Jeff Bezos và kế hoạch đặc biệt phát triển doanh nghiệp hậu Covid-19

Doanh nhân
(KNT) - Áp dụng chiến lược ARTES của Amazon, bạn không chỉ tạo dựng sự ổn định trong những giai đoạn khó khăn mà còn tạo tiền đề phát triển mạnh mẽ cho doanh nghiệp của mình.
Jeff Bezos và kế hoạch đặc biệt phát triển doanh nghiệp hậu Covid-19
Jeff Bezos - Doanh nhân công nghệ người Mỹ và là người sáng lập kiêm chủ tịch và CEO của công ty thương mại điện tử khổng lồ Amazon.com

Dường như mọi doanh nghiệp hiện nay đều đang tự hỏi cùng một: Làm thế nào tôi có thể tồn tại phát triển trong một thế giới hậu Covid-19?

Câu trả lời, hoặc ít nhất là một phần của nó, có thể được tìm thấy ở một nơi không chắc chắn: một video clip cũ cho thấy một bức tường ở một trong các văn phòng của Amazon. Bức tường hiển thị năm nguyên tắc đơn giản để làm hài lòng khách hàng:

1. Trả lời câu hỏi được hỏi (Answer the question asked).

2. Giảm nỗ lực của khách hàng (Reduce customer effort).

3. Đối xử với mọi khách hàng như một người bạn (Treat every customer as a friend).

4. Nâng cao các vấn đề mang tính hệ thống (Escalate systemic problems).

5. Giải quyết vấn đề (Solve the problem).

Chúng ta có thể dễ dàng ghi nhớ năm nguyên lý này với từ viết tắt, ARTES. ARTES không chỉ là một chiến lược dịch vụ khách hàng, đó là một ví dụ về cách sử dụng trí tuệ cảm xúc trong doanh nghiệp của bạn - một cách để làm cho cảm xúc của khách hàng làm việc cho bạn, thay vì chống lại bạn.

Hãy chia nhỏ từng bước của ARTES để xem làm thế nào nó có thể giúp doanh nghiệp của bạn không chỉ tồn tại mà còn phát triển.

Trả lời câu hỏi được hỏi.

Mỗi doanh nghiệp thành công cung cấp một giải pháp cho một vấn đề.

Nhưng có một số vấn đề phức tạp hơn. Nếu khách hàng của bạn liên lạc, điều cuối cùng bạn muốn làm là cho họ chạy vòng quanh, hoặc cố gắng bán một sản phẩm hoặc dịch vụ không liên quan - đặc biệt là ngay bây giờ, khi nhu cầu thiết lập niềm tin với người tiêu dùng lớn hơn bao giờ hết.

Thay vào đó, bạn cần tập trung lắng nghe khách hàng một cách cẩn thận và sau đó hãy để mình trở nên hữu ích. Bạn có thể cần phải lặp lại câu hỏi cho khách hàng bằng lời nói của bạn, để đảm bảo bạn hiểu đúng. Sau đó, "trả lời câu hỏi".

Đưa công việc kinh doanh đi xa hơn, bạn có thể thu hút doanh nghiệp mới bằng cách xác định các câu hỏi mà khách hàng mục tiêu của bạn đang hỏi và sau đó kết hợp điều này vào các nỗ lực tiếp thị của mình. Ví dụ: nếu bạn là một nhà hàng đột nhiên bị giới hạn trong việc mang đi, bạn muốn trả lời câu hỏi quan trọng nhất của khách hàng mục tiêu, cụ thể là: Tôi có thể lấy thức ăn ở đâu ngay bây giờ?

Đầu tư cho việc đưa ra câu trả lời đó thông qua sự nhiệt tình và rõ ràng, thông qua các dấu hiệu tự nhiên, điều chỉnh cho trang web của bạn và quảng cáo trực tuyến.

Giảm nỗ lực của khách hàng.

Điều quan trọng là bạn cố gắng hết sức để đồng cảm với cảm xúc của khách hàng và chia sẻ với họ. Điều này sẽ truyền cảm hứng cho bạn để giúp khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả và tiếp tục tạo dựng niềm tin, giữ họ quay trở lại.
Điều này có thể có nghĩa là mở rộng dịch vụ của bạn, ít nhất là trong thời điểm hiện tại. Quay trở lại ví dụ về nhà hàng của chúng tôi: Take-out (mang đi) rất tuyệt, nhưng nó cũng giới hạn tầm với của bạn. Bạn có thể cung cấp giao hàng, ít nhất là tạm thời?

Bất cứ điều gì bạn có thể làm để mọi thứ dễ dàng hơn đối với khách hàng sẽ khuyến khích họ tiếp tục giúp duy trì công việc kinh doanh của mình.

Hãy đối xử với mọi khách hàng như một người bạn.

Hãy nhớ rằng con người kinh doanh cùng nhau.

Thật không may, chúng ta đang sống trong những thời điểm đặc biệt căng thẳng và sự căng thẳng đó ảnh hưởng đến cách chúng ta ứng xử với bạn bè. Và đó là lý do tại sao cần nhiều nỗ lực hơn bình thường để kiên nhẫn, thân thiện và đồng cảm khi tiếp xúc với khách hàng.

Sự đồng cảm làm nảy sinh sự đồng cảm. Vì vậy, nếu những người sáng lập và trưởng nhóm đối xử với đội của họ bằng lòng tốt và sự đồng cảm, họ sẽ đối xử với khách hàng của bạn theo cách tương tự.

Một điều nữa: Trong thời gian đại dịch này, hãy nhớ dành một chút thời gian để hỏi khách hàng về cách họ làm và lắng nghe cẩn thận. Không phải ai cũng có gia đình hoặc bạn bè để nói chuyện, vì vậy bạn có thể đáp ứng nhu cầu mà khách hàng của bạn không thể tìm thấy ở nơi khác.

Nâng cao các vấn đề mang tính hệ thống.

Đặc biệt là các vấn đề phức tạp thường cần sự giúp đỡ để giải quyết.

Khi đó, hãy cho khách hàng của bạn biết rằng họ đã xác định được một vấn đề lớn cần được khắc phục. Một lần nữa, sự đồng cảm là chìa khóa - đừng giảm thiểu vấn đề, nhưng cũng đừng quá quan tâm. Hãy đảm bảo liên lạc với khách hàng khi bạn quay lại với họ và đảm bảo bạn có thông tin liên hệ của họ.

Sau đó, phát triển vấn đề để dẫn dắt nhóm của bạn. Nếu bạn có một doanh nghiệp nhỏ và là người quản lý, đừng ngại hỏi nhân viên của mình về ý tưởng. Trong thực tế, làm như vậy có thể sẽ cứu công ty của bạn.

Giải quyết vấn đề.

Bạn có thể làm xuất sắc ở các bước một đến bốn của quy trình, nhưng nếu bạn không thực sự giải quyết vấn đề của khách hàng, bạn đã thất bại.

Vì vậy, hãy sử dụng hết tài nguyên bạn có để làm mọi thứ tốt hơn cho khách hàng của mình. Nếu bạn là ông chủ, hãy cho nhóm của bạn tự do tập trung vào các mục tiêu thay vì quy tắc, tất cả những điều này sẽ làm khách hàng hài lòng.

Cuối cùng, khi đối mặt với đại dịch hiện nay, hãy nhớ rằng sẽ mất thời gian mới "kinh doanh như bình thường". Đừng sợ phá vỡ chính sách hoặc đưa ra ngoại lệ để vượt qua thời gian này. Khách hàng của bạn sẽ nhớ một khi mọi thứ trở nên tốt hơn.

ARTES là một chiến lược đơn giản, tuyệt vời có thể giúp công ty của bạn lấy lại những điều cơ bản - và khiến cảm xúc hoạt động cho bạn, thay vì chống lại bạn.

Sáng chế khoa học giúp phát triển ngành nông nghiệp Việt Nam

Sáng chế khoa học giúp phát triển ngành nông nghiệp Việt Nam

Nhằm khơi dậy niềm đam mê nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên, đồng thời tôn vinh các nhà khoa học, chiều nay (22/6), Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức Triển lãm Khoa học và Công nghệ dành cho sinh viên Học viện.
Ông Đỗ Quang Hiển từ nhiệm Chủ tịch HĐQT SHS

Ông Đỗ Quang Hiển từ nhiệm Chủ tịch HĐQT SHS

Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) vừa tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 để thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2022 và bầu ra các vị trí nhân sự chủ chốt trong Hội đồng quản trị (HĐQT) và Ban kiểm soát cho nhiệm kỳ mới.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Người trẻ chạy đua giảm cân sau Tết

Người trẻ chạy đua giảm cân sau Tết

Trở lại làm việc, học tập sau kỳ nghỉ dài ngày, nhiều người trẻ "méo mặt" khi bước lên bàn cân. Để lấy lại vóc dáng, không ít người trong số họ tìm đến các hoạt động thể thao, tập gym kết hợp ăn uống lành mạnh.

Giới sáng tạo khấp khởi mừng đón tin vui

Giới sáng tạo khấp khởi mừng đón tin vui
TP Hà Nội đang lấy ý kiến cho Dự thảo Nghị quyết Quy định về tổ chức và hoạt động của trung tâm công nghiệp văn hóa. Trước thông tin này, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực văn hóa mừng rỡ, chờ đón tin vui.

Phân cấp, ủy quyền - "bệ phóng" cho Hà Nội bứt phá

Phân cấp, ủy quyền - "bệ phóng" cho Hà Nội bứt phá
Thời gian qua, nhờ thực hiện phân cấp, ủy quyền, công tác cải cách hành chính của TP Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả tích cực và được Nhân dân Thủ đô đánh giá cao. Đây là một quyết sách mang tính chất đột phá, khuyến khích sự năng động, sáng tạo, tự ch

Người thắp lửa yêu thương từ Bếp Hoa Từ Tâm

Người thắp lửa yêu thương từ Bếp Hoa Từ Tâm
Thành phố Hồ Chí Minh, với nhịp sống hối hả và sôi động, ẩn chứa trong mình những mảnh đời kém may mắn, cần sự quan tâm và chia sẻ từ cộng đồng. Giữa lòng thành phố ấy, chị Đỗ Ngọc Hà - Nhóm trưởng Hội thiện nguyện Bếp Hoa Từ Tâm đã trở thành tấm gương sá

Người bệnh có thể yên tâm hơn

Người bệnh có thể yên tâm hơn
Đề xuất bỏ thủ tục chuyển tuyến đối với một số trường hợp bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo, được lên thẳng cấp chuyên môn cao tại dự thảo Luật sửa đổi.

"Cháy túi" vì tụ tập liên miên sau Tết

"Cháy túi" vì tụ tập liên miên sau Tết
Quay lại văn phòng sau kỳ nghỉ Tết Ất Tỵ, nhiều người trẻ thừa nhận chỉ làm cầm chừng, chưa lấy lại 100% năng suất. Dù "cháy túi", không ít người trong số họ vẫn hẹn bạn bè đi nhậu, cà phê đầu năm để không bỏ lỡ “tháng ăn chơi”.