"Nuôi dưỡng" một doanh nghiệp khởi nghiệp cần có cả hệ sinh thái

Kiến thức khởi nghiệp Hậu Lộc
Những sự hỗ trợ và hậu thuẫn ban đầu đóng vai trò rất lớn đến khả năng thành công của doanh nghiệp khởi nghiệp...
Hà Phương Anh, Co-founder & CRO OpenCommerce Group: Hãy tự tạo ra may mắn của chính mình Chung kết Startup Runway 2023, khởi nghiệp với nông nghiệp bền vững Lộ diện nhà vô địch cuộc thi Thử thách Thương mại quốc tế FedEx/JA

Qua thảo luận tại hội nghị cho thấy có nhiều điểm chung giữa các quốc gia trong việc nhìn nhận tầm quan trọng của hỗ trợ đổi mới sáng tạo, hỗ trợ thanh niên trong khởi nghiệp, vai trò của Quốc hội, Nghị viện trong việc hoàn thiện thể chế cho quá trình này.

Nhấn mạnh đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo chính là đầu tư cho tương lai, các đại biểu đã trao đổi kinh nghiệp quốc gia cho thấy để thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, một số nước xây dựng chiến lược, chương trình hành động cụ thể hay thành lập quỹ để đáp ứng nhu cầu về vốn cho thành niên khởi nghiệp; Kinh nghiệm để gia tăng khả năng tiếp cận công nghệ, mở rộng cơ hội cho các bên.

Chia sẻ những khó khăn mà những công ty hoạt động trong lĩnh vực khởi nghiệp sáng tạo phải đối mặt, Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Sky Mavis Nguyễn Thành Trung nhấn mạnh, không chỉ riêng Việt Nam, thế giới cũng đang còn loay hoay trong việc ban hành các thể chế và chính sách liên quan đến công nghệ mới. Chuyển đổi số ngày nay không còn là một sự lựa chọn mà là điều tất yếu.


Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Sky Mavis Nguyễn Thành Trung

Theo ông Trung, đó sẽ là một quá trình dài với nhiều thách thức đặt ra, buộc các Chính phủ, doanh nghiệp và người tiêu dùng phải thay đổi để hội nhập. Đứng trước cơ hội lớn này, mỗi cá nhân, tổ chức cần phải thoát ra khỏi vùng an toàn, tự tái tạo và cạnh tranh trong trạng thái bình thường mới được dẫn dắt bởi các công nghệ tiên tiến.

Giám đốc Điều hành Sky Mavis cho rằng, hệ sinh thái khởi nghiệp là một cộng đồng bao gồm các thực thể cộng sinh, chia sẻ và bổ sung cho nhau, tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy hình thành các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo và tăng trưởng.

"Không chỉ các công ty khởi nghiệp, một hệ sinh thái hoàn chỉnh sẽ bao gồm các cấu phần liên kết và tác động qua lại lẫn nhau, từ hệ thống ngân hàng, nhà đầu tư, quỹ đầu tư, đến các cơ quan liên quan như các cơ quan Nhà nước, hay cơ sở cung cấp dịch vụ hỗ trợ khởi nghiệp", ông Trung nói.

Theo Giám đốc điều hành Sky Mavis, những sự hỗ trợ và hậu thuẫn ban đầu đóng vai trò rất lớn đến khả năng thành công của doanh nghiệp khởi nghiệp.

Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ hơn bao giờ hết cần có một hành lang pháp lý rõ ràng, dù có thể mở hay nghiêm ngặt, nhưng một khi đã rõ ràng, sẽ giúp ích rất nhiều trong việc định hướng phát triển của các doanh nghiệp.

Chuyên gia về Xã hội dân sự và Thanh niên, Nhóm Quản lý Chính phủ và Xây dựng Hòa bình tại Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) Beniam Gebrezghi cho biết, hiện nay, UNDP đang có một chương trình khởi nghiệp thanh niên lớn nhất khu vực Châu Á - Thái Bình Dương với 202 đối tác.

Trước khi có dự án này, UNDP nhận thấy có nhiều sáng kiến đang được thực hiện nhưng chưa có kênh mang tính khu vực để có “vườn ươm” tập trung cho sáng tạo, khởi nghiệp của thanh niên.

Xuất phát từ thực tế này, ông Beniam Gebrezghi cho rằng, diễn đàn này là cơ hội thuận lợi để các nghị sĩ trẻ tập trung trao đổi về vai trò lãnh đạo của thanh niên và các giải pháp nhằm khuyến khích thanh niên tham gia khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo.

Đại biểu đại diện Đoàn Nghị sĩ trẻ Kuwait nêu rõ, các doanh nghiệp khởi nghiệp hiện nay đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế, và việc hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp là có thể giúp cho các doanh nghiệp đi theo các xu hướng tăng trưởng hiện nay.

Do đó, cần có một khuôn khổ pháp lý phù hợp, đặc biệt cần lưu ý đến các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ để khuyến khích sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, cùng với đó là tạo thêm nhiều việc làm cho thanh niên.

Nhấn mạnh việc hoàn thiện các quy định của pháp luật, đại biểu của Kuwait cho biết, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hoặc siêu nhỏ bị ảnh hưởng nhiều bởi đại dịch COVID-19 vừa qua. Vì vậy cần tạo điều kiện để các doanh nghiệp này phát triển bền vững hơn trong tương lai và có sức chống chịu tốt hơn trước khủng hoảng của nền kinh tế.

Đại biểu của Kuwait cũng chia sẻ kinh nghiệm thành công là nước này đã thông qua Quỹ Quốc gia Kuwait để tài trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Vì vậy, Chính phủ các nước cần có sự hỗ trợ mạnh mẽ với các doanh nghiệp start-up để tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của họ và vươn ra tầm thế giới.

Tương tự, chuyên gia của UNDP Beniam Gebrezghi một lần nữa nhấn mạnh để “nuôi” được doanh nghiệp khởi nghiệp cần có cả hệ sinh thái khởi nghiệp trong đó có tất cả những khía cạnh và hỗ trợ về tài chính, nguồn nhân lực, công nghệ, tiếp cận thị trường…

Chuyên gia của UNDP cho rằng, các quốc gia cần hợp tác cùng nhau, những nỗ lực tập thể để nuôi dưỡng các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Hà Phương Anh, Co-founder & CRO OpenCommerce Group: Hãy tự tạo ra may mắn của chính mình

Hà Phương Anh, Co-founder & CRO OpenCommerce Group: Hãy tự tạo ra may mắn của chính mình

Chị Hà Phương Anh, Co-founder & CRO OpenCommerce Group - người đã góp phần quan trọng vào tăng trưởng ấn tượng của OCG với hơn 10 năm xây dựng và phát triển, có hơn 200.000 khách hàng cùng hơn 300.000 cửa hàng được tạo, thu về hơn 800 triệu đô la Mỹ với số lượng đơn hàng đặt thành công đạt gần 16 triệu đơn và ghi dấu ấn hệ sinh thái Shopbase đến 195 quốc gia. Với chị Phương Anh, may mắn là phản ứng khi nỗ lực gặp cơ hội và cách mà OCG nắm bắt điều đó đã được Co-founder & CRO OpenCommerce chia sẻ tại Founder’s Friday.
Để người lao động tự tin “ra yêu cầu” với nhà tuyển dụng...

Để người lao động tự tin “ra yêu cầu” với nhà tuyển dụng...

Muốn nâng tầm kỹ năng lao động, chúng ta cần tập trung vào nội dung cụ thể để đào tạo, bồi dưỡng cho người lao động, thì mới đáp ứng được thị trường, bắt kịp thời đại. Từ vấn đề này, nhiều người đã hiến kế lao động cần trang bị tốt những kỹ năng căn cơ để tự tin ra yêu cầu với nhà tuyển dụng và “cất cánh”.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Bí kíp học tiếng Anh hiệu quả

Bí kíp học tiếng Anh hiệu quả
Việc học một ngôn ngữ mới như tiếng Anh có thể sẽ là điều khó khăn với nhiều bạn học sinh, sinh viên. Phổ biến nhất là việc chỉ vừa thi xong, toàn bộ kiến thức bị trôi tuột khỏi đầu các cô, cậu Gen Z, Alphas... quá nửa.

Bí kíp học tiếng Anh hiệu quả

Bí kíp học tiếng Anh hiệu quả
Việc học một ngôn ngữ mới như tiếng Anh có thể sẽ là điều khó khăn với nhiều bạn học sinh, sinh viên. Phổ biến nhất là việc chỉ vừa thi xong, toàn bộ kiến thức bị trôi tuột khỏi đầu các cô, cậu Gen Z, Alphas... quá nửa.