Hành trình 14 lần khởi nghiệp của Đỗ Tuấn Hải - CEO & Founder The A List

Kiến thức khởi nghiệp Thành Trung
Trải qua nhiều lần khởi nghiệp và đảm nhận các vai trò khác nhau, Đỗ Tuấn Hải đã có 14 dự án khởi nghiệp trên nhiều lĩnh vực.
Quảng Nam: Nhiều hoạt động diễn ra tại Ngày hội Khởi nghiệp sáng tạo Nhiều hoạt động tại Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Đà Nẵng - SURF 2023 Doanh nhân hai lần được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động ra sách cổ vũ người trẻ khởi nghiệp

Hiện tại, Tuấn Hải đang giữ vị trí Giám đốc điều hành và nhà sáng lập hệ sinh thái The Group với các công ty hoạt động trong lĩnh vực truyền thông giải trí gồm: The A List, The Influencer, The Bros Entertainment, The Sponsor và The Talent. Founder’s Friday đã có cuộc trò chuyện đầy thú vị về hành trình kiến tạo hệ sinh thái đầy thách thức nam CEO trẻ tuổi và tài năng này.

Làm thế nào để phân bổ thời gian quản trị và điều hành các công ty trong hệ sinh thái một cách hiệu quả?

Hệ sinh thái The Group gồm 5 công ty với mô hình hoạt động bổ trợ nhau trong lĩnh vực influencer marketing. The A List là agency chuyên về giải pháp influencer marketing với dịch vụ chính là booking làm việc và tổ chức các nội dung liên quan đến influencer.

Bên cạnh đó, TheInfluencer.vn là trang thông tin tập trung đăng tải và đưa tin về influencer. Hệ sinh thái còn có công ty giải trí quản lý nghệ sĩ và sản xuất các show âm nhạc The Bros Entertainment. Mới đây The Sponsor - nền tảng kết nối các dự án đang tìm tài trợ và The Talent - đại diện thương mại cho các influencer cũng đã ra đời.

Hành trình 14 lần khởi nghiệp của Đỗ Tuấn Hải - CEO & Founder The A List

Anh Đỗ Tuấn Hải - CEO & Founder The A List tại Founder’s Friday

Để quá trình quản trị hệ sinh thái diễn ra hiệu quả, Hải chia sẻ rằng, điều quan trọng hơn cả là sự ưu tiên từng thời điểm và phân bổ thời gian phù hợp cho từng dự án. Trong một năm, mỗi công ty trong hệ sinh thái sẽ có những dự án lớn nhỏ khác nhau. Với The A List đã và đang hoạt động trong 5 năm vừa qua, Hải sẽ có những buổi họp cố định trong tuần cùng các leader để nắm bắt tiến độ công việc.

Những dự án mới như The Talent, Tuấn Hải sẽ dành nhiều thời gian hơn họp cùng các team để định hướng và trực tiếp kết nối những influencer tiềm năng. Đặc thù mô hình hoạt động là quản lý nghệ sĩ và sản xuất những show âm nhạc lớn diễn ra vào cuối năm như Hay Fest, In The Moonlight, Soul of the Forest, Hải sẽ trực tiếp tham gia quản lý và điều phối sâu ở những giai đoạn cao điểm tổ chức sự kiện.

Tôn chỉ làm việc cùng con người trong lĩnh vực influencer marketing

Influencer marketing là lĩnh vực đòi hỏi những người trong ngành phải làm việc nhiều cùng con người. Mỗi người sẽ có những cá tính riêng biệt, phong cách làm việc khác nhau và mong muốn kỳ vọng của riêng Tuấn Hải , bởi vậy thách thức lớn nhất trong ngành là làm thế nào để làm việc hiệu quả giữa con người với con người.

Với Tuấn Hải, cần tìm ra những giá trị cốt lõi để có thể đi được đường dài với nhau. Có 3 tiêu chí Hải và đội ngũ luôn hướng tới xuyên suốt quá trình làm việc: “Tôn trọng - Chân thành - Hợp tác win-win”. Đây là những yếu tố tiên quyết giúp anh hoà hợp trong môi trường với những cá nhân có tầm ảnh hưởng lớn cùng cá tính và phong cách làm việc khác biệt.

Tuấn Hải cũng tin rằng, bên cạnh xác định được giá trị cốt lõi của bản thân, kỹ năng lắng nghe, thấu hiểu, “cho đi và nhận lại" sẽ duy trì sự kết nối dù ở bất cứ ngành nghề nào.

Hành trình 14 lần khởi nghiệp của Đỗ Tuấn Hải - CEO & Founder The A List

Trao quyền trong khởi nghiệp

Thời điểm mới khởi nghiệp, công ty chỉ có 6-7 nhân sự. Khi ấy “Giám đốc” phải trực tiếp làm tất cả mọi thứ từ việc chuẩn bị file present với đối tác, báo giá, hỗ trợ in và hoàn thiện giấy tờ hợp đồng, tự trình ký... Ở giai đoạn đầu, Tuấn Hải cho rằng, cần làm tất cả mọi thứ, phải nắm rõ và hiểu tường tận mọi công đoạn của từng bộ phận.

Đến thời điểm khi đã có đội ngũ nhân sự đồng hành cùng mình, lúc ấy cần trao quyền, tin tưởng nhân sự để bản thân có đủ thời gian cân đối với những công việc và nhiệm vụ lớn hơn. Để trao quyền và làm việc hiệu quả, công ty cần xây dựng bộ quy trình làm việc với từng layer cụ thể. Chỉ khi có quy chuẩn giống nhau, hiểu giống nhau thì quá trình làm việc mới thực sự hiệu quả và anh có thể kiểm soát, quản lý tốt mọi việc.

Mô hình sản xuất short video hiện tại đang trở thành xu hướng và được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng. Quan điểm của anh về mô hình này?

Short video là mô hình kinh doanh khá tiềm năng và có triển vọng phát triển trong những năm gần đây. Loại hình short video đòi hỏi người làm nội dung phải thực sự sáng tạo để thuyết phục và giữ chân người xem chỉ trong 5-7 giây đầu tiên.

Là một người làm việc trong lĩnh vực truyền thông giải trí, định hướng công chúng và truyền đạt thông tin qua những nền tảng trực tuyến, Tuấn Hải khá thận trọng trong việc làm những nội dung ngắn. Mình nhận thấy mình cần có trách nhiệm và đặt cái tâm trong việc sản xuất, sử dụng và truyền đạt nội dung, định hướng cộng đồng thế hệ trẻ tiếp cận và theo dõi những nội dung ấy.

Hành trình 14 lần khởi nghiệp của Đỗ Tuấn Hải - CEO & Founder The A List

Định hướng gắn với “phát triển bền vững”

Mục tiêu sắp tới, Tuấn Hải muốn tập trung phát triển bền vững thay vì phát triển theo chiều rộng. Ở giai đoạn đầu khởi nghiệp, không chỉ mình mà cả những nhà khởi nghiệp cùng thời điểm hầu hết đều chưa nghĩ đến khái niệm “bền vững” trong quá trình định hướng phát triển doanh nghiệp. Những năm gần đây, khi The A List đã phát triển đến năm thứ 5, Hải suy nghĩ nhiều hơn về việc “phát triển bền vững”.

Tuấn Hải thực sự mong rằng nhân sự sẽ có cơ hội được phát triển và khám phá hết những tiềm năng của bản thân; Mong những khách hàng vẫn sẽ lựa chọn và đồng hành lâu dài cùng mình. Tầm nhìn phát triển hướng đến sự bền vững của The A List giờ đây đã rõ ràng hơn rất nhiều. Đây là một thách thức lớn đối với Tuấn Hải khi bài toán tập trung duy trì và phát triển những business hiện tại đôi khi còn khó hơn việc bắt đầu tạo dựng một business mới.

Yêu nhiều - làm nhiều

Cơ duyên khởi nghiệp của Tuấn Hải đến từ chính niềm đam mê của anh. Cùng khả năng quan sát và trực giác nhạy bén với thị trường, Hải đã nhận thấy những nhu cầu hiện hữu quanh mình, đây cũng đồng thời là điều anh thích và có khả năng làm được, ấy là khi những startup của Tuấn Hải ra đời. Khi đứng trước những cơ hội, thay vì lưỡng lự và lựa chọn cảm giác an toàn, Tuấn Hải đã quyết định dấn thân, bắt đầu từng bước vừa làm vừa trải nghiệm, học hỏi và tự đúc rút rút kinh nghiệm cho bản thân từ những điều nhỏ nhất.

Giờ đây, sau 5 năm xây dựng hệ sinh thái influencer marketing, Tuấn Hải vẫn luôn có nhiều ý tưởng mới và thích rất nhiều thứ. Tuy vậy, khi có ý tưởng mới, Hải sẽ kìm nén và cân nhắc xem liệu có thể đưa vào hệ sinh thái của mình không và hệ sinh thái có thể hỗ trợ phát triển ý tưởng ấy hay không bởi sẽ rất vất vả nếu chúng ta cứ mải mê theo đuổi.

Tuấn Hải có lời nhắn nhủ đối với những bạn trẻ Gen Z, khi đứng trước quá nhiều cơ hội và lựa chọn, điều quan trọng hơn cả là chúng ta phải thử nhiều, làm nhiều, trải nghiệm nhiều, “yêu nhiều” thì mới có thể tìm ra điều phù hợp nhất với bản thân - “Cứ làm đi, rồi cánh cửa cơ hội sẽ mở ra…”.

Hành trình 14 lần khởi nghiệp của Đỗ Tuấn Hải - CEO & Founder The A List

Hạnh phúc là gì?

Đối với Tuấn Hải , hạnh phúc không phải là đích đến cuối cùng của cuộc sống. Mọi thứ trên cuộc đời đều có cái giá của nó. Yêu cầu hạnh phúc càng cao, chúng ta càng cần dành nhiều tâm sức và phải đánh đổi càng lớn.

Cuộc đời luôn có nhiều thăng trầm, từng cung bậc xúc cảm đều là những “gia vị” giúp chúng ta trải nghiệm cuộc sống đủ đầy và trọn vẹn hơn. Hạnh phúc chỉ là một phần để trải nghiệm cuộc sống. Tuấn Hải luôn biết ơn vì tất cả những điều đến với mình. Cuộc sống thú vị ở chỗ chúng ta không chắc chắn được về điều gì sắp diễn ra. Nên điều đơn giản và khó thực hiện nhất là tận hưởng trọn vẹn từng khoảnh khắc anh đang được hiện diện.

Đích đến là gì?

Tuấn Hải mong muốn sống một cuộc đời thực sự có ý nghĩa và có giá trị. Đồng hành cùng Hải là hơn 120 nhân sự trong hệ sinh thái The Group. Đi cùng 120 nhân sự ấy còn những người thân trong gia đình, bạn bè và những mối quan hệ khác. Ấy là rất nhiều con người, rất nhiều cuộc đời. Sẽ là không đủ nếu chỉ nghĩ cho bản thân mình.

Mặc dù những điều Tuấn Hải làm xuất phát từ mong muốn cá nhân nhưng mong muốn ấy không thể chỉ dành cho riêng Hải. Tuấn Hải thấy mình cần và nhất định phải sống có trách nhiệm hơn. Điều này chính là nguồn động lực để mình nỗ lực hơn từng ngày và “yêu” tất cả những điều mình đang làm.

Hành trình 14 lần khởi nghiệp của Đỗ Tuấn Hải - CEO & Founder The A List

Bật mí về HAY Fest 2023

HAY Fest là sự kiện âm nhạc với mô hình glamping kết hợp âm nhạc lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. HAY Fest là "giấc mơ lớn" của The Bros Entertainmen, một chương trình mà The Bros đã phải thật sự can đảm để phá vỡ giới hạn của bản thân. Từ thời điểm chính thức quyết định tổ chức HAY Fest cho đến khi chương trình được diễn ra, The Bros chỉ có 2,5 tháng - một khoảng thời gian rất ngắn để chuẩn bị tất cả các khâu”. Dư âm sau thành công của HAY Fest 2022 chính là phần thưởng cho những nỗ lực không chỉ của Ban Tổ chức mà còn của hơn 12.000 khán giả tham gia.

HAY Fest 2023 sẽ diễn ra vào ngày 29-30/9/2023 tại Công viên Yên Sở (Gamuda City, Hà Nội). CEO Đỗ Tuấn Hải cho biết vẫn sẽ tiếp tục duy trì mô hình glamping kết hợp lễ hội âm nhạc nhưng có thêm không gian để mọi người trải nghiệm nhiều hoạt động hơn tại HAY Fest năm nay cùng với dàn lineup sẽ có những nghệ sĩ đến từ Hàn Quốc và 30 nghệ sĩ trong nước. Đặc biệt hơn cả, sẽ có ít nhất 3 nghệ sĩ chuẩn bị phần trình diễn đặc biệt dành riêng cho khán giả Hay Fest 2023.

Hà Phương Anh, Co-founder & CRO OpenCommerce Group: Hãy tự tạo ra may mắn của chính mình

Hà Phương Anh, Co-founder & CRO OpenCommerce Group: Hãy tự tạo ra may mắn của chính mình

Chị Hà Phương Anh, Co-founder & CRO OpenCommerce Group - người đã góp phần quan trọng vào tăng trưởng ấn tượng của OCG với hơn 10 năm xây dựng và phát triển, có hơn 200.000 khách hàng cùng hơn 300.000 cửa hàng được tạo, thu về hơn 800 triệu đô la Mỹ với số lượng đơn hàng đặt thành công đạt gần 16 triệu đơn và ghi dấu ấn hệ sinh thái Shopbase đến 195 quốc gia. Với chị Phương Anh, may mắn là phản ứng khi nỗ lực gặp cơ hội và cách mà OCG nắm bắt điều đó đã được Co-founder & CRO OpenCommerce chia sẻ tại Founder’s Friday.
Để người lao động tự tin “ra yêu cầu” với nhà tuyển dụng...

Để người lao động tự tin “ra yêu cầu” với nhà tuyển dụng...

Muốn nâng tầm kỹ năng lao động, chúng ta cần tập trung vào nội dung cụ thể để đào tạo, bồi dưỡng cho người lao động, thì mới đáp ứng được thị trường, bắt kịp thời đại. Từ vấn đề này, nhiều người đã hiến kế lao động cần trang bị tốt những kỹ năng căn cơ để tự tin ra yêu cầu với nhà tuyển dụng và “cất cánh”.
Gen Z tìm việc: Cơ hội có thực mở cho những người chưa có bằng cấp

Gen Z tìm việc: Cơ hội có thực mở cho những người chưa có bằng cấp

Nhiều bạn trẻ Gen Z mặc dù không có bằng cấp nhưng vẫn có được việc làm ổn định. Thậm chí thu nhập còn lên tới hàng chục triệu đồng mỗi tháng. Thực tế thì việc làm không cần bằng cấp mà mức lương hấp dẫn ngày nay không hiếm. Bởi nhà tuyển dụng thường chỉ đánh giá ứng viên của mình qua kinh nghiệm, kỹ năng chứ không chỉ là bằng cấp.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Bí kíp học tiếng Anh hiệu quả

Bí kíp học tiếng Anh hiệu quả
Việc học một ngôn ngữ mới như tiếng Anh có thể sẽ là điều khó khăn với nhiều bạn học sinh, sinh viên. Phổ biến nhất là việc chỉ vừa thi xong, toàn bộ kiến thức bị trôi tuột khỏi đầu các cô, cậu Gen Z, Alphas... quá nửa.

Bí kíp học tiếng Anh hiệu quả

Bí kíp học tiếng Anh hiệu quả
Việc học một ngôn ngữ mới như tiếng Anh có thể sẽ là điều khó khăn với nhiều bạn học sinh, sinh viên. Phổ biến nhất là việc chỉ vừa thi xong, toàn bộ kiến thức bị trôi tuột khỏi đầu các cô, cậu Gen Z, Alphas... quá nửa.