Hai điều khắc cốt ghi tâm của Startup Việt

Khởi nghiệp Hoàng Hà
(KNT) - Chủ động nguồn tiền đầu vào và minh bạch nguồn lợi thu về cho nhà đầu tư là hai yếu tố quan trọng nhất trong việc xây dựng, phát triển của một doanh nghiệp khởi nghiệp.
Chữ C khi gọi vốn | Khởi nghiệp

Lựa chọn đối tác đầu tư rót vốn

Theo số liệu từ ThinkZone Venture, trong năm 2019, có tổng cộng 123 thương vụ gọi vốn thành công với khoảng 900 triệu USD, nhưng năm 2020, chỉ còn 40 start-up được rót vốn với khoảng 220 triệu USD.

Một số thương vụ thành công có thể kể đến như Tiki với Northstar Group, Siêu Việt Group với Affirma Capital, GoStream với VinaCapital… Trong khi đó, vẫn có một số start-up “rời” thị trường như WeFit, Leflair, Lamita…

Theo ông Ngô Anh Ngọc, CEO của Babuki, có 3 nguyên nhân chính dẫn đến "bức tranh xám màu" trong thị trường gọi vốn vào giới khởi nghiệp tại Việt Nam trong năm vừa qua.

Thứ nhất, đại dịch khiến các hoạt động gặp gỡ trực tiếp giữa start-up và nhà đầu tư bị ngưng trệ.

Thứ hai, các nhà đầu tư còn có tâm lý thận trọng sau khi chứng kiến một số start-up "thổi phồng" mức định giá những năm trước.

Thứ ba, pháp lý tại Việt Nam vẫn còn rào cản, khiến nhiều start-up khi muốn nhận vốn phải thành lập pháp nhân tại những nước có pháp lý chặt chẽ về tài chính và đầu tư.

Vừa nhận đầu tư 1 triệu USD, Phạm Ngọc Duy Liêm, đồng sáng lập GoStream cho rằng, khi nhận vốn đầu tư, start-up cần lưu ý, tiền đầu tư là để phát triển start-up, chứ không phải để tồn tại và cần phân biệt rõ giữa kêu gọi đầu tư (fund raising) và bán công ty (exit).

Đối với việc tìm nhà đầu tư phù hợp, các nhà sáng lập từng gọi vốn thành công đều nhận định, đây là một quá trình lâu dài, kéo dài hàng năm và nhà sáng lập cần tìm hiểu kỹ về các nhà đầu tư trước khi quyết định. Việc này đòi hỏi các nhà sáng lập phải hiểu rõ mình đang ở giai đoạn nào và có những quỹ nào phù hợp.

Chữ C khi gọi vốn | Khởi nghiệp

Minh bạch tài chính

Chia sẻ về Dự án khởi nghiệp Otoké Chicken của mình cần gần 2 năm kể từ khi tiếp xúc nhà đầu tư đến khi chốt thương vụ, Mai Trường Giang cho biết, các quỹ đầu tư thường dành không ít thời gian để “dòm ngó” các nhà sáng lập, cũng như mô hình kinh doanh.

Ngoài việc tìm đúng quỹ có nhu cầu rót vốn, đồng sáng lập GoStream đưa ra quy tắc 3C cần được áp dụng khi kinh doanh, không riêng cho giai đoạn gọi vốn, gồm chân thật, cuốn hút và con cái.

“Chân thật” đồng nghĩa với rõ ràng, minh bạch. Theo đó, start-up cần cung cấp thông tin rõ ràng, minh bạch về hoạt động của công ty trong quá khứ cũng như những số liệu hiện tại về khách hàng, doanh thu, lợi nhuận, tiềm năng thị trường, đối thủ cạnh tranh, bí quyết công nghệ, thị phần...

"Cuốn hút" tức đội ngũ sáng lập gồm những người có năng lực, quyết đoán, thể hiện qua kinh nghiệm khởi nghiệp, mối quan hệ hài hòa giữa bộ phận công nghệ và kinh doanh, khả năng làm việc nhóm…

Còn "con cái", nói nôm na là cơ hội thoái vốn của quỹ đầu tư/nhà đầu tư.

“Tỷ lệ thông thường mà các quỹ đầu tư mạo hiểm khi muốn thoái vốn sau 3 - 5 năm là số tiền đã rót vào phải tăng lên 5 - 10 lần”, đồng sáng lập GoStream cho biết.

Chia sẻ thêm về vấn đề minh bạch, Mai Trường Giang cho đây là yếu tố khiến nhiều doanh nghiệp không thể phát triển bền vững. Trong đó, nổi bật là câu chuyện kế toán 2 sổ.

Các quỹ thường ngại đầu tư vào công ty có kế toán hai sổ vì không xác định rõ giá trị công ty, không thể kiểm toán hay không thể báo cáo được dòng tiền cho các nhà đầu tư đã góp vào quỹ.

“Các công ty không lớn được là vì không minh bạch. Tôi cũng từng mất 1 năm để tái cấu trúc, đưa công ty về một sổ trước khi gọi được vốn đầu tư”, nhà sáng lập Otoké Chicken chia sẻ.

Mang chè Shan tuyết Tủa Chùa ra thế giới

Mang chè Shan tuyết Tủa Chùa ra thế giới

Tốt nghiệp đại học, thay vì tìm một công việc và bám trụ lại Thủ đô, Nguyễn Mỹ Linh quyết định về quê khởi nghiệp với cây chè Shan tuyết ở huyện Tủa Chùa (Điện Biên) - một trong những huyện miền núi nghèo nhất cả nước. Bằng sự kiên cường, Linh giúp sản phẩm trà Shan tuyết Tủa Chùa không chỉ được tiêu thụ trong nước mà còn từng bước tiếp cận thị trường quốc tế.
Sáng chế khoa học giúp phát triển ngành nông nghiệp Việt Nam

Sáng chế khoa học giúp phát triển ngành nông nghiệp Việt Nam

Nhằm khơi dậy niềm đam mê nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên, đồng thời tôn vinh các nhà khoa học, chiều nay (22/6), Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức Triển lãm Khoa học và Công nghệ dành cho sinh viên Học viện.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Lan tỏa những việc làm theo Bác

Lan tỏa những việc làm theo Bác

Nhiều năm qua, lực lượng Cảnh sát cơ động, Công an thành phố Hà Nội luôn được người dân tin yêu, tự hào bởi những chiến công mà cán bộ, chiến sỹ đem lại trong việc gìn giữ, bảo vệ cuộc sống bình yên cho Nhân dân.
Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z

Trong kỷ nguyên số, xu hướng làm việc hiện đại đang thay đổi cách người trẻ tiếp cận công việc, từ việc kết hợp AI đến làm việc tự do và làm việc từ xa để đạt hiệu quả tối ưu mà vẫn duy trì cân bằng cuộc sống.
Người trẻ chạy đua giảm cân sau Tết

Người trẻ chạy đua giảm cân sau Tết

Trở lại làm việc, học tập sau kỳ nghỉ dài ngày, nhiều người trẻ "méo mặt" khi bước lên bàn cân. Để lấy lại vóc dáng, không ít người trong số họ tìm đến các hoạt động thể thao, tập gym kết hợp ăn uống lành mạnh.

Hòa Minzy và 443 thanh niên được tuyên dương làm theo lời Bác

Hòa Minzy và 443 thanh niên được tuyên dương làm theo lời Bác
Ca sỹ Hòa Minzy cùng 443 đại biểu ưu tú sẽ tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc năm 2025. Họ mang đến 444 câu chuyện khác nhau nhưng cùng chung niềm tự hào, nhiệt huyết, sáng tạo của tuổi trẻ; lấy lời Bác dạy là kim chỉ nam cho

AI “soán ngôi": Sinh viên và cuộc đua kỹ năng để vượt sóng

AI “soán ngôi": Sinh viên và cuộc đua kỹ năng để vượt sóng
Trước làn sóng tự động hóa và sự trỗi dậy mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI), các ngành nghề đều đang chứng kiến những thay đổi sâu sắc, kéo theo nguy cơ cắt giảm nhân sự ở nhiều vị trí truyền thống. Để không bị bỏ lại phía sau, nhiều sinh viên đang phải đ

Tô thắm Thủ đô bằng "Màu cờ tôi yêu"

Tô thắm Thủ đô bằng "Màu cờ tôi yêu"
Hòa cùng không khí tưng bừng của cả nước chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), tinh thần yêu nước được tuổi trẻ Thủ đô lan tỏa trên mạng xã hội nhờ những trào lưu tích cực, truyền cảm hứng.

Giới sáng tạo khấp khởi mừng đón tin vui

Giới sáng tạo khấp khởi mừng đón tin vui
TP Hà Nội đang lấy ý kiến cho Dự thảo Nghị quyết Quy định về tổ chức và hoạt động của trung tâm công nghiệp văn hóa. Trước thông tin này, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực văn hóa mừng rỡ, chờ đón tin vui.

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới
Từ tình yêu với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm bằng cói của quê hương, chị Trần Thùy Nhi (xã Quang Thiện, Kim Sơn, Ninh Bình) quyết tâm khởi nghiệp. Vừa dạy học vừa chèo lái vượt qua khó khăn trên con đường khởi nghiệp, mô hình của chị không chỉ mang v

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z
Trong kỷ nguyên số, xu hướng làm việc hiện đại đang thay đổi cách người trẻ tiếp cận công việc, từ việc kết hợp AI đến làm việc tự do và làm việc từ xa để đạt hiệu quả tối ưu mà vẫn duy trì cân bằng cuộc sống.