Liên kết kinh tế xanh, hướng đến phát triển bền vững

Kinh doanh
Diễn đàn Mekong Connect 2023, với chuỗi hoạt động: Hội chợ, triển lãm, toạ đàm, phiên thảo luận... sẽ diễn ra tại TP Hồ Chí Minh trong 2 ngày 15 - 16/11 với mục tiêu kết nối vùng, phát triển nền kinh tế xanh bền vững.
Kinh tế - xã hội Việt Nam Điểm sáng "trong bức tranh xám màu" của kinh tế toàn cầu Thúc đẩy đổi mới sáng tạo doanh nghiệp, xây dựng nền kinh tế xanh Thay đổi để hướng tới sản xuất xanh, thân thiện với môi trường

Sáng 8/11, tại TP Hồ Chí Minh, lãnh đạo Sở Công thương cùng Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) đã tổ chức họp báo giới thiệu Diễn đàn Mekong Connect 2023.

Liên kết kinh tế xanh, hướng đến phát triển bền vững

Buổi họp báo do Sở Công thương TP Hồ Chí Minh và Hội DN HVNCLC tổ chức

Mekong Connect 2023 có chủ đề “Kết nối chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị giữa vùng kinh tế TP Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) hướng tới nền kinh tế xanh và bền vững”.

Sự kiện là chuỗi các hoạt động: Triển lãm, hội thảo, hội chợ, toạ đàm... có chủ điểm về: Kiến tạo môi trường cho cộng đồng doanh nghiệp của nền kinh tế xanh; giải pháp mở rộng thị trường cho sản phẩm Việt Nam trong bức tranh kinh tế thế giới 2024; giải pháp thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh trong xã hội và chuyển đổi xanh trong cộng đồng doanh nghiệp; cơ chế đặc thù phát triển TP Hồ Chí Minh trong mối liên kết với ĐBSCL liên quan chuỗi cung ứng hàng hóa và dịch vụ...

Diễn đàn do UBND TP Hồ Chí Minh, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, được phối hợp điều phối và thực hiện bởi: Sở Công thương TP Hồ Chí Minh, Hội HVNCLC, VCCI Cần Thơ, Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ NN&PTNT), CLB Doanh nghiệp dẫn đầu (LBC), Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA).

Thông tin tại họp báo, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN HVNCLC cho biết, đây là lần thứ hai diễn đàn được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh (lần đầu năm 2021) cho thấy sự quan trọng của thành phố trong mối liên kết, hợp tác với khu vực ĐBSCL về vấn đề liên kết, tích hợp các nguồn lực để phát triển kinh tế, xã hội; nhất là trong bối cảnh hiện nay khi tình hình kinh tế thế giới tác động mạnh mẽ đến Việt Nam, nổi bật nhất là những xu hướng về chuyển đổi xanh, phát triển bền vững đang dẫn dắt thị trường.

Liên kết kinh tế xanh, hướng đến phát triển bền vững

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN HVNCLC thông tin về diễn đàn tại buổi họp báo

Theo bà Vũ Kim Hạnh, Mekong Connect năm nay là lần đầu tiên diễn đàn mở rộng phạm vi liên kết phát triển cấp vùng TP Hồ Chí Minh. Tất cả 13 tỉnh thành ĐBSCL, hướng tới trở thành diễn đàn đối thoại kinh tế công tư thường niên của vùng kinh tế TP Hồ Chí Minh, trong mối liên kết với khu vực ĐBSCL và các tỉnh Đông Nam Bộ; tạo không gian tiếp cận, thảo luận và kiến nghị các cơ hội, thách thức và giải pháp có ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình kinh tế của khu vực.

Diễn đàn năm nay cũng sẽ ứng dụng công nghệ AI vào một số hoạt động cụ thể.

“Để có những nội dung về xanh, phát triển bền vững… trong diễn đàn Mekong Connect 2023, Hội DN HVNCLC đã tổ chức các chương trình tiền Mekong Connect, đó là những chương trình hội thảo, các tour tham quan nhà máy, mô hình sản xuất xanh, bền vững. Đây là những tư liệu để chúng ta có thêm những góc nhìn từ các doanh nghiệp, chuyên gia trong lĩnh vực để truyền thông trong diễn đàn”, bà Vũ Kim Hạnh nói.

Diễn đàn Mekong Connect 2023 sẽ diễn ra trong hai ngày 15 - 16/11, tại một số trung tâm hội nghị, hội trường trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Trước đó, trong cuộc hội thảo về: “Kết nối doanh nghiệp ĐBSCL và TP Hồ Chí Minh: Thúc đẩy xuất khẩu và kích hoạt bán hàng với công cụ mới trong tình hình mới” do VCCI Chi nhánh Cần Thơ và Hội DN HVNCLC tổ chức, ông Nguyễn Phương Lam, Giám đốc VCCI Chi nhánh Cần Thơ cho rằng: “Nếu doanh nghiệp có sự đầu tư, cũng như số lượng doanh nghiệp tham gia nhiều trong quá trình thực hiện chuỗi sản xuất xanh, kinh doanh xanh thì sẽ có những kết quả khả quan.

Chẳng hạn như, từ chủ trương giảm thải carbon của Chính phủ đưa ra, chúng tôi ghi nhận trong ngành lúa gạo và lĩnh vực trồng trọt, thấy rằng, chúng ta đang áp dụng nhanh và tốt. Nếu chương trình này được nhân rộng ra trong các lĩnh vực khác, tôi nghĩ là sẽ là hướng đi đúng đắn, có triển vọng, giúp cho nền kinh tế có những giá trị cao hơn”.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Hà Nội ghi nhận 41 ca mắc sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận 41 ca mắc sốt xuất huyết
Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 10 - 17/5), toàn thành phố ghi nhận 68 ca mắc tay chân miệng, giảm 61 ca mắc so với tuần trước đó; sốt xuất huyết ghi nhận 41 ca mắc, tăng 16 ca so với tuần trước.

Bí kíp học tiếng Anh hiệu quả

Bí kíp học tiếng Anh hiệu quả
Việc học một ngôn ngữ mới như tiếng Anh có thể sẽ là điều khó khăn với nhiều bạn học sinh, sinh viên. Phổ biến nhất là việc chỉ vừa thi xong, toàn bộ kiến thức bị trôi tuột khỏi đầu các cô, cậu Gen Z, Alphas... quá nửa.

Hà Nội ghi nhận 41 ca mắc sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận 41 ca mắc sốt xuất huyết
Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 10 - 17/5), toàn thành phố ghi nhận 68 ca mắc tay chân miệng, giảm 61 ca mắc so với tuần trước đó; sốt xuất huyết ghi nhận 41 ca mắc, tăng 16 ca so với tuần trước.