Jeff Bezos và kế hoạch đặc biệt phát triển doanh nghiệp hậu Covid-19

Doanh nhân
(KNT) - Áp dụng chiến lược ARTES của Amazon, bạn không chỉ tạo dựng sự ổn định trong những giai đoạn khó khăn mà còn tạo tiền đề phát triển mạnh mẽ cho doanh nghiệp của mình.
Jeff Bezos và kế hoạch đặc biệt phát triển doanh nghiệp hậu Covid-19
Jeff Bezos - Doanh nhân công nghệ người Mỹ và là người sáng lập kiêm chủ tịch và CEO của công ty thương mại điện tử khổng lồ Amazon.com

Dường như mọi doanh nghiệp hiện nay đều đang tự hỏi cùng một: Làm thế nào tôi có thể tồn tại phát triển trong một thế giới hậu Covid-19?

Câu trả lời, hoặc ít nhất là một phần của nó, có thể được tìm thấy ở một nơi không chắc chắn: một video clip cũ cho thấy một bức tường ở một trong các văn phòng của Amazon. Bức tường hiển thị năm nguyên tắc đơn giản để làm hài lòng khách hàng:

1. Trả lời câu hỏi được hỏi (Answer the question asked).

2. Giảm nỗ lực của khách hàng (Reduce customer effort).

3. Đối xử với mọi khách hàng như một người bạn (Treat every customer as a friend).

4. Nâng cao các vấn đề mang tính hệ thống (Escalate systemic problems).

5. Giải quyết vấn đề (Solve the problem).

Chúng ta có thể dễ dàng ghi nhớ năm nguyên lý này với từ viết tắt, ARTES. ARTES không chỉ là một chiến lược dịch vụ khách hàng, đó là một ví dụ về cách sử dụng trí tuệ cảm xúc trong doanh nghiệp của bạn - một cách để làm cho cảm xúc của khách hàng làm việc cho bạn, thay vì chống lại bạn.

Hãy chia nhỏ từng bước của ARTES để xem làm thế nào nó có thể giúp doanh nghiệp của bạn không chỉ tồn tại mà còn phát triển.

Trả lời câu hỏi được hỏi.

Mỗi doanh nghiệp thành công cung cấp một giải pháp cho một vấn đề.

Nhưng có một số vấn đề phức tạp hơn. Nếu khách hàng của bạn liên lạc, điều cuối cùng bạn muốn làm là cho họ chạy vòng quanh, hoặc cố gắng bán một sản phẩm hoặc dịch vụ không liên quan - đặc biệt là ngay bây giờ, khi nhu cầu thiết lập niềm tin với người tiêu dùng lớn hơn bao giờ hết.

Thay vào đó, bạn cần tập trung lắng nghe khách hàng một cách cẩn thận và sau đó hãy để mình trở nên hữu ích. Bạn có thể cần phải lặp lại câu hỏi cho khách hàng bằng lời nói của bạn, để đảm bảo bạn hiểu đúng. Sau đó, "trả lời câu hỏi".

Đưa công việc kinh doanh đi xa hơn, bạn có thể thu hút doanh nghiệp mới bằng cách xác định các câu hỏi mà khách hàng mục tiêu của bạn đang hỏi và sau đó kết hợp điều này vào các nỗ lực tiếp thị của mình. Ví dụ: nếu bạn là một nhà hàng đột nhiên bị giới hạn trong việc mang đi, bạn muốn trả lời câu hỏi quan trọng nhất của khách hàng mục tiêu, cụ thể là: Tôi có thể lấy thức ăn ở đâu ngay bây giờ?

Đầu tư cho việc đưa ra câu trả lời đó thông qua sự nhiệt tình và rõ ràng, thông qua các dấu hiệu tự nhiên, điều chỉnh cho trang web của bạn và quảng cáo trực tuyến.

Giảm nỗ lực của khách hàng.

Điều quan trọng là bạn cố gắng hết sức để đồng cảm với cảm xúc của khách hàng và chia sẻ với họ. Điều này sẽ truyền cảm hứng cho bạn để giúp khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả và tiếp tục tạo dựng niềm tin, giữ họ quay trở lại.
Điều này có thể có nghĩa là mở rộng dịch vụ của bạn, ít nhất là trong thời điểm hiện tại. Quay trở lại ví dụ về nhà hàng của chúng tôi: Take-out (mang đi) rất tuyệt, nhưng nó cũng giới hạn tầm với của bạn. Bạn có thể cung cấp giao hàng, ít nhất là tạm thời?

Bất cứ điều gì bạn có thể làm để mọi thứ dễ dàng hơn đối với khách hàng sẽ khuyến khích họ tiếp tục giúp duy trì công việc kinh doanh của mình.

Hãy đối xử với mọi khách hàng như một người bạn.

Hãy nhớ rằng con người kinh doanh cùng nhau.

Thật không may, chúng ta đang sống trong những thời điểm đặc biệt căng thẳng và sự căng thẳng đó ảnh hưởng đến cách chúng ta ứng xử với bạn bè. Và đó là lý do tại sao cần nhiều nỗ lực hơn bình thường để kiên nhẫn, thân thiện và đồng cảm khi tiếp xúc với khách hàng.

Sự đồng cảm làm nảy sinh sự đồng cảm. Vì vậy, nếu những người sáng lập và trưởng nhóm đối xử với đội của họ bằng lòng tốt và sự đồng cảm, họ sẽ đối xử với khách hàng của bạn theo cách tương tự.

Một điều nữa: Trong thời gian đại dịch này, hãy nhớ dành một chút thời gian để hỏi khách hàng về cách họ làm và lắng nghe cẩn thận. Không phải ai cũng có gia đình hoặc bạn bè để nói chuyện, vì vậy bạn có thể đáp ứng nhu cầu mà khách hàng của bạn không thể tìm thấy ở nơi khác.

Nâng cao các vấn đề mang tính hệ thống.

Đặc biệt là các vấn đề phức tạp thường cần sự giúp đỡ để giải quyết.

Khi đó, hãy cho khách hàng của bạn biết rằng họ đã xác định được một vấn đề lớn cần được khắc phục. Một lần nữa, sự đồng cảm là chìa khóa - đừng giảm thiểu vấn đề, nhưng cũng đừng quá quan tâm. Hãy đảm bảo liên lạc với khách hàng khi bạn quay lại với họ và đảm bảo bạn có thông tin liên hệ của họ.

Sau đó, phát triển vấn đề để dẫn dắt nhóm của bạn. Nếu bạn có một doanh nghiệp nhỏ và là người quản lý, đừng ngại hỏi nhân viên của mình về ý tưởng. Trong thực tế, làm như vậy có thể sẽ cứu công ty của bạn.

Giải quyết vấn đề.

Bạn có thể làm xuất sắc ở các bước một đến bốn của quy trình, nhưng nếu bạn không thực sự giải quyết vấn đề của khách hàng, bạn đã thất bại.

Vì vậy, hãy sử dụng hết tài nguyên bạn có để làm mọi thứ tốt hơn cho khách hàng của mình. Nếu bạn là ông chủ, hãy cho nhóm của bạn tự do tập trung vào các mục tiêu thay vì quy tắc, tất cả những điều này sẽ làm khách hàng hài lòng.

Cuối cùng, khi đối mặt với đại dịch hiện nay, hãy nhớ rằng sẽ mất thời gian mới "kinh doanh như bình thường". Đừng sợ phá vỡ chính sách hoặc đưa ra ngoại lệ để vượt qua thời gian này. Khách hàng của bạn sẽ nhớ một khi mọi thứ trở nên tốt hơn.

ARTES là một chiến lược đơn giản, tuyệt vời có thể giúp công ty của bạn lấy lại những điều cơ bản - và khiến cảm xúc hoạt động cho bạn, thay vì chống lại bạn.

Sáng chế khoa học giúp phát triển ngành nông nghiệp Việt Nam

Sáng chế khoa học giúp phát triển ngành nông nghiệp Việt Nam

Nhằm khơi dậy niềm đam mê nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên, đồng thời tôn vinh các nhà khoa học, chiều nay (22/6), Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức Triển lãm Khoa học và Công nghệ dành cho sinh viên Học viện.
Ông Đỗ Quang Hiển từ nhiệm Chủ tịch HĐQT SHS

Ông Đỗ Quang Hiển từ nhiệm Chủ tịch HĐQT SHS

Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) vừa tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 để thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2022 và bầu ra các vị trí nhân sự chủ chốt trong Hội đồng quản trị (HĐQT) và Ban kiểm soát cho nhiệm kỳ mới.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z

Trong kỷ nguyên số, xu hướng làm việc hiện đại đang thay đổi cách người trẻ tiếp cận công việc, từ việc kết hợp AI đến làm việc tự do và làm việc từ xa để đạt hiệu quả tối ưu mà vẫn duy trì cân bằng cuộc sống.
Người trẻ chạy đua giảm cân sau Tết

Người trẻ chạy đua giảm cân sau Tết

Trở lại làm việc, học tập sau kỳ nghỉ dài ngày, nhiều người trẻ "méo mặt" khi bước lên bàn cân. Để lấy lại vóc dáng, không ít người trong số họ tìm đến các hoạt động thể thao, tập gym kết hợp ăn uống lành mạnh.

Đừng để cảm xúc lu mờ sự thật...

Đừng để cảm xúc lu mờ sự thật...
TTTĐ - Một bài viết hời hợt biến vài tấm ảnh ngập nước thành "cáo trạng" phiến diện khi mô tả Hà Nội thụ động trước bão số 10. Đó không phải sự thật mà đổ lỗi.

Vũ Linh: Hoa hậu sinh viên hòa bình cần trí tuệ và lòng nhân ái

Vũ Linh: Hoa hậu sinh viên hòa bình cần trí tuệ và lòng nhân ái
Sau khi đoạt danh hiệu Á vương 4 tại cuộc thi Manhunt International 2025, người mẫu Vũ Linh (quê Bến Tre) đã trở về nước và bận rộn với nhiều công việc. Bên cạnh vai trò người mẫu thời trang, anh còn được tin tưởng giao vai trò giám khảo tại các cuộc thi

Hành trình mở ra vũ trụ siêu anh hùng của chàng trai 9X

Hành trình mở ra vũ trụ siêu anh hùng của chàng trai 9X
Đam mê và yêu thích với siêu anh hùng từ nhỏ, bạn trẻ Đỗ Đức Mười, sinh năm 1997 đã lấy đó làm quyết tâm để khởi nghiệp với mô hình Transform Studio - công ty chuyên kỹ xảo vật lý, hoá trang với hiệu ứng đặc biệt, thiết kế phục trang và bộ phim siêu anh h

Hòa Minzy và 443 thanh niên được tuyên dương làm theo lời Bác

Hòa Minzy và 443 thanh niên được tuyên dương làm theo lời Bác
Ca sỹ Hòa Minzy cùng 443 đại biểu ưu tú sẽ tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc năm 2025. Họ mang đến 444 câu chuyện khác nhau nhưng cùng chung niềm tự hào, nhiệt huyết, sáng tạo của tuổi trẻ; lấy lời Bác dạy là kim chỉ nam cho

Lan tỏa những việc làm theo Bác

Lan tỏa những việc làm theo Bác
Nhiều năm qua, lực lượng Cảnh sát cơ động, Công an thành phố Hà Nội luôn được người dân tin yêu, tự hào bởi những chiến công mà cán bộ, chiến sỹ đem lại trong việc gìn giữ, bảo vệ cuộc sống bình yên cho Nhân dân.

AI “soán ngôi": Sinh viên và cuộc đua kỹ năng để vượt sóng

AI “soán ngôi": Sinh viên và cuộc đua kỹ năng để vượt sóng
Trước làn sóng tự động hóa và sự trỗi dậy mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI), các ngành nghề đều đang chứng kiến những thay đổi sâu sắc, kéo theo nguy cơ cắt giảm nhân sự ở nhiều vị trí truyền thống. Để không bị bỏ lại phía sau, nhiều sinh viên đang phải đ

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới
Từ tình yêu với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm bằng cói của quê hương, chị Trần Thùy Nhi (xã Quang Thiện, Kim Sơn, Ninh Bình) quyết tâm khởi nghiệp. Vừa dạy học vừa chèo lái vượt qua khó khăn trên con đường khởi nghiệp, mô hình của chị không chỉ mang v

Hành trình mở ra vũ trụ siêu anh hùng của chàng trai 9X

Hành trình mở ra vũ trụ siêu anh hùng của chàng trai 9X
Đam mê và yêu thích với siêu anh hùng từ nhỏ, bạn trẻ Đỗ Đức Mười, sinh năm 1997 đã lấy đó làm quyết tâm để khởi nghiệp với mô hình Transform Studio - công ty chuyên kỹ xảo vật lý, hoá trang với hiệu ứng đặc biệt, thiết kế phục trang và bộ phim siêu anh h

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới
Từ tình yêu với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm bằng cói của quê hương, chị Trần Thùy Nhi (xã Quang Thiện, Kim Sơn, Ninh Bình) quyết tâm khởi nghiệp. Vừa dạy học vừa chèo lái vượt qua khó khăn trên con đường khởi nghiệp, mô hình của chị không chỉ mang v

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z
Trong kỷ nguyên số, xu hướng làm việc hiện đại đang thay đổi cách người trẻ tiếp cận công việc, từ việc kết hợp AI đến làm việc tự do và làm việc từ xa để đạt hiệu quả tối ưu mà vẫn duy trì cân bằng cuộc sống.