Nếu nói về mảng xe tự lái, Chris Urmson - Giám đốc điều hành của Aurora Innovations, hiểu rõ hơn bất kỳ ai. Trước khi thành lập công ty của riêng mình vào đầu năm 2017, ông đã từng lãnh đạo dự án xe hơi tự lái của Google (Waymo) trong gần 8 năm, rời đi ngay trước khi công ty con của Google này ra đời.
![]() |
Chris Urmson - CEO trẻ tuổi, tham vọng và "rất điên" của Aurora Innovations. |
Chris Urmson đã từng tự hào tuyên bố: “Nếu bạn nhìn vào cộng đồng xe tự lái bây giờ, một phần đáng kể những người lãnh đạo các công ty này từng là nhân viên của tôi”.
Aurora là một trong năm công ty khởi nghiệp vận tải có tên trong danh sách AI 50 – các công ty trí tuệ nhân tạo hàng đầu nước Mỹ của Forbes năm 2019.
Trên thực tế, Aurora được hợp thành bởi các đơn vị khác nữa, Kodiak Robotics và Nuro, cùng với AEye và May Mobility, các công ty trong danh sách đã huy động được khoản tài trợ mạo hiểm trên dưới 1,5 tỷ USD để phát triển trong các lĩnh vực vận tải tự hành khác nhau.
Trong đó, Kodiak đang giải quyết vấn đề vận tải đường bộ và hậu cần, AEye đang tạo ra phần cứng cảm biến, Nuro cung cấp hàng hóa địa phương, May Mobility hỗ trợ xe đưa đón tự lái và Aurora đang hợp tác với các công ty xe hơi về hệ thống xe không người lái của mình. Ngoài ra, Aurora có quan hệ đối tác tích cực với Fiat Chrysler và Hyundai Motor.
Đầu mùa hè này, Aurora đã mở rộng thử nghiệm hệ thống tự lái trên các con đường dân sinh từ California và Pennsylvania đến Texas với mục đích phát triển các tuyến đường dài thay vì các hoạt động đô thị phức tạp, nơi có nhiều biến số và cơ hội thất bại hơn.
Trong khi đó, mảng xe tự lái của Uber đang gặp nhiều khó khăn. Kể từ khi sự cố nguyên mẫu lái xe tự động đã cán chết một người đi bộ ở Tempe, Arizona, vào tháng 3 năm 2018, có nhiều suy đoán rằng Uber có thể từ bỏ nỗ lực phát triển robotaxis của riêng mình.
Mặc dù sau đó Uber đã không hoàn toàn từ bỏ nỗ lực đó, nhưng hàng tỷ đô la đổ vào ATG đã trôi đi chỉ trong vòng hai năm qua. Tuy nhiên, giờ đây có lẽ Uber sẽ thoát khỏi “cục nợ” khi bán lại cho Aurora để kiếm về 26% cổ phần trong công ty khởi nghiệp ở Thung lũng Silicon.
Aurora hiện đang ưu tiên phát triển mạng vận tải đường bộ và hậu cần tự động. Chris Urmson đang có tham vọng xây dựng Aurora thành một công ty độc lập và mạnh mẽ, mặc dù Uber đầu tư đáng kể nhưng họ sẽ chỉ là một nhà đầu tư thiểu số.
Tuy nhiên, Aurora được cho là đang phải đối mặt với nhiều thách thức khi tiếp quản và phát triển hệ thống lái xe tự động của ATG. Nhiều chuyên gia cho rằng , có thể chưa chắc Aurora sẽ nhận được lợi ích kỹ thuật đáng kể từ "cuộc hôn nhân" này. Theo các nguồn tin tiết lộ, các công ty lái xe tự động khác có cơ hội mua lại ATG đều đã "lắc đầu" trước đơn vị của Uber.
Nhưng về mặt tích cực, Aurora chắc chắn sẽ có nhiều tài nguyên hơn với việc bổ sung các kỹ sư và cơ sở vật chất của ATG. Và trong thời điểm khó khăn này, khi nhiều công ty cùng lĩnh vực đang phải vật lộn để huy động vốn, Aurora có thể yên tâm với khoản tiền được đầu tư thêm 400 triệu USD từ Uber để tập trung vào phát triển. Còn một điều khác nữa, sau khi thỏa thuận kết thúc, Aurora sẽ được định giá khoảng 10 tỷ USD.
Mặt khác, thỏa thuận này cũng thiết lập mối quan hệ giữa Aurora, Uber, Toyota và Denso có thể có lợi cho Aurora. Uber đã chú trọng nhiều hơn vào việc vận chuyển hàng hóa trong những năm gần đây và Aurora đang nhắm đến thị trường vận tải đường bộ và giao hàng trước để thương mại hóa. Khi họ chuyển sang robotaxis, Uber có thể cung cấp một nền tảng triển khai.
Chris Urmson hào hứng chia sẻ: “Thương vụ này rất có ý nghĩa với chúng tôi khi chúng tôi được bổ sung thêm một nguồn lực đáng kể, nhiều người trong số họ đã làm việc cùng nhau trong quá khứ. Aurora và ATG là sự bổ sung tuyệt vời cho nhau và cùng phát triển nền tảng công nghệ của tương lai này”.