Wolt gọi vốn thành công 530 triệu USD tại Phần Lan

Tin khởi nghiệp Hoàng Hà
(KNT) - Theo thông tin mới nhất từ hệ sinh thái khởi nghiệp Phần Lan, Startup giao đồ ăn - Wolt gọi vốn thành công 530 triệu USD để mở rộng thị trường tiềm năng này tại châu Âu.
Startup Wolt gọi vốn thành công 530 triệu USD | Khởi nghiệp

Startup giao đồ ăn Phần Lan Wolt vừa công bố đã nhận vốn 530 triệu USD từ nhóm các nhà đầu tư là Iconiq Capital, một quỹ đầu tư mạo hiểm quản lý tiền cho một số tên tuổi lớn ở Thung lũng Silicon, trong đó bao gồm ông chủ Facebook Mark Zuckerberg và CEO Twitter Jack Dorsey.

Ngoài những tên tuổi trên còn có những cái tên khác cũng tham gia trong vòng gọi vốn gồm KKR, quỹ từ Goldman Sachs, và hai quỹ liên kết với công ty cổ phần tư nhân Thụy Điển EQT. Danh sách còn có vài công ty đầu tư mạo hiểm hàng đầu của châu Âu và Israel. Khoản tài trợ mới nhất nâng tổng số tiền mà Wolt đã huy động được kể từ khi thành lập năm 2014 lên 856 triệu USD, cao hơn 108 triệu USD trong vòng gọi vốn vào tháng 5 năm ngoái.

Theo Bloomberg, lý do khiến Wolt được quan hơn là nhờ chiến lược phát triển nhằm phục vụ các thành phố và thị trấn nhỏ. Trong khi, những đối thủ cạnh tranh của họ ở châu Âu như Deliveroo, UberEats và Foodora, chủ yếu thành công ở các thành phố lớn. Chiến lược của Wolt là muốn xây dựng nền tảng ở 129 thành phố và thị trấn nhỏ tại hơn ở 23 quốc gia, nằm trên hành lang trải dài từ Scandinavia và Baltics đến Trung và Đông Âu. Hiện Wolt cũng đã mở rộng sang Nhật Bản và Đức, nơi sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các công ty giao đồ ăn khác, bao gồm cả Delivery Hero được DAX niêm yết.

Hoạt động kinh doanh của Wolt có trụ sở tại Helsinki (Phần Lan) tăng gấp ba lần trong năm qua lên 345 triệu USD, một phần nhờ nhu cầu giao hàng tận nhà tăng cao trong đại dịch. Mặc dù báo lỗ 38 triệu USD, nhưng các nhà đầu tư vẫn đánh giá Wolt và làm một startup có tiềm năng tăng trưởng cao. Hiện đối thủ của Wolt là Deliveroo lỗ đến 434 triệu USD năm 2019, vậy so với khoản lỗ này của Wolt cũng không là gì.

Để nhanh chóng có doanh thu ở những thị trường ít cạnh tranh hơn này không phải là điều dễ dàng. Một phân tích từ công ty dữ liệu đầu tư Dealroom và công ty dữ liệu ứng dụng di động Priori Data Insights cho thấy các công ty như UberEats hoặc Deliveroo có thể kiếm được lợi nhuận trước thuế trung bình khoảng 4,85 đô la cho mỗi đơn đặt hàng ở các thành phố lớn của Châu Âu, nhưng sẽ mất 3,64 đô la cho mỗi đơn hàng cố gắng phân phối những khu vực ít đông dân hơn.

Đại diện Wolt chia sẻ, họ đã tìm ra cách phục vụ các thị trường nhỏ hơn bằng cách sử dụng tốt hơn phần mềm định tuyến phân phối và dự báo nhu cầu sử dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ. Nếu khả thi, công thức tương tự có thể cho phép công ty cuối cùng thâm nhập vào những nơi chẳng hạn như Hoa Kỳ, nơi phần lớn nhu cầu ở các vùng ngoại ô có mật độ thấp. Đó là một trong những lý do chính khiến Wolt thu hút được rất nhiều sự quan tâm từ các nhà đầu tư mạo hiểm lớn của Hoa Kỳ.

Cũng như nhiều startup giao hàng thực phẩm, Wolt cũng đã sử dụng đại dịch COVID-19 như một cơ hội để mở rộng ngoài việc giao hàng tại nhà hàng sang các cửa hàng tạp hóa và bán lẻ nói chung. Công ty có kế hoạch sử dụng tiền từ vòng gọi vốn gần đây nhất để tăng gấp đôi vào phân khúc thị trường này.

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới

Từ tình yêu với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm bằng cói của quê hương, chị Trần Thùy Nhi (xã Quang Thiện, Kim Sơn, Ninh Bình) quyết tâm khởi nghiệp. Vừa dạy học vừa chèo lái vượt qua khó khăn trên con đường khởi nghiệp, mô hình của chị không chỉ mang về doanh thu 30 tỉ đồng mỗi năm mà còn đưa cói Việt ra thế giới.
Nâng tầm tư duy và nội lực cho doanh nghiệp

Nâng tầm tư duy và nội lực cho doanh nghiệp

Hội thảo “Vững nội lực, vượt khúc quanh - Nâng tầm tư duy và nội lực cho doanh nghiệp”, do JCI Đà Nẵng (chi hội của Liên đoàn Lãnh đạo và Doanh nhân trẻ thế giới) vừa tổ chức đã thu hút đông đảo các doanh nhân, nhà quản lý và chủ doanh nghiệp tham dự.
Giải quyết “điểm nghẽn”, thúc đẩy trường đại học đổi mới sáng tạo

Giải quyết “điểm nghẽn”, thúc đẩy trường đại học đổi mới sáng tạo

Để thúc đẩy các trường đại học tiên phong trong nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo (ĐMST), chuyển giao tri thức, ứng dụng công nghệ mới thì cần phải tháo gỡ những vướng mắc về pháp lý, cũng như sửa đổi Luật Khoa học và Công nghệ, có giải pháp gắn kết giữa “3 nhà” (Nhà nước, trường đại học, viện nghiên cứu và doanh nghiệp).

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Lan tỏa những việc làm theo Bác

Lan tỏa những việc làm theo Bác

Nhiều năm qua, lực lượng Cảnh sát cơ động, Công an thành phố Hà Nội luôn được người dân tin yêu, tự hào bởi những chiến công mà cán bộ, chiến sỹ đem lại trong việc gìn giữ, bảo vệ cuộc sống bình yên cho Nhân dân.
Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z

Trong kỷ nguyên số, xu hướng làm việc hiện đại đang thay đổi cách người trẻ tiếp cận công việc, từ việc kết hợp AI đến làm việc tự do và làm việc từ xa để đạt hiệu quả tối ưu mà vẫn duy trì cân bằng cuộc sống.
Người trẻ chạy đua giảm cân sau Tết

Người trẻ chạy đua giảm cân sau Tết

Trở lại làm việc, học tập sau kỳ nghỉ dài ngày, nhiều người trẻ "méo mặt" khi bước lên bàn cân. Để lấy lại vóc dáng, không ít người trong số họ tìm đến các hoạt động thể thao, tập gym kết hợp ăn uống lành mạnh.

Hòa Minzy và 443 thanh niên được tuyên dương làm theo lời Bác

Hòa Minzy và 443 thanh niên được tuyên dương làm theo lời Bác
Ca sỹ Hòa Minzy cùng 443 đại biểu ưu tú sẽ tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc năm 2025. Họ mang đến 444 câu chuyện khác nhau nhưng cùng chung niềm tự hào, nhiệt huyết, sáng tạo của tuổi trẻ; lấy lời Bác dạy là kim chỉ nam cho

AI “soán ngôi": Sinh viên và cuộc đua kỹ năng để vượt sóng

AI “soán ngôi": Sinh viên và cuộc đua kỹ năng để vượt sóng
Trước làn sóng tự động hóa và sự trỗi dậy mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI), các ngành nghề đều đang chứng kiến những thay đổi sâu sắc, kéo theo nguy cơ cắt giảm nhân sự ở nhiều vị trí truyền thống. Để không bị bỏ lại phía sau, nhiều sinh viên đang phải đ

Tô thắm Thủ đô bằng "Màu cờ tôi yêu"

Tô thắm Thủ đô bằng "Màu cờ tôi yêu"
Hòa cùng không khí tưng bừng của cả nước chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), tinh thần yêu nước được tuổi trẻ Thủ đô lan tỏa trên mạng xã hội nhờ những trào lưu tích cực, truyền cảm hứng.

Giới sáng tạo khấp khởi mừng đón tin vui

Giới sáng tạo khấp khởi mừng đón tin vui
TP Hà Nội đang lấy ý kiến cho Dự thảo Nghị quyết Quy định về tổ chức và hoạt động của trung tâm công nghiệp văn hóa. Trước thông tin này, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực văn hóa mừng rỡ, chờ đón tin vui.

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới
Từ tình yêu với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm bằng cói của quê hương, chị Trần Thùy Nhi (xã Quang Thiện, Kim Sơn, Ninh Bình) quyết tâm khởi nghiệp. Vừa dạy học vừa chèo lái vượt qua khó khăn trên con đường khởi nghiệp, mô hình của chị không chỉ mang v

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z
Trong kỷ nguyên số, xu hướng làm việc hiện đại đang thay đổi cách người trẻ tiếp cận công việc, từ việc kết hợp AI đến làm việc tự do và làm việc từ xa để đạt hiệu quả tối ưu mà vẫn duy trì cân bằng cuộc sống.