Xóa mù công nghệ, các bạn trẻ sẽ là những người thầy đầu tiên

Tuổi trẻ xanh Nguyễn Dũng , ảnh: Phạm Mạnh
Đó là mong muốn của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đối với các bạn trẻ khi phát biểu tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.

Sáng 16/12, tại Thủ đô Hà Nội diễn ra phiên bế mạc Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tới dự và phát biểu tại Đại hội.

Mở đầu bài phát biểu, Phó Thủ tướng chúc mừng các đồng chí được bầu vào Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Ban Bí thư, lãnh trách nhiệm nặng nề nhưng cũng rất đỗi tự hào của nhiệm kỳ XII.

Phó Thủ tướng tin tưởng rằng, Ban Chấp hành khoá XII sẽ phát huy tinh thần đoàn kết, là hạt nhân dẫn dắt công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi theo đúng chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đặt ra.

Xóa mù công nghệ, các bạn trẻ sẽ là những người thầy đầu tiên

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại Đại hội

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhiệm kỳ qua, việc thực hiện Nghị quyết liên tịch giữa Chính phủ và Trung ương Đoàn đã đạt được những kết quả toàn diện. Đó là tiền đề để hôm nay Chính phủ tiếp tục ký kết với Trung ương Đoàn, trong đó có thực hiện việc phối hợp, chăm lo đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ, phát huy năng lực thanh niên trong các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng.

Đặc biệt, trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19, thanh niên có đóng góp rất lớn với nhiều hoạt động tích cực, nêu cao tinh thần tương thân, tương ái. Đoàn đã có nhiều sáng kiến, nhiều chương trình như: “Triệu túi an sinh”, “Gian hàng 0 đồng”, ATM gạo…

Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam đặt ra các nhiệm vụ phát triển đất nước, tầm nhìn đến năm 2045, Nghị quyết liên tịch góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu đặt ra, trong đó có vai trò rất lớn của thanh niên.

Xóa mù công nghệ, các bạn trẻ sẽ là những người thầy đầu tiên

Lễ ký kết Nghị quyết liên tịch giữa Chính phủ và Trung ương Đoàn

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chương trình khởi nghiệp sáng tạo. “Tinh thần quốc gia khởi nghiệp là khát vọng khởi nghiệp cho mình, khởi nghiệp kiến quốc của tuổi trẻ, để đất nước chúng ta giàu mạnh. Khởi nghiệp phải lan toả chính từ thanh niên, thế hệ trẻ ra toàn xã hội”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Đề cập đến vấn đề chuyển đổi số, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý, đây là thời cơ của chúng ta nhưng như một đoàn tàu sẽ qua đi nếu chúng ta không lên tàu kịp.

Xóa mù công nghệ, các bạn trẻ sẽ là những người thầy đầu tiên

Đại biểu tham dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII

Đặc biệt, Phó Thủ tướng lưu ý, dù đã có nhiều nỗ lực nhưng xếp hạng Chính phủ điện tử Việt Nam vẫn còn khiêm tốn, nên chúng ta phải làm chuyển đổi số một cách thực sự.

“Vậy ai có thể đi đầu trong chuyển đổi số? Cũng chỉ có thanh niên. Chúng ta phải làm sao để trở thành một phong trào xóa mù công nghệ trên toàn xã hội, giống như chúng ta đã xoá mù chữ thời bình dân học vụ.

Những người thầy đầu tiên chắc chắn phải từ các bạn trẻ. Làm sao ngay trong lực lượng trẻ phải sử dụng thật tốt công nghệ thông tin và lan ra toàn xã hội”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Xóa mù công nghệ, các bạn trẻ sẽ là những người thầy đầu tiên

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chung vui cùng các đại biểu

Tại phiên làm việc, lễ ký kết Nghị quyết liên tịch giữa Chính phủ và Ban Chấp hành Trung ương Đoàn giai đoạn 2022 - 2027 được tổ chức.

Dự thảo Nghị quyết liên tịch về Quy chế phối hợp công tác của Chính phủ và Ban Chấp hành Trung ương Đoàn giai đoạn 2022 - 2027 gồm 11 điều, kèm theo phụ lục, danh mục 45 nhiệm vụ phối hợp của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ với Ban Chấp hành Trung ương Đoàn.

Các nội dung chính của Quy chế phối hợp bao gồm:

Quy chế quy định về quan hệ phối hợp công tác của Chính phủ và Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, nhằm thực hiện có hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thanh niên, thiếu niên và nhi đồng;

Phối hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; Cung cấp thông tin về tư vấn, hỗ trợ pháp lý cho thanh thiếu niên;

Phối hợp giáo dục, nâng cao kiến thức, kỹ năng; Tạo điều kiện để thanh niên bình đẳng về cơ hội học tập, nghiên cứu, đổi mới sáng tạo; Đoàn kết tập hợp thanh niên;

Phối hợp nâng cao chất lượng đào tạo nghề và tạo việc làm bền vững cho thanh niên; Phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao; Hội nhập quốc tế;

Phối hợp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng; Thực hiện pháp luật về trẻ em;

Phối hợp nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho thanh niên;

Phối hợp phát huy vai trò của thanh niên trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc;

Phối hợp xây dựng, triển khai, thực hiện pháp luật, chính sách; Giám sát, phản biện xã hội trong quá trình xây dựng và thực hiện chính sách đối với thanh thiếu nhi;

Chế độ hội họp và trao đổi thông tin;

Kinh phí hoạt động;

Tổ chức thực hiện.

Viết tiếp trang sử vàng Điện Biên Phủ

Viết tiếp trang sử vàng Điện Biên Phủ

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" 70 năm trước cho tới nay vẫn còn nguyên giá trị. Càng phấn khởi, tự hào về truyền thống lịch sử hào hùng của dân tộc của cha anh, thế hệ trẻ hôm nay càng thấy rõ trách nhiệm với đất nước, quyết tâm phấn đấu để tiếp tục lập nên những kỳ tích “Điện Biên phủ mới” trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Giáo dục thế hệ trẻ về ý nghĩa Chiến thắng Điện Biên Phủ

Giáo dục thế hệ trẻ về ý nghĩa Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chương trình sinh hoạt chuyên đề “Theo bước chân những người anh hùng” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, khơi dậy tình yêu quê hương đất nước, niềm tự hào dân tộc và lòng biết ơn sâu sắc của thiếu nhi với các thế hệ cha anh hy sinh anh dũng vì nền độc lập tự do nước nhà.
Hơn 1.000 người dân Thủ đô được khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí

Hơn 1.000 người dân Thủ đô được khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí

Sáng 5/5, Thành đoàn - Hội LHTN Việt Nam TP Hà Nội phối hợp cùng các đơn vị đồng hành tổ chức lễ khởi động hành trình thanh niên Thủ đô tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng cấp thành phố và Ngày hội thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác năm 2024, khám bệnh: “Vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn".
11% thực sự hài lòng về ý nghĩa của công việc hiện tại

11% thực sự hài lòng về ý nghĩa của công việc hiện tại

99% người lao động Việt Nam cho biết việc tìm thấy ý nghĩa trong công việc thực sự quan trọng đối với họ và 49% đang có kế hoạch cụ thể để đạt được điều đó. Đây là kết quả của một khảo sát trên phần lớn là những người đang đi làm và một nhóm nhỏ sinh viên (8%) đang chuẩn bị gia nhập lực lượng lao động, được thực hiện bởi Jobs-that-makesense Châu Á và Manpower.
Hà Nội phải là nôi của các phong trào, giải pháp mới

Hà Nội phải là nôi của các phong trào, giải pháp mới

Theo Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết, Hội Sinh viên thành phố Hà Nội cần sẵn sàng nhận trách nhiệm đầu tàu dẫn dắt công tác Hội và phong trào sinh viên cả nước. Hà Nội phải là cái nôi của các phong trào, mô hình, giải pháp mới để nhân rộng trên cả nước trong nhiệm kỳ tới.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Bí kíp học tiếng Anh hiệu quả

Bí kíp học tiếng Anh hiệu quả
Việc học một ngôn ngữ mới như tiếng Anh có thể sẽ là điều khó khăn với nhiều bạn học sinh, sinh viên. Phổ biến nhất là việc chỉ vừa thi xong, toàn bộ kiến thức bị trôi tuột khỏi đầu các cô, cậu Gen Z, Alphas... quá nửa.