![]() |
Hội thảo Shark Thank Forum 2020. Ảnh: Sưu tầm |
Ngày 26/11 tại hội thảo Shark Tank Forum 2020 Định nghĩa lại tương lai diễn ra tại TP.HCM. Cuộc hội thảo có sự tham dự của 1.000 khách mời tham dự là các startup.
Văn hóa doanh nghiệp sẽ là yếu tố giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn
Ông Nguyễn Đức Tài, chủ tịch Thế giới di động, cho rằng trong các đợt khủng hoảng, văn hóa doanh nghiệp sẽ là yếu tố giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn.
Ông Tài cho rằng khái niệm văn hóa doanh nghiệp cơ bản đó là sự nhận diện của người khác khi nhìn vào cách hành xử của người lao động. Đó còn là tập hợp của tầm nhìn doanh nghiệp, sứ mệnh và các giá trị cốt lõi mà một doanh nghiệp theo đuổi. Văn hóa doanh nhgiệp cũng như ở trong một gia đình gia giáo. Nếu bố mẹ dặn con ra đường không được ăn mặc hở hang quá mức, đứa con sẽ thực hiện và tọa thành một nếp sinh hoạt hàng ngày.
Theo ông Tài, văn hóa doanh nghiệp không nên được xây dựng từ hội đồng quản trị. Mà văn hóa doanh nghiệp nên được xây dựng từ một tập thể lớn những người có quyền hành trong doanh nghiệp cùng đồng thuận. Tuy nhiên, để xây dựng được văn hóa daonh nghiệp, người lãnh đạo cần thực hiện đầu tiên để cấp dứoi noi gương theo.
Ông Tài khuyên rằng "Đối với startup, văn hóa doanh nghiệp ban đầu rất trừu tượng, cao siêu. Các startup nên tạo cho mình văn hóa "ngửi mùi tiền" trước và nên theo đuổi, tức ở đâu có tiền thì tìm đến". Bởi lẽ trong giai đoạn khó khăn, các startup cần nguồn lực để vượt qua - ông Tài cho biết thêm.
Văn hóa lại là con dao 2 lưỡi
Còn theo ông Nguyễn Bá Quỳnh, phó chủ tịch cấp cao Tập đoàn Hitachi Vantara, chuyển đổi số là chuyển đối văn hóa. Tuy nhiên, đôi khi văn hóa lại là con dao 2 lưỡi, nhất là đối với những doanh nghiệp lớn, vì họ đang đối mặt với những tư duy bị đông cứng, tư duy truyền thống.
Theo ông, xây dựng văn hóa doanh nghiệp là việc chọn những người cộng sự có cùng chí hướng, cùng chia sẻ tầm nhìn, để rồi khi gặp sự cố ví dụ như dịch Covid-19 thì sẽ cùng nhau giải quyết thay vì bỏ rơi nhau.
Tại buổi thảo luận, ông Quỳnh cũng chia sẻ thêm, giá trị của doanh nghiệp cần được xây dựng từ những giá trị đem lại cho khách hàng. Rủi ro nếu như được xem là thử thách thì "cơ" lại là điều kiện mà doanh nghiệp nhận ra được mình có thể cung cấp được giá trị gì cho người dùng. Nếu như nói đại dịch Covid là rủi ro, đã khai tử rất nhiều startup thì đại dịch cũng giúp định hình lại xu hướng hiện có và tạo ra những xu hướng mới. Quỳnh lấy dẫn chứng về Zoom "Zoom là ví dụ cho việc nhìn thấy giá trị của mình trong rủi ro. Khi dịch COVID-19 bùng phát, thế giới hạn chế đi lại, Zoom đã giải quyết được bài toán trên phạm vi toàn cầu và vì thế điều duy nhất họ làm không phải kiếm được bao nhiêu tiền, mà giá trị đem lại cho người dùng như thế nào".
Sau 3 mùa kết nối các doanh nghiệp khởi nghiệp tiềm năng với các nhà đầu tư, cho đến nay đã 77 cái bắt tay giữa startup và các shark trên sóng truyền hình và có 771 tỉ động được các nhà đầu tư cam kết. |