Bình Dương: Nhiều quyết sách đúng đắn trên con đường phát triển kinh tế

Kinh doanh Hoàng Lân
Trải qua nửa nhiệm kỳ, Hội đồng Nhân dân (HĐND) tỉnh Bình Dương đã quyết nghị nhiều nội dung quan trọng. Các nghị quyết đều mang tính thời sự, cấp bách, linh động, sáng tạo, thực sự đi vào cuộc sống, tạo hành lang pháp lý quan trọng cho UBND tỉnh quản lý, điều hành và được Nhân dân đồng tình, ủng hộ cao.
Tập đoàn Tokyu tiếp tục mở rộng đầu tư phát triển đô thị tại Bình Dương Bình Dương: “Đất lành” cho nhà đầu tư Bình Dương sẽ có tuyến đường sắt kết nối 5 đô thị

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh khóa X đã quyết nghị khối lượng lớn nội dung quan trọng, với 165 nghị quyết được ban hành tại 11 kỳ họp. Các nghị quyết đều mang tính thời sự, cấp bách, linh động, sáng tạo, thực sự đi vào cuộc sống, tạo hành lang pháp lý quan trọng cho UBND tỉnh quản lý, điều hành và được Nhân dân đồng tình, ủng hộ cao. Nội dung các nghị quyết tập trung đi sâu vào chính sách phát triển kinh tế - xã hội (KTXH), đề cập đến các vấn đề có tác động, ảnh hưởng lớn đến KTXH và đời sống người dân.

Bình Dương: Nhiều quyết sách đúng đắn trên con đường phát triển kinh tế

Tình hình kinh tế - xã hội tỉnh Bình Dương phát triển ổn định

Công tác thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh ngày càng được chú trọng về chất lượng, với 178 nội dung thẩm tra phục vụ kỳ họp và 68 nội dung phục vụ phiên họp Thường trực HĐND tỉnh.

Các nghị quyết về chủ trương đầu tư Quốc lộ 13, Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh, Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh, đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Chơn Thành… được HĐND tỉnh thông qua đã tạo cơ sở cho tỉnh thực hiện được các công trình hạ tầng giao thông quan trọng mang tính kết nối liên vùng. Nghị quyết về việc thông qua đồ án, nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng các khu công nghiệp là cơ sở để Bình Dương đón làn sóng đầu tư mới trong giai đoạn phát triển mới.

Đặc biệt, các nghị quyết về chính sách đặc thù liên quan đến phát triển nguồn nhân lực của tỉnh, đến ngành Y tế, Gáo dục, công tác giảm nghèo… đã tác động tích cực, góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng đời sống người dân.

Bình Dương: Nhiều quyết sách đúng đắn trên con đường phát triển kinh tế

GRDP Bình Dương ước tăng 4,9% so với cùng kỳ năm 2022

Hoạt động giám sát chuyên đề được tổ chức thực hiện có chất lượng, đúng tiến độ đề ra; Nội dung giám sát đúng trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những vấn đề nổi cộm, sát với tình hình thực tiễn của địa phương.

Nửa nhiệm kỳ qua, HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND, Tổ đại biểu HĐND tỉnh đã tổ chức 13 chuyên đề giám sát về các lĩnh vực kinh tế - ngân sách, văn hóa - xã hội, an ninh - trật tự, nguồn nhân lực.

Đại diện UBND tỉnh Bình Dương cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2023, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục đạt được những kết quả tích cực trên các lĩnh vực: GRDP ước tăng 4,9% so với cùng kỳ năm 2022 (cùng kỳ tăng 7,2%); Dự kiến GRDP năm 2023 tăng 6,0% so với cùng kỳ.

Kim ngạch xuất khẩu của Bình Dương ước đạt 23 tỉ USD, giảm 13,2% so với cùng kỳ năm 2022 (cùng kỳ tăng 11,9%); Kim ngạch nhập khẩu ước đạt 16,1 tỉ USD, giảm 14,8% (cùng kỳ giảm 1,6%).

Bình Dương: Nhiều quyết sách đúng đắn trên con đường phát triển kinh tế

Bình Dương đầu tư phát triển đa dạng hạ tầng giao thông kết nối vùng

Với môi trường đầu tư thông thoáng và hấp dẫn, trong những năm gần đây Bình Dương luôn là một trong số những tỉnh, thành dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Trong 9 tháng năm 2023, Bình Dương đã thu hút 1,3 tỉ USD, gồm 84 dự án mới, 31 dự án điều chỉnh tăng vốn và 95 dự án góp vốn mua cổ phần.

Lũy kế đến ngày 15/9, Bình Dương có 4.166 dự án đầu tư từ 65 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đăng ký hơn 40,2 tỉ USD. Bình Dương hiện đang đứng thứ 2 trong cả nước về thu hút vốn FDI, sau TP Hồ Chí Minh.

Trước đó, phát biểu hội nghị đại biểu HĐND tỉnh Bình Dương khóa X sơ kết giữa nhiệm kỳ 2021-2026, ông Nguyễn Văn Lộc, Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết, thời gian qua các Ban HĐND, đại biểu HĐND tỉnh đã linh hoạt, sáng tạo, đổi mới, nỗ lực thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao và đã đạt được những kết quả tích cực.

Để tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh trong thời gian tới, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Lộc cho biết, HĐND tỉnh sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả vai trò trong việc thực hiện chức năng quyết định, chức năng giám sát, chức năng đại diện; Thực hiện công tác lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND bầu và phê chuẩn.

Bình Dương: Nhiều quyết sách đúng đắn trên con đường phát triển kinh tế

Ông Nguyễn Văn Lộc, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Dương

HĐND tỉnh nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động, đổi mới nội dung của công tác giám sát, công tác tiếp xúc cử tri và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND và đại biểu HĐND tỉnh; Thực hiện liên thông cơ sở dữ liệu HĐND 3 cấp. Chất lượng thông tin, tuyên truyền về hoạt động HĐND cũng sẽ được chú trọng hơn, đặc biệt là các Nghị quyết được HĐND ban hành nhằm tạo sức lan tỏa, hiệu quả của các nghị quyết.

"Với những thành quả đạt được của HĐND tỉnh trong những năm qua, cùng với những kinh nghiệm quý báu được đúc kết từ hoạt động thực tiễn, HĐND tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng hoạt động; Thực hiện thành công trọng trách, nhiệm vụ của người đại biểu trước cử tri và Nhân dân tỉnh nhà; Thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong nhiệm kỳ khóa X (2021-2026), góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ XI nhiệm kỳ 2020-2025", Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định.

Từ những hoạt động trên, HĐND tỉnh đã thực sự khẳng định vị trí, vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân. Qua đó, HĐND tỉnh đóng góp quan trọng vào quá trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo chính sách an sinh, an ninh, quốc phòng.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Bí kíp học tiếng Anh hiệu quả

Bí kíp học tiếng Anh hiệu quả
Việc học một ngôn ngữ mới như tiếng Anh có thể sẽ là điều khó khăn với nhiều bạn học sinh, sinh viên. Phổ biến nhất là việc chỉ vừa thi xong, toàn bộ kiến thức bị trôi tuột khỏi đầu các cô, cậu Gen Z, Alphas... quá nửa.

Bí kíp học tiếng Anh hiệu quả

Bí kíp học tiếng Anh hiệu quả
Việc học một ngôn ngữ mới như tiếng Anh có thể sẽ là điều khó khăn với nhiều bạn học sinh, sinh viên. Phổ biến nhất là việc chỉ vừa thi xong, toàn bộ kiến thức bị trôi tuột khỏi đầu các cô, cậu Gen Z, Alphas... quá nửa.