Kim Bum Soo - Tuổi trẻ khó khăn tạo dựng đế chế KakaoTalk

Khởi nghiệp Hoàng Hà
(KNT) - Nhà sáng lập KakaoTalk có tuổi thơ đầy khó khăn nhưng nhờ tinh thần trách nhiệm và quyết tâm vượt bậc đã tự tạo cho mình một đế chế công nghệ mới ngay tại sứ sở Kim Chi.
Nhà sáng lập KakaoTalk khởi nghiệp thành công từ hai bàn tay trắng | Khởi nghiệp

Cổng game trực tuyến đầu tiên của Hàn Quốc - Hangame Communications và ứng dụng tin nhắn Kakao Talk là hai ý tưởng ứng dụng công nghệ thành công vượt bậc của Kim.

Kim Bum-Soo lớn lên trong một gia đình nghèo tại làng Dam-yang, Hàn Quốc. Gia đình ông có tới 8 người và cùng phải sống trong một phòng ngủ nhỏ. Với sự nỗ lực của mình, Kim đã tìm ra lối thoát trong cuộc sống khi thi đậu đại học Quốc gia Seoul. Tại thời điểm khó khăn đó, Kim đã phải đi dạy thệm và thậm chí nhịn ăn đề dành tiền trang trải học phí. Ông Kim chia sẻ, bố mẹ không có thời gian chăm sóc nhiều vì vậy mỗi người trong chúng tôi phải tự tạo ra con đường đi của riêng mình. Không chỉ tự lập từ sớm mà hoàn cảnh khó khăn còn dạy cho tôi về ý thức trách nhiệm.

Sau khi hoàn thành bằng đại học và thạc sỹ trong lĩnh vực kỹ sư công nghệ. Công việc của Kim là phát triển dịch vụ truyền thông trực tuyến tại mảng IT của Tập đoàn Samsung, công tác ở đó được khoảng 6 năm thì ông rời đi. Vào năm 1998 ông mở một quán cà phê internet và bắt đầu phát triển những game casino trực tuyến, cũng tại đây ông thành lập công ty game trực tuyến là Hangame. Năm 2000 Hangame đã thu hút được một lượng truy cập lớn và sau đó sáp nhập với công cụ tìm kiếm Naver để trở thành cổng web NHN thống trị thị trường Hàn Quốc.

Tại NHN, Kim giữ vai trò là CEO và một số vị trí lãnh đạo khác, ông từng chia sẻ, tôi làm việc cả ngày lẫn đêm trên cương vị là doanh nhân và nhà phát triển. Sau đó, tôi tới phòng xông hơi vào lúc bình minh và khóc ở đó. Dù rất tự hào khi bản thân có thể tự điều hành công ty của riêng mình nhưng tôi cũng sợ không thể đủ khả năng trả lương cho nhân viên. Sau khi điều hành NHN 5 năm ông đã rời khỏi đây sau những xung đột với đồng sáng lập Naver là Lee Hae-Jin về đường lối kinh doanh. Sau đó Kim đã quyết định tới thung lũng Silicon để xây dựng văn phòng đại diện game của công ty tại Mỹ.

Tại California ông luôn cố gắng nghĩ ra những ý tưởng mới và nó bất ngờ tới từ chiếc iPhone - thứ ngay lập tức đã thu hút ông. Kim cùng với người bạn cùng phòng quay lại Hàn Quốc để phát triển ứng dụng dành cho iPhone - 2 năm trước khi Kakao Talk chính thức được ra mắt tại quê nhà.

Nhà sáng lập KakaoTalk khởi nghiệp thành công từ hai bàn tay trắng | Khởi nghiệp

Kim chính thức ra mắt KakaoTalk vào năm 2010 và ngay lập tức trở nên phổ biến đối với 93% người dùng smartphone tại Hàn Quốc, tương đương gần 75% trong tổng số 50 triệu dân Hàn Quốc. Kakao đã được sáp nhập với Daum Communications công ty Internet lớn thứ hai tại Hàn Quốc sẽ IPO trên sàn giao dịch chứng khoán - đối thủ cạnh tranh của Naver với hy vọng có tiềm lực tài chính mạnh hơn và chuyển sang mảng kinh doanh mới như di động ngân hàng và gọi taxi. Thương vụ sáp nhập thành công, đã nâng cổ phần sở hữu của Kim là 40% (giá trị thị trường ước tính là 8,5 tỷ USD). Như vậy, giá trị tài sản của Kim sẽ rơi vào khoảng 3,4 tỷ USD, biến ông này trở thành một trong 10 tỷ phú giàu có nhất tại Hàn Quốc khi đó.

KakaoTalk đã phát triển thành một nền tảng nơi người sử dụng có thể dành thời gian chơi game, mua sắm và cả mạng xã hội. Điều này tạo ra một công ty công nghệ sinh lợi cao trong một đất nước chỉ đứng sau Mỹ và Nhật Bản về doanh thu người sử dụng ứng dụng của hệ điều hành Android (theo thống kê của AppAnnie). Tổng thể, KakaoTalk hiện có 158 triệu người đăng ký với một lượng khách hàng không nhỏ tới từ Nhật Bản, các nước Đông Nam Á và Mỹ.

Joseph Chung, một chuyên gia phân tích đến từ Woori Investment & Securities cho biết: “Việc Kakao chiếm được ưu thế tại Hàn Quốc là nhờ sự tiên tri và tầm nhìn nhanh nhạy của Kim vào thời điểm bắt đầu khởi nghiệp.

Kim đã ra mắt Kakao và hoàn toàn miễn phí cho người dùng, khác hẳn so với đối thủ tới từ Mỹ là WhatsApp với mức phí hàng năm là 99 cent. Ngoài ra, mục tiêu mà Kim hướng đến là tạo ra một ứng dụng phục vụ trực tiếp cho người Hàn Quốc. Kim và các đồng nghiệp cũng nhanh trong tạo ra các ứng dụng tiện ích cho Kakao đặc biệt là các trò chơi khiến người dùng ngày một trở nên phụ thuộc vào dịch vụ này.

Dù đường hướng phát triển đúng đắn nhưng nhiều người vẫn tỏ ra nghi ngờ về việc liệu Kakao có thể tạo ra được lợi nhuận hay không. Tuy nhiên, Kim đã không nản chí mà tiếp tục phát triển thêm các trò chơi xã hội giống với những mô hình thành công ở Mỹ như Zynga và Facebook.

Kim cũng chia sẻ, tại Hàn Quốc, nên chấp nhận rủi ro để bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh bởi mọi người thường dừng lại ngay sau khi gặp thất bại. Dù có thể học hỏi được nhiều điều sau thất bại nhưng bạn lại không có cơ hội để áp dụng những điều vừa chiêm nghiệm được.

Tuy nhiên, thung lũng Silicon hoàn toàn khác. Tại đây kinh nghiệm học hỏi được từ thất bại thường giúp tạo ra những ý tưởng tuyệt vời sau đó. Tôi thích một hệ thống như vậy và muốn tạo ra một thứ tương tự tại Hàn Quốc.

Ngoài ra môi trường đầu tư cho khởi nghiệp tại Hàn Quốc thời gian gần đây đã được cải thiện rất nhiều nhờ sự trợ giúp của chính phủ với mong muốn xóa bỏ sự phụ thuộc của nền kinh tế vào các chaebol. Tuy nhiên những doanh nghiệp nhỏ hơn vẫn gặp khó khăn trong việc phát triển dưới cái bóng quá lớn của các siêu tập đoàn.

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới

Từ tình yêu với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm bằng cói của quê hương, chị Trần Thùy Nhi (xã Quang Thiện, Kim Sơn, Ninh Bình) quyết tâm khởi nghiệp. Vừa dạy học vừa chèo lái vượt qua khó khăn trên con đường khởi nghiệp, mô hình của chị không chỉ mang về doanh thu 30 tỉ đồng mỗi năm mà còn đưa cói Việt ra thế giới.
Mang chè Shan tuyết Tủa Chùa ra thế giới

Mang chè Shan tuyết Tủa Chùa ra thế giới

Tốt nghiệp đại học, thay vì tìm một công việc và bám trụ lại Thủ đô, Nguyễn Mỹ Linh quyết định về quê khởi nghiệp với cây chè Shan tuyết ở huyện Tủa Chùa (Điện Biên) - một trong những huyện miền núi nghèo nhất cả nước. Bằng sự kiên cường, Linh giúp sản phẩm trà Shan tuyết Tủa Chùa không chỉ được tiêu thụ trong nước mà còn từng bước tiếp cận thị trường quốc tế.
Thúc đẩy phụ nữ ứng dụng công nghệ trong phát triển sản xuất

Thúc đẩy phụ nữ ứng dụng công nghệ trong phát triển sản xuất

Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo là nền tảng, nguồn lực quan trọng trong phát triển kinh tế của đất nước và Thủ đô Hà Nội. Việc tạo cơ hội và phát huy mạnh mẽ tiềm năng, sức sáng tạo của phụ nữ trong thực hiện các mục tiêu phát triển khoa học công nghệ sẽ góp phần tạo ra nhiều giá trị mới cho xã hội.
Sáng chế khoa học giúp phát triển ngành nông nghiệp Việt Nam

Sáng chế khoa học giúp phát triển ngành nông nghiệp Việt Nam

Nhằm khơi dậy niềm đam mê nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên, đồng thời tôn vinh các nhà khoa học, chiều nay (22/6), Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức Triển lãm Khoa học và Công nghệ dành cho sinh viên Học viện.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Lan tỏa những việc làm theo Bác

Lan tỏa những việc làm theo Bác

Nhiều năm qua, lực lượng Cảnh sát cơ động, Công an thành phố Hà Nội luôn được người dân tin yêu, tự hào bởi những chiến công mà cán bộ, chiến sỹ đem lại trong việc gìn giữ, bảo vệ cuộc sống bình yên cho Nhân dân.
Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z

Trong kỷ nguyên số, xu hướng làm việc hiện đại đang thay đổi cách người trẻ tiếp cận công việc, từ việc kết hợp AI đến làm việc tự do và làm việc từ xa để đạt hiệu quả tối ưu mà vẫn duy trì cân bằng cuộc sống.
Người trẻ chạy đua giảm cân sau Tết

Người trẻ chạy đua giảm cân sau Tết

Trở lại làm việc, học tập sau kỳ nghỉ dài ngày, nhiều người trẻ "méo mặt" khi bước lên bàn cân. Để lấy lại vóc dáng, không ít người trong số họ tìm đến các hoạt động thể thao, tập gym kết hợp ăn uống lành mạnh.

Hòa Minzy và 443 thanh niên được tuyên dương làm theo lời Bác

Hòa Minzy và 443 thanh niên được tuyên dương làm theo lời Bác
Ca sỹ Hòa Minzy cùng 443 đại biểu ưu tú sẽ tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc năm 2025. Họ mang đến 444 câu chuyện khác nhau nhưng cùng chung niềm tự hào, nhiệt huyết, sáng tạo của tuổi trẻ; lấy lời Bác dạy là kim chỉ nam cho

AI “soán ngôi": Sinh viên và cuộc đua kỹ năng để vượt sóng

AI “soán ngôi": Sinh viên và cuộc đua kỹ năng để vượt sóng
Trước làn sóng tự động hóa và sự trỗi dậy mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI), các ngành nghề đều đang chứng kiến những thay đổi sâu sắc, kéo theo nguy cơ cắt giảm nhân sự ở nhiều vị trí truyền thống. Để không bị bỏ lại phía sau, nhiều sinh viên đang phải đ

Tô thắm Thủ đô bằng "Màu cờ tôi yêu"

Tô thắm Thủ đô bằng "Màu cờ tôi yêu"
Hòa cùng không khí tưng bừng của cả nước chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), tinh thần yêu nước được tuổi trẻ Thủ đô lan tỏa trên mạng xã hội nhờ những trào lưu tích cực, truyền cảm hứng.

Giới sáng tạo khấp khởi mừng đón tin vui

Giới sáng tạo khấp khởi mừng đón tin vui
TP Hà Nội đang lấy ý kiến cho Dự thảo Nghị quyết Quy định về tổ chức và hoạt động của trung tâm công nghiệp văn hóa. Trước thông tin này, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực văn hóa mừng rỡ, chờ đón tin vui.

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới
Từ tình yêu với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm bằng cói của quê hương, chị Trần Thùy Nhi (xã Quang Thiện, Kim Sơn, Ninh Bình) quyết tâm khởi nghiệp. Vừa dạy học vừa chèo lái vượt qua khó khăn trên con đường khởi nghiệp, mô hình của chị không chỉ mang v

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z
Trong kỷ nguyên số, xu hướng làm việc hiện đại đang thay đổi cách người trẻ tiếp cận công việc, từ việc kết hợp AI đến làm việc tự do và làm việc từ xa để đạt hiệu quả tối ưu mà vẫn duy trì cân bằng cuộc sống.