![]() |
Hầu hết các công ty khởi nghiệp mất nhiều thời gian hơn để vận hành doanh nghiệp. Điều này đặc biệt đúng đối với các công ty khởi nghiệp nhỏ, tự đầu tư. Vậy, hãy bắt đầu kinh doanh nhỏ của riêng mình càng sớm càng tốt bởi bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn bạn nghĩ để có được nó. Bắt đầu kinh doanh ngay cả khi bạn đang có một công việc hàng ngày. Bắt đầu kinh doanh trong thời gian rảnh rỗi của bạn. Điều này không dễ dàng, nhưng hãy tận dụng thời gian bạn có và tiến hành kế hoạch.
Bạn nên bắt đầu khởi nghiệp ngay bây giờ, bắt đầu từ từ. Bạn nên dành thời gian để suy nghĩ về nó và khám phá các khả năng. Sau đây là hai điều đầu tiên bạn cần phải làm để khởi động một công ty khởi nghiệp chậm nhưng bền vững lâu dài.
Bước 1: Đặt nền móng
Bước đầu tiên là có được sự hiểu biết thực tế về những gì cần để đánh thức một ý tưởng, cũng như những rủi ro và thành quả kinh doanh và cách lập kế hoạch cho cả hai. Các công ty khởi nghiệp non trẻ có thể được khai trương như những doanh nghiệp tốt, ít tiền, hoạt động và phát triển theo tốc độ của riêng. Sự bền vững là mục tiêu chính.
Việc đầu tiên là thực hiện một số kế hoạch gọi là "bầu trời xanh", trong đó bạn tập trung vào các yếu tố mở rộng. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện khi tạo kế hoạch "bầu trời xanh" của mình:
Tạo một phác thảo sơ bộ của mô hình kinh doanh. Sản phẩm hoặc dịch vụ cốt lõi nào bạn sẽ thử nghiệm đầu tiên? Làm thế nào bạn xác định sản phẩm hoặc dịch vụ đó cho tất cả các bên đều hiểu rõ giá trị và cùng giải quyết? Mục tiêu khách hàng ban đầu của bạn là ai? Bạn có thể làm gì để biến họ thành khách hàng thân thiết? Những vấn đề bạn đang giải quyết cho những khách hàng đó là gì? Bạn sẽ tính phí bao nhiêu? Làm thế nào bạn duy trì liên lạc thường xuyên với khách hàng đó?
Tạo một sản phẩm khả thi tối thiểu (MVP) mà bạn có thể đưa ra bán để kiểm tra thị trường kế hoạch kinh doanh của mình. Đây chỉ đơn giản là một sản phẩm mà có thể bán được ở cấp cơ sở. Bản nháp ban đầu của bạn không cần phải hoàn hảo. Chỉ cần chúng cung cấp cho bạn một con đường đáng tin cậy vào thị trường.
Xây dựng nhóm thực sự của bạn bao gồm các chuyên gia và cố vấn hợp đồng. Xung quanh bạn có các cố vấn chuyên nghiệp mà bạn có thể hợp tác (cố vấn tài chính chuyên nghiệp, luật sư, ngân hàng, bảo hiểm, cố vấn, v.v.). Đội ngũ này bao gồm các cố vấn hợp đồng, không phải là nhân viên.
Bắt đầu tiếp thị, kết nối mạng và học tập. Vẽ ra bản đồ tiếp thị và bán hàng ban đầu của mình. Khách hàng của bạn là ai?
Xác định giá trị sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Giá bán bạn đang cân nhắc là bao nhiêu? Học cách có được các cuộc gọi lấy thông tin ban đầu để liên hệ với những người có ảnh hưởng đến doanh nghiệp mới nổi của bạn. Tìm hiểu và tôn trọng giá trị của từ "không".
Làm nóng kênh trực tuyến và bắt đầu xây dựng nhận diện thương hiệu của bạn trên các nền tảng xã hội lớn. Trên thực tế, xây dựng tiếng vang sớm trước khi bạn bắt đầu kinh doanh là một cách để có được các vệ tinh của khách hàng tiềm năng. Bắt đầu với một cái gì đó đơn giản như một trang web cơ bản hoặc trang kinh doanh Facebook. Đăng về MVP của bạn trên đó mà không đưa ra bí mật thương mại. Bạn cũng có thể cho một nhóm nhỏ biết bạn ra mắt: bạn bè, cố vấn và nhà lãnh đạo tư tưởng trong thị trường bạn đang tham gia. Yêu cầu họ cho ý kiến phản hồi. Hãy nghĩ về tiếp thị thử nghiệm như hẹn hò tốc độ thương mại. Nhiều người và ý tưởng sẽ đi qua trong giai đoạn này.
Bạn nên thoải mái với số lượng và rủi ro mà bạn đang tạo ra khi khởi nghiệp. Bạn nên hiểu rằng bạn có thể bắt đầu bằng cách cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ cho thị trường của bạn có thể không ở dạng cuối cùng của chúng. Bạn cần phải thoải mái với sự thay đổi và lắng nghe những lời chỉ trích và đề xuất. Bạn cần sẵn sàng thích nghi khi bạn tiến về phía trước. Đây là những lợi thế chiến lược duy nhất cho bạn, một doanh nhân không chuyên.
Bước 2: Kiên cố hóa kế hoạch kinh doanh
Tiếp theo, đã đến lúc bắt đầu chuyển sang giai đoạn tiếp theo, biến các khái niệm về "bầu trời xanh" thành một kế hoạch kinh doanh cụ thể. Trước khi bắt đầu quá trình viết một cách nghiêm túc, hãy sử dụng một mẫu kế hoạch kinh doanh phù hợp và thông tin cụ thể về ngành để hoàn thành nó:
- Tìm kiếm các mẫu kế hoạch kinh doanh miễn phí trực tuyến mà bạn có thể tải xuống.
- Tìm kiếm Quản trị doanh nghiệp nhỏ để biết các mẫu và nguồn miễn phí.
- Tìm kiếm trực tuyến các nhóm ngành, chẳng hạn như hiệp hội thương mại, có thể có thông tin và nguồn để giúp mô tả thị trường của bạn và đưa vào các yếu tố trong kế hoạch của bạn.
- Thiết lập cuộc gọi ban đầu với các nhà lãnh đạo trong thị trường của bạn để hỏi thông tin và giới thiệu thêm có thể giúp thông báo kế hoạch kinh doanh của bạn.
Các kế hoạch kinh doanh có nhiều hình thức, nhưng hầu hết đều có cùng một phác thảo cơ bản. Mô hình Doanh nghiệp Canvas yêu cầu bạn cung cấp thông tin về:
- Quan hệ đối tác quan trọng. Bạn sẽ hợp tác với ai và hợp đồng với việc ra mắt doanh nghiệp của bạn?
- Các hoạt động chính. Lợi thế cạnh tranh của bạn trên thị trường là gì? Bạn khác biệt thế nào?
- Nguồn tài chính chủ yếu. Liệt kê các nguồn tài chính mà bạn sẽ tận dụng để tạo ra giá trị cho khách hàng của bạn.
- Đề xuất giá trị. Những giá trị độc đáo mà công ty của bạn sẽ mang lại cho khách hàng?
- Mối quan hệ khách hàng. Thiết kế trải nghiệm cho khách hàng của bạn từ đầu đến cuối.
- Kênh truyền hình. Sự kết hợp các cách bạn sử dụng để giao tiếp với khách hàng là gì?
- Cơ cấu chi phí. Liệt kê các chi phí đáng kể nhất mà bạn sẽ phải chịu trong khi ra mắt doanh nghiệp của mình.
- Doanh thu. Giải thích cách doanh nghiệp của bạn sẽ kiếm tiền.
Tùy thuộc vào mức độ phức tạp của doanh nghiệp, bạn có thể điều chỉnh định dạng và phong cách của kế hoạch kinh doanh theo thời gian. Hãy nhớ rằng: nó là một tài liệu sống, vì vậy hãy điều chỉnh cánh buồm khi bạn đi.
Là một người khởi nghiệp không chuyên, các câu trả lời cho các câu hỏi được đặt ra trong kế hoạch kinh doanh của bạn có thể làm nổi bật kinh nghiệm, đào tạo của bạn và tất cả kiến thức ngành mà bạn đã thu thập được trong nhiều năm. Bạn có thể sử dụng kế hoạch của mình để làm nổi bật mạng lưới rộng mà bạn đã phát triển có thể được tận dụng để mang lại một đề xuất giá trị duy nhất cho khách hàng. Bí quyết của bạn là một tài sản. Đặt những thứ này vào trong kế hoạch kinh doanh của bạn. Tuổi của bạn là lợi thế của bạn.