Giá rau xanh ở siêu thị vẫn khiến nhiều người tiêu dùng “lè lưỡi”

Kinh tế
Được gắn với nguồn gốc rau sạch, rau an toàn nên giá bán rau xanh tại các siêu thị còn ở mức cao, chưa phục vụ được đại đa số người tiêu dùng.

Đảm bảo nguồn cung, giá cả ổn định đối với hàng hóa tiêu dùng thiết yếu cho người dân trong thời gian thực hiện cách ly xã hội đã được Chính phủ, các Bộ, ngành và địa phương quán triệt thực hiện từ nhiều ngày nay. Thực tế về nguồn cung, chưa thấy có tình trạng khan hiếm hàng hóa tiêu dùng tại các hệ thống siêu thị cũng như chợ dân sinh. Tuy nhiên, giá bán hàng hóa nhất là các mặt hàng rau, củ quả cũng cần phải bàn đến.

Chị Nguyễn Thu Hà, tiểu thương quầy bán rau, củ quả tại chợ Hôm, Hoàn Kiếm, Hà Nội cho biết, giá rau, củ quả những ngày qua luôn giữ ổn định không có nhiều biến động. Chỉ riêng có mặt hàng cà chua đỏ giá nhích tăng hơn trước từ 5.000 – 6.000 đồng/kg.

“Người dân ít đi chợ hơn thời điểm trước khi cách ly xã hội nhưng họ lại có xu hướng mua số lượng nhiều mỗi lần. Trước đây người dân thường đi ăn ở ngoài hàng, nhưng giờ thực hiện cách ly nên gia đình nào cũng phải ăn ngày 3 bữa nên thực phẩm, rau xanh từ đó có nhu cầu cao hơn”, chị Hà nói.

gia ban rau xanh o nhieu sieu thi cao gap doi cho dan sinh hinh 1
Rau xanh tại chợ dân sinh không thiếu, giá bán hợp lý với người tiêu dùng.

Theo khảo sát tại chợ Hôm và một số chợ dân sinh khác trên địa bàn Hà Nội, ngày 10/3 giá các mặt hàng như rau muống đang ở mức 15.000 đồng/mớ/kg; các loại rau cải xanh, cải bắp, cải cúc có giá 10.000 đồng/kg; mùng tơi 7.000 đồng/kg; đỗ xanh 30.000 đồng/kg; dưa leo 20.000 đồng/kg; cà chua 30.000 đồng/kg…

Trong khi đó, giá bán các mặt hàng rau, củ quả tại các chuỗi siêu thị những ngày qua vẫn còn ở mức cao hơn nhiều giá bán ngoài chợ dân sinh. Giá rau củ quả được niêm yết tại các siêu thị đối với rau muống vẫn có giá 22.000 – 25.000 đồng/bó/kg; cải chíp có giá từ 38.000 – 40.000 đồng/kg; cải ngọt 18.000 – 20.000 đồng/kg; cải cúc từ 20.000 – 24.000 đồng/kg; dưa leo từ 22.000 – 24.000 đồng/kg…

Theo quản lý bán hàng tại một số siêu thị, sở dĩ giá rau, củ quả tại siêu thị có giá trung bình cao hơn ngoài chợ dân sinh là do nguồn gốc sản phẩm được sản xuất, chế biến theo công nghệ cao, đảm bảo chất lượng sạch và được bảo quản chu đáo. Từ giá gốc nhập vào giá rau sạch, rau an toàn đã cao hơn giá rau thường, cộng với một số chi phí bảo quản và phân phối nên giá rau trong siêu thị như vậy là hợp lý.

Trong khi đó, thông tin từ một hợp tác xã sản xuất rau sạch trên địa bàn huyện Đông Anh cho biết, là đơn vị thường xuyên cung cấp mặt hàng rau, củ quả cho các siêu thị lớn trên địa bàn Hà Nội với khối lượng hàng nghìn tấn mỗi tháng, giá rau bán buôn cho các siêu thị luôn ở mức ưu đãi vì họ là các khách hàng lớn và thường xuyên. Tuy nhiên, nếu so với mức giá từ nơi sản xuất qua các kênh phân phối rồi đến tay người tiêu dùng như mức giá niêm yết tại các siêu thị hiện nay là quá cao.

“Giá bán buôn rau ăn lá của hợp tác xã thường ở chỉ mức dưới 20.000 đồng/kg. Nếu các siêu thị có tổ chức đóng gói và thêm bao bì, nhãn mác nữa cũng không tăng thêm nhiều. Vấn đề giá tăng cao còn có thể do phải qua một số doanh nghiệp thu mua, cung ứng, bởi không phải siêu thị nào hợp tác xã cũng kí được hợp đồng cung cấp trực tiếp, vì thế nên rất khó biết giá rau đã tăng lên ở công đoạn nào?”, Chủ nhiệm một hợp tác xã rau an toàn cho biết.

Khâu cung ứng chưa được tổ chức chặt chẽ

Rau xanh, củ quả là mặt hàng thiết yếu luôn được mọi người tiêu dùng quan tâm nhất vì được sử dụng hàng ngày. Tuy nhiên, với mức giá cao vô lý như ở trên thì đa số người có thu nhập thấp không dám mua rau ở siêu thị mặc dù biết đó là rau sạch và rau an toàn cho gia đình mình.

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, từ nhiều năm nay, câu chuyện giá ở một số siêu thị phổ biến cao hơn ở các chợ dân sinh là một thực tế ở thị trường bán lẻ Việt Nam. Có nhiều nguyên nhân để giá hàng hóa ở siêu thị cao hơn giá ở chợ, về mặt khách quan có thể do chi phí bảo quản hàng hóa của hệ thống siêu thị cao hơn ở chợ, cộng thêm thuế VAT khi bán ra…

Còn lại yếu tố chủ quan khiến các siêu thị đẩy giá hàng hóa lên cao, đó là các chi phí để các mặt hàng nông sản đưa gửi vào siêu thị đều ở mức khá cao, như chiết khấu ở mức 20-30% nên có những nhà cung ứng đã không chịu nổi. Ngoài ra, còn những chi phí khó nói khác đã đẩy giá bán hàng nông sản và rau quả ở một số siêu thị lên cao so với chợ.

“Điều này lại ngược lại so với các nước đang phát triển, ở đó giá bán hàng hóa ở siêu thị đa phần thấp hơn ở các chợ dân sinh. Bởi siêu thị có thế mạnh về doanh số, khi đàm phán giá với các nhà cung ứng, thậm chí ép giá khi mua vào để tổ chức bán ra. Đây là bài toán lâu dài về giá bán lẻ ở các siêu thị Việt Nam”, ông Phú nói.

gia ban rau xanh o nhieu sieu thi cao gap doi cho dan sinh hinh 2
Không phải người tiêu dùng nào cũng chấp nhận giá bán rau trong siêu thị.

Bàn cụ thể về giá mặt hàng rau, củ quả thực tế ở Việt Nam hiện nay, ông Phú nhận định, trong khoảng 10 mớ rau sạch thì mới có 1 mớ vào được siêu thị, còn lại rau sạch buộc phải bán trôi nổi ở thị trường tự do lẫn với rau chưa sạch, và người trồng rau sạch không thu được lợi nhuận tương xứng với những gì mà mình đã bỏ ra.

Trong lúc đó, chuỗi cung ứng sản xuất phân phối mặt hàng nông sản của Việt Nam chưa được tổ chức chặt chẽ. Hàng hóa như rau sạch phải qua nhiều trung gian, bị ép giá, ép cấp, ép chiết khấu hoặc giao dịch mua bán hàng hóa chưa được công khai minh bạch, thiếu thông tin về giá cả và thị trường.

“Tổ chức tốt được chuỗi cung ứng, sản xuất nông sản sạch sẽ phát triển một cách bền vững vì có đầu ra hỗ trợ ổn định và bình đẳng. Hệ thống siêu thị có mức giá hợp lý thì doanh số và lợi nhuận tăng cao. Người tiêu dùng, nhất là những người có thu nhập thấp sẽ mạnh dạn bước chân vào siêu thị để mua hàng phục vụ cho sức khỏe của gia đình họ”, ông Phú chỉ rõ./.

https://vov.vn/kinh-te/thi-truong/gia-rau-xanh-o-sieu-thi-van-khien-nhieu-nguoi-tieu-dung-le-luoi-1035549.vov
Ra mắt Quỹ Đầu tư Điện ảnh FUNDGO Cinema tại Đà Nẵng

Ra mắt Quỹ Đầu tư Điện ảnh FUNDGO Cinema tại Đà Nẵng

Ngày 10/12, tại Đà Nẵng, Quỹ Đầu tư Điện ảnh FUNDGO Cinema chính thức ra mắt, mở ra một bước tiến quan trọng trong chiến lược xây dựng hệ sinh thái đầu tư, sản xuất và phân phối phim. Sự kiện này đặt mục tiêu phát triển bền vững và chuyên nghiệp hóa thị trường điện ảnh Việt Nam.
Mức lương bình quân tăng đồng đều ở các loại hình doanh nghiệp

Mức lương bình quân tăng đồng đều ở các loại hình doanh nghiệp

Từ báo cáo của 4.420 doanh nghiệp (sử dụng 318.740 lao động) trên địa bàn thành phố, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội thông tin, mặt bằng chung, mức lương bình quân năm 2024 có chiều hướng tăng đồng đều hơn so với năm trước ở tất cả các loại hình doanh nghiệp.
Nông nghiệp Thủ đô giải bài toán phát triển bền vững

Nông nghiệp Thủ đô giải bài toán phát triển bền vững

Trong bối cảnh phát triển mới, ngành Nông nghiệp Thủ đô đang phải đối mặt với nhiều thách thức và cơ hội mới, đặc biệt là yêu cầu về phát triển bền vững, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Phát triển nông nghiệp gắn với đô thị, đẩy mạnh du lịch sinh thái được cho là những giải pháp hữu hiệu.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z

Trong kỷ nguyên số, xu hướng làm việc hiện đại đang thay đổi cách người trẻ tiếp cận công việc, từ việc kết hợp AI đến làm việc tự do và làm việc từ xa để đạt hiệu quả tối ưu mà vẫn duy trì cân bằng cuộc sống.
Người trẻ chạy đua giảm cân sau Tết

Người trẻ chạy đua giảm cân sau Tết

Trở lại làm việc, học tập sau kỳ nghỉ dài ngày, nhiều người trẻ "méo mặt" khi bước lên bàn cân. Để lấy lại vóc dáng, không ít người trong số họ tìm đến các hoạt động thể thao, tập gym kết hợp ăn uống lành mạnh.

Đừng để cảm xúc lu mờ sự thật...

Đừng để cảm xúc lu mờ sự thật...
TTTĐ - Một bài viết hời hợt biến vài tấm ảnh ngập nước thành "cáo trạng" phiến diện khi mô tả Hà Nội thụ động trước bão số 10. Đó không phải sự thật mà đổ lỗi.

Vũ Linh: Hoa hậu sinh viên hòa bình cần trí tuệ và lòng nhân ái

Vũ Linh: Hoa hậu sinh viên hòa bình cần trí tuệ và lòng nhân ái
Sau khi đoạt danh hiệu Á vương 4 tại cuộc thi Manhunt International 2025, người mẫu Vũ Linh (quê Bến Tre) đã trở về nước và bận rộn với nhiều công việc. Bên cạnh vai trò người mẫu thời trang, anh còn được tin tưởng giao vai trò giám khảo tại các cuộc thi

Hành trình mở ra vũ trụ siêu anh hùng của chàng trai 9X

Hành trình mở ra vũ trụ siêu anh hùng của chàng trai 9X
Đam mê và yêu thích với siêu anh hùng từ nhỏ, bạn trẻ Đỗ Đức Mười, sinh năm 1997 đã lấy đó làm quyết tâm để khởi nghiệp với mô hình Transform Studio - công ty chuyên kỹ xảo vật lý, hoá trang với hiệu ứng đặc biệt, thiết kế phục trang và bộ phim siêu anh h

Hòa Minzy và 443 thanh niên được tuyên dương làm theo lời Bác

Hòa Minzy và 443 thanh niên được tuyên dương làm theo lời Bác
Ca sỹ Hòa Minzy cùng 443 đại biểu ưu tú sẽ tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc năm 2025. Họ mang đến 444 câu chuyện khác nhau nhưng cùng chung niềm tự hào, nhiệt huyết, sáng tạo của tuổi trẻ; lấy lời Bác dạy là kim chỉ nam cho

Lan tỏa những việc làm theo Bác

Lan tỏa những việc làm theo Bác
Nhiều năm qua, lực lượng Cảnh sát cơ động, Công an thành phố Hà Nội luôn được người dân tin yêu, tự hào bởi những chiến công mà cán bộ, chiến sỹ đem lại trong việc gìn giữ, bảo vệ cuộc sống bình yên cho Nhân dân.

AI “soán ngôi": Sinh viên và cuộc đua kỹ năng để vượt sóng

AI “soán ngôi": Sinh viên và cuộc đua kỹ năng để vượt sóng
Trước làn sóng tự động hóa và sự trỗi dậy mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI), các ngành nghề đều đang chứng kiến những thay đổi sâu sắc, kéo theo nguy cơ cắt giảm nhân sự ở nhiều vị trí truyền thống. Để không bị bỏ lại phía sau, nhiều sinh viên đang phải đ

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới
Từ tình yêu với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm bằng cói của quê hương, chị Trần Thùy Nhi (xã Quang Thiện, Kim Sơn, Ninh Bình) quyết tâm khởi nghiệp. Vừa dạy học vừa chèo lái vượt qua khó khăn trên con đường khởi nghiệp, mô hình của chị không chỉ mang v

Tô thắm Thủ đô bằng "Màu cờ tôi yêu"

Tô thắm Thủ đô bằng "Màu cờ tôi yêu"
Hòa cùng không khí tưng bừng của cả nước chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), tinh thần yêu nước được tuổi trẻ Thủ đô lan tỏa trên mạng xã hội nhờ những trào lưu tích cực, truyền cảm hứng.

Hành trình mở ra vũ trụ siêu anh hùng của chàng trai 9X

Hành trình mở ra vũ trụ siêu anh hùng của chàng trai 9X
Đam mê và yêu thích với siêu anh hùng từ nhỏ, bạn trẻ Đỗ Đức Mười, sinh năm 1997 đã lấy đó làm quyết tâm để khởi nghiệp với mô hình Transform Studio - công ty chuyên kỹ xảo vật lý, hoá trang với hiệu ứng đặc biệt, thiết kế phục trang và bộ phim siêu anh h

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới
Từ tình yêu với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm bằng cói của quê hương, chị Trần Thùy Nhi (xã Quang Thiện, Kim Sơn, Ninh Bình) quyết tâm khởi nghiệp. Vừa dạy học vừa chèo lái vượt qua khó khăn trên con đường khởi nghiệp, mô hình của chị không chỉ mang v

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z
Trong kỷ nguyên số, xu hướng làm việc hiện đại đang thay đổi cách người trẻ tiếp cận công việc, từ việc kết hợp AI đến làm việc tự do và làm việc từ xa để đạt hiệu quả tối ưu mà vẫn duy trì cân bằng cuộc sống.