![]() |
Nguyên nhân thất bại của nhiều startup trực tuyến
Ông Trần Ngọc Thái Sơn, CEO Công ty cổ phần Tiki cho hay rằng, tại Việt Nam, các công ty khởi nghiệp trực tuyến có khoảng 3000 công ty, thuộc dạng nhiều nhất trong khu vực. ông Sơn cho rằng, các công ty khởi nghiệp trực tuyến không thành công được là do người sáng lập. Bởi người sáng lập ở Việt Nam chọn thị trường quá nhỏ. Ví dụ như thị trường Việt Nam rất nhỏ so với những thị trường tỉ đô như Trung Quốc hay Ấn Độ. Theo ông Sơn: " Làm khởi nghiệp phải tăng trưởng nhanh trên một thị trường lớn, nếu bạn chọn một thị trường nhỏ thì câu chuyện đóng cửa hoặc không tăng trưởng nổi là chuyện sớm muộn thôi".
Bàn về nguyên nhân của vấn đề này, bà Lê Diệp Kiểu Trang, chủ tịch AREVO Việt Nam cho rằng, các bạn trẻ Việt Nam chưa nhìn nhận nghiêm túc về thế giới trực tuyến. Đối với bà, cái đẹp của thế giới trực tuyến là tính kết nối. Trong tích tắc, thế giới trực tuyến có thể kết nối với hàng triệu đến hàng tỉ người, nhưng nếu cứ nghĩ nó là thế giới mà chỉ cần tạo ra một ứng dụng là mọi người đổ xô lên dùng và tự dưng nó kết nối, là không đúng!
Bà Trang nhận định "Vì các bạn đã không nghiêm túc nghiên cứu về thế giới trực tuyến. Người ta đạt được đến đó không phải tự dưng có cả triệu view (lượt xem) hoặc một triệu user (người dùng), mà đó là hành trình rất nghiêm túc để xây dựng một mô hình kinh doanh như vậy". Nên không ngạc nhiên khi trong thế giới trực tuyến nhiều người phá sản. Tuy nhiên, không phải thế giới trực tuyến là không hấp dẫn, chẳng qua là có quá nhiều người đổ xô đi đào vàng thành ra sẽ có người phải về tay trắng.
Những lời khuyên cho các doanh nghiệp khởi nghiệp trực tuyến
Ông Trần Thanh Tùng, người giảng dạy về các chương trình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Sở Khoa học - Công nghệ Tp. Hồ Chí Minh, nhận định rằng: Ngày nay, ai cũng thấy được tiềm năng của thị trường nên đổ xô vào. Tuy nhiên, kinh doanh trực tuyến không giống bất kỳ thị trường kinh doanh nào khác, không phải có theo xu hướng hay không mà quan trọng bạn làm cái gì, sản phẩm của bạn có tốt không? Cơ hội thì nhiều nhưng không phải ai cũng có đủ trình độ, kinh nghiệm và thái độ để nắm bắt được cơ hội tốt nhất có thể.
Ông Tùng cho biết thêm, khi nhắc đên kinh doanh trực tuyến, người ta sẽ nhắc đến những sàn thương mại điện tử. Tuy nhiên, việc phát triển kinh doanh trực tuyến trên sàn thương mại điện tử không phải những kỹ năng mà ai cũng có thể làm được.
Về phía anh Cao Trung Hiếu, nhà sáng lập và điều hành Dân Trí Soft, đứng trước vấn đề này, anh cho rắng, dịch bệnh, tuy mở ra nhiều cơ hội cho thế giới trực tuyến nhưng cũng làm tình trạng thất nghiệp gia tăng, thu nhập giảm sút. Vì thế, việc cắt giảm chi tiêu là tất yếu. Điều này dẫn đến quy mô thị trường giảm một cách nghiêm trọng. Vì vậy, việc kinh doanh trực tuyến cũng chịu những tác động đó. Đặc biệt, đối với những công ty trực tuyến làm việc với những doanh nghiệp truyền thống thì dịch Covid-19 cũng để lại những hậu quả nặng nề. Bằng chứng là, trong thời gian qua, có rất nhiều công ty trực tuyến phải phá sản.
Ông Hiếu đưa ra một ví dụ cụ thể về lĩnh vực bán lẻ ăn uống. Khi dịch bệnh bùng phát thì những quán xá, nhà hàng đều phải đóng cửa, vì thế các ngành liên quan, nhà cung cấp, công nhân, phần mềm cũng bị ảnh hưởng theo. Và khi nguồn tài chính không đủ mạnh để duy trì qua giai đoạn khủng hoảng thì phá sản là điều không thể tránh khỏi. Theo ông "Chỉ có một số ít doanh nghiệp dịch vụ trực tuyến áp dụng đổi mới sáng tạo mạnh mẽ, từ đó kiến tạo nên phương thức kinh doanh hoàn toàn mới, đem lại hiệu quả thiết thực thì giai đoạn dịch bệnh này mới có bước tăng trưởng nhảy vọt như các mảng thanh toán không dùng tiền mặt, hội họp trực tuyến…"
Theo ông Hiếu, khởi nghiệp đã là một thách thức nhưng khởi nghiệp ở giai đoạn dịch bệnh lại càng thách thức hơn. Ông khuyên rằng, đối với những bạn trẻ có ý tưởng khởi nghiệp trực tuyến trong giai đoạn này cần cẩn trọng khảo sát kỹ thị trường, lĩnh vực ngành nghề, sản phẩm dự định kinh doanh, có chiến lược marketing rõ ràng và nên đầu tư ở mức hợp lý về nguồn lực, đưa định phí kinh doanh về mức thấp nhất và quản lý rủi ro về tài chính cho thật tốt.
Ông Hiếu gửi gắm đến những nhà khởi nghiệp trẻ rằng: "Để doanh nghiệp phát triển thì việc đầu tiên là cần đưa doanh nghiệp vượt qua mọi khó khăn và trong khó khăn phải nhận ra những cơ hội dù là nhỏ nhất để tạo dựng thành công".