Đẩy mạnh thông tin chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững

Kinh doanh Phương Thu
Sáng 15/11, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ủy ban Dân tộc tổ chức Hội nghị Tập huấn nâng cao kỹ năng, năng lực thực hiện chương trình giảm nghèo về thông tin thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025.
Phát triển kinh tế nông thôn gắn với mục tiêu nông nghiệp sinh thái Khơi thông các nguồn lực để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế

Phát biểu khai mạc, bà Nguyễn Minh Hằng, Phó Vụ trưởng Vụ pháp chế (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, ngày 18/1/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 90/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025. Bộ Thông tin và Truyền thông được giao thực hiện dự án giám nghèo về thông tin.

Mục tiêu là nâng cao năng lực truyền thông, nâng cao kỹ năng viết bài cho các phóng viên, biên tập viên, trong công tác truyền thông các nhiệm vụ chính trị, các thông tin thiết yếu cho xã hội nhất là tới các vùng núi vùng sâu, vùng xa, hải đảo, tới các người dân sinh sống ở các địa bàn còn khó khăn tỷ lệ hộ nghèo cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Tại hội nghị, các diễn giả sẽ trình bày 3 chuyên đề gồm: Một số chính sách hỗ trợ thông tin đối với đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025; Chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước Việt Nam về dân tộc miền núi (do ông Đinh Xuân Thắng, Phó Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền, Ủy ban Dân tộc trình bày); Kỹ năng viết bài, thông tin tuyên truyền về vùng đồng bào dân tộc miền núi (do TS Nguyễn Quang Hòa, giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền trình bày).

Ông Đinh Xuân Thắng, Phó Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền (Ủy ban Dân tộc) phát biểu tại hội nghị
Ông Đinh Xuân Thắng, Phó Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền (Ủy ban Dân tộc) phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, ông Đinh Xuân Thắng, Phó Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền (Ủy ban Dân tộc) cho biết, thông tin được coi là 1 trong 5 dịch vụ xã hội cơ bản trong chuẩn nghèo đa chiều gồm y tế, giáo dục, nhà ở, nước sạch và thông tin. Trong đó, sự thiếu hụt thông tin với đồng bào các dân tộc thiểu số, người sống ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo… được xét trên 2 tiêu chí: Sử dụng dịch vụ viễn thông và Tài sản phục vụ tiếp cận thông tin.

Dù được Đảng và Nhà nước quan tâm, hỗ trợ đầu tư phát triển, nhưng do xuất phát điểm thấp nên vùng dân tộc thiểu số và miền núi hiện vẫn tồn tại "5 nhất" là: Địa bàn khó khăn nhất; Chất lượng nguồn nhân lực thấp nhất; Kinh tế - xã hội phát triển chậm nhất; Tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản thấp nhất; Tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo cao nhất.

Trong giai đoạn 2021-2025 ông Thắng cho biết một số chính sách hỗ trợ tiếp cận thông tin Chính sách cung cấp dịch vụ bưu chính công ích; Chính sách hỗ trợ hoạt động báo chí cung cấp thông tin cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; chính sách cung cấp dịch vụ viễn thông công ích; chính sách hỗ trợ tiếp cận thông tin thông qua 3 Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025.

Để hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tiếp cận thông tin giai đoạn 2021 - 2025, ông Thắng cho rằng công tác truyền thông chính sách rất quan trọng, ông mong muốn các cơ quan báo chí đồng hành cùng Ủy ban Dân tộc thì các chỉ tiêu được đưa ra trong chương trình mục tiêu quốc gia sẽ đạt được kết quả như mong đợi.

Hội nghị tập huấn cung cấp cho phóng viên về các chính sách hỗ trợ và tiếp cận thông tin đối với đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025; Các chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước Việt Nam về dân tộc và miền núi; Đồng thời, tăng cường sự phối hợp và chia sẻ thông tin giữa các cơ quan quản lý nhà nước và các cơ quan báo chí.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Bí kíp học tiếng Anh hiệu quả

Bí kíp học tiếng Anh hiệu quả
Việc học một ngôn ngữ mới như tiếng Anh có thể sẽ là điều khó khăn với nhiều bạn học sinh, sinh viên. Phổ biến nhất là việc chỉ vừa thi xong, toàn bộ kiến thức bị trôi tuột khỏi đầu các cô, cậu Gen Z, Alphas... quá nửa.

Bí kíp học tiếng Anh hiệu quả

Bí kíp học tiếng Anh hiệu quả
Việc học một ngôn ngữ mới như tiếng Anh có thể sẽ là điều khó khăn với nhiều bạn học sinh, sinh viên. Phổ biến nhất là việc chỉ vừa thi xong, toàn bộ kiến thức bị trôi tuột khỏi đầu các cô, cậu Gen Z, Alphas... quá nửa.