Câu chuyện khởi nghiệp: Doanh nhân Thao Giang - CEO Ngọc trai PEARLTALK

Doanh nhân Hạ Vy
(KNT) - Đã có rất nhiều bài viết về nữ doanh nhân Trần Thị Thao Giang - CEO Ngọc trai PEARLTALK. Nhưng bài viết này ghi nhận về một lát cắt khác, riêng tư hơn nhằm hướng tới việc tạo cảm hứng cho ai đó đang ngấp nghé ước mơ sẽ khởi nghiệp trong năm Tân Sửu 2021.

Doanh nhân Trần Thị Thao Giang tốt nghiệp cử nhân Thần học và thạc sĩ Quản trị kinh doanh. Năm 2008, doanh nhân Thao Giang sáng lập công ty TNHH BK Shop với sản phẩm công nghệ thông tin.

Năm 2014, Thao Giang mang thương hiệu thời trang MD Story của Hàn Quốc về Việt Nam. Năm 2019, nữ doanh nhân cho ra đời thương hiệu Pearltalk - Ngọc Trai Biết Nói, để thể hiện niềm tin và lòng tự tôn dân tộc.

Bà Thao Giang – CEO Ngọc trai PEARLTALK
Bà Thao Giang – CEO Ngọc trai PEARLTALK

+ Là một cử nhân Thần học, mong được bà chia sẻ về lựa chọn châm ngôn: “Tình yêu thương không hư mất bao giờ”.

+ Có ai đó đã ví von: Mỗi đời người đều có một cây thập tự phải mang. Cái cứu chuộc sự nhọc nhằn hữu hạn của kiếp người, chính là tình yêu.

* Doanh nhân Trần Thị Thao Giang: Cảm ơn cách đặt vấn đề của bạn. Tôi nhớ là được nghe giảng rằng qua một cuốn sách cổ về kinh Thánh, có đoạn nói về tình yêu, và trong đó cho rằng tình yêu là giá trị cốt lõi trong mỹ đức, tri thức, đạo đức, sự hiểu biết.

Tất cả những điều tốt lành không thể thiếu tình yêu, nếu thiếu đi thì đó chỉ còn là vỏ bên ngoài không mấy giá trị, điều đó khiến chúng ta cảm thấy, cảm nhận được sự hạnh phúc có giá trị, khi ta có thể trao cho nhau mà không vụ lợi, điều kiện nào trong đó cả.

Giá trị cốt lõi đó mình mới cảm nhận được sự hạnh phúc, giá trị đích thực, tiếp nhận được sự yêu thương từ người khác và tiếp nhận nó, phát huy nó và lấy đó làm niềm vui, động lực, sự hạnh phúc. Chính những điều đó làm nên những đức tính tốt trong mỗi con người như sự khiêm nhường, tri thức, thúc đẩy tính mạnh mẽ, sự hoà đồng, yêu thương lan toả xung quanh. Làm nở những bông hoa thơm và nhân văn trong tính cách.

Với tình yêu không vụ lợi toan tính ấy, thì tình yêu sẽ trường tồn, không bao giờ qua đi. Làm cho mỗi con người luôn khao khát sở hữu nó, làm cho mình thấy hạnh phúc, và mình xứng đáng khi nhận được tình yêu đó.

CEO Thao Giang được tôn vinh Doanh Nhân tiêu biểu 2020
CEO Thao Giang được tôn vinh Doanh Nhân tiêu biểu 2020

Tôi muốn nói thêm, lẽ thường thì trong sự giao tiếp với người khác của chúng ta, thông thường những gì trải ra cho tình yêu vốn không hơn gì một dịch vụ kinh doanh thu nhỏ. Người ta tử tế với mình nên chúng ta đáp lại họ với sự tương xứng. Khi ai đối xử không phải với chúng ta, thì sự đáp ứng tiêu cực của chúng ta sẽ là đúng cho những gì họ đã dấy nên. Mọi sự đều phải là tương đương, rất công bằng, đầy hợp lý với thứ công lý của mắt đền mắt, răng đền răng này.

Thế nhưng thế này bạn à, vì Tình yêu thương không hư mất bao giờ, nên tình yêu không hẳn chỉ ấn định dựa trên những gì hợp lý. Nó dai dẳng trong sự thương xót ban cho cùng với sự công chính. Nó bẻ gãy cái chuỗi của các phản ứng có tính hợp lý…

Mỗi khi tôi đọc hoặc nghe hay nhớ tới cụm từ “tình yêu thương” thì trong lòng không những chỉ hạnh phúc, mà tôi còn có cảm giác như có một luồng hơi ấm thiêng liêng tỏa ra từ 3 chữ tình yêu thương đó. Trong công việc hiện tại của tôi ở Pearltalk - Ngọc Trai Biết Nói, cũng vậy thôi à về ý nghĩa của “tình yêu thương”.

+ Vậy thì, thưa bà, với tình yêu thương ấy, sẽ cần đến lời khuyên “Hãy khá cẩn thận gìn giữ tấm lòng vì Nguồn sự sống từ đó mà ra”. Bà đã làm như thế nào để duy trì được điều đó?

* Doanh nhân Trần Thị Thao Giang: Câu châm ngôn này được trích trong cuốn kinh Thánh của vua Solomon, hay còn gọi là Salomon.

Trước công nguyên khoảng 700 năm, Solomon vị quân vương xuất sắc của Vương quốc Israel thống nhất. Ngày đó ông viết ra quyển sách này, và tôi đã trích trong đó câu tôi tâm đắc nhất.

Tại sao phải giữ tấm lòng của mình? Vì sự sống của chúng ta xuất phát từ bên trong tấm lòng, nếu tấm lòng của chúng ta bình an, vui mừng, tràn đầy sự yêu thương, thì chúng ta sẽ có sức khoẻ, mạnh mẽ về tinh thần, tâm lý của chúng ta sẽ thoải mái, sự sống sẽ tuôn trào, ý nghĩa câu châm ngôn là như vậy.

Cũng giống như việc chúng ta nuôi dưỡng cơ thể khoẻ mạnh bằng việc bổ sung thực phẩm tốt cho dạ dày, còn muốn nuôi dưỡng tâm hồn thì chúng ta phải lựa chọn, chắt lọc những nguồn thức ăn tốt để nuôi dưỡng tâm hồn như việc tránh những ganh ghét, đố kỵ, giận dữ, thù hận nhau ... những chất độc đó khiến con người, tâm hồn chúng ta bị nhiễm độc, không thể khoẻ mạnh, yếu đi.

Khi tâm trạng đi xuống, chúng ta là nạn nhân của chính chúng ta tạo ra.

Câu chuyện khởi nghiệp: Doanh nhân Thao Giang - CEO Ngọc trai PEARLTALK
PEARLTALK đồng hành cùng dự án "Chuỗi Ngọc Trai An Tư Công Chúa"

Bảo vệ tâm hồn đó bằng cách ngăn chặn những điều không tốt, tiêu cực. Hãy bồi bổ cho tâm hồn sự khiêm nhường, sự yêu thương, tình yêu và sự tha thứ. Đó chính là biết cho đi, biết học hỏi, biết giúp đỡ, lòng biết ơn.... Tất thảy điều đó sẽ làm tâm hồn mình khoẻ mạnh, chỉ khi ấy chúng ta mới có thể tốt đẹp hơn từ bên trong cơ thể mình. Đó là sự sống bên trong…

Trong y khoa, tiếng thổi ở tim có thể là những kiểu dòng chảy bất thường do van tim bị lỗi. Van tim đóng vai trò như cánh cửa để ngăn dòng máu chảy ngược vào tim. Tiếng xì xào trong tâm hồn mình cũng xảy ra khi cứ mãi bận tâm vào việc phàn nàn, tranh chấp...

Canh giữ để chống lại một tâm trí phàn nàn, và nuôi dưỡng một tấm lòng biết ơn và tin cậy là bước thứ hai trong việc gìn giữ tấm lòng. Bởi đó cũng chính là “Hãy khá cẩn thận gìn giữ tấm lòng vì Nguồn sự sống từ đó mà ra”.

+ Báo chí có khá nhiều bài ngợi ca về một CEO Thao Giang. Nếu có một tự bạch về cá nhân, bà sẽ nói gì?

* Doanh nhân Trần Thị Thao Giang: Tôi không có gì để cảm thấy rằng tôi nên ca ngợi chính bản thân mình cả. Thay vào đó tôi đã học được vô vàn những bài học quý báu. Học những lời Chúa dạy trong kinh Thánh, và biết được rằng mình không thể nào thành công và tồn tại nếu mình không khiêm nhường, hạ mình. Học hỏi và tự biết yêu thương bản thân, yêu thương người khác.

Và tôi đã học điều đó qua câu chuyện về viên ngọc trai, viên ngọc trai không tự nhiên mà toả sáng, mà đep đẽ được nếu như nó không được hình thành từ những điều nhỏ nhặt nhất. Như từng hạt cát, nó là 1 viên cát vô nghĩa, không có giá trị…

*Một số sản phẩm nhận diện thương hiệu PEARLTALK

Sản phẩm của PEARLTALK
Sản phẩm của PEARLTALK
Sản phẩm của PEARLTALK
Bộ sưu tập sản phẩm của PEARLTALK
Ông Đỗ Quang Hiển từ nhiệm Chủ tịch HĐQT SHS

Ông Đỗ Quang Hiển từ nhiệm Chủ tịch HĐQT SHS

Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) vừa tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 để thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2022 và bầu ra các vị trí nhân sự chủ chốt trong Hội đồng quản trị (HĐQT) và Ban kiểm soát cho nhiệm kỳ mới.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Hà Nội ghi nhận 41 ca mắc sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận 41 ca mắc sốt xuất huyết
Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 10 - 17/5), toàn thành phố ghi nhận 68 ca mắc tay chân miệng, giảm 61 ca mắc so với tuần trước đó; sốt xuất huyết ghi nhận 41 ca mắc, tăng 16 ca so với tuần trước.

Bí kíp học tiếng Anh hiệu quả

Bí kíp học tiếng Anh hiệu quả
Việc học một ngôn ngữ mới như tiếng Anh có thể sẽ là điều khó khăn với nhiều bạn học sinh, sinh viên. Phổ biến nhất là việc chỉ vừa thi xong, toàn bộ kiến thức bị trôi tuột khỏi đầu các cô, cậu Gen Z, Alphas... quá nửa.

Hà Nội ghi nhận 41 ca mắc sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận 41 ca mắc sốt xuất huyết
Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 10 - 17/5), toàn thành phố ghi nhận 68 ca mắc tay chân miệng, giảm 61 ca mắc so với tuần trước đó; sốt xuất huyết ghi nhận 41 ca mắc, tăng 16 ca so với tuần trước.