Một phong vị bia của người phương Nam

Kinh tế Minh Tuấn
Thành phố Hồ Chí Minh đông đúc, sôi nổi nhưng không ồn ào; Người thành phố hào sảng, phóng khoáng là cảm nhận của bất cứ ai khi ghé thăm mảnh đất phương Nam này. Để diễn tả hết được tính cách đó, nhiều người thường nói vui rằng, hãy uống một chai “Sài Gòn đỏ” để cảm nhận.
5 bước ngoặt trên hành trình 2 thập kỷ đột phá của huyền thoại Bia Saigon Special Khởi động chương trình cộng đồng "Việt Nam thắng vàng" hướng tới SEA Games 31 SABECO kiên định chiến lược kinh doanh bền vững, khẳng định vị trí dẫn đầu thị trường Đại dịch đã cho chúng ta một bài học quan trọng để cùng nhau trở nên mạnh mẽ hơn!

Thức bia say đắm mang tên “Sài Gòn”

Nếu có ai thắc mắc Bia Saigon khai sinh như thế nào? Chắc ít người biết được nhưng nếu hỏi vị Bia Saigon ra sao thì nhiều người sống lâu năm tại “Hòn ngọc viễn đông” này biết uống bia có thể vừa “lai rai” vừa chia sẻ cảm nhận cả ngày.

Theo nhiều người dân “cốt cựu” Sài Gòn kể lại, Bia Saigon khởi đầu từ một phân xưởng nhỏ cũ kỹ của người Pháp từ năm 1875 thuộc hãng bia BGI. Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, nhà máy được Công ty Rượu Bia miền Nam quản lý và đổi tên thành Nhà máy Bia Sài Gòn vào năm 1977; Đến năm 1993, chính thức trở thành Công ty Bia Sài Gòn.

Nét riêng của Bia Saigon Export làm nhiều người xao xuyến
Nét riêng của Bia Saigon Export làm nhiều người xao xuyến

Nhìn vào lịch sử hình thành của Bia Saigon có thể thấy, thức uống mang phong vị phương Tây này đã gắn bó với người dân thành phố rất nhiều thế hệ. Từ lâu, nhiều người đã coi Bia Saigon như một thức uống đặc sản, là niềm tự hào của người Sài Gòn nói riêng và người Việt nói chung.

Chính lẽ đó, khi du khách nước ngoài, khách từ các vùng miền khác khi tới Thành phố Hồ Chí Minh tham quan, công tác hay tìm hiểu về tính cách, con người đều được vị chủ nhà hiếu khách mời một vài chai bia Sài Gòn đỏ (Bia Saigon Export) để cảm nhận “chất” Sài Gòn - cái chất được thể hiện tại câu slogan rất thực: “Không bóng bẩy, ồn ào, không cầu kỳ, phô trương - Uống thì hiểu!”.

Nhiều người Sài Gòn cho rằng, Bia Saigon đỏ có một vị rất riêng, rất đặc trưng mà không một loại bia nào có được. Đó là hương vị đậm đà, ngọt dịu của lúa mạch vụ xuân quyện cùng vị đắng thơm của hoa bia làm say lòng bất cứ ai từng uống và cảm nhận. Bởi vậy mà khi nhắc tới Bia Saigon, nhà nguyên cứu văn hóa - TS Đặng Quốc Minh Dương từng chia sẻ: “Bia Sài Gòn là sự kết tinh từ tinh thần của con người Sài Gòn mang trọn hương vị truyền thống vừa đậm đà, giản dị mà đầy phóng khoáng”.

Thật vậy, khi được tiếp xúc nhiều người “gốc” Sài Gòn dù có định cư tại nước ngoài, hay chuyển đi vùng khác sinh sống nhưng tính cách vẫn không thay đổi, vẫn hào sảng, phóng khoáng. Điểm chung là khi nhắc lại về Sài Gòn, mọi người đều nhớ tới hương vị Bia Saigon đỏ, bởi theo họ dẫu qua bao năm tháng, thăng trầm và đổi mới, Sài Gòn đỏ vẫn giữ đó hương vị nguyên bản thơm ngon và nồng nàn…

Trọn tình với thức bia quen thuộc

Từ lâu nay, Sài Gòn luôn hào sảng chào đón tất cả mọi người, luôn tạo ra những cơ hội để mỗi người có thể phát huy được hết tiềm năng. Chính vì vậy, nhiều người khi đến với vùng đất này đã coi đây như quê hương thứ hai của họ. Vậy tại sao Sài Gòn lại làm say đắm lòng người đến vậy?

Theo nhiều người đã và đang sống tại Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ, ngoài việc được thuận lợi trong phát huy năng lực, kinh tế, là thành phố văn hóa, văn minh, đáng sống… thì ẩm thực cũng là một thứ níu chân người đến thành phố này. Tại Thành phố Hồ Chí Minh, mọi người cũng có thể thưởng thức được hầu hết các sản vật trong và ngoài nước. Tất nhiên, trong đó có Bia Saigon - thức uống đặc sản… Sài Gòn.

Bia Saigon đỏ, hương vị khó quên
Bia Saigon đỏ, hương vị khó quên

Với người có tuổi, buổi sáng nhâm nhi li cà phê vợt ở đầu hẻm để cùng bàn câu chuyện thời sự, hay chơi ván cờ là một thú vui khó bỏ. Còn người trẻ buổi trưa thì chọn ly trà sữa, ly nước ép… để thỏa cơn khát môi khi hăng say tám chuyện học hành hay chuyện yêu đương.

Một nét đặc trưng rất Sài Gòn nữa đó chính là mỗi buổi chiều tan giờ làm việc, mọi người thường ngồi lai rai tại các quán cóc, quán nhậu vỉa hè hay sang hơn chút là các nhà hàng. Sau một ngày dài làm việc căng thẳng, được ngồi cùng các chiến hữu làm một vài ly hay chai bia sẽ giúp mọi người giải tỏa được rất nhiều và tạo hứng khởi cho ngày làm việc tiếp theo.

Với nhiều người dân Thành phố Hồ Chí Minh hay người sống lâu năm tại mảnh đất này, thức bia khiến mọi người nhớ nhất, say đắm nhất không phải các loại bia ngoại, giá cao, mà chính là vị bia đã trở nên quen thuộc với họ - bia Sài Gòn. Thức bia tuy mộc mạc, nguyên bản nhưng lại là thức bia được ưa chuộng bậc nhất trên các bàn tiệc của người Sài Gòn. Họ uống Bia Saigon không phải để say, mà để thưởng thức, cảm nhận chất Sài Gòn trong đó.

Là một người “thâm niên” thưởng thức Bia Saigon hơn 40 năm, ông Huỳnh Thuận chia sẻ rằng, ngay từ khi mười tám, đôi mươi, ông đã bắt đầu biết tới bia. Ngày đó, Bia Saigon chủ yếu là hai loại Sài Gòn đỏ và Sài Gòn xanh. Nhưng thời điểm đó, không phải lúc nào cũng được uống bia như bây giờ, mà chỉ ở các đám tiệc sang mới có. Mãi đến sau này, kinh tế khá giả, bia được phổ biến hơn như một món giải khát của nhiều người.

“Nói đến bia thì mỗi người sẽ có một “gu” khác nhau, mỗi người một kiểu. Vị đậm đà, ngọt dịu hòa quyện một chút đắng của hoa bia chính là thứ mà tôi yêu ở Sài Gòn đỏ. Dù có thay đổi mẫu mã, hình dáng, chút hương vị nhưng Sài Gòn đỏ vẫn giữ được chất riêng không lẫn vào đâu được suốt nhiều năm. Khi cùng các bạn hữu cầm ly hay chai bia cụng, tiếng “keng” khi va vào nhau nghe vô cùng sảng khoái...”, ông Thuận chia sẻ.

Đẩy mạnh hợp tác, thúc đẩy sự phát triển du lịch, văn hóa ẩm thực và thể thao Việt Nam Đẩy mạnh hợp tác, thúc đẩy sự phát triển du lịch, văn hóa ẩm thực và thể thao Việt Nam

Nhiều hoạt động trọng điểm để phát huy các giá trị phi vật thể, nâng tầm thương hiệu điểm đến Việt Nam trên trường thế ...

"Việt Nam thắng vàng" và những kỳ vọng về thành tích của chúng ta tại SEA Games 31

"Việt Nam thắng vàng" - hoạt động cộng đồng trên toàn quốc đã chính thức được thực hiện bởi Bộ Văn hóa Thể thao và ...

Đi tìm nguyên liệu bí mật đứng sau hương vị đột phá của Bia Saigon Special mới Đi tìm nguyên liệu bí mật đứng sau hương vị đột phá của Bia Saigon Special mới

Là sự kết hợp tinh tế của hoa bia Yakima cùng công nghệ ủ tiên tiến dry-hopping, hương vị đột phá và trải nghiệm sảng ...

SABECO khánh thành dự án đầu tư mở rộng nâng công suất Nhà máy Bia Sài Gòn - Quảng Ngãi SABECO khánh thành dự án đầu tư mở rộng nâng công suất Nhà máy Bia Sài Gòn - Quảng Ngãi

Nhà máy Bia Sài Gòn - Quảng Ngãi là nhà máy được SABECO đầu tư từ giai đoạn 1 đồng bộ và hiện đại bậc ...

Mức lương bình quân tăng đồng đều ở các loại hình doanh nghiệp

Mức lương bình quân tăng đồng đều ở các loại hình doanh nghiệp

Từ báo cáo của 4.420 doanh nghiệp (sử dụng 318.740 lao động) trên địa bàn thành phố, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội thông tin, mặt bằng chung, mức lương bình quân năm 2024 có chiều hướng tăng đồng đều hơn so với năm trước ở tất cả các loại hình doanh nghiệp.
Nông nghiệp Thủ đô giải bài toán phát triển bền vững

Nông nghiệp Thủ đô giải bài toán phát triển bền vững

Trong bối cảnh phát triển mới, ngành Nông nghiệp Thủ đô đang phải đối mặt với nhiều thách thức và cơ hội mới, đặc biệt là yêu cầu về phát triển bền vững, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Phát triển nông nghiệp gắn với đô thị, đẩy mạnh du lịch sinh thái được cho là những giải pháp hữu hiệu.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Lan tỏa những việc làm theo Bác

Lan tỏa những việc làm theo Bác

Nhiều năm qua, lực lượng Cảnh sát cơ động, Công an thành phố Hà Nội luôn được người dân tin yêu, tự hào bởi những chiến công mà cán bộ, chiến sỹ đem lại trong việc gìn giữ, bảo vệ cuộc sống bình yên cho Nhân dân.
Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z

Trong kỷ nguyên số, xu hướng làm việc hiện đại đang thay đổi cách người trẻ tiếp cận công việc, từ việc kết hợp AI đến làm việc tự do và làm việc từ xa để đạt hiệu quả tối ưu mà vẫn duy trì cân bằng cuộc sống.
Người trẻ chạy đua giảm cân sau Tết

Người trẻ chạy đua giảm cân sau Tết

Trở lại làm việc, học tập sau kỳ nghỉ dài ngày, nhiều người trẻ "méo mặt" khi bước lên bàn cân. Để lấy lại vóc dáng, không ít người trong số họ tìm đến các hoạt động thể thao, tập gym kết hợp ăn uống lành mạnh.

Hòa Minzy và 443 thanh niên được tuyên dương làm theo lời Bác

Hòa Minzy và 443 thanh niên được tuyên dương làm theo lời Bác
Ca sỹ Hòa Minzy cùng 443 đại biểu ưu tú sẽ tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc năm 2025. Họ mang đến 444 câu chuyện khác nhau nhưng cùng chung niềm tự hào, nhiệt huyết, sáng tạo của tuổi trẻ; lấy lời Bác dạy là kim chỉ nam cho

AI “soán ngôi": Sinh viên và cuộc đua kỹ năng để vượt sóng

AI “soán ngôi": Sinh viên và cuộc đua kỹ năng để vượt sóng
Trước làn sóng tự động hóa và sự trỗi dậy mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI), các ngành nghề đều đang chứng kiến những thay đổi sâu sắc, kéo theo nguy cơ cắt giảm nhân sự ở nhiều vị trí truyền thống. Để không bị bỏ lại phía sau, nhiều sinh viên đang phải đ

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới
Từ tình yêu với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm bằng cói của quê hương, chị Trần Thùy Nhi (xã Quang Thiện, Kim Sơn, Ninh Bình) quyết tâm khởi nghiệp. Vừa dạy học vừa chèo lái vượt qua khó khăn trên con đường khởi nghiệp, mô hình của chị không chỉ mang v

Tô thắm Thủ đô bằng "Màu cờ tôi yêu"

Tô thắm Thủ đô bằng "Màu cờ tôi yêu"
Hòa cùng không khí tưng bừng của cả nước chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), tinh thần yêu nước được tuổi trẻ Thủ đô lan tỏa trên mạng xã hội nhờ những trào lưu tích cực, truyền cảm hứng.

Giới sáng tạo khấp khởi mừng đón tin vui

Giới sáng tạo khấp khởi mừng đón tin vui
TP Hà Nội đang lấy ý kiến cho Dự thảo Nghị quyết Quy định về tổ chức và hoạt động của trung tâm công nghiệp văn hóa. Trước thông tin này, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực văn hóa mừng rỡ, chờ đón tin vui.

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới
Từ tình yêu với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm bằng cói của quê hương, chị Trần Thùy Nhi (xã Quang Thiện, Kim Sơn, Ninh Bình) quyết tâm khởi nghiệp. Vừa dạy học vừa chèo lái vượt qua khó khăn trên con đường khởi nghiệp, mô hình của chị không chỉ mang v

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z
Trong kỷ nguyên số, xu hướng làm việc hiện đại đang thay đổi cách người trẻ tiếp cận công việc, từ việc kết hợp AI đến làm việc tự do và làm việc từ xa để đạt hiệu quả tối ưu mà vẫn duy trì cân bằng cuộc sống.