Phát triển sản phẩm OCOP gắn liền với truyền thống, văn hóa địa phương

Kinh doanh Ngọc Diệp
Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, đến nay, huyện Đan Phượng đã có 100 sản phẩm tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được UBND thành phố Hà Nội công nhận. Đây đều là các sản phẩm tiêu biểu, đặc trưng gắn liền với truyền thống, văn hóa và bản sắc của địa phương.
Sắp diễn ra tuần hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp Người Việt ngày càng chuộng chế độ ăn theo hướng nguồn gốc tự nhiên PVcomBank và OCOP hợp tác toàn diện, mang giá trị tốt nhất cho khách hàng, cộng đồng

Phát triển sản phẩm OCOP theo hướng chuyên nghiệp

Theo Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện Đan Phượng Nguyễn Thị Thu Hiền, đến hết năm 2023, huyện Đan Phượng có 100 sản phẩm được công nhận 3 sao trở lên, trong đó, 27 sản phẩm đạt 4 sao, 73 sản phẩm đạt 3 sao, tiêu biểu như sản phẩm nấm của Hợp tác xã nấm Nghĩa Minh, nem Phùng Thái Cam, kẹo lạc Bảo Ngọc...

Tham gia chương trình mỗi xã một sản phẩm, chủ thể được tư vấn, hỗ trợ hoàn thiện sản phẩm về bao bì, nhãn mác, hỗ trợ tem OCOP có truy xuất nguồn gốc, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường...

Các sản phẩm đã công nhận đạt sao được hỗ trợ tham gia các sự kiện quảng bá, giới thiệu sản phẩm do thành phố tổ chức, được tập huấn kiến thức, kỹ năng bán hàng online..., góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, phát triển sản phẩm theo hướng chuyên nghiệp, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động.

Phát triển sản phẩm OCOP gắn liền với truyền thống, văn hóa địa phương
Tham gia đánh giá, phân hạng lần này, huyện Đan Phượng có 6 sản phẩm đến từ 5 chủ thể. Ảnh: Minh Phú

Tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm, năm 2024, UBND huyện tập trung chỉ đạo các ngành chuyên môn và UBND các xã tuyên truyền và hướng dẫn các chủ thể có sản phẩm đăng ký dự thi chương trình OCOP năm 2024.

Tham gia đánh giá, phân hạng lần này, có 6 sản phẩm đến từ 5 chủ thể. Trong đó, có 3 sản phẩm đánh giá lại và 3 sản phẩm đánh giá lần đầu.

Cụ thể, 3 sản phẩm đánh giá lại gồm: Nấm hương của Hợp tác xã nấm Nghĩa Minh (xã Đan Phượng), nem chua và nem Phùng của hộ kinh doanh Hải Phở (thị trấn Phùng).

3 sản phẩm đánh giá lần đầu: Mật ong Hoa Nhãn của Hợp tác xã ong Tuấn Minh (xã Đan Phượng), nem Phùng bà Thành Mắm của hộ kinh doanh Nem Phùng bà Thành Mắm (thị trấn Phùng), kẹo lạc Như Ngọc của hộ kinh doanh Đỗ Văn Ngọc (xã Song Phượng).

Kết quả, Hội đồng đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP của huyện Đan Phượng đã đánh giá một sản phẩm OCOP tiềm năng 4 sao là nấm hương của chủ thể Hợp tác xã nấm Nghĩa Minh (xã Đan Phượng); 5 sản phẩm còn lại của các chủ thể đạt OCOP 3 sao.

Theo Phòng Kinh tế huyện Đan Phượng, huyện có 7 làng đã được UBND thành phố công nhận làng nghề và làng nghề truyền thống. Ngoài ra, còn có hàng chục làng khác có nghề. Đây là tiềm năng rất lớn để phát triển sản xuất, kinh doanh, chuyển dịch cơ cấu kinh tế và cơ cấu lao động, xây dựng Nông thôn mới.

Hỗ trợ xây dựng điểm bán và giới thiệu sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình OCOP, huyện Đan Phượng đã đẩy mạnh tuyên truyền và khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức, hợp tác xã, hộ cá thể phát triển ý tưởng, đăng ký tham gia. Theo UBND huyện Đan Phượng, trên địa bàn huyện có 100 sản phẩm OCOP đã được chứng nhận; trong đó, nhóm thực phẩm có 69 sản phẩm, nhóm đồ uống có 9 sản phẩm, nhóm thảo dược có 7 sản phẩm, nhóm thủ công mỹ nghệ có 15 sản phẩm.

Sau khi được chứng nhận sản phẩm OCOP, các chủ thể tiếp tục được thành phố, huyện hỗ trợ thiết kế bao bì, nhãn mác, hỗ trợ tem OCOP có gắn mã QR. Các chủ thể cũng được cung cấp thông tin và hỗ trợ tham gia các chương trình kết nối, trưng bày quảng bá sản phẩm do trung ương và thành phố tổ chức. Huyện cũng kết nối cho các chủ thể gặp gỡ các nhà bán lẻ là trung tâm thương mại, siêu thị để liên kết, đưa sản phẩm tới người tiêu dùng...

Phát triển sản phẩm OCOP gắn liền với truyền thống, văn hóa địa phương
Nấm sò nâu của Hợp tác xã nấm Nghĩa Minh đạt chuẩn OCOP 4 sao năm 2023.

Ông Nguyễn Văn Long (làng nghề chế biến nông sản Bá Dương Nội, xã Hồng Hà) chia sẻ: Sau khi sản phẩm rượu nếp được chứng nhận OCOP, việc sản xuất của gia đình duy trì ổn định và có tăng trưởng hơn về giá trị. Còn với sản phẩm hoa đồng tiền của Hợp tác xã Hoa đồng tiền Đồng Tháp có doanh thu trung bình 2 tỷ đồng/năm, nhiều hơn so với trước khi được công nhận sản phẩm OCOP.

Tuy nhiên, việc thực hiện Chương trình OCOP ở Đan Phượng cũng còn những khó khăn, hạn chế nhất định. Một số doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình sản xuất, kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp chưa thực sự mặn mà tham gia. Nguyên nhân do quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, mang tính thời vụ, không đáp ứng được nhu cầu số lượng lớn và thường xuyên của thị trường; nhiều hộ sản xuất chưa thấy được lợi ích nên chưa tích cực, chủ động tham gia.

Để phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, thời gian tới, UBND huyện Đan Phượng tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, trực tiếp là Phòng Kinh tế phối hợp với các xã, thị trấn tuyên truyền, khuyến khích, hướng dẫn người dân tham gia Chương trình OCOP.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng Nguyễn Thạc Hùng cho biết: “Trong năm 2024, huyện đánh giá 5 sản phẩm OCOP và tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân chọn lợi thế của địa phương, gia đình, đặc biệt là sản phẩm từ làng nghề truyền thống để dự thi. Đồng thời, huyện tiếp tục thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP, xây dựng điểm bán và giới thiệu sản phẩm; đẩy mạnh xúc tiến thương mại nhằm quảng bá các sản phẩm OCOP của huyện ra thị trường”.

tuoitrethudo.vn
Khởi công nhà máy sản xuất động cơ ô tô 260 triệu USD

Khởi công nhà máy sản xuất động cơ ô tô 260 triệu USD

Nhà máy Sản xuất chế tạo động cơ Kim Long Huế đi vào hoạt động, nâng cao hàm lượng khoa học công nghệ và đặc biệt làm chủ về công nghệ sản xuất chế tạo ô tô, đóng góp tích cực vào sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Khơi dậy khát vọng cống hiến trong Nhân dân từ sức mạnh đoàn kết

Khơi dậy khát vọng cống hiến trong Nhân dân từ sức mạnh đoàn kết

Đại đoàn kết toàn dân tộc là đường lối chiến lược, nguồn lực nội sinh, động lực to lớn để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đảng bộ và Nhân dân thành phố Hà Nội đã đoàn kết, phát huy tinh thần chủ động, gương mẫu, dám nghĩ, dám làm, sáng tạo, hiệu quả, tiếp tục giành được nhiều thành tựu trong khôi phục và phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Lan tỏa những việc làm theo Bác

Lan tỏa những việc làm theo Bác

Nhiều năm qua, lực lượng Cảnh sát cơ động, Công an thành phố Hà Nội luôn được người dân tin yêu, tự hào bởi những chiến công mà cán bộ, chiến sỹ đem lại trong việc gìn giữ, bảo vệ cuộc sống bình yên cho Nhân dân.
Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z

Trong kỷ nguyên số, xu hướng làm việc hiện đại đang thay đổi cách người trẻ tiếp cận công việc, từ việc kết hợp AI đến làm việc tự do và làm việc từ xa để đạt hiệu quả tối ưu mà vẫn duy trì cân bằng cuộc sống.
Người trẻ chạy đua giảm cân sau Tết

Người trẻ chạy đua giảm cân sau Tết

Trở lại làm việc, học tập sau kỳ nghỉ dài ngày, nhiều người trẻ "méo mặt" khi bước lên bàn cân. Để lấy lại vóc dáng, không ít người trong số họ tìm đến các hoạt động thể thao, tập gym kết hợp ăn uống lành mạnh.

Hòa Minzy và 443 thanh niên được tuyên dương làm theo lời Bác

Hòa Minzy và 443 thanh niên được tuyên dương làm theo lời Bác
Ca sỹ Hòa Minzy cùng 443 đại biểu ưu tú sẽ tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc năm 2025. Họ mang đến 444 câu chuyện khác nhau nhưng cùng chung niềm tự hào, nhiệt huyết, sáng tạo của tuổi trẻ; lấy lời Bác dạy là kim chỉ nam cho

AI “soán ngôi": Sinh viên và cuộc đua kỹ năng để vượt sóng

AI “soán ngôi": Sinh viên và cuộc đua kỹ năng để vượt sóng
Trước làn sóng tự động hóa và sự trỗi dậy mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI), các ngành nghề đều đang chứng kiến những thay đổi sâu sắc, kéo theo nguy cơ cắt giảm nhân sự ở nhiều vị trí truyền thống. Để không bị bỏ lại phía sau, nhiều sinh viên đang phải đ

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới
Từ tình yêu với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm bằng cói của quê hương, chị Trần Thùy Nhi (xã Quang Thiện, Kim Sơn, Ninh Bình) quyết tâm khởi nghiệp. Vừa dạy học vừa chèo lái vượt qua khó khăn trên con đường khởi nghiệp, mô hình của chị không chỉ mang v

Tô thắm Thủ đô bằng "Màu cờ tôi yêu"

Tô thắm Thủ đô bằng "Màu cờ tôi yêu"
Hòa cùng không khí tưng bừng của cả nước chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), tinh thần yêu nước được tuổi trẻ Thủ đô lan tỏa trên mạng xã hội nhờ những trào lưu tích cực, truyền cảm hứng.

Giới sáng tạo khấp khởi mừng đón tin vui

Giới sáng tạo khấp khởi mừng đón tin vui
TP Hà Nội đang lấy ý kiến cho Dự thảo Nghị quyết Quy định về tổ chức và hoạt động của trung tâm công nghiệp văn hóa. Trước thông tin này, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực văn hóa mừng rỡ, chờ đón tin vui.

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới
Từ tình yêu với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm bằng cói của quê hương, chị Trần Thùy Nhi (xã Quang Thiện, Kim Sơn, Ninh Bình) quyết tâm khởi nghiệp. Vừa dạy học vừa chèo lái vượt qua khó khăn trên con đường khởi nghiệp, mô hình của chị không chỉ mang v

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z
Trong kỷ nguyên số, xu hướng làm việc hiện đại đang thay đổi cách người trẻ tiếp cận công việc, từ việc kết hợp AI đến làm việc tự do và làm việc từ xa để đạt hiệu quả tối ưu mà vẫn duy trì cân bằng cuộc sống.