Tư duy khác biệt của Startup thành công: Ở đâu có tiền thì tìm đến

Khởi nghiệp Hương Ly
KNT - "Đối với startup, văn hóa doanh nghiệp ban đầu rất trừu tượng, cao siêu. Các startup nên tạo cho mình văn hóa "ngửi mùi tiền" trước và nên theo đuổi, tức ở đâu có tiền thì tìm đến"
1347-hoi-thao-shark-tank-forum-2020
Hội thảo Shark Thank Forum 2020. Ảnh: Sưu tầm

Ngày 26/11 tại hội thảo Shark Tank Forum 2020 Định nghĩa lại tương lai diễn ra tại TP.HCM. Cuộc hội thảo có sự tham dự của 1.000 khách mời tham dự là các startup.

Văn hóa doanh nghiệp sẽ là yếu tố giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn

Ông Nguyễn Đức Tài, chủ tịch Thế giới di động, cho rằng trong các đợt khủng hoảng, văn hóa doanh nghiệp sẽ là yếu tố giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Ông Tài cho rằng khái niệm văn hóa doanh nghiệp cơ bản đó là sự nhận diện của người khác khi nhìn vào cách hành xử của người lao động. Đó còn là tập hợp của tầm nhìn doanh nghiệp, sứ mệnh và các giá trị cốt lõi mà một doanh nghiệp theo đuổi. Văn hóa doanh nhgiệp cũng như ở trong một gia đình gia giáo. Nếu bố mẹ dặn con ra đường không được ăn mặc hở hang quá mức, đứa con sẽ thực hiện và tọa thành một nếp sinh hoạt hàng ngày.

Theo ông Tài, văn hóa doanh nghiệp không nên được xây dựng từ hội đồng quản trị. Mà văn hóa doanh nghiệp nên được xây dựng từ một tập thể lớn những người có quyền hành trong doanh nghiệp cùng đồng thuận. Tuy nhiên, để xây dựng được văn hóa daonh nghiệp, người lãnh đạo cần thực hiện đầu tiên để cấp dứoi noi gương theo.

Ông Tài khuyên rằng "Đối với startup, văn hóa doanh nghiệp ban đầu rất trừu tượng, cao siêu. Các startup nên tạo cho mình văn hóa "ngửi mùi tiền" trước và nên theo đuổi, tức ở đâu có tiền thì tìm đến". Bởi lẽ trong giai đoạn khó khăn, các startup cần nguồn lực để vượt qua - ông Tài cho biết thêm.

Văn hóa lại là con dao 2 lưỡi

Còn theo ông Nguyễn Bá Quỳnh, phó chủ tịch cấp cao Tập đoàn Hitachi Vantara, chuyển đổi số là chuyển đối văn hóa. Tuy nhiên, đôi khi văn hóa lại là con dao 2 lưỡi, nhất là đối với những doanh nghiệp lớn, vì họ đang đối mặt với những tư duy bị đông cứng, tư duy truyền thống.

Theo ông, xây dựng văn hóa doanh nghiệp là việc chọn những người cộng sự có cùng chí hướng, cùng chia sẻ tầm nhìn, để rồi khi gặp sự cố ví dụ như dịch Covid-19 thì sẽ cùng nhau giải quyết thay vì bỏ rơi nhau.

Tại buổi thảo luận, ông Quỳnh cũng chia sẻ thêm, giá trị của doanh nghiệp cần được xây dựng từ những giá trị đem lại cho khách hàng. Rủi ro nếu như được xem là thử thách thì "cơ" lại là điều kiện mà doanh nghiệp nhận ra được mình có thể cung cấp được giá trị gì cho người dùng. Nếu như nói đại dịch Covid là rủi ro, đã khai tử rất nhiều startup thì đại dịch cũng giúp định hình lại xu hướng hiện có và tạo ra những xu hướng mới. Quỳnh lấy dẫn chứng về Zoom "Zoom là ví dụ cho việc nhìn thấy giá trị của mình trong rủi ro. Khi dịch COVID-19 bùng phát, thế giới hạn chế đi lại, Zoom đã giải quyết được bài toán trên phạm vi toàn cầu và vì thế điều duy nhất họ làm không phải kiếm được bao nhiêu tiền, mà giá trị đem lại cho người dùng như thế nào".

Sau 3 mùa kết nối các doanh nghiệp khởi nghiệp tiềm năng với các nhà đầu tư, cho đến nay đã 77 cái bắt tay giữa startup và các shark trên sóng truyền hình và có 771 tỉ động được các nhà đầu tư cam kết.
Mang chè Shan tuyết Tủa Chùa ra thế giới

Mang chè Shan tuyết Tủa Chùa ra thế giới

Tốt nghiệp đại học, thay vì tìm một công việc và bám trụ lại Thủ đô, Nguyễn Mỹ Linh quyết định về quê khởi nghiệp với cây chè Shan tuyết ở huyện Tủa Chùa (Điện Biên) - một trong những huyện miền núi nghèo nhất cả nước. Bằng sự kiên cường, Linh giúp sản phẩm trà Shan tuyết Tủa Chùa không chỉ được tiêu thụ trong nước mà còn từng bước tiếp cận thị trường quốc tế.
Sáng chế khoa học giúp phát triển ngành nông nghiệp Việt Nam

Sáng chế khoa học giúp phát triển ngành nông nghiệp Việt Nam

Nhằm khơi dậy niềm đam mê nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên, đồng thời tôn vinh các nhà khoa học, chiều nay (22/6), Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức Triển lãm Khoa học và Công nghệ dành cho sinh viên Học viện.
Nâng tầm tư duy và nội lực cho doanh nghiệp

Nâng tầm tư duy và nội lực cho doanh nghiệp

Hội thảo “Vững nội lực, vượt khúc quanh - Nâng tầm tư duy và nội lực cho doanh nghiệp”, do JCI Đà Nẵng (chi hội của Liên đoàn Lãnh đạo và Doanh nhân trẻ thế giới) vừa tổ chức đã thu hút đông đảo các doanh nhân, nhà quản lý và chủ doanh nghiệp tham dự.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Người trẻ chạy đua giảm cân sau Tết

Người trẻ chạy đua giảm cân sau Tết

Trở lại làm việc, học tập sau kỳ nghỉ dài ngày, nhiều người trẻ "méo mặt" khi bước lên bàn cân. Để lấy lại vóc dáng, không ít người trong số họ tìm đến các hoạt động thể thao, tập gym kết hợp ăn uống lành mạnh.

Giới sáng tạo khấp khởi mừng đón tin vui

Giới sáng tạo khấp khởi mừng đón tin vui
TP Hà Nội đang lấy ý kiến cho Dự thảo Nghị quyết Quy định về tổ chức và hoạt động của trung tâm công nghiệp văn hóa. Trước thông tin này, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực văn hóa mừng rỡ, chờ đón tin vui.

Phân cấp, ủy quyền - "bệ phóng" cho Hà Nội bứt phá

Phân cấp, ủy quyền - "bệ phóng" cho Hà Nội bứt phá
Thời gian qua, nhờ thực hiện phân cấp, ủy quyền, công tác cải cách hành chính của TP Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả tích cực và được Nhân dân Thủ đô đánh giá cao. Đây là một quyết sách mang tính chất đột phá, khuyến khích sự năng động, sáng tạo, tự ch

Người thắp lửa yêu thương từ Bếp Hoa Từ Tâm

Người thắp lửa yêu thương từ Bếp Hoa Từ Tâm
Thành phố Hồ Chí Minh, với nhịp sống hối hả và sôi động, ẩn chứa trong mình những mảnh đời kém may mắn, cần sự quan tâm và chia sẻ từ cộng đồng. Giữa lòng thành phố ấy, chị Đỗ Ngọc Hà - Nhóm trưởng Hội thiện nguyện Bếp Hoa Từ Tâm đã trở thành tấm gương sá

Người bệnh có thể yên tâm hơn

Người bệnh có thể yên tâm hơn
Đề xuất bỏ thủ tục chuyển tuyến đối với một số trường hợp bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo, được lên thẳng cấp chuyên môn cao tại dự thảo Luật sửa đổi.

"Cháy túi" vì tụ tập liên miên sau Tết

"Cháy túi" vì tụ tập liên miên sau Tết
Quay lại văn phòng sau kỳ nghỉ Tết Ất Tỵ, nhiều người trẻ thừa nhận chỉ làm cầm chừng, chưa lấy lại 100% năng suất. Dù "cháy túi", không ít người trong số họ vẫn hẹn bạn bè đi nhậu, cà phê đầu năm để không bỏ lỡ “tháng ăn chơi”.