“Bốc thuốc” trị ùn tắc đường vào cảng Cát Lái

Kinh tế
TP.HCM tiếp tục lên kế hoạch đầu tư nhiều dự án giao thông lớn nhằm giải quyết căn cơ tình trạng ùn tắc đường vào cảng Cát Lái, cảng container quốc tế lớn nhất Việt Nam, đầu mối trọng điểm trong hệ thống cảng biển khu vực Đông Nam bộ.
.
Nhiều năm qua, TP.HCM đã thực hiện nhiều giải pháp công trình và phi công trình để giải quyết nạn kẹt xe cho khu vực cảng Cát Lái.

“Điểm đen” ùn ứ giao thông

Cảng Cát Lái (quận 2, TP.HCM) thu hút lượng hàng khoảng 66,3 triệu tấn/năm, chiếm khoảng 40% sản lượng hàng container qua cảng biển cả nước. Lưu lượng xe container trên các tuyến đường ra vào cảng Cát Lái như xa lộ Hà Nội, Mai Chí Thọ, Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định, Vành đai 2 (từ cầu Phú Mỹ đến vòng xoay Mỹ Thủy)… rất lớn, khiến tình trạng ùn tắc diễn ra thường xuyên.

Anh Trình Văn Quyền (ngụ tại quận 9, TP.HCM), một lái xe container thường xuyên chạy tuyến các khu công nghiệp Biên Hoà (tỉnh Đồng Nai) về cảng Cát Lái cho biết, với các tài xế như anh, tình trạng kẹt xe các tuyến đường vào cảng Cát Lái đã trở thành chuyện rất thường tình. Cá biệt có những chuyến xe hàng từ Khu công nghiệp Amata về cảng Cát Lái cự ly hơn 20 km mà thời gian lưu thông tới vài giờ.

Nhiều năm qua, TP.HCM đã thực hiện nhiều giải pháp công trình và phi công trình để giải quyết nạn kẹt xe cho khu vực cảng Cát Lái. Theo đó, Thành phố đã ứng dụng công nghệ thông tin vào điều tiết giao thông trên các tuyến đường và giải quyết thủ tục giao nhận hàng, thanh toán qua mạng. Thành phố cũng đã đầu tư hàng ngàn tỷ đồng nâng cấp xa lộ Hà Nội, nút vòng xoay Cát Lái, Vành đai 2… và gần đây nhất là nút giao thông Mỹ Thủy.

Từ cuối tháng 6/2018, khi nút giao thông Mỹ Thủy giai đoạn I thông xe một phần, tình trạng ùn tắc có giảm, nhưng vẫn xảy ra ở những điểm thắt nút như cầu vượt Cát Lái, nút giao thông An Phú - Lương Định Của, cầu Mỹ Thủy... Nguyên nhân chủ yếu là hạ tầng không theo kịp sự gia tăng của lưu lượng xe tải, xe container ra vào “ăn hàng” tại cảng này.

Theo đánh giá của Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM, tình trạng ùn tắc giao thông khu vực cảng Cát Lái chưa được giải quyết triệt để do hạ tầng giao thông khu này chưa được đầu tư đồng bộ, không có đường chuyên dùng, mọi loại xe ra vào cảng đều đi qua hướng duy nhất là đường Nguyễn Thị Định.

Tiếp tục đầu tư nhiều dự án lớn

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho biết, trong năm 2020 và các năm tới đây, Thành phố sẽ tập trung đầu tư xây dựng nhiều nhóm dự án, công trình để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông. Theo đó, nhóm dự án giải quyết ùn tắc quanh khu vực cảng Cát Lái là nhóm trọng điểm được ưu tiên hàng đầu.

Các dự án thuộc nhóm này sẽ được Thành phố phân kỳ chuẩn bị đầu tư, đầu tư từ nay đến năm 2025. Cụ thể, để giải quyết điểm “nóng”, giải pháp căn cơ nhất là đẩy nhanh tiến độ đầu tư khép kín tuyến Vành đai 2.

Trong khi chờ khép tuyến Vành đai 2, trước mắt, TP.HCM đầu tư mở rộng các tuyến đường xung quanh cảng. Theo đó, Thành phố sẽ nâng cấp, mở rộng các tuyến đường hiện hữu như Nguyễn Thị Định, Nguyễn Duy Trinh (đoạn nút giao Vành đai 2 - đường Nguyễn Thị Tư; đoạn nút giao Vành đai 2 - đường Nguyễn Thị Định), Lương Đình Của, Đồng Văn Cống.

Đặc biệt, UBND TP.HCM dự kiến mở tuyến đường liên cảng bám theo bờ sông Sài Gòn nối cảng Cát Lái - cảng SP ITC - đường Nguyễn Thị Tư. Các dự án nâng cấp đường sẽ tăng lưu lượng xe khu vực cảng Cát Lái, giúp liên kết đa hướng, giải phóng ùn ứ phương tiện giao thông. Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, ước tính, nhu cầu vốn đầu tư cho các dự án khép kín Vành đai 2 khoảng 20.000 tỷ đồng, trong đó khâu giải phóng mặt bằng đã tiêu tốn khoảng 14.000 tỷ đồng...

https://baodautu.vn/boc-thuoc-tri-un-tac-duong-vao-cang-cat-lai-d120285.html
Mức lương bình quân tăng đồng đều ở các loại hình doanh nghiệp

Mức lương bình quân tăng đồng đều ở các loại hình doanh nghiệp

Từ báo cáo của 4.420 doanh nghiệp (sử dụng 318.740 lao động) trên địa bàn thành phố, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội thông tin, mặt bằng chung, mức lương bình quân năm 2024 có chiều hướng tăng đồng đều hơn so với năm trước ở tất cả các loại hình doanh nghiệp.
Nông nghiệp Thủ đô giải bài toán phát triển bền vững

Nông nghiệp Thủ đô giải bài toán phát triển bền vững

Trong bối cảnh phát triển mới, ngành Nông nghiệp Thủ đô đang phải đối mặt với nhiều thách thức và cơ hội mới, đặc biệt là yêu cầu về phát triển bền vững, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Phát triển nông nghiệp gắn với đô thị, đẩy mạnh du lịch sinh thái được cho là những giải pháp hữu hiệu.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Người trẻ chạy đua giảm cân sau Tết

Người trẻ chạy đua giảm cân sau Tết

Trở lại làm việc, học tập sau kỳ nghỉ dài ngày, nhiều người trẻ "méo mặt" khi bước lên bàn cân. Để lấy lại vóc dáng, không ít người trong số họ tìm đến các hoạt động thể thao, tập gym kết hợp ăn uống lành mạnh.

Giới sáng tạo khấp khởi mừng đón tin vui

Giới sáng tạo khấp khởi mừng đón tin vui
TP Hà Nội đang lấy ý kiến cho Dự thảo Nghị quyết Quy định về tổ chức và hoạt động của trung tâm công nghiệp văn hóa. Trước thông tin này, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực văn hóa mừng rỡ, chờ đón tin vui.

Phân cấp, ủy quyền - "bệ phóng" cho Hà Nội bứt phá

Phân cấp, ủy quyền - "bệ phóng" cho Hà Nội bứt phá
Thời gian qua, nhờ thực hiện phân cấp, ủy quyền, công tác cải cách hành chính của TP Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả tích cực và được Nhân dân Thủ đô đánh giá cao. Đây là một quyết sách mang tính chất đột phá, khuyến khích sự năng động, sáng tạo, tự ch

Người thắp lửa yêu thương từ Bếp Hoa Từ Tâm

Người thắp lửa yêu thương từ Bếp Hoa Từ Tâm
Thành phố Hồ Chí Minh, với nhịp sống hối hả và sôi động, ẩn chứa trong mình những mảnh đời kém may mắn, cần sự quan tâm và chia sẻ từ cộng đồng. Giữa lòng thành phố ấy, chị Đỗ Ngọc Hà - Nhóm trưởng Hội thiện nguyện Bếp Hoa Từ Tâm đã trở thành tấm gương sá

Người bệnh có thể yên tâm hơn

Người bệnh có thể yên tâm hơn
Đề xuất bỏ thủ tục chuyển tuyến đối với một số trường hợp bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo, được lên thẳng cấp chuyên môn cao tại dự thảo Luật sửa đổi.

"Cháy túi" vì tụ tập liên miên sau Tết

"Cháy túi" vì tụ tập liên miên sau Tết
Quay lại văn phòng sau kỳ nghỉ Tết Ất Tỵ, nhiều người trẻ thừa nhận chỉ làm cầm chừng, chưa lấy lại 100% năng suất. Dù "cháy túi", không ít người trong số họ vẫn hẹn bạn bè đi nhậu, cà phê đầu năm để không bỏ lỡ “tháng ăn chơi”.