Du lịch nông nghiệp - xu thế khởi nghiệp hậu Covid-19

Kinh doanh Hoàng Hà
(KNT) - Du lịch nông nghiệp nghỉ dưỡng là loại hình kinh doanh không mới nhưng sau những thời điểm bị ảnh hưởng bởi Covid thì xu thế này càng nở rộ và khẳng định được chỗ đứng nhất định trên bản đồ dịch vụ trong nước.
Du lịch nông nghiệp - xu thế khởi nghiệp hậu Covid-19
Góc nhỏ tại một trang trại du lịch nghỉ dưỡng

Du lịch xanh

Hồ Ngọc Trâm, nữ sinh viên năm 4 Khoa Văn hóa - Du lịch, Trường ĐH Đồng Tháp là Co-founder dự án du lịch sinh thái chia sẻ:

Đồng Tháp có tài nguyên du lịch tự nhiên và văn hóa nhân văn rất phong phú, đó là điều kiện thuận lợi cho phát triển du lịch xanh. Trâm đã quyết định khởi nghiệp với nông trại nghỉ dưỡng.

Mô hình này là sự kết hợp thú vị giữa nông nghiệp thuận thiên với du lịch văn hóa, du khách trải nghiệm cuộc sống và hoạt động sản xuất trên nền tảng nông nghiệp.

Khách đến với nông trại nghỉ dưỡng an toàn trong môi trường sinh thái, văn hóa nông nghiệp thuận thiên, với hai hình thức. Một là lưu trú lán trại, trong môi trường thân thiện với thiên nhiên dành cho nhóm thanh niên, sinh viên trong nước, ngoài nước đến giao lưu học tập và khám phá văn hóa địa phương. Qua đó sẽ khơi dựng và phát triển nét văn hóa lưu trú tập thể.

Hai là lưu trú nghỉ dưỡng riêng biệt trên nhà sàn, được thiết kế cách điệu trên không gian mặt nước, theo kiểu nhà sàn địa phương Đồng Tháp Mười. Vật dụng được trang thiết bị và thiết kế theo hình thức tối giản, hoài cổ, vật liệu xây dựng thân thiện môi trường sinh thái, đạt tiêu chuẩn nghỉ dưỡng sinh thái nông nghiệp.

Về dịch vụ ẩm thực và thực phẩm, là gói giá trị văn hóa ẩm thực phương Nam, được trình bày theo phong cách giản lược, hoài cổ. Nông sản được chế biến thành các món ăn theo hương vị đặc trưng, dân dã, gói gọn vừa đủ ăn, thực đơn được thiết kế trên nền tảng văn hóa bản địa, mùa nào món đó, theo phương châm giá trị ẩm thực có trách nhiệm với sức khỏe du khách và với môi trường. Du khách được thưởng thức, cảm nhận giá trị văn hóa ẩm thực trong không gian văn hóa hoài cổ từ bàn ăn, các vật dụng theo lối trình bày giản dị, hoài cổ…

2850-khoinghiepsaudich2
Hồ Ngọc Trâm: "Luôn hướng tới dịch vụ kỳ nghỉ hạnh phúc cho khách hàng"

Phù hợp với xu thế phát triển

Với những đặc tính nổi bật, được định vị phát triển theo hướng sản phẩm du lịch có trách nhiệm, tức nghỉ dưỡng nông trại thuận thiên trên nền tảng sinh thái, văn hóa bản địa Đồng Tháp, hướng tới dịch vụ kỳ nghỉ hạnh phúc, an yên cải thiện sức khỏe tinh thần. Cũng như phù hợp xu thế, nhu cầu của thị trường trong nước và quốc tế về du lịch xanh, đậm nét hoang sơ, với trải nghiệm thực phẩm sạch, tốt cho sức khỏe tinh thần… nên mô hình này đã và đang chiếm được cảm tình của khách du lịch trong, ngoài tỉnh, thậm chí ở nước ngoài.

Dự án khởi nghiệp của Trâm tính đến nay đã có nhiều đối tác chiến lược là các công ty du lịch nổi tiếng ở Việt Nam.

Để có thể khiến khách hàng hài lòng, Trâm cho biết có những cách chăm sóc khách hàng khác biệt so với đối thủ cạnh tranh, đó là thực hiện phương châm: “Từ trái tim kết nối trái tim”. Nghĩa là đặt mục tiêu tận tâm chăm sóc khách hàng, luôn có thái độ cầu thị và xem khách hàng là người nhà.

Trâm chia sẻ mục tiêu là từ nay đến năm 2024 sẽ tiếp cận và bán được 10.000 - 11.000 lượt từ khách hàng mục tiêu ở nước ngoài thông qua các đối tác, sàn thương mại điện tử quốc tế. Đồng thời hướng đến thị trường trong nước, tập trung ở đô thị lớn.

Ngoài lượng khách trong nước, dự án còn kỳ vọng sẽ đón tiếp du khách nước ngoài đến từ các khu vực văn minh trên thế giới. “Nếu những ai tôn trọng giá trị văn hóa bản địa, yêu quý môi trường bản địa, thích khám phá và trải nghiệm ở nông thôn Việt Nam, cũng như có nhu cầu nghỉ dưỡng xanh, sinh thái và dài ngày, có sở thích trải nghiệm cuộc sống hoài cổ nông thôn Việt Nam… thì mô hình du lịch của bên mình đáp ứng đầy đủ những nhu cầu ấy, và sẽ là sự lựa chọn lý tưởng”, Trâm nói.

Với mô hình kinh doanh này, Trâm kỳ vọng sẽ góp phần xây dựng, củng cố thương hiệu, thúc đẩy kinh doanh, nâng cao hình ảnh và tính cạnh tranh của thương hiệu du lịch nghỉ dưỡng trong bối cảnh thị trường cạnh tranh với thế giới. Qua đó gia tăng giá trị, nâng cao sức cạnh tranh của du lịch nông nghiệp Việt Nam trên thị trường thế giới, cũng như góp phần gia tăng kim ngạch xuất khẩu tại chỗ cho ngành công nghiệp không khói (du lịch) của Việt Nam.

Đấy là chưa kể góp phần bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học vùng ngập nước, ứng phó biến đổi khí hậu khu vực Tràm Chim (H.Tam Nông, Đồng Tháp); ngoài ra còn giải quyết và tạo ra lao động, việc làm cho người dân địa phương, phát huy thế mạnh giá trị văn hóa, xã hội nông nghiệp Đồng Tháp Mười bền vững, góp phần xây dựng môi trường giao lưu văn hóa quốc tế tại địa phương, kết nối giá trị văn hóa bản địa với văn hóa quốc tế thông qua du lịch quốc tế.

Bên cạnh đó, mô hình còn kết nối và nâng cao chuỗi giá trị kinh tế địa phương nông đặc sản và du lịch nghỉ dưỡng Đồng Tháp, nâng chuyển sản phẩm nông nghiệp từ truyền thống đến du lịch văn minh, góp phần đa dạng sinh kế và nâng cao chất lượng đời sống người nông dân địa phương.

enternews.vn
Khởi công nhà máy sản xuất động cơ ô tô 260 triệu USD

Khởi công nhà máy sản xuất động cơ ô tô 260 triệu USD

Nhà máy Sản xuất chế tạo động cơ Kim Long Huế đi vào hoạt động, nâng cao hàm lượng khoa học công nghệ và đặc biệt làm chủ về công nghệ sản xuất chế tạo ô tô, đóng góp tích cực vào sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Khơi dậy khát vọng cống hiến trong Nhân dân từ sức mạnh đoàn kết

Khơi dậy khát vọng cống hiến trong Nhân dân từ sức mạnh đoàn kết

Đại đoàn kết toàn dân tộc là đường lối chiến lược, nguồn lực nội sinh, động lực to lớn để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đảng bộ và Nhân dân thành phố Hà Nội đã đoàn kết, phát huy tinh thần chủ động, gương mẫu, dám nghĩ, dám làm, sáng tạo, hiệu quả, tiếp tục giành được nhiều thành tựu trong khôi phục và phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Lan tỏa những việc làm theo Bác

Lan tỏa những việc làm theo Bác

Nhiều năm qua, lực lượng Cảnh sát cơ động, Công an thành phố Hà Nội luôn được người dân tin yêu, tự hào bởi những chiến công mà cán bộ, chiến sỹ đem lại trong việc gìn giữ, bảo vệ cuộc sống bình yên cho Nhân dân.
Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z

Trong kỷ nguyên số, xu hướng làm việc hiện đại đang thay đổi cách người trẻ tiếp cận công việc, từ việc kết hợp AI đến làm việc tự do và làm việc từ xa để đạt hiệu quả tối ưu mà vẫn duy trì cân bằng cuộc sống.
Người trẻ chạy đua giảm cân sau Tết

Người trẻ chạy đua giảm cân sau Tết

Trở lại làm việc, học tập sau kỳ nghỉ dài ngày, nhiều người trẻ "méo mặt" khi bước lên bàn cân. Để lấy lại vóc dáng, không ít người trong số họ tìm đến các hoạt động thể thao, tập gym kết hợp ăn uống lành mạnh.

Hòa Minzy và 443 thanh niên được tuyên dương làm theo lời Bác

Hòa Minzy và 443 thanh niên được tuyên dương làm theo lời Bác
Ca sỹ Hòa Minzy cùng 443 đại biểu ưu tú sẽ tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc năm 2025. Họ mang đến 444 câu chuyện khác nhau nhưng cùng chung niềm tự hào, nhiệt huyết, sáng tạo của tuổi trẻ; lấy lời Bác dạy là kim chỉ nam cho

AI “soán ngôi": Sinh viên và cuộc đua kỹ năng để vượt sóng

AI “soán ngôi": Sinh viên và cuộc đua kỹ năng để vượt sóng
Trước làn sóng tự động hóa và sự trỗi dậy mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI), các ngành nghề đều đang chứng kiến những thay đổi sâu sắc, kéo theo nguy cơ cắt giảm nhân sự ở nhiều vị trí truyền thống. Để không bị bỏ lại phía sau, nhiều sinh viên đang phải đ

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới
Từ tình yêu với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm bằng cói của quê hương, chị Trần Thùy Nhi (xã Quang Thiện, Kim Sơn, Ninh Bình) quyết tâm khởi nghiệp. Vừa dạy học vừa chèo lái vượt qua khó khăn trên con đường khởi nghiệp, mô hình của chị không chỉ mang v

Tô thắm Thủ đô bằng "Màu cờ tôi yêu"

Tô thắm Thủ đô bằng "Màu cờ tôi yêu"
Hòa cùng không khí tưng bừng của cả nước chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), tinh thần yêu nước được tuổi trẻ Thủ đô lan tỏa trên mạng xã hội nhờ những trào lưu tích cực, truyền cảm hứng.

Giới sáng tạo khấp khởi mừng đón tin vui

Giới sáng tạo khấp khởi mừng đón tin vui
TP Hà Nội đang lấy ý kiến cho Dự thảo Nghị quyết Quy định về tổ chức và hoạt động của trung tâm công nghiệp văn hóa. Trước thông tin này, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực văn hóa mừng rỡ, chờ đón tin vui.

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới
Từ tình yêu với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm bằng cói của quê hương, chị Trần Thùy Nhi (xã Quang Thiện, Kim Sơn, Ninh Bình) quyết tâm khởi nghiệp. Vừa dạy học vừa chèo lái vượt qua khó khăn trên con đường khởi nghiệp, mô hình của chị không chỉ mang v

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z
Trong kỷ nguyên số, xu hướng làm việc hiện đại đang thay đổi cách người trẻ tiếp cận công việc, từ việc kết hợp AI đến làm việc tự do và làm việc từ xa để đạt hiệu quả tối ưu mà vẫn duy trì cân bằng cuộc sống.