![]() |
Gia đình của Ryan Cohen - Đồng sáng lập thương hiệu Chewy |
Tất cả mọi thứ Ryan Cohen biết - từ sự đồng cảm đến các nguyên tắc kiếm tiền - anh đã học được bằng cách theo bước chân của người cha quá cố của mình. Họ nói chuyện hàng giờ mỗi ngày. Cha anh đã và sẽ luôn là người bạn tốt nhất, là cố vấn và người ủng hộ lớn nhất.
Cohen chia sẻ: "Một nhà nhập khẩu thủy tinh thành công với một đạo đức công việc hoàn hảo, cha tôi không bao giờ bỏ lỡ một ngày làm việc. Nếu ông ấy ở đây hôm nay, ông sẽ lo lắng về hàng triệu công nhân thất nghiệp và nhiều doanh nghiệp đang gặp khó khăn trên cả nước. Công nhân kho bãi, tài xế, công nhân xây dựng và chủ doanh nghiệp nhỏ - đó là những người mà ông tôn trọng nhất. Nhìn lại cuộc đời và tầm ảnh hưởng của ông, năm nguyên tắc mà ông đã cho tôi thấy rất quan trọng đối với việc xây dựng thành công Chewy.com và đầu tư của tôi".
Xem xét chi phí của bạn
Phân bổ vốn có kỷ luật là một trong những kỹ năng quan trọng nhất để điều hành một doanh nghiệp thành công. Nhờ có cha, Cohen đã có đặc quyền học được điều này đầu tiên. Ông theo dõi mọi chi phí hóa đơn điện của mùa hè, giá xăng hàng ngày ảnh hưởng đến chi phí vận chuyển, giá bán lẻ của hàng trăm sản phẩm thủy tinh mà ông bán. Ông cũng giữ các tab trên số liệu Chewy. Ông ghi nhớ các chỉ số hiệu suất quan trọng trong cả hai doanh nghiệp của họ.
Tại Chewy, Cohen và cha có kỷ luật điên rồ khi nói đến cách họ tiêu tiền. Văn hóa thanh đạm của toàn công ty xuất phát từ ví dụ của ông. Dòng tiền tự do là thống đốc tăng trưởng không ngừng của họ. Họ đã tăng Chewy từ 200 triệu đô la doanh thu năm 2013 lên 3,5 tỷ đô la vào năm 2018 trong khi chỉ chi 130 triệu đô la vốn, tất cả nhờ vào mở trung tâm phân phối trên toàn quốc và có được khách hàng mới.
Làm hài lòng khách hàng của bạn
Cohan cho biết: "Cha tôi luôn lặp đi lặp lại câu nói này từ chính cha của ông: 'Nếu bạn lấy một khối lượng này (chỉ vào một pallet đồ thủy tinh), bạn sẽ kiếm được nhiều tiền hơn. Nhưng nếu bạn lấy một khối lượng đó (chỉ vào một pallet khác), bạn sẽ kiếm được ít tiền hơn, nhưng bạn sẽ giữ được khách hàng. Vì vậy, hãy sử dụng một khối lượng đó'".
Khi Cohen và cha mình bắt đầu Chewy vào năm 2011, bán thức ăn cho thú cưng trực tuyến là một ý tưởng mới lạ. Lĩnh vực này rất đông các đối thủ, bao gồm cả Amazon. Nhưng nhiệm vụ của họ là làm hài lòng khách hàng theo cách cá nhân hơn. Họ tin rằng việc kết hợp trải nghiệm của cửa hàng thú cưng trong khu phố với sự tiện lợi của việc mua sắm trực tuyến là điểm khác biệt chính. Trọng tâm là vận chuyển nhanh, giá cả cạnh tranh và cung cấp cho khách hàng trải nghiệm siêu chuyên biệt. Cha anh đã chỉ cho anh cách xây dựng mối quan hệ trọn đời với khách hàng có giá trị hơn nhiều so với việc tối ưu hóa lợi nhuận ngắn hạn.
Hãy là người mà mọi người muốn theo dõi
Cha của Cohen dẫn dụ, nhưng không phải là một cách có chủ ý. Đó là người mà ông muốn trở thành. Ông không bao giờ bảo trợ bất cứ ai. Ông ngưỡng mộ người công nhân mặc áo có cổ xanh. Cohen nhìn cha xắn tay áo lên và giúp nhân viên của ông chuyển các lô hàng thủy tinh từ xe tải vào nhà kho, sau đó mặc lại áo khoác, mặc áo ướt đẫm mồ hôi và làm công việc hành chính. Cohen không bao giờ thấy ai làm việc chăm chỉ hơn.
Cohen may mắn tìm thấy những nhân viên tại Chewy, người đã làm việc không ngừng nghỉ để phát triển công ty từ hoạt động ba người thành một thương hiệu gia đình với hơn 10.000 nhân viên. Cohen và cha đã vô tình phá vỡ ngành công nghiệp thú cưng một cách tình cờ. Đội ngũ của họ đã hy sinh rất lớn. Họ đã mở trung tâm thực hiện đầu tiên vào đầu năm 2014 và mọi thứ từ hệ thống quản lý kho đến Wi-Fi liên tục bị hỏng.
Nhóm làm việc 16 giờ trong nhiều tuần cho đến khi chuỗi cung ứng của họ hoạt động mạnh. Tất cả mọi người từ các nhân viên đến các giám đốc và giám đốc điều hành đều cam kết thành công với Chewy. Họ có được sự cống hiến đó bằng cách vượt qua nỗi sợ hãi. Cha anh luôn nói: "Bạn bắt được nhiều ong hơn bằng mật ong thay vì với giấm".
Hãy quan sát lâu dài
Cha của Cohen không bao giờ tìm cách để làm cho đồng tiền tăng nhanh chóng. Ông không có hứng thú với của cải vật chất. Hàng năm, ông đầu tư tiền tiết kiệm vào thị trường chứng khoán. Ông tin rằng tiền thật được tạo ra qua thời gian trên thị trường, chứ không phải thời điểm thị trường. Khi Cohen 13 tuổi, cha đưa cho anh một biểu đồ so sánh lợi nhuận bất động sản với lợi nhuận của thị trường chứng khoán kể từ những năm 1920.
Lợi nhuận hàng năm của bất động sản là khoảng 4% và thị trường chứng khoán là khoảng 9%. Nó không mất nhiều thời gian để Cohen tìm ra cái mà anh thích. Anh đã đầu tư từ bao giờ. Cha anh không bao giờ đầu tư vào bất kỳ quỹ ưa thích hoặc trả phí quản lý. Ông mua các công ty blue chip và giữ chúng mãi mãi. Lợi nhuận cổ phiếu thường niên của 20 năm của ông là hơn 10 phần trăm. Ông không bao giờ vay tiền hoặc trả lãi.
Khi Cohen và cha mở rộng Chewy, nhiều người khuyên họ nên chậm lại và tăng giá. Họ không đồng ý. Chìa khóa thành công của họ là ám ảnh khách hàng và dẫn đầu thị trường. Về lâu dài, khách hàng và lợi nhuận giao nhau.
Tin tưởng bản thân
Doanh nhân không hoạt động với một cuốn sổ tay. Cha anh dạy anh cách tự lập và tin tưởng vào la bàn đạo đức của chính mình. Ông khuyến khích anh tách bản thân khỏi bầy đàn và suy nghĩ chín chắn. Khi Cohen nói với ông rằng tôi không muốn học đại học, ông nhún vai. Dù ông có đồng ý với quyết định của Cohen hay không, ông vẫn ủng hộ anh vô điều kiện.
Ông để Cohen tự đưa ra quyết định gieo hạt giống để anh trở thành một doanh nhân. Sự tự tin không bao giờ đánh đổi tầm nhìn của anh về việc xây dựng Chewy thành nhà bán lẻ thú cưng lớn nhất đến từ việc biết nếu anh thất bại, ông vẫn luôn yêu anh.
Trong 45 năm, ông là nhân viên đầu tiên mở văn phòng và là người cuối cùng rời đi. Ông cho Cohen thấy sự kiên trì và kỷ luật cuối cùng cũng được đền đáp. Không chỉ đạo đức nghề nghiệp của ông không gì sánh được, mà sự tân tâm của ông cũng dành cho gia đình. Ông cho Cohen tình yêu vô điều kiện và chỉ cho anh cách làm cha. Trên tất cả, ông dạy anh rằng những quyết định tốt nhất đến từ trái tim, bản năng và sự đồng cảm.
Ted Cohen vô cùng biết ơn cha mình về những điều trên!