Không thể phủ nhận sức hút của kinh doanh online trong thời đại công nghệ mới. Từ giáo viên, học sinh - sinh viên, nhân viên văn phòng cho tới các bà mẹ bỉm sữa, tất cả đều có mặt trong đội ngũ kinh doanh online. Đúng với sự mong đợi, kinh doanh online đang dần chiếm ưu thế hơn so với hình thức kinh doanh mua - bán "mắt thấy, tay sờ"
Thế nhưng, không phải cứ ai biết "online" cũng đều có thể trở thành "ông, bà chủ". Thực tế cho thấy, số lượng các shop online được tạo ra hàng ngày mọc lên như nấm, nhưng số lượng các shop online đạt được hiệu suất kinh doanh như mong muốn lại không có nhiều. Như vậy, mặc dù sở hữu những ưu điểm nổi bật hơn kinh doanh truyền thống nhưng muốn thành công ở lĩnh vực kinh doanh online, yêu cầu các startup cần chuẩn bị cho mình một nền tảng kiến thức thật vững vàng.
![]() |
Kinh doanh online không bị bó buộc về không gian và thời gian |
1. Lựa chọn mặt hàng và nguồn hàng.
Các mặt hàng có thể kinh doanh online rất đa dạng, phong phú. Bao gồm tất cả các mặt hàng : thời trang, giày dép, mỹ phẩm, đồ handmade, đồ ăn/uống, phụ kiện thời trang, sách..
Thế mạnh đầu tiên của kinh doanh online có thể kể đến đó là tiết kiệm chi phí. Thay vì phải mất chi phí thuê mặt bằng, đăng ký kinh doanh... thì đối với kinh doanh online mọi thứ đơn giản hơn nhiều. Tuy nhiên, cần chú ý hơn tới việc quảng bá hình ảnh của sản phẩm sao cho thật thu hút là một yếu tố được các chủ shop đặc biệt chú ý.
Vấn đề về nguồn hàng giá rẻ, chất lượng luôn là vấn đề nan giải mỗi khi suy nghĩ đến. Có nhiều hình thức để tìm kiếm nguồn hàng nhưng phổ biến nhất thì bạn có thể tìm kiếm ngay trên internet. Với công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện tại thì việc mua bán toàn cầu không còn là trở ngại.
2. Trở thành chuyên gia về sản phẩm mà bạn định bán hàng online
Muốn thành công trong một lĩnh vực nào đó thì bạn cần phải am hiểu về nó. Dù cho những mặt hàng bạn kinh doanh là mặt hàng phổ thông và không cần kiến thức chuyên sâu nhưng nhất định bạn phải nắm được những kiến thức cơ bản. Bên cạnh đó bạn cũng cần học hỏi những kinh nghiệm thực tế từ chính những người bán hàng online đi trước để áp dụng cho chính mình. Bạn có thể tìm kiếm thông tin trên mạng, đọc sách báo hoặc đầu tư tham gia những khóa học ngắn hạn về bán hàng online
3. Công cụ cần thiết để bán hàng online
Các sàn thương mại điện tử là những nền tảng dễ bắt đầu nhất đối với những ai muốn mở một shop bán hàng online. Những chợ điện tử tiêu biểu như Lazada, Shopee hay Sendo đều có hàng trăm gian hàng với vô số mặt hàng sản phẩm. Chỉ cần vài bước đăng ký, bạn đã có ngay một gian hàng để buôn bán.
Ngoài ra các nền tảng mạng xã hội như facebook, zalo..cũng là nơi kinh doanh online lý tưởng. Đây là nền tảng gần như miễn phí nhưng vẫn đem lại lợi nhuận và hiệu quả marketing cho các cửa hàng. Bạn chỉ cần tạo một tài khoản và một fanpage là có thể kinh doanh, thậm chí cũng có thể bán qua trang cá nhân của bạn.
![]() |
Chỉ với một cú Click, bạn đã trở thành ông chủ nhờ kinh doanh online |
4. Giao hàng – thanh toán phù hợp
Giao hàng – thanh toán là một trong những điểm tạo nên ưu điểm của bán hàng online. Tuy nhiên, theo phương thức giao nhận – thanh toán cũng sẽ đem lại nhiều bất lợi nếu người bán không thông minh trong cách chọn lựa cách thức hợp lý.
Việc giao hàng nhanh, chính xác, thanh toán dễ dàng, hợp lý cũng là một điểm cộng cho shop bán hàng online.
![]() |
Kinh doanh online phù hợp với tất cả mọi người |
Việc kinh doanh online không chỉ đơn giản chỉ là công việc "làm cho vui" hay "giết thời gian" nữa. Chỉ cần một số vốn nhỏ nhưng với sự nở rộ như hiện nay, cạnh tranh gay gắt là điều không tránh khỏi. Nhưng với sự chuẩn bị cẩn thận, chu đáo nhất định sẽ mang lại hiệu quả cao.