Tăng cường miễn dịch cho trẻ nhỏ phải bằng sản phẩm an toàn và phù hợp

Kinh tế
Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, từ thông tin tuyên truyền của Bộ Y tế về việc nâng cao hệ miễn dịch, chuẩn bị sức khỏe để đối phó với dịch bệnh, đã có nhiều sản phẩm truyền thông, quảng cáo về khả năng tăng cường miễn dịch khiến người tiêu dùng khá bối rối trong việc chọn lọc thông tin và lựa chọn sản phẩm sao cho đúng, nhất là với nhóm sản phẩm sữa và thực phẩm bổ sung khác.
  • Sữa non 24h giúp tăng cường miễn dịch để bảo vệ cơ thể trong đại dịch nCoV

Vì vậy, chúng tôi đã có cuộc gặp gỡ với PGS.TS.Bác sỹ Trần Quang Trung, Chủ tịch Hiệp hội sữa Việt Nam, Nguyên Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế để trao đổi về vấn đề này.

Phóng viên:Thưa PGS.TS.Bác sỹ Trần Quang Trung, trong thời điểm dịch bệnh đang gây lo lắng cho người dân, để tăng cường miễn dịch cho đối tượng là bà mẹ, trẻ em thì chúng ta cần chú ý những gì?

PGS.TS.Bác sỹ Trần Quang Trung: Theo tôi, để tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể chúng ta cần phải thực hiện đồng bộ các biện pháp: dinh dưỡng hợp lý, ngủ đủ giấc, tập thể dục đều đặn, có lối sống lành mạnh, thoải mái, tránh căng thẳng, không hút thuốc lá. Như vậy giải pháp dinh dưỡng hợp lý rất quan trọng bởi vì khi chúng ta đã ăn uống hợp lý tức là chung ta đã quan tâm đến dinh dưỡng miễn dịch - nuôi quân khỏe đủ sức chiến đấu. Theo các nhà khoa học, dinh dưỡng miễn dịch là sự bổ sung các chất dinh dưỡng đặc biệt có hoạt tính miễn dịch nhằm điều hòa hệ thống miễn dịch của cơ thể để tạo ra khả năng đáp ứng miễn dịch tốt nhất chống lại bệnh tật.

Tăng cường miễn dịch cho trẻ nhỏ phải bằng sản phẩm an toàn và phù hợp
PGS.TS.Bác sỹ Trần Quang Trung – Chủ tịch Hiệp hội Sữa Việt Nam; nguyên Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế.

Tuy nhiên, tăng cường miễn dịch cho trẻ em, đặc biệt là các cháu nhỏ từ 6 – 36 tháng tuổi hoặc các cháu thể trạng kém, suy dinh dưỡng (có thể từ nhỏ đến khi 5-7 tuổi) thì khó hơn rất nhiều, vì hệ miễn dịch của các cháu chưa hoàn thiện, rất dễ bị virus, vi khuẩn tấn công. Trẻ càng nhỏ, khi các cháu chưa tự giác việc ăn uống thì việc lựa chọn thực phẩm, chế biến bữa ăn, và tăng cường bổ sung các sản phẩm tốt có tác dụng tăng cường miễn dịch chủ động vào chế độ ăn cho các cháu sẽ càng cần được các bà mẹ chú ý hơn.

Phóng viên: Thưa Phó giáo sư, nói đến các sản phẩm tăng cường miễn dịch, hiện nay thông tin truyền thông rất nhiều, đặc biệt trên mạng xã hội, vậy xin ông có lời khuyên để giúp người tiêu dùng có những lựa chọn thông thái hơn?

PGS.TS.Bác sỹ Trần Quang Trung: Không chỉ quảng cáo sản phẩm, mà khi dịch bệnh diễn biến phức tạp thì các thông tin thất thiệt về dịch bệnh cũng xuất hiện và lan truyền rất nhanh trên mạng xã hội khiến nhiều người dân hoang mang, bởi vậy, lời khuyên của tôi là người dân chỉ tin và làm theo các thông tin chính thống. Với thông tin về dịch bệnh, thông tin chính thống được đăng tải trên các phương tiện truyền thông của nhà nước, gồm các đài truyền hình, các tờ báo lớn, cổng thông tin truyền thông của Bộ Y tế – Sở Y tế,… Với việc lựa chọn các sản phẩm dinh dưỡng bổ sung, gồm thuốc, thực phẩm chức năng, sữa cho trẻ nhỏ… chỉ lựa chọn các sản phẩm có thông tin rõ ràng, lưu thông hợp pháp khi đã được các cơ quan có thẩm quyền thuộc Bộ Y tế cấp phép. Trên mỗi sản phẩm, người tiêu dùng ngoài tìm hiểu thông tin về thành phần, tác dụng, hiệu quả của sản phẩm, thì có thể nhận biết sản phẩm lưu thông hợp pháp nhờ thông tin về Số công bố của sản phẩm đã được cơ quan Y tế có thẩm quyền cấp và được ghi rõ trên bao bì sản phẩm.

Phóng viên: Một ví dụ cho những sản phẩm truyền thông về tăng cường miễn dịch hàng đầu trên rất nhiều phương tiện truyền thông đại chúng hiện nay ví dụ như sản phẩm Colosbaby của Công ty CP Sữa VitaDairy Việt Nam. Sản phẩm đã nhận được nhiều quan tâm không chỉ từ cán bộ y tế, mà rất nhiều các bà mẹ có con nhỏ, các diễn đàn về chăm sóc trẻ đánh giá uy tín và sử dụng cho con em mình. Xin Phó giáo sư cho một vài bình luận về sản phẩm này để từ đó, người dân có thể thấy đó như một ví dụ lựa chọn sản phẩm thông thái?

PGS.TS.Bác sỹ Trần Quang Trung: Bạn nhắc đến cụm từ truyền thông trên “rất nhiều phương tiện truyền thông đại chúng”. Khi một sản phẩm, đặc biệt là sản phẩm dinh dưỡng sử dụng cho trẻ em mà được truyền thông, quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đại chúng, gồm truyền thanh – truyền hình, các báo lớn,…thì theo quy định, cần phải được cấp phép quảng cáo mới có thể truyền thông được. Đơn vị phê duyệt và cấp phép quảng cáo cho các sản phẩm này là Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế hoặc Chi cục An toàn thực phẩm – Sở y tế nơi sản phẩm sản xuất. Để được cấp phép, sản phẩm phải có công bố phù hợp quy định, đã được Bộ Y tế thẩm duyệt về chất lượng. Do vậy, khi người tiêu dùng thấy một sản phẩm truyền thông quảng cáo trên các kênh truyền thông lớn của Nhà nước, thì hoàn toàn yên tâm là sản phẩm đó đã được kiểm duyệt chất lượng, đảm bảo tính an toàn cho người sử dụng, và hoàn toàn phù hợp với quy định của Bộ y tế Việt Nam.

Riêng về VitaDairy, tôi được biết đây là đơn vị duy nhất đã đồng hành cùng Bộ Y tế trong năm tăng cường miễn dịch 2019. Công ty đã có nhiều đóng góp quan trọng trong việc phổ biến những kiến thức về tăng cường miễn dịch cho cán bộ y tế và cộng đồng – đây là những kiến thức rất hữu ích cho việc chăm sóc trẻ nhỏ và sức khoẻ người dân trong mọi thời điểm, và nhất là khi đại dịch COVID 19 ập đến. Đơn vị này cũng là đơn vị tiên phong trong ứng dụng dinh dưỡng miễn dịch và rất nhiều nghiên cứu khoa học của thế giới vào các sản phẩm của họ, điển hình như sản phẩm Colosbaby.

Tăng cường miễn dịch cho trẻ nhỏ phải bằng sản phẩm an toàn và phù hợp
Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt Nam – bà Nguyễn Thị Hà nhận chứng nhận và kỷ niệm chương của Bộ Y tế cho công tác đồng hành chùng Bộ trong chuỗi hội thảo tuyên truyền kiến thức về dinh dưỡng miễn dịch.

Phóng viên: Công dụng tăng cường miễn dịch của sản phẩm Colosbaby, theo chúng tôi được biết, là nhờ sử dụng sữa non phối hợp trong sản phẩm sữa bột dinh dưỡng, xin ông cho biết ý kiến về việc này?

PGS.TS. Bác sỹ Trần Quang Trung: Chúng ta đều thấy Bộ Y tế khuyến cáo các bà mẹ cần cho con bú ngay từ những giờ đầu sau sinh. Thứ nhất, để giúp mẹ kích thích tiết sữa sớm; thứ hai, để trẻ được thụ hưởng sữa non (sữa tiết ra trong 72h giờ đầu sau khi mẹ sinh con) từ mẹ. Điều này là vì sữa non chứa hàm lượng kháng thể rất cao, cao nhất khi trẻ được bú lượng sữa non trong 24h đầu tiên. Kháng thể trong sữa non có vai trò vô cùng lớn trong hỗ trợ hệ miễn dịch của trẻ nhỏ, kiến thức này thậm chí được cả Thứ trưởng Bộ Y tế - GS.TS Nguyễn Viết Tiến đề cập nhiều lần trong chuỗi hội thảo do Bộ Y tế phối hợp với VitaDairy tổ chức. Việc Vitadairy ứng dụng bổ sung Sữa non từ bò trong sữa công thức, đặc biệt là sửa dụng Sữa non 24h đầu tiên, giúp đem lại nguồn kháng thể tự nhiên cao nhất, tất nhiên sẽ mang lại lợi ích tăng cường miễn dịch đáng kể cho trẻ nhỏ.

Không chỉ thế, theo bản công bố sản phẩm đã được cấp phép của họ, bên cạnh sữa non thì các chất dinh dưỡng trong sản phẩm cũng rất cân đối cho trẻ theo từng độ tuổi, rất an toàn và phù hợp cho trẻ sử dụng, vừa cung cấp năng lượng phát triển toàn diện, vừa tăng miễn dịch vượt trội. Các bà mẹ hoàn toàn yên tâm khi sử dụng sản phẩm này cho con em mình.

Phóng viên: Cảm ơn Phó giáo sư về cuộc trao đổi hữu ích này!

PV

cand.com.vn/doanh-nghiep/Tang-cuong-mien-dich-cho-tre-nho-phai-bang-san-pham-an-toan-va-phu-hop-585969/
Mức lương bình quân tăng đồng đều ở các loại hình doanh nghiệp

Mức lương bình quân tăng đồng đều ở các loại hình doanh nghiệp

Từ báo cáo của 4.420 doanh nghiệp (sử dụng 318.740 lao động) trên địa bàn thành phố, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội thông tin, mặt bằng chung, mức lương bình quân năm 2024 có chiều hướng tăng đồng đều hơn so với năm trước ở tất cả các loại hình doanh nghiệp.
Nông nghiệp Thủ đô giải bài toán phát triển bền vững

Nông nghiệp Thủ đô giải bài toán phát triển bền vững

Trong bối cảnh phát triển mới, ngành Nông nghiệp Thủ đô đang phải đối mặt với nhiều thách thức và cơ hội mới, đặc biệt là yêu cầu về phát triển bền vững, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Phát triển nông nghiệp gắn với đô thị, đẩy mạnh du lịch sinh thái được cho là những giải pháp hữu hiệu.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Người trẻ chạy đua giảm cân sau Tết

Người trẻ chạy đua giảm cân sau Tết

Trở lại làm việc, học tập sau kỳ nghỉ dài ngày, nhiều người trẻ "méo mặt" khi bước lên bàn cân. Để lấy lại vóc dáng, không ít người trong số họ tìm đến các hoạt động thể thao, tập gym kết hợp ăn uống lành mạnh.

Giới sáng tạo khấp khởi mừng đón tin vui

Giới sáng tạo khấp khởi mừng đón tin vui
TP Hà Nội đang lấy ý kiến cho Dự thảo Nghị quyết Quy định về tổ chức và hoạt động của trung tâm công nghiệp văn hóa. Trước thông tin này, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực văn hóa mừng rỡ, chờ đón tin vui.

Phân cấp, ủy quyền - "bệ phóng" cho Hà Nội bứt phá

Phân cấp, ủy quyền - "bệ phóng" cho Hà Nội bứt phá
Thời gian qua, nhờ thực hiện phân cấp, ủy quyền, công tác cải cách hành chính của TP Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả tích cực và được Nhân dân Thủ đô đánh giá cao. Đây là một quyết sách mang tính chất đột phá, khuyến khích sự năng động, sáng tạo, tự ch

Người thắp lửa yêu thương từ Bếp Hoa Từ Tâm

Người thắp lửa yêu thương từ Bếp Hoa Từ Tâm
Thành phố Hồ Chí Minh, với nhịp sống hối hả và sôi động, ẩn chứa trong mình những mảnh đời kém may mắn, cần sự quan tâm và chia sẻ từ cộng đồng. Giữa lòng thành phố ấy, chị Đỗ Ngọc Hà - Nhóm trưởng Hội thiện nguyện Bếp Hoa Từ Tâm đã trở thành tấm gương sá

Người bệnh có thể yên tâm hơn

Người bệnh có thể yên tâm hơn
Đề xuất bỏ thủ tục chuyển tuyến đối với một số trường hợp bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo, được lên thẳng cấp chuyên môn cao tại dự thảo Luật sửa đổi.

"Cháy túi" vì tụ tập liên miên sau Tết

"Cháy túi" vì tụ tập liên miên sau Tết
Quay lại văn phòng sau kỳ nghỉ Tết Ất Tỵ, nhiều người trẻ thừa nhận chỉ làm cầm chừng, chưa lấy lại 100% năng suất. Dù "cháy túi", không ít người trong số họ vẫn hẹn bạn bè đi nhậu, cà phê đầu năm để không bỏ lỡ “tháng ăn chơi”.