Nhà phố trung tâm chấp nhận cho thuê 0 đồng vì Covid-19

Bất động sản
Cửa hàng, nhà phố khu vực trung tâm của Hà Nội đang trải qua giai đoạn làm ăn khó khăn vì tác động của đại dịch Covid-19. Có chỗ phải chấp nhận giá thuê chỉ bằng 20% so với trước đây. Thậm chí có chỗ phải chấp nhận cho thuê với giá 0 đồng để giữ khách thuê uy tín lâu năm.


Nhà phố trung tâm chấp nhận cho thuê 0 đồng vì Covid-19 - Ảnh 1.

Một cửa hàng trên phố cổ Hà Nội treo biển cho thuê. Ảnh minh họa: TTXVN

Phải chấp nhận cho thuê giá bèo hoặc không đồng

Giám đốc một công ty du lịch có trụ sở cách hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội vài trăm mét cho biết, công ty của bà trước đây thuê hai tầng ngót một nghìn mét vuông tại một tòa nhà với chi phí thuê văn phòng mỗi tháng vài trăm triệu đồng. Nhưng do Covid-19, công ty này đã phải trả bớt mặt bằng tầng một và chỉ còn giữ lại phần thuê tầng 2 của tòa nhà để hạn chế tối đa chi phí tiền thuê nhà. Bởi công ty du lịch này chuyên cung cấp các tour du lịch trong và ngoài nước. Nhưng phần lớn doanh thu đến từ mảng thị trường đưa khách Việt đi du lịch nước ngoài.

Vì tác động của dịch Covid-19, công ty du lịch trên phải đóng cửa, cho 80% số nhân viên nghỉ việc và trả lại phần lớn diện tích mặt bằng để giảm chi phí vận hành.

Với Covid, người cho thuê tòa nhà cũng khó không kém người đi thuê. Mặc dù công ty du lịch nói trên đã trả mặt bằng được vài tháng nhưng chủ tòa nhà cũng vẫn chưa kiếm được khách thuê giữa mùa dịch. Phần diện tích công ty du lịch thuê trước đây đã trả lại vẫn phải để trống.

Cách đó vài trăm mét, chị Hương có nhà cho thuê trên phố Hàng Bông, cho biết nhà chị có gần 50 mét vuông tầng một nhà trên phố này. Thời điểm kỷ lục, khi Covid-19 chưa diễn ra, chị Hương cho các hãng kinh doanh trang phục thể thao, mỹ phẩm, túi xách thuê với giá 50 triệu đồng một tháng. Nhưng do Covid, tình hình kinh doanh ế ẩm không bán được hàng, khách thuê đã trả lại mặt bằng.

Tìm mãi không ra khách thuê, chị Hương đành phải chấp nhận cho một thương hiệu may đo thuê với giá 10 triệu đồng/tháng trong ba tháng đầu tiên. Sau khoảng thời gian này hai bên sẽ đàm phán lại giá thuê.

"Chưa bao giờ có nhà cho thuê trên phố Hàng Bông chủ nhà phải chiều khách như bây giờ. Trước đây chủ nhà chỉ việc chọn khách nào trả cao hơn để cho thuê, bây giờ thì mọi việc khác hẳn. Có lẽ đây là lần đầu tiên chủ nhà phố cổ phải tích cực đàm phán giá với khách thuê do khó khăn tác động bởi Covid-19," chị Hương nói.

Cũng là một người có nhà cho thuê trên phố cổ Hà Nội, anh Nam cho biết thường nhà anh cho khách thuê cả toàn bộ tòa nhà để làm khách sạn. Song do dịch bệnh nên không có du khách, khách sạn không có khách thuê, khách thuê nhà sau nửa năm không trụ nổi đã định trả lại mặt bằng. Do vừa quý khách thuê uy tín lâu năm cũng như lường trước tình hình Covid-19 nên sẽ rất khó tìm khách thuê mới nên anh Nam thuyết phục khách thuê ở lại và anh chấp nhận cho họ thuê mặt bằng với giá 0 đồng. Khi nào tình hình kinh doanh khả dĩ hơn và dịch Covid-19 tàn lụi thì hai bên sẽ thương lượng đàm phán tiếp.

Tỷ lệ mặt bằng trống ngày càng tăng

Với số liệu ghi nhận được, ông Lê Tuấn Bình, Trưởng Bộ phận Cho thuê Thương mại, công ty bất động sản Savills tại Hà Nội cho biết thị trường Hà Nội ghi nhận tỷ lệ mặt bằng trống tại các trung tâm thương mại và các mặt bằng có vị trí đắc địa đặc biệt tại khu vực phố cổ bắt đầu tăng rõ rệt.

Theo Tổng cục Thống kê, doanh thu bán lẻ hàng hóa của Hà Nội tăng 9,9% so với cùng kỳ năm trước nhờ nhu cầu tích trữ nhu yếu phẩm gia tăng và thương mai điện tử được đẩy mạnh. Tuy nhiên, doanh số vẫn ở mức thấp do hàng hóa nhập khẩu bị hạn chế cũng như thu nhập và sức mua bị tác động bởi đại dịch.

Dữ liệu mới đây của Savills cho thấy, khoảng 50% số doanh nghiệp bán lẻ có mức doanh thu sụt giảm trên 50% trong và sau giai đoạn Covid-19 vừa qua. Theo đó, nguồn cầu bị ảnh hưởng lớn, các công ty và đơn vị bán lẻ không thể tiếp tục mở rộng kế hoạch kinh doanh. Giá mặt bằng bán lẻ tại các khu vực phố cổ trung tâm đã giảm sâu so với trước Covid-19, giá của các vị trí vàng có thể giảm tương đương 30-40% để thu hút khách hàng tiếp tục thuê mặt bằng.

Ông Bình cho hay trong thời gian qua các chủ trung tâm thương mại đã đưa ra các chính sách hỗ trợ lớn cho khách thuê, tuy nhiên lượng gian hàng trống vẫn tăng lên đáng kể. Bởi chiến lược kinh doanh của các đơn vị bán lẻ cũng đã có sự thay đổi nhất định sau giai đoạn đại dịch. Có nhiều đơn vị bán lẻ nhận thấy tiềm năng và bắt đầu chuyển dần hoạt động sang thương mại điện tử. Các mặt bằng kinh doanh vật lý đã không còn là ưu tiên số một, nên các trung tâm thương mại cần phải điều chỉnh về đối tượng khách thuê, điều kiện thuê, diện tích thuê … để thu hút được khách thuê phù hợp.

Savills cho rằng, tăng trưởng mua sắm trực tuyến cùng với hành vi tiêu dùng thay đổi nhanh chóng đòi hỏi các nhà bán lẻ theo hình thức truyền thống và chủ nhà cho thuê mặt bằng cần phải phát triển kế hoạch thu hút khách đến theo các chiến lược sáng tạo hơn.

https://diaoc.nld.com.vn/dia-oc/nha-pho-trung-tam-chap-nhan-cho-thue-0-dong-vi-covid-19-20200910124555742.htm
Ưu tiên nối dài metro số 1 đến Bình Dương, Đồng Nai

Ưu tiên nối dài metro số 1 đến Bình Dương, Đồng Nai

Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh vừa đề xuất UBND TP Hồ Chí Minh có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Dương và Đồng Nai liên quan đến việc triển khai các dự án nối dài metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Dự án dự kiến ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2024 - 2035.
Đảm bảo kết nối đồng bộ các dự án thành phần

Đảm bảo kết nối đồng bộ các dự án thành phần

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 251/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp Tổ công tác Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 (Dự án).
Xử lý vướng mắc cho các dự án nhà ở thương mại

Xử lý vướng mắc cho các dự án nhà ở thương mại

Ngày 27/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã nghe báo cáo, cho ý kiến dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thực hiện thí điểm dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất mà đất đó không phải là đất ở (dự án thí điểm).

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Lan tỏa những việc làm theo Bác

Lan tỏa những việc làm theo Bác

Nhiều năm qua, lực lượng Cảnh sát cơ động, Công an thành phố Hà Nội luôn được người dân tin yêu, tự hào bởi những chiến công mà cán bộ, chiến sỹ đem lại trong việc gìn giữ, bảo vệ cuộc sống bình yên cho Nhân dân.
Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z

Trong kỷ nguyên số, xu hướng làm việc hiện đại đang thay đổi cách người trẻ tiếp cận công việc, từ việc kết hợp AI đến làm việc tự do và làm việc từ xa để đạt hiệu quả tối ưu mà vẫn duy trì cân bằng cuộc sống.
Người trẻ chạy đua giảm cân sau Tết

Người trẻ chạy đua giảm cân sau Tết

Trở lại làm việc, học tập sau kỳ nghỉ dài ngày, nhiều người trẻ "méo mặt" khi bước lên bàn cân. Để lấy lại vóc dáng, không ít người trong số họ tìm đến các hoạt động thể thao, tập gym kết hợp ăn uống lành mạnh.

Hòa Minzy và 443 thanh niên được tuyên dương làm theo lời Bác

Hòa Minzy và 443 thanh niên được tuyên dương làm theo lời Bác
Ca sỹ Hòa Minzy cùng 443 đại biểu ưu tú sẽ tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc năm 2025. Họ mang đến 444 câu chuyện khác nhau nhưng cùng chung niềm tự hào, nhiệt huyết, sáng tạo của tuổi trẻ; lấy lời Bác dạy là kim chỉ nam cho

AI “soán ngôi": Sinh viên và cuộc đua kỹ năng để vượt sóng

AI “soán ngôi": Sinh viên và cuộc đua kỹ năng để vượt sóng
Trước làn sóng tự động hóa và sự trỗi dậy mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI), các ngành nghề đều đang chứng kiến những thay đổi sâu sắc, kéo theo nguy cơ cắt giảm nhân sự ở nhiều vị trí truyền thống. Để không bị bỏ lại phía sau, nhiều sinh viên đang phải đ

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới
Từ tình yêu với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm bằng cói của quê hương, chị Trần Thùy Nhi (xã Quang Thiện, Kim Sơn, Ninh Bình) quyết tâm khởi nghiệp. Vừa dạy học vừa chèo lái vượt qua khó khăn trên con đường khởi nghiệp, mô hình của chị không chỉ mang v

Tô thắm Thủ đô bằng "Màu cờ tôi yêu"

Tô thắm Thủ đô bằng "Màu cờ tôi yêu"
Hòa cùng không khí tưng bừng của cả nước chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), tinh thần yêu nước được tuổi trẻ Thủ đô lan tỏa trên mạng xã hội nhờ những trào lưu tích cực, truyền cảm hứng.

Giới sáng tạo khấp khởi mừng đón tin vui

Giới sáng tạo khấp khởi mừng đón tin vui
TP Hà Nội đang lấy ý kiến cho Dự thảo Nghị quyết Quy định về tổ chức và hoạt động của trung tâm công nghiệp văn hóa. Trước thông tin này, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực văn hóa mừng rỡ, chờ đón tin vui.

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới
Từ tình yêu với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm bằng cói của quê hương, chị Trần Thùy Nhi (xã Quang Thiện, Kim Sơn, Ninh Bình) quyết tâm khởi nghiệp. Vừa dạy học vừa chèo lái vượt qua khó khăn trên con đường khởi nghiệp, mô hình của chị không chỉ mang v

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z
Trong kỷ nguyên số, xu hướng làm việc hiện đại đang thay đổi cách người trẻ tiếp cận công việc, từ việc kết hợp AI đến làm việc tự do và làm việc từ xa để đạt hiệu quả tối ưu mà vẫn duy trì cân bằng cuộc sống.