Hơn 85% người dân hài lòng với việc cải cách thủ tục hành chính

Thời sự
Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2019 (SIPAS 2019) ghi nhận mức tăng ấn tượng là 85%.

Theo Bộ Nội vụ, cơ quan chủ trì báo cáo về chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2019 (SIPAS 2019), đánh giá của sự hài lòng của người dân tăng lên hằng năm. SIPAS 2019 đạt 85,1%.

hon 85% nguoi dan hai long voi viec cai cach thu tuc hanh chinh hinh 1
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân.

“Đây là con số hết sức tích cực. Việc cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) giúp người dân thực hiện các nhu cầu của mình thuận lợi hơn với chi phí thời gian, chi phí vật chất bớt tốn kém hơn. Bên cạnh đó lại giúp nhà nước nắm được nhu cầu cần thiết của người dân cũng như thấy rõ những thiếu sót, hạn chế của cơ quan nhà nước”, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân đánh giá.

“Nếu như trước đây chỉ số đánh giá là cơ quan nhà nước cấp trên đánh giá cấp dưới, thì bây giờ là đánh giá của người dân, doanh nghiệp đánh giá cơ quan hành chính nhà nước. Điều này thể hiện sự khách quan và trung thực”, Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết thêm.

Đây là năm thứ 9 thực hiện thống kê tổng quát về CCTTHC và năm thứ 3 đánh giá Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

Đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức không chỉ là một việc làm mới, khó mà còn nhạy cảm vì nó đòi hỏi Chính phủ, chính quyền dũng cảm lắng nghe ý kiến phê bình của người dân, tổ chức và người dân, tổ chức dũng cảm đưa ra những nhận xét thẳng thắn đối với Chính phủ, chính quyền.

Tuy nhiên, với quyết tâm xây dựng nền hành chính phục vụ, nâng cao chất lượng dịch vụ công, mang lại sự hài lòng cho người dân, tổ chức, việc triển khai đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đã có sự vào cuộc của nhiều cơ quan, tổ chức khác nhau ở Trung ương và địa phương, phối hợp thực hiện, hỗ trợ nhau và đồng thời giám sát lẫn nhau, để kết quả đo lường sự hài lòng khách quan, phản ánh đúng thực tiễn chất lượng cung ứng dịch vụ công, phục vụ người dân, tổ chức của cơ quan hành chính nhà nước, từ đó xác định các giải pháp phù hợp để khắc phục tồn tại.

Thay đổi tiêu chí đánh giá

Theo Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân, từ năm 2012 đến nay, Bộ Nội vụ đã có một số lần rà soát, điều chỉnh để hoàn thiện hệ thống các tiêu chí cho phù hợp với thực tiễn triển khai và phù hợp với các quy định CCHC mới của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

hon 85% nguoi dan hai long voi viec cai cach thu tuc hanh chinh hinh 2
Người dân ngày càng hài lòng với việc cải cách thủ tục hành chính.

Năm 2019, với sự chỉ đạo sát sao của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Bộ Nội vụ đã phối hợp với các bộ, địa phương rà soát, điều chỉnh và hoàn thiện cả về phương pháp đánh giá và nội dung các tiêu chí, tiêu chí thành phần cho phù hợp với điều kiện thực tế.

Trong đó, bổ sung một số tiêu chí đánh giá bám sát các nhiệm vụ CCHC mới, sát với thực tiễn. Đặc biệt đối với cấp tỉnh đã bổ sung một số tiêu chí đánh giá về mức độ thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội để đánh giá đúng và ghi nhận những đóng góp của CCHC vào sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Bên cạnh đó, Bộ Nội vụ đã rà soát, loại bỏ các tiêu chí đánh giá không cần thiết, mang tính hình thức hoặc các chỉ tiêu, nhiệm vụ CCHC đã hoàn thành. Sau khi chỉnh sửa, bổ sung, Bộ tiêu chí mới được phê duyệt tại Quyết định 1150/QĐ-BNV, Chỉ số CCHC cấp bộ có 7 lĩnh vực, 40 tiêu chí và 87 tiêu chí thành phần; Chỉ số CCHC cấp tỉnh có 8 lĩnh vực, 43 tiêu chí, 95 tiêu chí thành phần.

Ngoài ra, điều chỉnh hệ thống thang điểm đánh giá giữa các lĩnh vực, điều chỉnh thang điểm của một số tiêu chí theo hướng giảm tỷ lệ đánh giá nhằm giảm sự phân biệt giữa các địa phương ở các vùng, miền với điều kiện kinh tế khác nhau, như tiêu chí về: cung cấp dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích, thành lập mới doanh nghiệp…

Ngày 19/5, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ Trương Hòa Bình chủ trì hội nghị công bố Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2019.

https://vov.vn/chinh-tri/hon-85-nguoi-dan-hai-long-voi-viec-cai-cach-thu-tuc-hanh-chinh-1049811.vov
Giới sáng tạo khấp khởi mừng đón tin vui

Giới sáng tạo khấp khởi mừng đón tin vui

TP Hà Nội đang lấy ý kiến cho Dự thảo Nghị quyết Quy định về tổ chức và hoạt động của trung tâm công nghiệp văn hóa. Trước thông tin này, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực văn hóa mừng rỡ, chờ đón tin vui.
Phân cấp, ủy quyền - "bệ phóng" cho Hà Nội bứt phá

Phân cấp, ủy quyền - "bệ phóng" cho Hà Nội bứt phá

Thời gian qua, nhờ thực hiện phân cấp, ủy quyền, công tác cải cách hành chính của TP Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả tích cực và được Nhân dân Thủ đô đánh giá cao. Đây là một quyết sách mang tính chất đột phá, khuyến khích sự năng động, sáng tạo, tự chủ cho các đơn vị, địa phương...
Thế và lực của Hà Nội trước kỷ nguyên mới

Thế và lực của Hà Nội trước kỷ nguyên mới

Đất nước đang đứng trước cánh cửa lịch sử để bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. TP Hà Nội với vai trò đầu tàu đang thể hiện khát vọng lớn lao và sự tự tin mạnh mẽ vượt qua khó khăn, thách thức để cùng đất nước hướng tới mục tiêu phát triển giàu mạnh, thịnh vượng, mọi người dân ấm no, hạnh phúc trong kỷ nguyên mới.
Tiên phong, đổi mới, đưa dân tộc vào kỷ nguyên vươn mình

Tiên phong, đổi mới, đưa dân tộc vào kỷ nguyên vươn mình

Trong không khí phấn khởi của những ngày đầu Xuân mới, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta vui mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Chúng ta tự hào về Đảng quang vinh và sẵn sàng tâm thế bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc…

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Người trẻ chạy đua giảm cân sau Tết

Người trẻ chạy đua giảm cân sau Tết

Trở lại làm việc, học tập sau kỳ nghỉ dài ngày, nhiều người trẻ "méo mặt" khi bước lên bàn cân. Để lấy lại vóc dáng, không ít người trong số họ tìm đến các hoạt động thể thao, tập gym kết hợp ăn uống lành mạnh.

Người thắp lửa yêu thương từ Bếp Hoa Từ Tâm

Người thắp lửa yêu thương từ Bếp Hoa Từ Tâm
Thành phố Hồ Chí Minh, với nhịp sống hối hả và sôi động, ẩn chứa trong mình những mảnh đời kém may mắn, cần sự quan tâm và chia sẻ từ cộng đồng. Giữa lòng thành phố ấy, chị Đỗ Ngọc Hà - Nhóm trưởng Hội thiện nguyện Bếp Hoa Từ Tâm đã trở thành tấm gương sá

Người trẻ chạy đua giảm cân sau Tết

Người trẻ chạy đua giảm cân sau Tết
Trở lại làm việc, học tập sau kỳ nghỉ dài ngày, nhiều người trẻ "méo mặt" khi bước lên bàn cân. Để lấy lại vóc dáng, không ít người trong số họ tìm đến các hoạt động thể thao, tập gym kết hợp ăn uống lành mạnh.

Người bệnh có thể yên tâm hơn

Người bệnh có thể yên tâm hơn
Đề xuất bỏ thủ tục chuyển tuyến đối với một số trường hợp bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo, được lên thẳng cấp chuyên môn cao tại dự thảo Luật sửa đổi.

"Cháy túi" vì tụ tập liên miên sau Tết

"Cháy túi" vì tụ tập liên miên sau Tết
Quay lại văn phòng sau kỳ nghỉ Tết Ất Tỵ, nhiều người trẻ thừa nhận chỉ làm cầm chừng, chưa lấy lại 100% năng suất. Dù "cháy túi", không ít người trong số họ vẫn hẹn bạn bè đi nhậu, cà phê đầu năm để không bỏ lỡ “tháng ăn chơi”.