Ảo tưởng thị trường, sản phẩm và dòng tiền - Startup thất thủ trên sân nhà

Khởi nghiệp Hoàng Hà
(KNT) - Câu chuyện kinh doanh ban đầu của các nhà khởi nghiệp trẻ luôn tràn đầy năng lượng và khát vọng. Tuy nhiên, sau đấy vẫn là một quyết định vô cùng trọng đại và có ý nghĩa lớn, bạn luôn phải vẽ ra cho mình những khó khăn để có thể ứng biến cho phù hợp.

Tư duy gục ngã: Khởi nghiệp mà trông chờ nguồn thu từ người thân thì không bền, không hay và không có giá trị gì hết!

1. Ảo tưởng về thị trường của mình

Các doanh nghiệp mới không đóng cửa vì sản phẩm chất lượng thấp, họ thất bại vì quá tin tưởng rằng sản phẩm của mình sẽ nhận được sự hưởng ứng của nhiều người. Nói cách khác, bạn có sản phẩm xịn đến đâu mà không có thị trường, hoặc thị trường có quá nhiều sản phẩm thay thế, doanh nghiệp mới nhú của chúng ta cũng rất khó khăn để tồn tại.

Nghiên cứu và phát triển sản phẩm là một chuyện, bán nó cho ai và bán như nào lại là câu chuyện khác.

2. Khởi nghiệp, phải là một công việc fulltime

Nói chính xác hơn là full-day luôn đó bạn. Tức là toàn bộ tâm sức bạn phải dành cho nó, phải phát triển học tập và nghiên cứu mỗi ngày, phải giải quyết hàng loạt những vấn đề xảy ra.

Nhiều bạn xem việc kinh doanh là công việc phụ, một kiểu "thử sức" sương sương. Thấy ổn áp rồi tính tiếp, thấy không ra gì thì… thôi. Nói thật với bạn chứ làm hết sức hết mình còn không ăn nổi ai, huống gì là hời hợt kiểu đó.

Tư duy gục ngã: Khởi nghiệp mà trông chờ nguồn thu từ người thân thì không bền, không hay và không có giá trị gì hết!

3. Nguồn thu từ người thân, chỉ đóng vai trò "lấy hên"

Nó mang ý nghĩa tinh thần không hơn không kém, kiếm tiền từ kinh doanh là phải lấy tiền của người ngoài, trừ trường hợp bạn xem tất cả người thân của mình không khác gì người ngoài.

Nhiều chiến hữu trong những ngày đầu mở ra kinh doanh, thấy được gia đình người thân ủng hộ mạnh mẽ quá nên lầm tưởng mình đang làm ăn được.

Đừng trông chờ vào những nguồn tiền như vậy, nó không bền, không hay và quả thật không nói lên gì về giá trị từ cái khởi nghiệp của bạn hết.

4. Bán một thứ không tốt, thì phải làm cho nó tốt rồi bán

Nhiều bạn thay đổi sản phẩm kinh doanh của mình với tốc độ chóng mặt, cứ nay bán cái này, mai lại chuyển sang cái khác, thấy người khác bán được rồi mình cũng bắt chước làm theo. Toang!

Mỗi người chúng ta đủ sức để tự hình thành nên giá trị hàng hóa của mình, cái bạn cần là thời gian để tìm ra hướng phát triển phù hợp nhất cho sản phẩm của mình. Tất nhiên, nếu ôm khư khư mấy thứ vô dụng thì tôi không tán thành, nhưng bạn phải chắc chắn rằng mình đã thử hết mọi cách mình có thể.

5. Không chiều lòng khách hàng

Tất nhiên là chúng ta vẫn sẽ làm vui lòng khách hàng mà thôi, khách hàng là thượng đế. Nhưng hơn ai hết, thượng đế là người hiểu được những quy tắc và giới hạn. Nếu họ cố tình vượt qua những giới hạn đó chỉ vì một vài lợi ích nhỏ nhặt, họ đã tự mình bỏ đi cái danh xưng thượng đế rồi.

Anh em cứ đặt ra hết những nguyên tắc bán hàng của mình, đặt ra luôn những quy chuẩn để chăm sóc khách hàng. Tất nhiên, có ưu đãi cho khách quen hay một chút đặc quyền cho mấy người sẵn sàng mua số lượng nhiều.

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới

Từ tình yêu với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm bằng cói của quê hương, chị Trần Thùy Nhi (xã Quang Thiện, Kim Sơn, Ninh Bình) quyết tâm khởi nghiệp. Vừa dạy học vừa chèo lái vượt qua khó khăn trên con đường khởi nghiệp, mô hình của chị không chỉ mang về doanh thu 30 tỉ đồng mỗi năm mà còn đưa cói Việt ra thế giới.
Mang chè Shan tuyết Tủa Chùa ra thế giới

Mang chè Shan tuyết Tủa Chùa ra thế giới

Tốt nghiệp đại học, thay vì tìm một công việc và bám trụ lại Thủ đô, Nguyễn Mỹ Linh quyết định về quê khởi nghiệp với cây chè Shan tuyết ở huyện Tủa Chùa (Điện Biên) - một trong những huyện miền núi nghèo nhất cả nước. Bằng sự kiên cường, Linh giúp sản phẩm trà Shan tuyết Tủa Chùa không chỉ được tiêu thụ trong nước mà còn từng bước tiếp cận thị trường quốc tế.
Thúc đẩy phụ nữ ứng dụng công nghệ trong phát triển sản xuất

Thúc đẩy phụ nữ ứng dụng công nghệ trong phát triển sản xuất

Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo là nền tảng, nguồn lực quan trọng trong phát triển kinh tế của đất nước và Thủ đô Hà Nội. Việc tạo cơ hội và phát huy mạnh mẽ tiềm năng, sức sáng tạo của phụ nữ trong thực hiện các mục tiêu phát triển khoa học công nghệ sẽ góp phần tạo ra nhiều giá trị mới cho xã hội.
Sáng chế khoa học giúp phát triển ngành nông nghiệp Việt Nam

Sáng chế khoa học giúp phát triển ngành nông nghiệp Việt Nam

Nhằm khơi dậy niềm đam mê nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên, đồng thời tôn vinh các nhà khoa học, chiều nay (22/6), Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức Triển lãm Khoa học và Công nghệ dành cho sinh viên Học viện.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Lan tỏa những việc làm theo Bác

Lan tỏa những việc làm theo Bác

Nhiều năm qua, lực lượng Cảnh sát cơ động, Công an thành phố Hà Nội luôn được người dân tin yêu, tự hào bởi những chiến công mà cán bộ, chiến sỹ đem lại trong việc gìn giữ, bảo vệ cuộc sống bình yên cho Nhân dân.
Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z

Trong kỷ nguyên số, xu hướng làm việc hiện đại đang thay đổi cách người trẻ tiếp cận công việc, từ việc kết hợp AI đến làm việc tự do và làm việc từ xa để đạt hiệu quả tối ưu mà vẫn duy trì cân bằng cuộc sống.
Người trẻ chạy đua giảm cân sau Tết

Người trẻ chạy đua giảm cân sau Tết

Trở lại làm việc, học tập sau kỳ nghỉ dài ngày, nhiều người trẻ "méo mặt" khi bước lên bàn cân. Để lấy lại vóc dáng, không ít người trong số họ tìm đến các hoạt động thể thao, tập gym kết hợp ăn uống lành mạnh.

Hòa Minzy và 443 thanh niên được tuyên dương làm theo lời Bác

Hòa Minzy và 443 thanh niên được tuyên dương làm theo lời Bác
Ca sỹ Hòa Minzy cùng 443 đại biểu ưu tú sẽ tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc năm 2025. Họ mang đến 444 câu chuyện khác nhau nhưng cùng chung niềm tự hào, nhiệt huyết, sáng tạo của tuổi trẻ; lấy lời Bác dạy là kim chỉ nam cho

AI “soán ngôi": Sinh viên và cuộc đua kỹ năng để vượt sóng

AI “soán ngôi": Sinh viên và cuộc đua kỹ năng để vượt sóng
Trước làn sóng tự động hóa và sự trỗi dậy mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI), các ngành nghề đều đang chứng kiến những thay đổi sâu sắc, kéo theo nguy cơ cắt giảm nhân sự ở nhiều vị trí truyền thống. Để không bị bỏ lại phía sau, nhiều sinh viên đang phải đ

Tô thắm Thủ đô bằng "Màu cờ tôi yêu"

Tô thắm Thủ đô bằng "Màu cờ tôi yêu"
Hòa cùng không khí tưng bừng của cả nước chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), tinh thần yêu nước được tuổi trẻ Thủ đô lan tỏa trên mạng xã hội nhờ những trào lưu tích cực, truyền cảm hứng.

Giới sáng tạo khấp khởi mừng đón tin vui

Giới sáng tạo khấp khởi mừng đón tin vui
TP Hà Nội đang lấy ý kiến cho Dự thảo Nghị quyết Quy định về tổ chức và hoạt động của trung tâm công nghiệp văn hóa. Trước thông tin này, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực văn hóa mừng rỡ, chờ đón tin vui.

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới
Từ tình yêu với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm bằng cói của quê hương, chị Trần Thùy Nhi (xã Quang Thiện, Kim Sơn, Ninh Bình) quyết tâm khởi nghiệp. Vừa dạy học vừa chèo lái vượt qua khó khăn trên con đường khởi nghiệp, mô hình của chị không chỉ mang v

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z
Trong kỷ nguyên số, xu hướng làm việc hiện đại đang thay đổi cách người trẻ tiếp cận công việc, từ việc kết hợp AI đến làm việc tự do và làm việc từ xa để đạt hiệu quả tối ưu mà vẫn duy trì cân bằng cuộc sống.