Kinh doanh dropshipping, mô hình tốt nhưng khó phát triển tại Việt Nam?

Khởi nghiệp
(KNT) - Dropshipping là thuật ngữ chỉ phương pháp thực hiện bán lẻ mà một cửa hàng không lưu giữ sản phẩm được bán trong kho của mình. Nôm na có thể hiểu, đây là phương án tìm khách hàng cho nhà cung cấp, còn bạn sẽ hưởng lợi từ sự chênh lệch dựa trên giá bán từ nhà cung cấp đến tay người tiêu dùng.

Dropshipping là mô hình kinh doanh khá phổ biến trên thế giới, đặc biệt là các nước Châu Âu và tại thị trường Châu Á, Trung Quốc là quốc gia có mô hình kinh doanh này phát triển vô cùng mạnh mẽ.

Kinh doanh dropshipping, mô hình tốt nhưng khó phát triển tại Việt Nam?
Mô hình hoạt động của Dropshipping

Mô hình kinh doanh này hiện tại còn khá mới mẻ tại Việt Nam, nhưng không đồng nghĩa là nó không có cơ hội phát triển tại đây. Thực tế cho thấy, có rất nhiều các dropshipper người Việt Nam rất thành công khi hoạt động trên các sàn giao dịch thương mại điện tử tại nước ngoài. Bản thân mô hình kinh doanh này cũng có rất nhiều lợi thế. Cụ thể:

1. Chi phí kinh doanh thấp.

Bán hàng theo hình thức kinh doanh dropshipping, bạn không phải tính đến chi phí mua hàng, thuê nhà kho, hay thậm chí văn phòng của mình. Công việc của bạn chỉ đơn giản là bạn tìm khách hàng rồi liên hệ với người bán hàng.

2. Không lo lắng hàng tồn kho

Với dropshipping, công việc của bạn không hề liên quan đến việc: đóng gói và vận chuyển, theo dõi hàng tồn kho. Bạn cũng không phải quá lo lắng về vấn đề tồn đọng vốn.

3. Mở rộng quy mô một cách dễ dàng không gò bó vào không gian làm việc

Một doanh nghiệp dropshipping có thể di chuyển đến bất kỳ đâu với một thiết bị kết nối Internet. Miễn là bạn có thể liên lạc với người bán và khách hàng của mình một cách dễ dàng và nhanh chóng.

Có nhiều lợi thế nhưng mặt khác, kinh doanh dropshipping còn khá nhiều những nhược điểm mà phải đau đầu để tìm cách khắc phục:

1. Không trực tiếp tiếp xúc với sản phẩm:

Bạn làm việc trực tiếp với khách hàng, nhưng đóng gói và vận chuyển lại là người bán. Điều này đồng nghĩa với việc bạn không thể kiểm soát được chất lượng của sản phẩm, việc hàng có còn trong kho hay không. Vì vậy, lựa chọn đối tác chất lượng cao, uy tín là điều không hề dễ dàng đối với những người mới bắt đầu công việc kinh doanh này.
2. Vận chuyển phức tạp

Kinh doanh dropshipping, mô hình tốt nhưng khó phát triển tại Việt Nam?
Dropshipping là mô hình kinh doanh phổ biến trên thế giới

Nếu bạn làm việc với nhiều nhà cung cấp các sản phẩm trên website của bạn sẽ được lấy ở những nhà cung cấp khác nhau – điều này làm cho công tác vận chuyển của bạn thêm phức tạp hơn.

Tại sao mô hình này lại khó phát triển ở Việt Nam?

Đơn hàng dropshipping phức tạp hơn so với đơn hàng online thông thường. Nó đòi hỏi yếu tố công nghệ, kết nối và đồng bộ dữ liệu giữa nền tảng mà người bán sỉ sử dụng và nền tảng mà người bán lẻ đang kinh doanh. Một người bán hàng thông thường, khi bán hàng từ nguồn hàng Trung Quốc, đang phải mất ít nhất 5 loại chi phí để hàng có thể đến được tay người dùng. Còn tại thị trường Việt Nam, có rất ít nhà cung cấp nào chấp nhận hình thức kinh doanh dropshipping với nhiều chi phí và thủ tục quá phức tạp như vậy.

Ngoài ra, ở thị trường Trung Quốc và Âu – Mỹ, người mua phải thanh toán đơn hàng trước khi người bán tiếp nhận thông tin. Ngược lại, tại Việt Nam còn bị phụ thuộc khá lớn vào phương thức giao hàng – trả tiền (COD). Người Việt Nam với tâm lý "ăn chắc, mặc bền" khó có thể bỏ qua được bước kiểm tra chất lượng hàng hóa trước khi phải bỏ tiền ra mua sản phẩm đó. Phương thức COD có thể gây ảnh hưởng lớn đến khả năng sinh lợi nhuận từ mô hình dropshipping.

Bên cạnh đó, mức chi tiêu online của người tiêu dùng Việt khá thấp. Mô hình lợi nhuận của dropshipping dựa trên sự chênh lệch giữa giá bán lẻ và giá dropshipping, vì vậy ấn định mức giá cao nhưng phù hợp với nhu cầu của người mua thì tỉ lệ lợi nhuận tốt hơn. Tuy nhiên, người Việt Nam chưa sẵn lòng chi trả quá cao cho hàng hóa trên kênh online, nên bạn không thể đặt giá quá cao.

Có thể thấy mô hình dropshipping tại Việt Nam đang vấp phải khá nhiều rào cản. Nhưng đây vẫn đang là mô hình kinh doanh phổ biến trên thế giới, đáng để các nhà kinh doanh online trong nước học hỏi. Việc cần làm ngay trước mắt đó là tìm cách khắc phục được những bất lợi tại thị trường trong nước, tạo điều kiện thuận lợi để sớm nhân rộng mô hình kinh doanh nhiều ưu điểm này.

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới

Từ tình yêu với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm bằng cói của quê hương, chị Trần Thùy Nhi (xã Quang Thiện, Kim Sơn, Ninh Bình) quyết tâm khởi nghiệp. Vừa dạy học vừa chèo lái vượt qua khó khăn trên con đường khởi nghiệp, mô hình của chị không chỉ mang về doanh thu 30 tỉ đồng mỗi năm mà còn đưa cói Việt ra thế giới.
Mang chè Shan tuyết Tủa Chùa ra thế giới

Mang chè Shan tuyết Tủa Chùa ra thế giới

Tốt nghiệp đại học, thay vì tìm một công việc và bám trụ lại Thủ đô, Nguyễn Mỹ Linh quyết định về quê khởi nghiệp với cây chè Shan tuyết ở huyện Tủa Chùa (Điện Biên) - một trong những huyện miền núi nghèo nhất cả nước. Bằng sự kiên cường, Linh giúp sản phẩm trà Shan tuyết Tủa Chùa không chỉ được tiêu thụ trong nước mà còn từng bước tiếp cận thị trường quốc tế.
Thúc đẩy phụ nữ ứng dụng công nghệ trong phát triển sản xuất

Thúc đẩy phụ nữ ứng dụng công nghệ trong phát triển sản xuất

Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo là nền tảng, nguồn lực quan trọng trong phát triển kinh tế của đất nước và Thủ đô Hà Nội. Việc tạo cơ hội và phát huy mạnh mẽ tiềm năng, sức sáng tạo của phụ nữ trong thực hiện các mục tiêu phát triển khoa học công nghệ sẽ góp phần tạo ra nhiều giá trị mới cho xã hội.
Sáng chế khoa học giúp phát triển ngành nông nghiệp Việt Nam

Sáng chế khoa học giúp phát triển ngành nông nghiệp Việt Nam

Nhằm khơi dậy niềm đam mê nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên, đồng thời tôn vinh các nhà khoa học, chiều nay (22/6), Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức Triển lãm Khoa học và Công nghệ dành cho sinh viên Học viện.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Lan tỏa những việc làm theo Bác

Lan tỏa những việc làm theo Bác

Nhiều năm qua, lực lượng Cảnh sát cơ động, Công an thành phố Hà Nội luôn được người dân tin yêu, tự hào bởi những chiến công mà cán bộ, chiến sỹ đem lại trong việc gìn giữ, bảo vệ cuộc sống bình yên cho Nhân dân.
Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z

Trong kỷ nguyên số, xu hướng làm việc hiện đại đang thay đổi cách người trẻ tiếp cận công việc, từ việc kết hợp AI đến làm việc tự do và làm việc từ xa để đạt hiệu quả tối ưu mà vẫn duy trì cân bằng cuộc sống.
Người trẻ chạy đua giảm cân sau Tết

Người trẻ chạy đua giảm cân sau Tết

Trở lại làm việc, học tập sau kỳ nghỉ dài ngày, nhiều người trẻ "méo mặt" khi bước lên bàn cân. Để lấy lại vóc dáng, không ít người trong số họ tìm đến các hoạt động thể thao, tập gym kết hợp ăn uống lành mạnh.

Hòa Minzy và 443 thanh niên được tuyên dương làm theo lời Bác

Hòa Minzy và 443 thanh niên được tuyên dương làm theo lời Bác
Ca sỹ Hòa Minzy cùng 443 đại biểu ưu tú sẽ tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc năm 2025. Họ mang đến 444 câu chuyện khác nhau nhưng cùng chung niềm tự hào, nhiệt huyết, sáng tạo của tuổi trẻ; lấy lời Bác dạy là kim chỉ nam cho

AI “soán ngôi": Sinh viên và cuộc đua kỹ năng để vượt sóng

AI “soán ngôi": Sinh viên và cuộc đua kỹ năng để vượt sóng
Trước làn sóng tự động hóa và sự trỗi dậy mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI), các ngành nghề đều đang chứng kiến những thay đổi sâu sắc, kéo theo nguy cơ cắt giảm nhân sự ở nhiều vị trí truyền thống. Để không bị bỏ lại phía sau, nhiều sinh viên đang phải đ

Tô thắm Thủ đô bằng "Màu cờ tôi yêu"

Tô thắm Thủ đô bằng "Màu cờ tôi yêu"
Hòa cùng không khí tưng bừng của cả nước chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), tinh thần yêu nước được tuổi trẻ Thủ đô lan tỏa trên mạng xã hội nhờ những trào lưu tích cực, truyền cảm hứng.

Giới sáng tạo khấp khởi mừng đón tin vui

Giới sáng tạo khấp khởi mừng đón tin vui
TP Hà Nội đang lấy ý kiến cho Dự thảo Nghị quyết Quy định về tổ chức và hoạt động của trung tâm công nghiệp văn hóa. Trước thông tin này, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực văn hóa mừng rỡ, chờ đón tin vui.

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới
Từ tình yêu với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm bằng cói của quê hương, chị Trần Thùy Nhi (xã Quang Thiện, Kim Sơn, Ninh Bình) quyết tâm khởi nghiệp. Vừa dạy học vừa chèo lái vượt qua khó khăn trên con đường khởi nghiệp, mô hình của chị không chỉ mang v

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z
Trong kỷ nguyên số, xu hướng làm việc hiện đại đang thay đổi cách người trẻ tiếp cận công việc, từ việc kết hợp AI đến làm việc tự do và làm việc từ xa để đạt hiệu quả tối ưu mà vẫn duy trì cân bằng cuộc sống.