Giáo viên sẽ 'thoát ly' sách giáo khoa, chủ động sáng tạo bài giảng

Tuổi trẻ
Từ năm học tới, giáo viên sẽ được chủ động xây dựng kế hoạch dạy học, bên cạnh các nội dung trong sách giáo khoa, có thể sử dụng thêm ngữ liệu từ các bộ sách khác.

Học sinh định hình được tương lai

Trải qua quá trình tìm hiểu, nghiên cứu, cô Ngô Thị Hoàng Liên, Hiệu trưởng trường Tiểu học Hoàng An (Hiệp Hòa, Bắc Giang) nhận thấy, chương trình giáo dục phổ thông mới thay đổi mục tiêu từ chú trọng truyền thụ kiến thức chuyển sang định hướng phát triển phẩm chất, năng lực cho người học.

Điều này sẽ giúp các em có thể ứng dụng kiến thức vào giải quyết vấn đề của thực tế cuộc sống. “Đây là điểm mới, mang lại lợi ích lớn nhất cho học sinh”, cô Liên nói.

Việc dạy tới đây sẽ không phải cô giảng, trò ghi chép, mà học thông qua tổ chức các hoạt động giáo dục, chú trọng để học sinh “học qua làm” các thực hành, thí nghiệm. Điều này, theo cô Liên, sẽ giúp các em dễ ghi nhớ và hiểu sâu các nội dung kiến thức. Từ đó, học sinh sẽ tự tin hơn, biết linh hoạt sử dụng các kiến thức học được vào xử lý các tình huống trong thực tiễn.

Nếu trước đây, sách giáo khoa là “pháp lệnh” và giáo viên nhiều năm chỉ giảng dạy nội dung có trong sách giáo khoa. Ở chương trình giáo dục phổ thông mới và sách giáo khoa đều được viết theo hướng mở.

Giáo viên sẽ 'thoát ly' sách giáo khoa, chủ động sáng tạo bài giảng - 1

Cô Ngô Thị Hoàng Liên, Hiệu trưởng trường Tiểu học Hoàng An (Hiệp Hòa, Bắc Giang).

Theo cô Liên, từ năm học tới, giáo viên sẽ được chủ động xây dựng kế hoạch dạy học, ngoài ngữ liệu trong sách giáo khoa giảng dạy, thầy cô có thể sử dụng ngữ liệu từ các bộ sách giáo khoa khác thân thuộc, gần gũi với học sinh, để khơi gợi hứng thú học tập của các em.

Song song với đó, các bài tập trong sách giáo khoa cũng không “đóng khung” câu trả lời mà được viết theo hướng mở để khuyến khích sự tư duy sáng tạo, suy nghĩ độc lập của học sinh trong việc tìm ra các hướng trả lời khác nhau.

“Sách giáo khoa lần này không bị nặng nề bởi các kiến thức hàn lâm, mỗi bài học được giới thiệu cho học sinh thông qua những gì thân quen với đời sống. Điều này giúp học sinh ngay khi học kiến thức trong sách giáo khoa đó đã định hình được phần nào, rằng mình có thể sử dụng kiến thức này để làm được việc gì trong cuộc sống.

Bên cạnh đó, việc đưa nội dung giáo dục địa phương - những gì gần gũi nhất với học sinh, vào giảng dạy chính thức trong chương trình giáo dục phổ thông, sẽ giúp các em hứng thú hơn, hiểu rõ hơn về quê hương, bản sắc văn hóa, lịch sử… nơi mình sinh sống, từ đó hình thành và phát triển các năng lực, phẩm chất tích cực”, cô Liên nói.

Điểm “cộng” lớn của đổi mới

Có hơn 20 năm làm giáo viên rồi thành cán bộ quản lý giáo dục, đây là lần đầu tiên cô Nguyễn Thị Huế, Hiệu trưởng trường Tiểu học Hiệp Cường (Kim Động, Hưng Yên) được thực hiện một chương trình có nhiều sách giáo khoa cho mỗi môn học. Cô Huế cảm thấy phấn chấn, mong chủ trương này được thực hiện lâu bền, bởi “một chương trình nhiều sách giáo khoa mang lại rất nhiều ưu điểm”.

Chủ trương tạo ra sự cạnh tranh trong biên soạn sách. Các nhà xuất bản sẽ tập trung đầu tư nhiều trí tuệ để có những bộ sách giáo khoa ý nghĩa nhất, chất lượng nhất. Người hưởng lợi cuối cùng của hoạt động này chính là giáo viên và các học sinh.

Việc có nhiều sách giáo khoa trong một chương trình thống nhất, cũng làm thay đổi tư duy của người dạy, cán bộ quản lý giáo dục. “Giờ đây, sách giáo khoa chỉ là tài liệu cụ thể hóa chương trình, là một kênh tham khảo. Do đó, giáo viên được quyền tự do sáng tạo, trong sử dụng các nguồn ngữ liệu mới để dạy cho học sinh. Việc giảng dạy của giáo viên sẽ không bị gò ép trong một khuôn mẫu nào”, cô Huế nói.

Qua nghiên cứu để lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 giảng dạy ở trường năm học 2020-2021, cô Huế đánh giá các bộ sách đều chất lượng, chỉn chu, trau chuốt từ nội dung đến hình thức. Đặc biệt, việc giáo viên và các nhà trường được quyết định lựa chọn sách giáo khoa giảng dạy trong cơ sở giáo dục phổ thông, theo cô Huế, là “điểm cộng” lớn trong công tác đổi mới chương trình, sách giáo khoa lần này.

Giáo viên sẽ 'thoát ly' sách giáo khoa, chủ động sáng tạo bài giảng - 2

Cô Phạm Thị Hoàn, Hiệu trưởng trường Tiểu học Vị Sơn, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang.

Tương tự, cô Phạm Thị Hoàn, Hiệu trưởng trường Tiểu học Vị Sơn, (Hiệp Hòa, Bắc Giang) cho rằng, việc nhà trường được chọn sách giáo khoa có tác dụng rất tốt trong công tác giáo dục.

Bởi, giáo viên khi nghiên cứu lựa chọn sách, sẽ nắm chắc được nội dung, quan điểm và cách sử dụng tài liệu giảng dạy này. Từ đó, việc dạy học sinh học sách giáo khoa sẽ hiệu quả hơn và có những sáng tạo, để các em phát huy phẩm chất, năng lực theo yêu cầu của chương trình.

Cô Hoàn đánh giá việc thực hiện một chương trình, nhiều sách giáo khoa và giáo dục theo hướng mở, trao quyền chủ động lớn cho giáo viên, các nhà trường, hướng tới mục tiêu phát triển phẩm chất năng lực cho người học là có rất nhiều lợi ích.

Bài toán quản lý khi nhiều SGK

Ông Hà Huy Giáp, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Giang cho biết, giáo viên trong tỉnh đánh giá rất tích cực chương trình và sách giáo khoa lớp 1 mới.

Về hình thức, sách giáo khoa có chất lượng giấy, khổ in, màu in tốt hơn, các bài học có nhiều tranh ảnh, hình vẽ… Quan trọng nhất, nội dung sách giáo khoa không nặng tính hàn lâm mà gắn lý thuyết với thực tế cuộc sống gần gũi với học sinh.

“Cả chương trình và sách giáo khoa đều được biên soạn theo hướng mở, trao quyền cho giáo viên chủ động vận dụng nhiều kiến thức từ các nguồn học liệu khác, từ thực tế cuộc sống, để giảng dạy cho học sinh. Sách cũng gợi mở cho thầy cô các phương pháp dạy học tích cực”, ông Giáp nói.

Về góc độc quản lý giáo dục ông Giáp cho rằng, sẽ có chút khó khăn hơn khi mỗi trường dạy học theo một sách giáo khoa khác nhau. Đây là bài toán mà người quản lý phải cố gắng, để làm sao giáo viên được thuận lợi nhất trong giảng dạy và học sinh là người hưởng lợi cuối cùng.

"Tất cả sách giáo khoa đều biên soạn theo chuẩn chung của chương trình giáo dục phổ thông, nên dù học sinh bị cắt ngang việc học do chuyển trường, thì cũng không quá lo ngại học hành bị ảnh hưởng. Việc quản lý cũng không bất cập”, vị này nói.

https://vtc.vn/tin-tuc-su-kien/giao-vien-se-thoat-ly-sach-giao-khoa-chu-dong-sang-tao-bai-giang-ar551204.html
“Ba tiên phong, sáu trọng tâm” của thanh niên Việt Nam thời đại mới

“Ba tiên phong, sáu trọng tâm” của thanh niên Việt Nam thời đại mới

Tối 23/3, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại Lễ trao Giải thưởng "Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2024" với chủ đề “Sứ mệnh vinh quang”. Tại đây, Thủ tướng nhấn mạnh nhiệm vụ của thanh niên Việt Nam thời kỳ mới, bao gồm: "Ba tiên phong, sáu trọng tâm".
Những ngành nghề mà AI không thể thay thế

Những ngành nghề mà AI không thể thay thế

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần len lỏi vào mọi ngóc ngách của cuộc sống, từ những công việc đơn giản đến những lĩnh vực phức tạp. Sự phát triển vượt bậc của AI khiến nhiều người lo ngại về nguy cơ mất việc làm. Tuy nhiên, vẫn có "pháo đài" nghề nghiệp mà AI khó có thể thay thế con người, nơi sự sáng tạo, cảm xúc và khả năng tương tác xã hội đóng vai trò then chốt.
Người thắp lửa yêu thương từ Bếp Hoa Từ Tâm

Người thắp lửa yêu thương từ Bếp Hoa Từ Tâm

Thành phố Hồ Chí Minh, với nhịp sống hối hả và sôi động, ẩn chứa trong mình những mảnh đời kém may mắn, cần sự quan tâm và chia sẻ từ cộng đồng. Giữa lòng thành phố ấy, chị Đỗ Ngọc Hà - Nhóm trưởng Hội thiện nguyện Bếp Hoa Từ Tâm đã trở thành tấm gương sáng của lòng nhân ái. Với tấm lòng bao dung và sự kiên trì, chị đã mang đến hàng ngàn bữa ăn ấm áp cho những người vô gia cư, lao động nghèo và bệnh nhân khó khăn…
Người trẻ chạy đua giảm cân sau Tết

Người trẻ chạy đua giảm cân sau Tết

Trở lại làm việc, học tập sau kỳ nghỉ dài ngày, nhiều người trẻ "méo mặt" khi bước lên bàn cân. Để lấy lại vóc dáng, không ít người trong số họ tìm đến các hoạt động thể thao, tập gym kết hợp ăn uống lành mạnh.
"Cháy túi" vì tụ tập liên miên sau Tết

"Cháy túi" vì tụ tập liên miên sau Tết

Quay lại văn phòng sau kỳ nghỉ Tết Ất Tỵ, nhiều người trẻ thừa nhận chỉ làm cầm chừng, chưa lấy lại 100% năng suất. Dù "cháy túi", không ít người trong số họ vẫn hẹn bạn bè đi nhậu, cà phê đầu năm để không bỏ lỡ “tháng ăn chơi”.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Người trẻ chạy đua giảm cân sau Tết

Người trẻ chạy đua giảm cân sau Tết

Trở lại làm việc, học tập sau kỳ nghỉ dài ngày, nhiều người trẻ "méo mặt" khi bước lên bàn cân. Để lấy lại vóc dáng, không ít người trong số họ tìm đến các hoạt động thể thao, tập gym kết hợp ăn uống lành mạnh.

Giới sáng tạo khấp khởi mừng đón tin vui

Giới sáng tạo khấp khởi mừng đón tin vui
TP Hà Nội đang lấy ý kiến cho Dự thảo Nghị quyết Quy định về tổ chức và hoạt động của trung tâm công nghiệp văn hóa. Trước thông tin này, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực văn hóa mừng rỡ, chờ đón tin vui.

Phân cấp, ủy quyền - "bệ phóng" cho Hà Nội bứt phá

Phân cấp, ủy quyền - "bệ phóng" cho Hà Nội bứt phá
Thời gian qua, nhờ thực hiện phân cấp, ủy quyền, công tác cải cách hành chính của TP Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả tích cực và được Nhân dân Thủ đô đánh giá cao. Đây là một quyết sách mang tính chất đột phá, khuyến khích sự năng động, sáng tạo, tự ch

Cẩn trọng khi tự ý điều trị cúm bằng Tamiflu

Cẩn trọng khi tự ý điều trị cúm bằng Tamiflu
Tình hình dịch cúm đang diễn biến phức tạp tại nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Những ngày gần đây, nhiều người dân đã đi tiêm phòng vaccine và thậm chí còn tìm mua thuốc Tamiflu để tự điều trị.

Người bệnh có thể yên tâm hơn

Người bệnh có thể yên tâm hơn
Đề xuất bỏ thủ tục chuyển tuyến đối với một số trường hợp bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo, được lên thẳng cấp chuyên môn cao tại dự thảo Luật sửa đổi.

Tết của những nhà báo gen Z

Tết của những nhà báo gen Z
Với những nhà báo thế hệ Z, bằng sức trẻ và tình yêu đặc biệt với nghề, họ vẫn không ngừng quan sát, cập nhập các thông tin, sẵn sàng tác nghiệp.