Xử lý nghiêm hành vi lợi dụng không gian mạng để phát tán thông tin xấu độc

Pháp luật số Lam Dương
Các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội tăng cường công tác kiểm tra, rà soát thông tin trên không gian mạng, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những hành vi lợi dụng không gian mạng để phát tán thông tin xấu độc.
UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 287/KH-UBND về xây dựng văn hóa ứng xử trên không gian mạng của thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025.  Kế hoạch này nhằm cụ thể hóa Chương trình số 06-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021-2025”.  Theo đó, các cấp, các ngành thành phố sẽ đa dạng hóa hình thức, chú trọng tuyên truyền và hướng dẫn thực hiện nội dung trên; Triển khai các giải pháp bảo đảm thiết thực, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức khi tham gia hoạt động cung cấp, quản lý, sử dụng thông tin trên mạng, tập trung vào các nhóm đối tượng thường xuyên tham gia và có ảnh hưởng trên mạng xã hội…  Bên cạnh đó, các đơpn vị xây dựng, tham mưu đề xuất với các cấp có thẩm quyền xây dựng, điều chỉnh, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật nhằm đáp ứng tốt thực tiễn phát triển, ngăn chặn hiệu quả các hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng; Nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập trên môi trường mạng; Nâng cao chất lượng nội dung thông tin phục vụ việc học sinh truy cập mạng, đổi mới cách thức tương tác giữa nhà trường với gia đình và học sinh, góp phần thực hiện chuyển đổi số một cách hiệu quả, phù hợp trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.  Các cơ quan chức năng thành phố cũng tăng cường công tác kiểm tra, rà soát thông tin trên không gian mạng, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những hành vi lợi dụng không gian mạng để phát tán thông tin xấu độc; Thông tin vi phạm pháp luật; giả mạo cơ quan, tổ chức của thành phố; các hành vi xâm hại trẻ em trên môi trường mạng.  Song song thực hiện các nội dung trên, các cấp, ngành thành phố sẽ tăng cường thông tin tích cực, tạo môi trường thông tin lành mạnh, hạn chế các thông tin xấu độc, ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội; Nâng cao chất lượng cung cấp thông tin, trang bị các kiến thức, kỹ năng viết tin bài cho cán bộ phụ trách viết tin bài trên trang, cổng thông tin điện tử của các cơ quan nhà nước thành phố.  Đặc biệt là huy động sự tham gia của các tầng lớp Nhân dân Thủ đô trong phát hiện, đấu tranh với thông tin giả, thông tin xấu độc trên không gian mạng, thông tin trên không gian mạng có ảnh hưởng xấu đến sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ em.

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 287/KH-UBND về xây dựng văn hóa ứng xử trên không gian mạng của thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025.

Kế hoạch này nhằm cụ thể hóa Chương trình số 06-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021-2025”.

Theo đó, các cấp, các ngành thành phố sẽ đa dạng hóa hình thức, chú trọng tuyên truyền và hướng dẫn thực hiện nội dung trên; Triển khai các giải pháp bảo đảm thiết thực, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức khi tham gia hoạt động cung cấp, quản lý, sử dụng thông tin trên mạng, tập trung vào các nhóm đối tượng thường xuyên tham gia và có ảnh hưởng trên mạng xã hội…

Bên cạnh đó, các đơpn vị xây dựng, tham mưu đề xuất với các cấp có thẩm quyền xây dựng, điều chỉnh, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật nhằm đáp ứng tốt thực tiễn phát triển, ngăn chặn hiệu quả các hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng; Nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập trên môi trường mạng; Nâng cao chất lượng nội dung thông tin phục vụ việc học sinh truy cập mạng, đổi mới cách thức tương tác giữa nhà trường với gia đình và học sinh, góp phần thực hiện chuyển đổi số một cách hiệu quả, phù hợp trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Các cơ quan chức năng thành phố cũng tăng cường công tác kiểm tra, rà soát thông tin trên không gian mạng, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những hành vi lợi dụng không gian mạng để phát tán thông tin xấu độc; Thông tin vi phạm pháp luật; giả mạo cơ quan, tổ chức của thành phố; các hành vi xâm hại trẻ em trên môi trường mạng.

Song song thực hiện các nội dung trên, các cấp, ngành thành phố sẽ tăng cường thông tin tích cực, tạo môi trường thông tin lành mạnh, hạn chế các thông tin xấu độc, ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội; Nâng cao chất lượng cung cấp thông tin, trang bị các kiến thức, kỹ năng viết tin bài cho cán bộ phụ trách viết tin bài trên trang, cổng thông tin điện tử của các cơ quan nhà nước thành phố.

Đặc biệt là huy động sự tham gia của các tầng lớp Nhân dân Thủ đô trong phát hiện, đấu tranh với thông tin giả, thông tin xấu độc trên không gian mạng, thông tin trên không gian mạng có ảnh hưởng xấu đến sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ em.

Tình trạng thi hộ, học hộ, gian lận bằng công nghệ cao lại “nóng”

Tình trạng thi hộ, học hộ, gian lận bằng công nghệ cao lại “nóng”

Mặc dù pháp luật đã quy định mức phạt cụ thể về các hành vi học hộ, thi hộ, sử dụng công nghệ cao để gian lận trong thi cử nhưng vì nhiều lý do khác nhau, nhiều người vẫn bất chấp vi phạm. Việc thuê người học hộ, thi hộ, gian lận có khả năng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự tùy vào mức độ vi phạm.
Tăng cường đấu tranh chống thông tin xấu, độc trên mạng xã hội

Tăng cường đấu tranh chống thông tin xấu, độc trên mạng xã hội

Ngày nay, với sự phát triển của mạng xã hội, người dân có thể dễ dàng, nhanh chóng tiếp cận được với nhiều thông tin. Tuy nhiên, trong hàng vạn thông tin trên mạng xã hội, có không ít thông tin không chính xác, xấu, độc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, tổ chức và cả cơ quan nhà nước, gây mất trật tự xã hội, hoang mang trong dư luận. Đặc biệt, những loại thông tin này khó ngăn chặn từ đầu mà các cơ quan chức năng chỉ có thể hậu kiểm, xử lý hậu quả.
Triệt phá đường dây tổ chức đánh bạc qua sàn SFX Capital, với số tiền lên tới 90 triệu USD

Triệt phá đường dây tổ chức đánh bạc qua sàn SFX Capital, với số tiền lên tới 90 triệu USD

Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an vừa phối hợp với Công an các tỉnh, thành triệt phá đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc qua sàn SFX Capital, với số tiền lên tới 90 triệu USD; Triệu tập 32 đối tượng, thu giữ 5 xe ô tô hạng sang và nhiều phương tiện, tài sản có giá trị liên quan tới vụ án.
Bảo đảm an ninh mạng, ngăn chặn hoạt động quảng cáo cá độ bóng đá, mại dâm

Bảo đảm an ninh mạng, ngăn chặn hoạt động quảng cáo cá độ bóng đá, mại dâm

Qua rà soát trên không gian mạng cho thấy, hàng trăm trang thông tin điện tử thuộc quản lý của cơ quan nhà nước (có tên miền .gov.vn) bị chèn hàng nghìn liên kết chứa nội dung quảng cáo, kèm theo đường dẫn tới các website cá độ, đánh bạc trực tuyến, mại dâm... Do đó, cơ quan chức năng cần tăng cường ngăn chặn hoạt động quảng cáo cá độ, đánh bạc trên các trang thông tin điện tử.
Khởi tố vụ án “Thao túng thị trường chứng khoán" tại Công ty Trí Việt và Louis Holdings

Khởi tố vụ án “Thao túng thị trường chứng khoán" tại Công ty Trí Việt và Louis Holdings

Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa ra Quyết định khởi tố vụ án “Thao túng thị trường chứng khoán" xảy ra tại Công ty Cổ phần Chứng khoán Trí Việt, Công ty Cổ phần Louis Holdings, Công ty Cổ phần Louis Capital, Công ty Cổ phần Louis Land và các đơn vị liên quan; Đồng thời, ra Quyết định khởi tố, bắt giam 4 bị can liên quan.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Hà Nội ghi nhận 41 ca mắc sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận 41 ca mắc sốt xuất huyết
Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 10 - 17/5), toàn thành phố ghi nhận 68 ca mắc tay chân miệng, giảm 61 ca mắc so với tuần trước đó; sốt xuất huyết ghi nhận 41 ca mắc, tăng 16 ca so với tuần trước.

Bí kíp học tiếng Anh hiệu quả

Bí kíp học tiếng Anh hiệu quả
Việc học một ngôn ngữ mới như tiếng Anh có thể sẽ là điều khó khăn với nhiều bạn học sinh, sinh viên. Phổ biến nhất là việc chỉ vừa thi xong, toàn bộ kiến thức bị trôi tuột khỏi đầu các cô, cậu Gen Z, Alphas... quá nửa.

Hà Nội ghi nhận 41 ca mắc sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận 41 ca mắc sốt xuất huyết
Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 10 - 17/5), toàn thành phố ghi nhận 68 ca mắc tay chân miệng, giảm 61 ca mắc so với tuần trước đó; sốt xuất huyết ghi nhận 41 ca mắc, tăng 16 ca so với tuần trước.