Vụ người phụ nữ bám cửa ô tô: Tài xế điều khiển xe Mazda CX-5 sẽ bị xử lý thế nào?

Tin nóng Thành Long
Dư luận đang xôn xao về hình ảnh clip, một người phụ nữ cố gắng bám, kéo, mở cửa bên phụ chiếc Mazda CX-5 biển kiểm soát 89A… nhưng tài xế điều khiển xế hộp vẫn cho xe tiếp tục chạy, mặc người phụ nữ bám víu vào cánh cửa xe rồi ngã xuống đường. Qua theo dõi clip sự việc, các chuyên gia pháp lý nhận định, hành vi của người điều khiển ô tô có dấu hiệu tội Giết người.

Ngày 2/5, các cơ quan chức năng TP Hà Nội đang tích cực xác minh hình ảnh clip ghi lại cảnh một người phụ nữ bám vào cửa ô tô tại đường vành đai 3, đoạn qua cầu Thanh Trì nhập vào quốc lộ 5 hướng về nút giao Cổ Linh, quận Long Biên, Hà Nội đang gây xôn xao dư luận.

Sáng cùng ngày, trao đổi nhanh với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về vụ việc trên, một cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội cho biết: Lực lượng chức năng của đơn vị đang phối hợp xác minh, khi nào có kết quả sẽ cung cấp cho báo chí.

Trước đó vào chiều 1/5, mạng xã hội lan truyền clip ghi lại cảnh một vụ xô xát xảy ra tại đường vành đai 3, đoạn qua cầu Thanh Trì nhập vào quốc lộ 5, hướng về nút giao Cổ Linh, quận Long Biên, Hà Nội.

Theo nội dung clip, một người phụ nữ cố gắng kéo, mở cửa bên phụ chiếc Mazda CX-5 biển kiểm soát 89A - 14xxx. Tuy nhiên tài xế không những không mở mà còn cho xe tiếp tục chạy, mặc cho người phụ nữ bám víu vào cánh xe. Sau khoảng 10 giây, người phụ nữ tuột tay, ngã ra đường còn chiếc Mazda tiếp tục tăng ga bỏ đi. Người đăng tải clip cho biết đây là một vụ "đánh ghen".

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh, Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết: Tính mạng, sức khỏe của công dân được pháp luật bảo vệ. Mọi hành vi xâm phạm đến quyền được sống của người khác trái pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

“Qua hình ảnh clip cho thấy, hành vi của lái xe là nguy hiểm khi điều khiển ô tô là nguồn nguy hiểm cao độ với tốc độ lớn, lạng lách cho người phụ nữ đang bám vào cánh cửa rơi xuống đường. Pháp luật buộc người điều khiển phương tiện phải biết khi người bám vào cửa xe nếu di chuyển và lạng lách cho họ rơi xuống là nguy hiểm đến tính mạng. Thực tế nạn nhân ngã nhưng rất may mắn không bị bánh xe chèn vào người khi phần đầu người phụ nữ ngay sát bánh xe ô tô.

Xét hành vi của người lái xe thể hiện sự côn đồ, hung hãn đã có dấu hiệu phạm tội Giết người theo Điều 123 Bộ luật Hình sự. Nạn nhân không tử vong là do may mắn nên hành vi phạm tội thuộc trường hợp phạm tội chưa đạt theo quy định tại Điều 15 Bộ luật Hình sự. Lỗi của người lái trong trường hợp này là lỗi cố ý trực tiếp "nhận thức rõ hành vi của mình là có tính nguy hiểm cho xã hội, thấy trước hậu quả của hành vi đó và mong muốn hậu quả xảy ra", luật sư Thơm phân tích và nêu quan điểm.

Cũng theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, vụ việc trên là bài học cảnh tỉnh cho việc ứng xử khi điều khiển ô tô là nguồn nguy hiểm cao độ cần phải bình tĩnh để giải quyết mâu thuẫn, tránh việc gây nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe người khác.

Thật may mán khi người phụ nữ ngã xuống đường đã không bị bánh xe trèn qua
Thật may mán khi người phụ nữ ngã xuống đường đã không bị bánh xe trèn qua. (Ảnh cắt từ clip)

Cùng trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về vụ việc trên, tiến sĩ Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp nhận định, tài xế Mazda có dấu hiệu cố ý muốn hất người phụ nữ xuống đường, bất chấp người này đang bám víu vào cửa xe và sẽ gặp nguy hiểm. "Trường hợp người phụ nữ này thiếu may mắn, bị bánh xe ô tô đè lên thì hành vi của lái xe sẽ được xác định là hành vi giết người", tiến sĩ Cường nhận định.

Theo Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp, cơ quan chức năng cần xác minh, làm việc với tài xế, làm rõ nguyên nhân sự việc, nhận thức, ý thức chủ quan của người điều khiển ôtô, đồng thời giám định thương tích của người phụ nữ để có hình thức xử lý phù hợp.

Trong trường hợp hành vi được xác định là vi phạm quy định về giao thông đường bộ, lạng lách, đánh võng, di chuyển xe từ lề đường ra mà không bật đèn tín hiệu gây hậu quả nghiêm trọng hoặc tình huống có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng, tài xế có thể bị xử lý hình sự theo khoản 5, Điều 260 Bộ luật Hình sự.

“Người nào vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ mà có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả gây thiệt hại cho tính mạng, sức khỏe hoặc tài sản của người khác nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt tiền 10-50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 1 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm.

Nếu kết quả xác minh cho thấy hành vi chưa đủ cơ sở để xử lý hình sự, lái xe ô tô sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại khoản 7, Điều 5, Nghị định 100/2019/NĐ-CP về hành vi điều khiển xe lạng lách, đánh võng. Mức phạt là phạt hành chính từ 10 đến 12 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2-4 tháng”, luật sư Cường trích dẫn luật.

CSGT Hà Nội xử lý hơn 10 nghìn trường hợp vi phạm quy định an toàn giao thông

CSGT Hà Nội xử lý hơn 10 nghìn trường hợp vi phạm quy định an toàn giao thông

Trong 10 ngày qua, lực lượng Cảnh sát giao thông thông thông(CSGT) Hà Nội đã lập biên bản xử lý 10.313 trường hợp vi phạm quy định an toàn giao thông. Trong đó xử lý vi phạm đồng độ cồn là 649 trường hợp; xử lý vi phạm chở quá tải trọng, cơi nới thành thùng xe là 291 trường hợp, buộc tài xế, chủ xe hạ tải, cắt bỏ thùng xe cơi nới.
Triệt xóa đường dây sử dụng tài liệu giả cơ quan tổ chức để lừa đảo chiếm đoạt 10 tỷ đồng

Triệt xóa đường dây sử dụng tài liệu giả cơ quan tổ chức để lừa đảo chiếm đoạt 10 tỷ đồng

Ngày 18/6, Công an TP Hà Nội cho biết, Công an quận Hà Đông vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP Hà Nội và Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao (Bộ Công an) triệt xóa đường dây sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức, lừa đảo chiếm đoạt khoảng 10 tỷ đồng trong tài khoản ngân hàng của người dân.
Triệt phá đường dây cho vay lãi nặng xuyên quốc gia với gần 300 đối tượng

Triệt phá đường dây cho vay lãi nặng xuyên quốc gia với gần 300 đối tượng

Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP Hà Nội vừa phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an và các đơn vị nghiệp vụ của Công an TP triệt phá một đường dây cho vay lãi nặng qua app và đòi nợ thuê có quy mô xuyên quốc gia, liên quan đến gần 300 đối tượng, trong đó có các đối tượng là người nước ngoài.
Ngăn nguy cơ, ngừa tội phạm liên quan người nước ngoài dịp SEA Games 31

Ngăn nguy cơ, ngừa tội phạm liên quan người nước ngoài dịp SEA Games 31

Sự xuất hiện của du khách quốc tế đến với Hà Nội, đặc biệt trong thời điểm diễn ra SEA Games 31 thực sự là tín hiệu đáng mừng khi mở cửa du lịch trở lại. Chính vì vậy, việc ngăn nguy cơ, ngừa tội phạm được xem như một biện pháp giữ chân du khách, quảng bá du lịch Hà Nội và được thực hiện ngay từ khâu “check in”…

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Bí kíp học tiếng Anh hiệu quả

Bí kíp học tiếng Anh hiệu quả
Việc học một ngôn ngữ mới như tiếng Anh có thể sẽ là điều khó khăn với nhiều bạn học sinh, sinh viên. Phổ biến nhất là việc chỉ vừa thi xong, toàn bộ kiến thức bị trôi tuột khỏi đầu các cô, cậu Gen Z, Alphas... quá nửa.

Bí kíp học tiếng Anh hiệu quả

Bí kíp học tiếng Anh hiệu quả
Việc học một ngôn ngữ mới như tiếng Anh có thể sẽ là điều khó khăn với nhiều bạn học sinh, sinh viên. Phổ biến nhất là việc chỉ vừa thi xong, toàn bộ kiến thức bị trôi tuột khỏi đầu các cô, cậu Gen Z, Alphas... quá nửa.