Trịnh Thị Ngọc Hiện (Anfoods): Cùng người dân sống chung với hạn mặn

Khởi nghiệp
(KNT) - Dự án Kinh doanh với người giữ rừng của nhà sáng lập trẻ Trịnh Thị Ngọc Hiện đang lan tỏa những điểm sáng nhờ mô hình kinh doanh thuận tự nhiên, mang lại hiệu quả kinh tế từ rừng ngập mặn.
.
Trịnh Thị Ngọc Hiện - nhà sáng lập thương hiệu Anfoods

Hiệu quả kinh tế từ rừng ngập mặn

Dự án Kinh doanh với người giữ rừng được điều hành bởi Công ty cổ phần Anfoods (trụ sở tại xã Thạnh Phước, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre), chuyên cung cấp mặt hàng thủy hải sản nước mặn theo phương pháp nuôi trồng tự nhiên như cá kèo, cá rô phi nước lợ, cua biển, tôm sú thiên nhiên…

Sau khi thu mua sản phẩm từ người dân, vốn là các hộ được Nhà nước giao khoán việc giữ rừng ngập mặn, Anfoods tiến hành cấp đông, hút chân không, đóng gói bao bì sản phẩm, xây dựng thương hiệu rồi đưa vào các chuỗi cửa hàng chuyên kinh doanh thực phẩm sạch ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM.

Sau gần 4 năm hoạt động, Anfoods có hơn 20 khách hàng thường xuyên là doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm, chiếm 80% doanh số bán sỉ; còn lại, Công ty bán lẻ qua website nguoigiurung.vn. Trung bình mỗi tháng, Anfoods xuất đi hơn 3,5 tấn thủy, hải sản.

Ngọc Hiện cho biết, các hộ dân muốn tham gia chuỗi cung ứng của Anfoods phải đáp ứng các tiêu chí khắt khe, không được sử dụng các công cụ đánh bắt gây tổn hại đến hệ sinh thái như chích điện, thuốc nổ…; tôm, cua, cá khi thu hoạch phải đạt kích cỡ trưởng thành để tránh ảnh hưởng đến nguồn cung tự nhiên. Đổi lại, người dân sẽ được Anfoods đảm bảo đầu ra, thu mua sản phẩm với giá cao hơn thị trường.

“Chúng tôi tự hào khi Anfoods là một trong những nhân tố chính giúp giá thu mua thủy, hải sản tại địa phương tăng hơn 30% kể từ đợt hạn hán 2015 - 2016”, Ngọc Hiện nói.

Bên cạnh đó, Anfoods còn tạo thêm thu nhập cho người dân bằng cách tổ chức các tour du lịch sinh thái trong ngày, đưa du khách đến tham quan rừng ngập mặn và trải nghiệm cuộc sống của những người giữ rừng ở khu vực này. Năm 2019, Công ty đã tổ chức cho 700 lượt khách tham quan.

Mô hình này đang được thử nghiệm để mang đến cảm giác trải nghiệm thực sự thú vị cho du khách vì được lưu trú tại nhà dân, cùng ăn, cùng ở, cùng sinh hoạt với họ. Dù có nhiều hạn chế về cơ sở vật chất, nhưng sự hài lòng và yêu quý của du khách là minh chứng cho thành công bước đầu của mô hình. Đến nay, đã có hơn 100 ha rừng ngập mặn tham gia hệ thống Anfoods, chiếm hơn 10% diện tích rừng tại các xã Thạnh Phước, Thừa Đức, Thới Thuận (huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre).

“Công ty và người nông dân địa phương chỉ thiếu nước ngọt sinh hoạt, chứ sản phẩm thì không bị ảnh hưởng nhiều, do sống chung với nước mặn đã lâu rồi”, Ngọc Hiện cười và nói.

Mô hình kinh doanh thuận tự nhiên

Ký ức tuổi thơ của Ngọc Hiện được in đậm bởi những lần gia đình chị và người dân trong xóm bàn nhau chuyện chống mặn. Có lẽ vì thế, chị luôn ước mơ tìm ra giải pháp sống chung với mặn, thích ứng với biến đổi của thiên nhiên.

Sau khi tốt nghiệp Trường đại học Nông Lâm TP.HCM, Ngọc Hiện về làm việc tại Trung tâm Chuyển giao công nghệ - dịch vụ và phát triển cộng đồng nông - ngư nghiệp Việt Nam (thuộc Hội Nghề cá Việt Nam).

Tại đây, Ngọc Hiện có hơn 5 năm làm việc với các tổ chức phi chính phủ như Chương trình Hỗ trợ nghề cá quy mô nhỏ do Chính phủ Đan Mạch tài trợ, Tổ chức Bảo tồn nhiên nhiên quốc tế thông qua Dự án Tài trợ và phát triển mô hình du lịch sinh thái cộng đồng ở các vùng ngập mặn.

Tuy nhiên, sau khi Dự án kết thúc, người dân không có đủ điều kiện để duy trì mô hình, nên lại quay về lối sống cũ. Đây chính là lúc, Ngọc Hiện quyết tâm thực hiện ước mơ mà mình đã ấp ủ bấy lâu.

Theo quan sát của Ngọc Hiện, những người giữ rừng ở địa phương được khoán khoảng 10 ha, với mức chi trả chỉ 100.000 đồng/ha/năm. Số tiền quá ít ỏi, nên họ phải kiếm thêm thu nhập từ việc nuôi trồng thủy, hải sản dưới tán rừng.

Đây là những loại thủy, hải sản được nuôi trồng tự nhiên, rất phù hợp với xu hướng tiêu thụ thực phẩm tốt cho sức khỏe, nhất là tại các thành phố lớn, nhưng do phân phối chủ yếu qua các chợ địa phương, nên giá bán không cao.

Ngọc Hiện quyết định thử sức. Ban đầu, chị tới từng nhà thuyết phục người dân tham gia, thu gom của mỗi hộ từ vài chục kilogram hải sản. “Vốn ít, lại phải cạnh tranh với những thương lái lâu năm, quá trình hoạt động và gây dựng thương hiệu Anfoods trong những ngày đầu quả thực rất chông gai”, Ngọc Hiện chia sẻ.

Một trong những khó khăn lớn nhất là việc nuôi trồng thủy, hải sản tự nhiên phụ thuộc rất lớn vào yếu tố thời tiết, mùa vụ; một số loài sinh sản theo mùa, nên không dễ để đa dạng hàng hóa và đảm bảo nguồn cung dồi dào quanh năm.

Chính vì vậy, Ngọc Hiện xác định, chất lượng thủy hải sản sẽ là câu trả lời thuyết phục nhất cho mô hình khai thác thuận theo tự nhiên mà Anfoods đang theo đuổi. Nhờ đó, dần dần, những chuyến xe vận chuyển sản phẩm tới các thành phố lớn dưới thương hiệu Anfoods nhiều lên, mỗi tháng tăng dần lên vài trăm kilogram, rồi vài tấn. Nhân sự của Anfoods hiện có khoảng 10 người, cùng vài chục công nhân thời vụ.

Dù hạn mặn không gây ảnh hưởng đến các sản phẩm, nhưng từ đầu năm đến nay, Anfoods cũng không tránh khỏi ảnh hưởng của Covid-19. Công ty đã ngừng hoạt động du lịch sinh thái, ngoài ra, sức tiêu thụ thủy, hải sản ở các thành phố lớn cũng đang bị giảm sút do người tiêu dùng có tâm lý thắt chặt chi tiêu hơn.

Dẫu vậy, Ngọc Hiện vẫn rất lạc quan. Chị cho biết, Anfoods duy trì bán cho khách quen qua website. Thời gian này, chị cũng tập trung xây dựng kế hoạch đầu tư mở rộng hoạt động du lịch sinh thái, để khi dịch bệnh đi qua sẽ đẩy mạnh trở lại.

Trong năm nay, Ngọc Hiện ấp ủ kế hoạch mở rộng mô hình du lịch cộng đồng với sự lớn mạnh của Hợp tác xã Thủy sản sinh thái Thạnh Phước nhằm giúp người nông dân an tâm canh tác tự nhiên với rừng ngập mặn, ổn định đầu ra với giá tốt và tăng thu nhập từ hoạt động du lịch sinh thái cộng đồng do chính người dân địa phương tổ chức phục vụ.

Bảo vệ rừng ngập mặn

“Rừng ngập mặn là cứu cánh của con người trong việc ứng phó với sự biến đổi khí hậu, khi mực nước biển dâng cao. Vì vậy, bảo vệ môi trường ven biển có vai trò rất quan trọng. Tôi nghĩ, ai cũng yêu thiên nhiên, nhưng nhiều người chưa có dịp tiếp xúc để hiểu cuộc sống của những người giữ rừng ngập mặn. Các hoạt động du lịch như vậy sẽ thắt chặt hơn sợi dây liên kết này”, Ngọc Hiện chia sẻ.

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới

Từ tình yêu với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm bằng cói của quê hương, chị Trần Thùy Nhi (xã Quang Thiện, Kim Sơn, Ninh Bình) quyết tâm khởi nghiệp. Vừa dạy học vừa chèo lái vượt qua khó khăn trên con đường khởi nghiệp, mô hình của chị không chỉ mang về doanh thu 30 tỉ đồng mỗi năm mà còn đưa cói Việt ra thế giới.
Mang chè Shan tuyết Tủa Chùa ra thế giới

Mang chè Shan tuyết Tủa Chùa ra thế giới

Tốt nghiệp đại học, thay vì tìm một công việc và bám trụ lại Thủ đô, Nguyễn Mỹ Linh quyết định về quê khởi nghiệp với cây chè Shan tuyết ở huyện Tủa Chùa (Điện Biên) - một trong những huyện miền núi nghèo nhất cả nước. Bằng sự kiên cường, Linh giúp sản phẩm trà Shan tuyết Tủa Chùa không chỉ được tiêu thụ trong nước mà còn từng bước tiếp cận thị trường quốc tế.
Thúc đẩy phụ nữ ứng dụng công nghệ trong phát triển sản xuất

Thúc đẩy phụ nữ ứng dụng công nghệ trong phát triển sản xuất

Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo là nền tảng, nguồn lực quan trọng trong phát triển kinh tế của đất nước và Thủ đô Hà Nội. Việc tạo cơ hội và phát huy mạnh mẽ tiềm năng, sức sáng tạo của phụ nữ trong thực hiện các mục tiêu phát triển khoa học công nghệ sẽ góp phần tạo ra nhiều giá trị mới cho xã hội.
Sáng chế khoa học giúp phát triển ngành nông nghiệp Việt Nam

Sáng chế khoa học giúp phát triển ngành nông nghiệp Việt Nam

Nhằm khơi dậy niềm đam mê nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên, đồng thời tôn vinh các nhà khoa học, chiều nay (22/6), Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức Triển lãm Khoa học và Công nghệ dành cho sinh viên Học viện.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z

Trong kỷ nguyên số, xu hướng làm việc hiện đại đang thay đổi cách người trẻ tiếp cận công việc, từ việc kết hợp AI đến làm việc tự do và làm việc từ xa để đạt hiệu quả tối ưu mà vẫn duy trì cân bằng cuộc sống.
Người trẻ chạy đua giảm cân sau Tết

Người trẻ chạy đua giảm cân sau Tết

Trở lại làm việc, học tập sau kỳ nghỉ dài ngày, nhiều người trẻ "méo mặt" khi bước lên bàn cân. Để lấy lại vóc dáng, không ít người trong số họ tìm đến các hoạt động thể thao, tập gym kết hợp ăn uống lành mạnh.

Đừng để cảm xúc lu mờ sự thật...

Đừng để cảm xúc lu mờ sự thật...
TTTĐ - Một bài viết hời hợt biến vài tấm ảnh ngập nước thành "cáo trạng" phiến diện khi mô tả Hà Nội thụ động trước bão số 10. Đó không phải sự thật mà đổ lỗi.

Vũ Linh: Hoa hậu sinh viên hòa bình cần trí tuệ và lòng nhân ái

Vũ Linh: Hoa hậu sinh viên hòa bình cần trí tuệ và lòng nhân ái
Sau khi đoạt danh hiệu Á vương 4 tại cuộc thi Manhunt International 2025, người mẫu Vũ Linh (quê Bến Tre) đã trở về nước và bận rộn với nhiều công việc. Bên cạnh vai trò người mẫu thời trang, anh còn được tin tưởng giao vai trò giám khảo tại các cuộc thi

Hành trình mở ra vũ trụ siêu anh hùng của chàng trai 9X

Hành trình mở ra vũ trụ siêu anh hùng của chàng trai 9X
Đam mê và yêu thích với siêu anh hùng từ nhỏ, bạn trẻ Đỗ Đức Mười, sinh năm 1997 đã lấy đó làm quyết tâm để khởi nghiệp với mô hình Transform Studio - công ty chuyên kỹ xảo vật lý, hoá trang với hiệu ứng đặc biệt, thiết kế phục trang và bộ phim siêu anh h

Hòa Minzy và 443 thanh niên được tuyên dương làm theo lời Bác

Hòa Minzy và 443 thanh niên được tuyên dương làm theo lời Bác
Ca sỹ Hòa Minzy cùng 443 đại biểu ưu tú sẽ tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc năm 2025. Họ mang đến 444 câu chuyện khác nhau nhưng cùng chung niềm tự hào, nhiệt huyết, sáng tạo của tuổi trẻ; lấy lời Bác dạy là kim chỉ nam cho

Lan tỏa những việc làm theo Bác

Lan tỏa những việc làm theo Bác
Nhiều năm qua, lực lượng Cảnh sát cơ động, Công an thành phố Hà Nội luôn được người dân tin yêu, tự hào bởi những chiến công mà cán bộ, chiến sỹ đem lại trong việc gìn giữ, bảo vệ cuộc sống bình yên cho Nhân dân.

AI “soán ngôi": Sinh viên và cuộc đua kỹ năng để vượt sóng

AI “soán ngôi": Sinh viên và cuộc đua kỹ năng để vượt sóng
Trước làn sóng tự động hóa và sự trỗi dậy mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI), các ngành nghề đều đang chứng kiến những thay đổi sâu sắc, kéo theo nguy cơ cắt giảm nhân sự ở nhiều vị trí truyền thống. Để không bị bỏ lại phía sau, nhiều sinh viên đang phải đ

Hành trình mở ra vũ trụ siêu anh hùng của chàng trai 9X

Hành trình mở ra vũ trụ siêu anh hùng của chàng trai 9X
Đam mê và yêu thích với siêu anh hùng từ nhỏ, bạn trẻ Đỗ Đức Mười, sinh năm 1997 đã lấy đó làm quyết tâm để khởi nghiệp với mô hình Transform Studio - công ty chuyên kỹ xảo vật lý, hoá trang với hiệu ứng đặc biệt, thiết kế phục trang và bộ phim siêu anh h

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới
Từ tình yêu với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm bằng cói của quê hương, chị Trần Thùy Nhi (xã Quang Thiện, Kim Sơn, Ninh Bình) quyết tâm khởi nghiệp. Vừa dạy học vừa chèo lái vượt qua khó khăn trên con đường khởi nghiệp, mô hình của chị không chỉ mang v

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z
Trong kỷ nguyên số, xu hướng làm việc hiện đại đang thay đổi cách người trẻ tiếp cận công việc, từ việc kết hợp AI đến làm việc tự do và làm việc từ xa để đạt hiệu quả tối ưu mà vẫn duy trì cân bằng cuộc sống.