Hà Phương Anh, Co-founder & CRO OpenCommerce Group: Hãy tự tạo ra may mắn của chính mình

Kiến thức khởi nghiệp Thành Trung
Chị Hà Phương Anh, Co-founder & CRO OpenCommerce Group - người đã góp phần quan trọng vào tăng trưởng ấn tượng của OCG với hơn 10 năm xây dựng và phát triển, có hơn 200.000 khách hàng cùng hơn 300.000 cửa hàng được tạo, thu về hơn 800 triệu đô la Mỹ với số lượng đơn hàng đặt thành công đạt gần 16 triệu đơn và ghi dấu ấn hệ sinh thái Shopbase đến 195 quốc gia. Với chị Phương Anh, may mắn là phản ứng khi nỗ lực gặp cơ hội và cách mà OCG nắm bắt điều đó đã được Co-founder & CRO OpenCommerce chia sẻ tại Founder’s Friday.

Dù đối mặt với khó khăn do đại dịch, OpenCommerce Group đã phát triển mạnh mẽ trong ngành thương mại điện tử xuyên biên giới. OCG cũng không ngừng mở rộng hệ sinh thái ShopBase. Ngoài ShopBase và PrintBase, sản phẩm mới nhất là PlusBase đang được định vị trở thành giải pháp thương mại điện tử xuyên biên giới, giải quyết nhiều bài toán mang tính nền tảng cho các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến.

Hệ sinh thái ShopBase được ra mắt vào năm 2019 đã thành công tại nhiều thị trường, trong đó có Mỹ và Trung Quốc. Năm 2021, ShopBase đạt danh hiệu platform được yêu thích tại sự kiện thương mại điện tử quốc tế tại Trung Quốc, hiện đã có hơn 90.000 cửa hàng và 86.000 khách hàng doanh nghiệp tại 195 quốc gia với giao dịch tổng cộng 670 triệu USD.

Hà Phương Anh, Co-founder & CRO OpenCommerce Group: Hãy tự tạo ra may mắn của chính mình

EP 1 của Founder’s Friday với sự xuất hiện của Host Trần Quang Hưng và chị Hà Phương Anh, Co-founder & CRO OpenCommerce Group

Khác biệt nào đã giúp OpenCommerce đạt tổng giá trị hàng hóa lên đến hàng tỷ đô?

Với những mô hình khác, khách hàng kinh doanh phải tự đi tìm các đối tác cho mình, họ sẽ phải đi tự đi tìm cổng thanh toán, Website Builder, tự đi tìm nhà cung cấp và tự phải chăm sóc người mua, trong khi đó OpenCommerce đưa ra giải pháp “All in One” dành cho người bán dropshipping những dịch vụ từ Website builder, cổng thanh toán, hàng hóa và chăm sóc người mua. Như vậy thì người bán sẽ chỉ cần tập trung vào câu chuyện làm thế nào để bán được hàng và bán được nhiều hàng hơn nữa.

Xâm nhập thị trường Trung Quốc, thách thức đế chế Alibaba, cơ hội nào cho chú “cừu non” OpenCommerce?

Với những thành công vang dội mà OpenCommerce Group đã đạt được trong những năm gần đây cùng với sự trợ giúp của VNG - “Kỳ lân công nghệ” của Việt Nam cùng sự tham gia của quỹ đầu tư mạo hiểm Do Ventures đã đầu tư 7 triệu đô la Mỹ, OpenCommerce hoàn toàn có cơ sở để thách thức Alibaba.

Hà Phương Anh, Co-founder & CRO OpenCommerce Group: Hãy tự tạo ra may mắn của chính mình

OpenCommerce Group

Với những ưu điểm như: Kết nối trực tiếp nhà cung cấp với khách hàng, sở hữu số lượng lớn nhà cung cấp trên thế giới, cùng với đó, việc OpenCommerce cũng đang sở hữu hơn 80.000 thương gia trên khắp thế giới và khoảng 30% trong số các thương gia đó ở Trung Quốc. Kỳ lân VNG coi họ là một trong số ít công ty tại Việt Nam có sản phẩm có thể cạnh tranh với các đối thủ lớn trên toàn cầu trong lĩnh vực thương mại điện tử xuyên biên giới, không phải là không có lý do.

Quan điểm của Phương Anh như thế nào về một người sếp tốt? Điều gì được đánh giá cao trong văn hóa làm việc của OpenCommerce?

Mình đã từng thất bại 3-4 lần rồi và muốn đứng vững được đến như ngày hôm nay cần phải có tầm nhìn, mục tiêu thật sự phù hợp ngay từ thời điểm ban đầu và làm sao để cả team cùng theo đuổi, vững bước đi lên, vượt qua chông gai trong thời điểm mọi người cảm thấy chông chênh.

Hà Phương Anh, Co-founder & CRO OpenCommerce Group: Hãy tự tạo ra may mắn của chính mình

Hệ sinh thái OpenCommerce Group

Một người sếp tốt không chỉ hiểu rõ mục tiêu, sứ mệnh của công ty mà còn hiểu được mục tiêu cá nhân của từng thành viên. Ví dụ, giữa mục tiêu của công ty là A và mục tiêu riêng tư của mỗi người, mình có thể làm điều gì để hỗ trợ họ, để họ cùng hướng về A, đồng thời đạt được mục tiêu cá nhân của bản thân họ? Mình thực sự muốn nghe những chia sẻ từ các thành viên, về những mục tiêu mà họ đặt ra, trong cuộc sống cũng như công việc. Mình sẵn sàng đồng hành cùng họ trên con đường đó.

Khi chúng ta đồng hành cùng nhau trên hành trình phát triển phía trước, mục tiêu cá nhân sẽ liên kết chặt chẽ với mục tiêu chung của công ty. Đó là công thức mình tin sẽ giúp xây dựng nên một tổ chức vững mạnh.

Theo Phương Anh, yếu tố nào quyết định tới việc đánh giá sự phù hợp của ứng viên? Trong quá trình tuyển dụng thì các bạn Gen Z có để lại cho Phương Anh nhiều ấn tượng hay không?

Mình sẽ chia thành hai trường hợp. Trường hợp thứ nhất là những fresher chưa có nhiều kinh nghiệm, trường hợp thứ hai là những người đã có kinh nghiệm và chuyên môn cao. Với những bạn mới, điều quan trọng nhất theo mình thấy là sự tương thích với văn hóa công ty.

Hà Phương Anh, Co-founder & CRO OpenCommerce Group: Hãy tự tạo ra may mắn của chính mình

Chị Hà Phương Anh, Co-founder & CRO OpenCommerce Group

Để biết liệu các bạn phù hợp với văn hóa hay không, cần hiểu rõ về mục tiêu và văn hóa mình muốn xây dựng. Mình tập trung vào việc làm rõ mục tiêu của mình trước, từ đó mới đánh giá xem các bạn có phù hợp hay không. Thái độ, tinh thần cầu thị và sự ham học hỏi là những yếu tố quan trọng mình chú ý đối với những bạn gen Z. Văn hóa của OpenCommerce có điểm mình thích nhất là sự minh bạch, mọi thông tin đều rõ ràng, không phân biệt bạn là leader hay team members, tất cả đều có thể tham gia đưa ra ý kiến và giải quyết vấn đề, không có rào cản hạn chế nào.

Những yếu tố mình tìm kiếm khi đánh giá tính thích hợp của ứng viên là có tinh thần cầu thị, tiến bộ và ham học hỏi hay không. Mình tin rằng tất cả những điều này đều có thể phát triển nếu bạn thật sự muốn. Tất cả mọi thứ đều có thể được đào tạo nếu bạn khao khát học hỏi và tiến bộ từng ngày.

Làm thế nào để cân bằng cuộc sống trên hành trình khởi nghiệp đầy thách thức, khó khăn?

Trên hành trình khởi nghiệp đầy thách thức và khó khăn, việc cân bằng cuộc sống trở thành một nhiệm vụ tương đối phức tạp, đòi hỏi sự khéo léo trong việc quản lý thời gian và tinh thần. Trong bức tranh sôi động của việc xây dựng một doanh nghiệp mới, việc giữ cho cuộc sống cá nhân và sự nghiệp không bị chệch hướng đã trở thành một bài toán khó.

Ngoài xã hội thường sẽ đắp đặt những cái định kiến, phụ nữ sẽ phải Work-life balance. Vì sao đàn ông không hay bị đặt câu hỏi là Work-life balance như thế nào, phụ nữ thì phải thế này phải thế kia, phải trở thành hình mẫu nào đó nhưng mình nghĩ là phụ nữ hay bất kỳ ai thôi thì đầu tiên là nên hiểu chính bản thân mình và yêu thương bản thân, biết mình cần gì muốn gì và làm thế nào để mà đưa mình đến mục tiêu đó. Điều đó rất quan trọng và mọi người nên tìm hiểu được trong chính bản thân mình xem mình muốn gì mình cần gì.

Hà Phương Anh, Co-founder & CRO OpenCommerce Group: Hãy tự tạo ra may mắn của chính mình

Chị Hà Phương Anh trả lời các câu hỏi tại chương trình

Việc xác định rõ ràng mục tiêu và ưu tiên hàng ngày là một bước quan trọng. Việc làm này giúp họ tập trung vào những việc quan trọng nhất, từ đó đảm bảo rằng công việc khởi nghiệp không áp đảo toàn bộ thời gian và tâm trí. Sự sắp xếp khéo léo bằng cách sử dụng lịch cá nhân và các công cụ quản lý thời gian cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giúp họ duy trì sự cân đối giữa công việc và cuộc sống cá nhân.

“Bạn không thể sống đời bình thường nếu muốn hướng tới hạnh phúc khác biệt”

Đây chính là phương châm của Phương Anh khi quyết định từ bỏ con đường làm thuê để dấn thân vào lĩnh vực khởi nghiệp. Con đường đi khác mọi người thường sẽ khó khăn, mạo hiểm hơn nhưng nó cũng đem lại nhiều trải nghiệm thú vị, hấp dẫn hơn. Khi làm startup, không khi nào chúng mình ngừng cập nhật kiến thức, kinh nghiệm và điều đó giúp mình liên tục duy trì nỗ lực phát triển bản thân.

Mọi thông tin chi tiết theo dõi thêm tại: https://www.facebook.com/groups/foundersfriday.vn

Hà Phương Anh, Co-founder & CRO OpenCommerce Group: Hãy tự tạo ra may mắn của chính mình

Hà Phương Anh, Co-founder & CRO OpenCommerce Group: Hãy tự tạo ra may mắn của chính mình

Chị Hà Phương Anh, Co-founder & CRO OpenCommerce Group - người đã góp phần quan trọng vào tăng trưởng ấn tượng của OCG với hơn 10 năm xây dựng và phát triển, có hơn 200.000 khách hàng cùng hơn 300.000 cửa hàng được tạo, thu về hơn 800 triệu đô la Mỹ với số lượng đơn hàng đặt thành công đạt gần 16 triệu đơn và ghi dấu ấn hệ sinh thái Shopbase đến 195 quốc gia. Với chị Phương Anh, may mắn là phản ứng khi nỗ lực gặp cơ hội và cách mà OCG nắm bắt điều đó đã được Co-founder & CRO OpenCommerce chia sẻ tại Founder’s Friday.
Để người lao động tự tin “ra yêu cầu” với nhà tuyển dụng...

Để người lao động tự tin “ra yêu cầu” với nhà tuyển dụng...

Muốn nâng tầm kỹ năng lao động, chúng ta cần tập trung vào nội dung cụ thể để đào tạo, bồi dưỡng cho người lao động, thì mới đáp ứng được thị trường, bắt kịp thời đại. Từ vấn đề này, nhiều người đã hiến kế lao động cần trang bị tốt những kỹ năng căn cơ để tự tin ra yêu cầu với nhà tuyển dụng và “cất cánh”.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Bí kíp học tiếng Anh hiệu quả

Bí kíp học tiếng Anh hiệu quả
Việc học một ngôn ngữ mới như tiếng Anh có thể sẽ là điều khó khăn với nhiều bạn học sinh, sinh viên. Phổ biến nhất là việc chỉ vừa thi xong, toàn bộ kiến thức bị trôi tuột khỏi đầu các cô, cậu Gen Z, Alphas... quá nửa.

Bí kíp học tiếng Anh hiệu quả

Bí kíp học tiếng Anh hiệu quả
Việc học một ngôn ngữ mới như tiếng Anh có thể sẽ là điều khó khăn với nhiều bạn học sinh, sinh viên. Phổ biến nhất là việc chỉ vừa thi xong, toàn bộ kiến thức bị trôi tuột khỏi đầu các cô, cậu Gen Z, Alphas... quá nửa.