|
| Jeff Weiner - Doanh nhân người Mỹ, Giám đốc điều hành của LinkedIn, một trang web mạng xã hội liên quan đến kinh doanh |
Là CEO của LinkedIn, Jeff Weiner có cái nhìn sâu sắc và độc đáo về thế giới công việc đang biến đổi ngay trước mắt chúng ta vì đại dịch Covid-19.
Weiner từ lâu đã đề xuất lập kế hoạch thời gian đệm, cho năng suất tối đa. Thời gian đệm là khối thời gian trong lịch trình của bạn đóng vai trò là bộ đệm giữa các cuộc họp hoặc công việc tập trung cao độ khác cho phép bạn bắt kịp tin tức trong ngành, đi dạo hoặc đơn giản là suy nghĩ.
Gần đây, Weiner đã đưa nền tảng của công ty để làm nổi bật một điểm quan trọng mà một đồng nghiệp đã chia sẻ với ông: Đặc biệt khó thiết lập bộ đệm trong lịch trình của bạn khi bạn làm việc ở nhà.
Như Weiner đã nói:
Thời gian "miễn phí" giữa các cuộc gọi video ngày càng thu hút những người có công việc chăm sóc trẻ em, chăm sóc người phụ thuộc, làm việc nhà và vô số công việc khác để họ nhảy từ nhiệm vụ này sang nhiệm vụ khác. Kết hợp với tất cả sự không chắc chắn liên quan đến sức khỏe thể chất và kinh tế, nó có thể gây tổn hại. Hãy chắc chắn để khắc chế thời gian đệm thực sự: để lấy hơi thở, tập thể dục hoặc bất cứ điều gì bạn thích làm giúp bạn thoải mái. Nó không chỉ mang lại lợi ích cho bạn mà còn có lợi cho tất cả những người tin tưởng vào bạn.
Chỉ trong hơn 24 giờ, bài đăng của Weiner đã thu được 30.000 phản ứng và gần 1.000 bình luận.
Một phần của điều này là do sự bùng nổ đột ngột của những người làm việc tại nhà. Và như phóng viên Suzanne Lucas của Inc.com gần đây đã chỉ ra các cuộc họp Zoom có thể đặc biệt mệt mỏi.
Điều quan trọng đối với năng suất của bạn hơn bao giờ hết là đảm bảo bạn xây dựng thời gian đệm vào lịch trình của mình.
Đây là cách để làm điều đó.
1. Lịch trình công việc.
Khi làm việc tại nhà, đặc biệt là nếu bạn có con, khả năng gây xao lãng là vô hạn.
Giống như bạn cố gắng hết sức để bảo vệ sự chú ý của mình khi tham dự một cuộc họp rất quan trọng, bạn cũng có thể làm như vậy với thời gian đệm. Đặt nó trong lịch của bạn và coi nó như một cuộc hẹn không thể từ chối.
Tất nhiên, để làm việc đó, bạn cũng phải ...
2. Làm cho mọi người bận rộn.
Những đứa con không quan tâm đến lịch trình của bạn. Vì vậy, hãy đảm bảo cung cấp cho chúng một số việc cần làm: một hoạt động vui nhộn hoặc thậm chí là phim hoạt hình để xem - để đảm bảo chúng sẽ không đến tìm bạn sau mỗi hai phút.
Nếu bạn có con nhỏ hơn hoặc có trách nhiệm khác, cửa sổ thời gian đệm của bạn có thể nhỏ hơn - nhưng trong hầu hết các trường hợp, bạn vẫn có thể phù hợp với nó. Ví dụ: hãy thử tận dụng thời gian ngủ trưa của con bạn. Bạn có thể cần sử dụng thời gian đó cho một cuộc họp quan trọng, nhưng hãy làm rõ rằng bạn có một điểm dừng cứng cho phép bạn có ít nhất 15 phút cho chính mình trước khi bạn cần kiểm tra lại những đứa trẻ hoặc chuyển sang nhiệm vụ tiếp theo.
3. Biết những gì bạn muốn làm.
Khi thời gian đệm theo lịch trình của bạn trôi qua, bạn có thể bị cám dỗ để lấp đầy nó bằng một cuộc họp khác đang diễn ra hoặc một nhiệm vụ bổ sung mà bạn đã quên.
Đừng làm điều đó.
Weiner viết trong một bài đăng trên blog LinkedIn: "Lý do quan trọng nhất để lên lịch cho bộ đệm là chỉ cần hít thở. Không có cách nào nhanh hơn để cảm thấy như thể ngày của bạn không phải là của riêng bạn và bạn không còn kiểm soát được nữa, tốt hơn là lên lịch các cuộc họp trở lại từ khi bạn đến văn phòng cho đến khi bạn rời đi. Tôi cảm thấy những tác động của điều này và đã thấy nó tác động tới các đồng nghiệp. Không chỉ cảm thấy thú vị theo cách này, mà nó bền vững".
Khi bạn biết những gì mình muốn sử dụng trong thời gian đệm, bạn có thể vào đó ngay lập tức. Như đã đề cập, thời gian đệm của bạn là thời gian của bạn. Nó có thể là một cuộc đi bộ nhanh xung quanh nơi làm việc, hoặc có thể chỉ đơn giản là ngồi và tận hưởng sự im lặng.
Hãy nhớ rằng, sẽ luôn có nhiều việc để làm. Nhưng nếu bạn hiểu tầm quan trọng của những khoảnh khắc thời gian đệm đối với sự tỉnh táo của bạn, bạn sẽ tôn trọng chúng.
Weiner nói: "Dù bạn làm gì, chỉ cần đảm bảo rằng bạn dành thời gian đó cho bản thân - hàng ngày và theo cách có hệ thống - và đừng để những khoảnh khắc không hẹn trước có cơ hội xen vào".

