “Sinh viên 5 tốt”

Nhận bằng khen "sinh viên 5 tốt", Trần Thị Phương, Ủy viên Ban chấp hành Đoàn trường Y Dược – Đại học Duy Tân chia sẻ, “Sinh viên 5 tốt” là mục tiêu mà em đã đặt ra từ khi bước chân vào giảng đường đại học và mỗi một năm em đều cố gắng để hoàn thành từng tiêu chí của danh hiệu này cả về học tập, rèn luyện, tu dưỡng…

“Đây là giải thưởng rất có ý nghĩa đối với bản thân em và em cảm thấy mình ngày một trưởng thành và đã làm tốt những mục tiêu của mình, giúp em định hướng tiếp tục cho những con đường đi sau này, cho mình thấy đang đi đúng hướng. Đây cũng là dấu mốc để đánh dấu thành công của quãng đời sinh viên và sẽ cho em động lực để tiếp tục cố gắng hơn nữa trong chặng đường sắp tới”, Phương chia sẻ thêm.

Nhằm nhằm giải đáp thắc mắc, kiến nghị của sinh viên cũng như hỗ trợ, cung cấp các thông tin liên quan đến phong trào “Sinh viên 5 tốt”, tại Hội nghị tổng kết phong trào “Sinh viên 5 tốt” giai đoạn 2018 – 2023 đã diễn ra buổi đối thoại giữa Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam TP Đà Nẵng và các bạn sinh viên.

Tuổi trẻ Đà Nẵng nâng cao hiệu quả phong trào “Sinh viên 5 tốt”
Anh Lê Công Hùng, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam TP Đà Nẵng ghi nhận và giải đáp thắc mắc về những khó khăn các Chi hội gặp phải khi xét danh hiêu "Sinh viên 5 tốt" các cấp (Ảnh. Đoàn. Minh)

Anh Lê Công Hùng, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam TP Đà Nẵng mong muốn lắng nghe các ý kiến chia sẻ, tâm tư, nguyện vọng của sinh viên về những khó khăn các Chi hội gặp phải khi xét danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” các cấp.

Buổi đối thoại diễn ra với không khí sôi nổi, các “Sinh viên 5 tốt” đã mạnh dạn chia sẻ các phương pháp học tập, rèn luyện các tiêu chí “Sinh viên 5 tốt” cũng như đề xuất các giải pháp, cách làm mới nhằm nâng cao hiệu quả phong trào ‘Sinh viên 5 tốt” tại trường, góp ý vào Quy chế, các cơ chế cho Sinh viên phấn đấu để đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” các cấp.

Tuổi trẻ Đà Nẵng nâng cao hiệu quả phong trào “Sinh viên 5 tốt”
Tại buổi đối thoại các bạn Sinh viên mạnh dạn đóng góp ý kiến vào Quy chế, các cơ chế cho Sinh viên phấn đấu để đạt danh hiệu "Sinh viên 5 tốt" các cấp (Ảnh. Đoàn. Minh)

Theo bạn Nguyễn Thị Thanh Vân, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên ĐH Kinh tế - ĐH Đà Nẵng, cần tiếp tục truyền thông mạnh mẽ hơn nữa về phong trào Sinh viên 5 tốt không chỉ trong phạm vi các trường ĐH, CĐ, Hội Sinh viên mà còn rộng ra toàn xã hội để danh hiệu này thực sự là mục tiêu, lý tưởng phấn đấu sinh viên cả nước.

“Hội Sinh viên các trường có thể tổ chức các mô hình CLB Sinh viên 5 tốt, diễn đàn, nhóm để chia sẻ kinh nghiệm phấn đấu danh hiệu. Đà Nẵng cũng có ứng dụng “5tot.vn” được triển khai như là diễn đàn chung của Sinh viên 5 tốt, là kênh tương tác hiệu quả, chia sẻ trao đổi giữa các thế hệ Sinh viên 5 tốt” bạn Nguyễn Tuấn Kiệt, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên ĐH Duy Tân chia sẻ.

Tuổi trẻ Đà Nẵng nâng cao hiệu quả phong trào “Sinh viên 5 tốt”
Các bạn sinh viên mong muốn Hội Sinh viên Việt Nam TP Đà Nẵng nhằm tạo môi trường thuận lợi, sôi nổi nhất giúp sinh viên đạt được các tiêu chí cụ thể (Ảnh. Đoàn.Minh)

Các bạn sinh viên cũng đề xuất những hoạt động sắp tới của Hội Sinh viên Việt Nam TP Đà Nẵng nhằm tạo môi trường thuận lợi, sôi nổi nhất giúp sinh viên đạt được các tiêu chí cụ thể của từng tiêu chuẩn như: Tổ chức nhiều hơn Ngày hội hàng năm để gắn kết giúp các bạn được phát huy hết sức trẻ của mình, phối hợp tổ chức nhiều hoạt động giúp sinh viên “hội nhập” tốt, cần đẩy mạnh nhiều hình thức truyền thông hiện đại để các phong trào đến với nhiều sinh viên hơn nữa…

Ghi nhận và phản hồi các ý kiến, anh Lê Công Hùng, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam TP Đà Nẵng cho biết, tầm quan trọng của danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” trước tiên là về phía bản thân sinh viên sẽ là minh chứng cho sự nỗ lực, cố gắng trong mỗi cá nhân sinh viên để rèn luyện, hoàn thiện mình.

Tuổi trẻ Đà Nẵng nâng cao hiệu quả phong trào “Sinh viên 5 tốt”
Hội Sinh viên Việt Nam TP Đà Nẵng khen thưởng 18 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác triển khai phong trào đến hội viên, sinh viên các cấp (Ảnh. Đoàn Minh)

Hiện nay, tại các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã đề xuất nâng cao giá trị của ‘Sinh viên 5 tốt”, đưa “Sinh viên 5 tốt” là 1 trong những tiêu chí ưu tiên trong việc tuyển dụng việc làm; ngay từ đầu mỗi năm học, Hội sinh viên đã xây dựng các tiêu chí về học tập, rèn luyện…số điểm học tập được nâng lên và hạ xuống sao phù hợp với tình hình của từng năm.

“Danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” là một danh hiệu cao quý của sinh viên Việt Nam. Để đạt được danh hiệu, sinh viên phải chứng tỏ sự nỗ lực và cố gắng của mình theo 5 tiêu chí: Đạo đức tốt - Học tập tốt - Thể lực tốt - Tình nguyện tốt - Hội nhập tốt.

Danh hiệu này đã trở thành một phong trào thi đua lớn trong cộng đồng sinh viên, giúp các bạn tự giáo dục, tự rèn luyện, trau dồi lý tưởng, trang bị những hành trang lập thân - lập nghiệp. Để đạt được danh hiệu này là một điều không dễ dàng, do đó mỗi sinh viên cần thường xuyên trau dồi kiến thức, kỹ năng và đặt mục tiêu phấn đấu, xây dựng ước mơ của chính mình trong tương lai.

Bí kíp học tiếng Anh hiệu quả

Bí kíp học tiếng Anh hiệu quả

Việc học một ngôn ngữ mới như tiếng Anh có thể sẽ là điều khó khăn với nhiều bạn học sinh, sinh viên. Phổ biến nhất là việc chỉ vừa thi xong, toàn bộ kiến thức bị trôi tuột khỏi đầu các cô, cậu Gen Z, Alphas... quá nửa. Sau đây là những bí kíp "giắt lưng" gần gũi mà hiệu quả để chinh phục tiếng Anh hiệu quả.
Ninh Thuận: Mang Tết Trung thu ấm áp đến với các em thiếu nhi

Ninh Thuận: Mang Tết Trung thu ấm áp đến với các em thiếu nhi

Nhằm mang đến cho thiếu nhi vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, trẻ em tại tại các cơ sở bảo trợ xã hội một mùa Trung thu ấm áp, ý nghĩa, Tỉnh đoàn Ninh Thuận đã phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí cho các em.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Hà Nội ghi nhận 41 ca mắc sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận 41 ca mắc sốt xuất huyết
Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 10 - 17/5), toàn thành phố ghi nhận 68 ca mắc tay chân miệng, giảm 61 ca mắc so với tuần trước đó; sốt xuất huyết ghi nhận 41 ca mắc, tăng 16 ca so với tuần trước.

Bí kíp học tiếng Anh hiệu quả

Bí kíp học tiếng Anh hiệu quả
Việc học một ngôn ngữ mới như tiếng Anh có thể sẽ là điều khó khăn với nhiều bạn học sinh, sinh viên. Phổ biến nhất là việc chỉ vừa thi xong, toàn bộ kiến thức bị trôi tuột khỏi đầu các cô, cậu Gen Z, Alphas... quá nửa.

Hà Nội ghi nhận 41 ca mắc sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận 41 ca mắc sốt xuất huyết
Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 10 - 17/5), toàn thành phố ghi nhận 68 ca mắc tay chân miệng, giảm 61 ca mắc so với tuần trước đó; sốt xuất huyết ghi nhận 41 ca mắc, tăng 16 ca so với tuần trước.