Tư duy khác biệt của Startup thành công: Ở đâu có tiền thì tìm đến

Khởi nghiệp Hương Ly
KNT - "Đối với startup, văn hóa doanh nghiệp ban đầu rất trừu tượng, cao siêu. Các startup nên tạo cho mình văn hóa "ngửi mùi tiền" trước và nên theo đuổi, tức ở đâu có tiền thì tìm đến"
1347-hoi-thao-shark-tank-forum-2020
Hội thảo Shark Thank Forum 2020. Ảnh: Sưu tầm

Ngày 26/11 tại hội thảo Shark Tank Forum 2020 Định nghĩa lại tương lai diễn ra tại TP.HCM. Cuộc hội thảo có sự tham dự của 1.000 khách mời tham dự là các startup.

Văn hóa doanh nghiệp sẽ là yếu tố giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn

Ông Nguyễn Đức Tài, chủ tịch Thế giới di động, cho rằng trong các đợt khủng hoảng, văn hóa doanh nghiệp sẽ là yếu tố giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Ông Tài cho rằng khái niệm văn hóa doanh nghiệp cơ bản đó là sự nhận diện của người khác khi nhìn vào cách hành xử của người lao động. Đó còn là tập hợp của tầm nhìn doanh nghiệp, sứ mệnh và các giá trị cốt lõi mà một doanh nghiệp theo đuổi. Văn hóa doanh nhgiệp cũng như ở trong một gia đình gia giáo. Nếu bố mẹ dặn con ra đường không được ăn mặc hở hang quá mức, đứa con sẽ thực hiện và tọa thành một nếp sinh hoạt hàng ngày.

Theo ông Tài, văn hóa doanh nghiệp không nên được xây dựng từ hội đồng quản trị. Mà văn hóa doanh nghiệp nên được xây dựng từ một tập thể lớn những người có quyền hành trong doanh nghiệp cùng đồng thuận. Tuy nhiên, để xây dựng được văn hóa daonh nghiệp, người lãnh đạo cần thực hiện đầu tiên để cấp dứoi noi gương theo.

Ông Tài khuyên rằng "Đối với startup, văn hóa doanh nghiệp ban đầu rất trừu tượng, cao siêu. Các startup nên tạo cho mình văn hóa "ngửi mùi tiền" trước và nên theo đuổi, tức ở đâu có tiền thì tìm đến". Bởi lẽ trong giai đoạn khó khăn, các startup cần nguồn lực để vượt qua - ông Tài cho biết thêm.

Văn hóa lại là con dao 2 lưỡi

Còn theo ông Nguyễn Bá Quỳnh, phó chủ tịch cấp cao Tập đoàn Hitachi Vantara, chuyển đổi số là chuyển đối văn hóa. Tuy nhiên, đôi khi văn hóa lại là con dao 2 lưỡi, nhất là đối với những doanh nghiệp lớn, vì họ đang đối mặt với những tư duy bị đông cứng, tư duy truyền thống.

Theo ông, xây dựng văn hóa doanh nghiệp là việc chọn những người cộng sự có cùng chí hướng, cùng chia sẻ tầm nhìn, để rồi khi gặp sự cố ví dụ như dịch Covid-19 thì sẽ cùng nhau giải quyết thay vì bỏ rơi nhau.

Tại buổi thảo luận, ông Quỳnh cũng chia sẻ thêm, giá trị của doanh nghiệp cần được xây dựng từ những giá trị đem lại cho khách hàng. Rủi ro nếu như được xem là thử thách thì "cơ" lại là điều kiện mà doanh nghiệp nhận ra được mình có thể cung cấp được giá trị gì cho người dùng. Nếu như nói đại dịch Covid là rủi ro, đã khai tử rất nhiều startup thì đại dịch cũng giúp định hình lại xu hướng hiện có và tạo ra những xu hướng mới. Quỳnh lấy dẫn chứng về Zoom "Zoom là ví dụ cho việc nhìn thấy giá trị của mình trong rủi ro. Khi dịch COVID-19 bùng phát, thế giới hạn chế đi lại, Zoom đã giải quyết được bài toán trên phạm vi toàn cầu và vì thế điều duy nhất họ làm không phải kiếm được bao nhiêu tiền, mà giá trị đem lại cho người dùng như thế nào".

Sau 3 mùa kết nối các doanh nghiệp khởi nghiệp tiềm năng với các nhà đầu tư, cho đến nay đã 77 cái bắt tay giữa startup và các shark trên sóng truyền hình và có 771 tỉ động được các nhà đầu tư cam kết.
Mang chè Shan tuyết Tủa Chùa ra thế giới

Mang chè Shan tuyết Tủa Chùa ra thế giới

Tốt nghiệp đại học, thay vì tìm một công việc và bám trụ lại Thủ đô, Nguyễn Mỹ Linh quyết định về quê khởi nghiệp với cây chè Shan tuyết ở huyện Tủa Chùa (Điện Biên) - một trong những huyện miền núi nghèo nhất cả nước. Bằng sự kiên cường, Linh giúp sản phẩm trà Shan tuyết Tủa Chùa không chỉ được tiêu thụ trong nước mà còn từng bước tiếp cận thị trường quốc tế.
Sáng chế khoa học giúp phát triển ngành nông nghiệp Việt Nam

Sáng chế khoa học giúp phát triển ngành nông nghiệp Việt Nam

Nhằm khơi dậy niềm đam mê nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên, đồng thời tôn vinh các nhà khoa học, chiều nay (22/6), Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức Triển lãm Khoa học và Công nghệ dành cho sinh viên Học viện.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Lan tỏa những việc làm theo Bác

Lan tỏa những việc làm theo Bác

Nhiều năm qua, lực lượng Cảnh sát cơ động, Công an thành phố Hà Nội luôn được người dân tin yêu, tự hào bởi những chiến công mà cán bộ, chiến sỹ đem lại trong việc gìn giữ, bảo vệ cuộc sống bình yên cho Nhân dân.
Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z

Trong kỷ nguyên số, xu hướng làm việc hiện đại đang thay đổi cách người trẻ tiếp cận công việc, từ việc kết hợp AI đến làm việc tự do và làm việc từ xa để đạt hiệu quả tối ưu mà vẫn duy trì cân bằng cuộc sống.
Người trẻ chạy đua giảm cân sau Tết

Người trẻ chạy đua giảm cân sau Tết

Trở lại làm việc, học tập sau kỳ nghỉ dài ngày, nhiều người trẻ "méo mặt" khi bước lên bàn cân. Để lấy lại vóc dáng, không ít người trong số họ tìm đến các hoạt động thể thao, tập gym kết hợp ăn uống lành mạnh.

Hành trình mở ra vũ trụ siêu anh hùng của chàng trai 9X

Hành trình mở ra vũ trụ siêu anh hùng của chàng trai 9X
Đam mê và yêu thích với siêu anh hùng từ nhỏ, bạn trẻ Đỗ Đức Mười, sinh năm 1997 đã lấy đó làm quyết tâm để khởi nghiệp với mô hình Transform Studio - công ty chuyên kỹ xảo vật lý, hoá trang với hiệu ứng đặc biệt, thiết kế phục trang và bộ phim siêu anh h

Hòa Minzy và 443 thanh niên được tuyên dương làm theo lời Bác

Hòa Minzy và 443 thanh niên được tuyên dương làm theo lời Bác
Ca sỹ Hòa Minzy cùng 443 đại biểu ưu tú sẽ tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc năm 2025. Họ mang đến 444 câu chuyện khác nhau nhưng cùng chung niềm tự hào, nhiệt huyết, sáng tạo của tuổi trẻ; lấy lời Bác dạy là kim chỉ nam cho

AI “soán ngôi": Sinh viên và cuộc đua kỹ năng để vượt sóng

AI “soán ngôi": Sinh viên và cuộc đua kỹ năng để vượt sóng
Trước làn sóng tự động hóa và sự trỗi dậy mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI), các ngành nghề đều đang chứng kiến những thay đổi sâu sắc, kéo theo nguy cơ cắt giảm nhân sự ở nhiều vị trí truyền thống. Để không bị bỏ lại phía sau, nhiều sinh viên đang phải đ

Tô thắm Thủ đô bằng "Màu cờ tôi yêu"

Tô thắm Thủ đô bằng "Màu cờ tôi yêu"
Hòa cùng không khí tưng bừng của cả nước chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), tinh thần yêu nước được tuổi trẻ Thủ đô lan tỏa trên mạng xã hội nhờ những trào lưu tích cực, truyền cảm hứng.

Giới sáng tạo khấp khởi mừng đón tin vui

Giới sáng tạo khấp khởi mừng đón tin vui
TP Hà Nội đang lấy ý kiến cho Dự thảo Nghị quyết Quy định về tổ chức và hoạt động của trung tâm công nghiệp văn hóa. Trước thông tin này, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực văn hóa mừng rỡ, chờ đón tin vui.

Hành trình mở ra vũ trụ siêu anh hùng của chàng trai 9X

Hành trình mở ra vũ trụ siêu anh hùng của chàng trai 9X
Đam mê và yêu thích với siêu anh hùng từ nhỏ, bạn trẻ Đỗ Đức Mười, sinh năm 1997 đã lấy đó làm quyết tâm để khởi nghiệp với mô hình Transform Studio - công ty chuyên kỹ xảo vật lý, hoá trang với hiệu ứng đặc biệt, thiết kế phục trang và bộ phim siêu anh h

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới
Từ tình yêu với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm bằng cói của quê hương, chị Trần Thùy Nhi (xã Quang Thiện, Kim Sơn, Ninh Bình) quyết tâm khởi nghiệp. Vừa dạy học vừa chèo lái vượt qua khó khăn trên con đường khởi nghiệp, mô hình của chị không chỉ mang v

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z
Trong kỷ nguyên số, xu hướng làm việc hiện đại đang thay đổi cách người trẻ tiếp cận công việc, từ việc kết hợp AI đến làm việc tự do và làm việc từ xa để đạt hiệu quả tối ưu mà vẫn duy trì cân bằng cuộc sống.