Đầu tư 5.786 tỷ đồng phát triển 2 hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam

Kinh tế
Dự án Phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam sử dụng vốn vay WB sẽ góp phần thay đổi diện mạo hệ thống cơ sở hạ tầng đường thủy tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và Tp.HCM.
Dự án sẽ giải quyết tốt mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội khu vực thông qua việc tăng cường kết nối khu vực ĐBSCL với TP.HCM và cụm cảng quốc tế Cái Mép- Thị Vải.
Dự án sẽ giải quyết tốt mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội khu vực thông qua việc tăng cường kết nối khu vực ĐBSCL với TP.HCM và cụm cảng quốc tế Cái Mép- Thị Vải.

Bộ GTVT vừa đề nghị Thủ tướng thông qua đề xuất Dự án Phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB).

Theo đó, Dự án có có mục tiêu nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng đường thủy nội địa tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và Tp.HCM, trong đó có hai hành lang đường thủy gồm Hành lang Đông - Tây kết nối khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (trung tâm kinh tế Cần Thơ) - Tp.HCM - cụm cảng Cái Mép - Thị Vải và Hành lang Bắc - Nam liên kết Bình Dương - Đồng Nai – Tp.HCM - cụm cảng Cái Mép - Thị Vải.

Đối với Hành lang Đông - Tây (qua sông Hậu, sông Trà Ôn, kênh Măng Thít, sông Cổ Chiên, kênh Chợ Lách, sông Tiền, kênh Kỳ Hôn, kênh Rạch Lá, sông Vàm Cỏ, kênh Nước Mặn, sông Rạch Cát, sông Soài Rạp, sông Lòng Tàu, sông Đồng Tranh, sông Tắc Cua/Tắc Bài, sông Gò Gia, sông Thị Vải) sẽ được nâng cấp đạt cấp II đường thủy nội địa với chiều rộng luồng 55 m đối với kênh, 75 m đối với sông, chiều sâu chạy tàu - 3,3 m, bán kính cong tối thiểu là 500 m đối với kênh và 700 m đối với sông. Đội tàu thiết kế đề xuất tàu tự hành trọng tải 1.500 tấn, đội sà lan 2x500 tấn, tàu container 3 lớp.

Hành lang Bắc - Nam (qua sông Đồng Nai, sông Nhà Bè, sông Lòng Tàu, sông Đồng Tranh, sông Tắc Cua/Tắc Bài, sông Gò Gia, sông Thị Vải) sẽ được nâng cấp đạt cấp II đường thủy nội địa với chiều rộng luồng 60 m đối với kênh, 90 m đối với sông, chiều sâu chạy tàu - 7,0 m, bán kính cong tối thiểu là 500 m đối với kênh và 700 m đối với sông. Đội tàu thiết kế đề xuất trọng tải 3.000 - 5.000 tấn, tàu container 4 lớp.

Địa điểm xây dựng triển khai Dự án là Tp. HCM và TP Cần Thơ; các tỉnh: Vĩnh Long, Bến Tre, Tiền Giang, Long An, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Bên cạnh đó, Dự án còn tiến hành cải tạo nâng cấp 2 cầu (Trà Ôn và Chợ Lách 2); xây dựng 16 bến khách ngang sông trong đó thay thế 10 bến hiện hữu và 06 bến làm mới tại 3 vị trí cắt cong tại sông/kênh Măng Thít, kênh Rạch Lá (mỗi vị trí xây dựng 2 bến ở hai bên bờ); lắp đặt hệ thống báo hiệu trên tuyến; thiết lập hệ thống Quản lý giao thông tàu thuyền qua lại (VTMS) cho đoạn Kỳ Hôn - Chợ Gạo - Rạch Lá với mục tiêu chính là giảm thiểu rủi ro mắc cạn, giảm thiểu nguy cơ va chạm, ùn tắc, nâng cao năng lực lưu thông qua kênh.

Dư án có tổng mức đầu tư 5.786 tỷ đồng, tương đương 249 triệu USD, trong đó vốn vay WB là 157,82 triệu USD; vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc 2,99 triệu USD, phần còn lại là vốn đối ứng trong nước. Công trình dự kiến được triển khai từ năm 2021 – 2025.

Sau khi hoàn thành, Dự án sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian chạy tàu từ Đồng bằng sông Cửu Long đến Tp.HCM và đến các cảng chính trong khu vực, qua đó giảm giá thành chi phí vận tải, đảm bảo trật tự ATGT.

https://baodautu.vn/dau-tu-5786-ty-dong-phat-trien-2-hanh-lang-duong-thuy-va-logistics-khu-vuc-phia-nam-d120432.html
Mức lương bình quân tăng đồng đều ở các loại hình doanh nghiệp

Mức lương bình quân tăng đồng đều ở các loại hình doanh nghiệp

Từ báo cáo của 4.420 doanh nghiệp (sử dụng 318.740 lao động) trên địa bàn thành phố, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội thông tin, mặt bằng chung, mức lương bình quân năm 2024 có chiều hướng tăng đồng đều hơn so với năm trước ở tất cả các loại hình doanh nghiệp.
Nông nghiệp Thủ đô giải bài toán phát triển bền vững

Nông nghiệp Thủ đô giải bài toán phát triển bền vững

Trong bối cảnh phát triển mới, ngành Nông nghiệp Thủ đô đang phải đối mặt với nhiều thách thức và cơ hội mới, đặc biệt là yêu cầu về phát triển bền vững, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Phát triển nông nghiệp gắn với đô thị, đẩy mạnh du lịch sinh thái được cho là những giải pháp hữu hiệu.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Người trẻ chạy đua giảm cân sau Tết

Người trẻ chạy đua giảm cân sau Tết

Trở lại làm việc, học tập sau kỳ nghỉ dài ngày, nhiều người trẻ "méo mặt" khi bước lên bàn cân. Để lấy lại vóc dáng, không ít người trong số họ tìm đến các hoạt động thể thao, tập gym kết hợp ăn uống lành mạnh.

Giới sáng tạo khấp khởi mừng đón tin vui

Giới sáng tạo khấp khởi mừng đón tin vui
TP Hà Nội đang lấy ý kiến cho Dự thảo Nghị quyết Quy định về tổ chức và hoạt động của trung tâm công nghiệp văn hóa. Trước thông tin này, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực văn hóa mừng rỡ, chờ đón tin vui.

Phân cấp, ủy quyền - "bệ phóng" cho Hà Nội bứt phá

Phân cấp, ủy quyền - "bệ phóng" cho Hà Nội bứt phá
Thời gian qua, nhờ thực hiện phân cấp, ủy quyền, công tác cải cách hành chính của TP Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả tích cực và được Nhân dân Thủ đô đánh giá cao. Đây là một quyết sách mang tính chất đột phá, khuyến khích sự năng động, sáng tạo, tự ch

Người thắp lửa yêu thương từ Bếp Hoa Từ Tâm

Người thắp lửa yêu thương từ Bếp Hoa Từ Tâm
Thành phố Hồ Chí Minh, với nhịp sống hối hả và sôi động, ẩn chứa trong mình những mảnh đời kém may mắn, cần sự quan tâm và chia sẻ từ cộng đồng. Giữa lòng thành phố ấy, chị Đỗ Ngọc Hà - Nhóm trưởng Hội thiện nguyện Bếp Hoa Từ Tâm đã trở thành tấm gương sá

Người bệnh có thể yên tâm hơn

Người bệnh có thể yên tâm hơn
Đề xuất bỏ thủ tục chuyển tuyến đối với một số trường hợp bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo, được lên thẳng cấp chuyên môn cao tại dự thảo Luật sửa đổi.

"Cháy túi" vì tụ tập liên miên sau Tết

"Cháy túi" vì tụ tập liên miên sau Tết
Quay lại văn phòng sau kỳ nghỉ Tết Ất Tỵ, nhiều người trẻ thừa nhận chỉ làm cầm chừng, chưa lấy lại 100% năng suất. Dù "cháy túi", không ít người trong số họ vẫn hẹn bạn bè đi nhậu, cà phê đầu năm để không bỏ lỡ “tháng ăn chơi”.