Cùng sinh viên khuyết tật bước qua rào cản với Dự án ‘Tôi tự lực vì chính tôi’

Tuổi trẻ giáo dục Xuân Khánh
Dự Án “Tôi tự lực vì chính tôi" là nỗ lực hoạt động của nhóm ELM7, thuộc khuôn khổ chương trình lãnh đạo khai phóng IPL (Ngôi trường “Đông kinh nghĩa thục”) - là nơi tập hợp những người trẻ có khát vọng và mong muốn dấn thân vào các dự án cộng đồng.

Theo kết quả có được từ cuộc điều tra quốc gia về người khuyết tật năm 2016 của Tổng cục Thống kê, cơ hội tiếp cận trường học của trẻ em khuyết tật thấp hơn nhiều trẻ em không khuyết tật.

Tỷ lệ đi học đúng tuổi cấp tiểu học của trẻ khuyết tật khoảng 88,7%, trong khi tỷ lệ này của trẻ không khuyết tật là 96,1%. Chênh lệch về tỷ lệ đi học giữa trẻ khuyết tật và không khuyết tật tăng lên ở các cấp học cao hơn. Đến cấp Trung học phổ thông chỉ có 1/3 trẻ khuyết tật đi học đúng tuổi (33,6%), so với tỷ lệ 2/3 trẻ em không khuyết tật (88,6%).

Cùng sinh viên khuyết tật bước qua rào cản với Dự án ‘Tôi tự lực vì chính tôi’

Đối với trình độ học vấn của người khuyết tật ít nhất một chức năng theo tiêu chí mở rộng (WG-ES) ở độ tuổi từ 18 tuổi trở lên cho thấy, chỉ chiếm 1,65% có trình độ cao đẳng, đại học và 2,5% có trình độ trung cấp, còn lại là chưa hoàn thành tiểu học (24,21%) hoặc tiểu học (8,26%).

Riêng những trường hợp khuyết tật từ 2 chức năng trở lên có trình độ cao đẳng, đại học chỉ chiếm 0,61% và 0,81% người khuyết tật có học vấn ở trình độ trung cấp. Tương tự, có đến 14,41% người khuyết tật đa chức năng này chưa hoàn thành bậc tiểu học và 3,72% hoàn thành bậc tiểu học.

Ngoài ra còn có sự chênh lệch rõ rệt trong đào tạo nghề, cứ 100 người khuyết tật từ 15 tuổi trở lên thì chỉ có 7 người được dạy nghề (7,3%), trong khi con số này ở người không khuyết tật là 22 người (21,9%).

Hiện nay, có rất nhiều sinh viên khuyết tật đang theo học ở các trường đại học khác nhau. Các bạn đã và đang từng ngày phấn đấu vượt qua những khó khăn để chinh phục ước mơ. Tuy vậy, cũng có không ít bạn đã phải từ bỏ ước mơ còn dang dở bởi những áp lực cuộc sống và định kiến xã hội.

Cùng sinh viên khuyết tật bước qua rào cản với Dự án ‘Tôi tự lực vì chính tôi’

Trường Đại học Sư phạm TP.HCM là một trong những cơ sở giáo dục có nhiều sinh viên khuyết tật đang theo học nhất cả nước. Các bạn ở đây đang ngày đêm phấn đấu để trở thành những nhà giáo tương lai, những con người sống có ích cho xã hội cộng đồng trong khi phải đối mặt với rất nhiều rào cản, thách thức đòi hỏi nhiều nỗ lực phấn đầu từ chính các bạn.

Trong một cuộc khảo sát của CLB No Distance về nhu cầu cần hỗ trợ khó khăn trong lúc đi học của sinh viên khuyết tật đang học tại Trường Đại học Sư phạm TP.HCM cho biết: Có 80% sinh viên cần hỗ trợ in ấn tài liệu học tập, 60% sinh viên mong muốn nhận được sự hỗ trợ trong việc đến trường; tìm kiếm tài liệu học tập; mua sách; đưa đến các công viên để tập thể dục, hít thở không khí trong lành và 40% sinh viên cần hỗ trợ những mặt khác như là dạy thêm, làm thêm.

Từ đó, Dự án “Tôi tự lực vì chính tôi” được ra đời, với kỳ vọng lan toả câu chuyện về “tinh thần tự lực” thông qua là chuỗi hoạt động phi lợi nhuận nhằm hỗ trợ sinh viên khuyết tật tự lực thoát khỏi nguy cơ nghèo khó bằng cách trang bị cho các bạn năng lực văn hoá và năng lực chuyên môn làm việc để sinh viên khuyết tật không gặp rào cản hoà nhập với xã hội và tiếp cận với nhiều cơ hội việc làm trong tương lai từ đó tự tạo ra giá trị cho xã hội như cách mà bản thân các bạn mong muốn.

Mục tiêu của dự án là phổ biến và hướng dẫn cho người khuyết tật tiếp cận, sử dụng các giải pháp phần mềm giúp người khuyết tật hoà nhập cộng đồng như: Dmap, ActionBlocks, Dlaw…; Chia sẻ kiến thức và kỹ năng thông qua chuỗi hoạt động training, mentoring…; Tư vấn các vấn đề pháp lý dành cho sinh viên khuyết tật để họ dễ dàng tiếp cận và cập nhật các văn bản luật và chính sách, thủ tục hành chính; được giải đáp thắc mắc cho từng trường hợp cụ thể; được bày tỏ ý kiến của mình về những văn bản pháp luật liên quan đến mình

Cùng sinh viên khuyết tật bước qua rào cản với Dự án ‘Tôi tự lực vì chính tôi’

Đến thời điểm hiện tại, dự án đã thu gặt được một số kết quả khả quan như đã có 50 em sinh viên khuyết tật được hưởng lợi từ dự án; 35 sổ tiết kiệm được trao đi với tổng trị giá 175 triệu đồng; 5 suất học bổng Lập trình viên được tài trợ trị giá 345 triệu đồng; 16 giờ đào tạo qua 4 chuyên đề ; 1 năm đồng hành tư vấn 1-1 thông qua chuỗi hoạt động Mentoring trực tuyến.

Được biết, thời gian của dự án dự kiến triển khai trong hai năm, từ tháng 10/2022 - 10/2024 Trong khuôn khổ các hoạt động đào tạo và cung cấp kiến thức giai đoạn năm 2022, dự án sẽ thực hiện 4 workshop. Bao gồm các chủ đề sau: Tự học tiếng Anh, người khuyết tật thời đại 4.0, thấu hiểu bản thân và tôi tự do, tôi hòa nhập.

“Khi nhìn vào người khuyết tật, thì ta nhìn vào giá trị, năng lực của họ, thay vì nhìn vào khó khăn hay rào cản. Điều này ngăn chúng ta không “bi thương hoá” cũng không “anh hùng hoá” người khuyết tật, mỗi người đều có giá trị, khả năng nếu chúng ta tạo cơ hội phù hợp thì họ sẽ phát triển được khả năng đó” - Anh Nguyễn Văn Cử - Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển năng lực Người khuyết tật (DRD) chia sẻ.

Dự Án “Tôi tự lực vì chính tôi" là nỗ lực hoạt động của nhóm ELM7, thuộc khuôn khổ chương trình lãnh đạo khai phóng IPL (Ngôi trường “Đông kinh nghĩa thục”) - là nơi tập hợp những người trẻ có khát vọng và mong muốn dấn thân vào các dự án cộng đồng, không ngừng nỗ lực phấn đấu vì một cuộc sống tốt đẹp hơn của người khuyết tật bằng cách lan toả tinh thần tự lực khai phóng thông qua phương pháp “dạy là giúp người khác tự học” một cách rộng rãi trong cộng đồng sinh viên khuyết tật nói riêng và cộng đồng người khuyết tật nói chung.

Nhóm ELM7 tin rằng “Khuyết tật là sự bất tiện, không phải sự bất hạnh” và “Không có hình ảnh nào đẹp hơn để lan toả tinh thần tự lực bằng chính câu chuyện tự lực của mỗi người khuyết tật”.

Học sinh, sinh viên Thủ đô viết tiếp truyền thống vẻ vang

Học sinh, sinh viên Thủ đô viết tiếp truyền thống vẻ vang

Sáng 5/1, tại Phố đi bộ Trần Nhân Tông, diễn ra lễ chào mừng 75 năm Ngày truyền thống Học sinh - Sinh viên và Hội Sinh viên Việt Nam (9/1/1950 - 9/1/2025) và tuyên dương các tập thể, hội viên, sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” các cấp và Giải thưởng “Sao Tháng giêng” năm 2024.
Lan toả câu chuyện xúc động, ấm áp về những thầy cô đặc biệt

Lan toả câu chuyện xúc động, ấm áp về những thầy cô đặc biệt

Gặp lại học trò cũ, thấy em đã có những thành công, thầy giáo Trần Đại Lượng (công tác tại Trường Giáo dưỡng số 2, Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, Bộ Công an, vô cùng xúc động. Đây là cuộc hội ngộ bất ngờ, với những nụ cười tươi và cả giọt mắt hạnh phúc.
“Cơn sóng ngầm” gây nghiện đối với học sinh

“Cơn sóng ngầm” gây nghiện đối với học sinh

Không chỉ hút thuốc lá điếu, thuốc lào, mà trong những năm gần đây,sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng trở thành hiện tượng phổ biến, đặc biệt với giới trẻ. Điều đáng lo ngại là tình trạng hút thuốc lá điện tử (vape) đang có dấu hiệu gia tăng trong lứa tuổi học sinh, gây ra mối nguy hiểm không chỉ đối với sức khỏe của thế hệ trẻ mà còn ảnh hưởng đến môi trường học đường.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Lan tỏa những việc làm theo Bác

Lan tỏa những việc làm theo Bác

Nhiều năm qua, lực lượng Cảnh sát cơ động, Công an thành phố Hà Nội luôn được người dân tin yêu, tự hào bởi những chiến công mà cán bộ, chiến sỹ đem lại trong việc gìn giữ, bảo vệ cuộc sống bình yên cho Nhân dân.
Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z

Trong kỷ nguyên số, xu hướng làm việc hiện đại đang thay đổi cách người trẻ tiếp cận công việc, từ việc kết hợp AI đến làm việc tự do và làm việc từ xa để đạt hiệu quả tối ưu mà vẫn duy trì cân bằng cuộc sống.
Người trẻ chạy đua giảm cân sau Tết

Người trẻ chạy đua giảm cân sau Tết

Trở lại làm việc, học tập sau kỳ nghỉ dài ngày, nhiều người trẻ "méo mặt" khi bước lên bàn cân. Để lấy lại vóc dáng, không ít người trong số họ tìm đến các hoạt động thể thao, tập gym kết hợp ăn uống lành mạnh.

Hòa Minzy và 443 thanh niên được tuyên dương làm theo lời Bác

Hòa Minzy và 443 thanh niên được tuyên dương làm theo lời Bác
Ca sỹ Hòa Minzy cùng 443 đại biểu ưu tú sẽ tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc năm 2025. Họ mang đến 444 câu chuyện khác nhau nhưng cùng chung niềm tự hào, nhiệt huyết, sáng tạo của tuổi trẻ; lấy lời Bác dạy là kim chỉ nam cho

AI “soán ngôi": Sinh viên và cuộc đua kỹ năng để vượt sóng

AI “soán ngôi": Sinh viên và cuộc đua kỹ năng để vượt sóng
Trước làn sóng tự động hóa và sự trỗi dậy mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI), các ngành nghề đều đang chứng kiến những thay đổi sâu sắc, kéo theo nguy cơ cắt giảm nhân sự ở nhiều vị trí truyền thống. Để không bị bỏ lại phía sau, nhiều sinh viên đang phải đ

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới
Từ tình yêu với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm bằng cói của quê hương, chị Trần Thùy Nhi (xã Quang Thiện, Kim Sơn, Ninh Bình) quyết tâm khởi nghiệp. Vừa dạy học vừa chèo lái vượt qua khó khăn trên con đường khởi nghiệp, mô hình của chị không chỉ mang v

Tô thắm Thủ đô bằng "Màu cờ tôi yêu"

Tô thắm Thủ đô bằng "Màu cờ tôi yêu"
Hòa cùng không khí tưng bừng của cả nước chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), tinh thần yêu nước được tuổi trẻ Thủ đô lan tỏa trên mạng xã hội nhờ những trào lưu tích cực, truyền cảm hứng.

Giới sáng tạo khấp khởi mừng đón tin vui

Giới sáng tạo khấp khởi mừng đón tin vui
TP Hà Nội đang lấy ý kiến cho Dự thảo Nghị quyết Quy định về tổ chức và hoạt động của trung tâm công nghiệp văn hóa. Trước thông tin này, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực văn hóa mừng rỡ, chờ đón tin vui.

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới
Từ tình yêu với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm bằng cói của quê hương, chị Trần Thùy Nhi (xã Quang Thiện, Kim Sơn, Ninh Bình) quyết tâm khởi nghiệp. Vừa dạy học vừa chèo lái vượt qua khó khăn trên con đường khởi nghiệp, mô hình của chị không chỉ mang v

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z
Trong kỷ nguyên số, xu hướng làm việc hiện đại đang thay đổi cách người trẻ tiếp cận công việc, từ việc kết hợp AI đến làm việc tự do và làm việc từ xa để đạt hiệu quả tối ưu mà vẫn duy trì cân bằng cuộc sống.